Marketing trực tiếp là gì?Cách tận dụng phương thức Marketing quyền lực này?

Marketing trực tiếp là gì? Đây là một trong những phương thức marketing phổ biến nhất hiện nay được nhiều người sử dụng cho mục đích bán hàng của mình. Và nếu tinh ý, bạn sẽ nhận ra mình đã bắt gặp hình thức marketing này rất nhiều lần trong cuộc sống hàng ngày. Tuy đây là một hình thức không quá mới mẻ trên thị trường Việt Nam, đã và đang được nhiều doanh nghiệp tích cực ứng dụng trong thực tế tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng đạt được kết quả như ý muốn. Nguyên nhân do đâu? Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu xem thực chất marketing trực tiếp là gì và làm thế nào để tận dụng tối đa phương thức marketing quyền lực này cho mục đích kinh doanh của bạn?


Mục Lục


1 Marketing trực tiếp là gì?
2 Các bước xây dựng chiến dịch Marketing trực tiếp hiệu quả?
2.1 Bước 1: Xác định mục tiêu
2.1.1 Với mục tiêu nghiên cứu thị trường
2.1.2 Với mục tiêu xây dựng mối quan hệ với khách hàng
2.1.3 Với mục tiêu bán hàng
2.2 Bước 2: Xây dựng data
2.3 Bước 3: Lựa chọn công cụ thực hiện marketing trực tiếp
2.3.1 Email
2.4 Bước 4: Đo lường hiệu quả và điều chỉnh nếu cần thiết
3 Kết luận

Marketing trực tiếp là gì?


Marketing trực tiếp là hệ thống các hoạt động của doanh nghiệp thực hiện nhằm thu hút và đo lường sự tương tác từ khách hàng một cách trực tiếp. Mục đích của phương thức Marketing này là thiết lập, duy trì và phát triển mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng sử dụng những thông tin, dữ liệu khách hàng có sẵn như: email, số điện thoại, địa chỉ


Marketing trực tiếp được chia thành hai nhóm công cụ chính:


Nhóm truyền thống gồm các công cụ như: Thư trực tiếp (Direct mail) – postcard, Brochure/ catalogue (Mail order), Tiếp thị từ xa (Telemarketing), Bản tin (Newsletter), Phiếu giảm giá (Coupon), Quảng cáo phúc đáp (Direct Response Advertising), Tiếp thị tận nhà (Door to door marketing)
Nhóm công cụ hiện đại được phát triển trong những năm gần đây như: Gửi email (Email Marketing), Gửi tin nhắn (SMS Marketing), Mạng xã hội (Social Media).


Marketing trực tiếp là gì?Cách tận dụng phương thức Marketing quyền lực này?

Nguồn: direct-marketing.sk


Tại sao nói Marketing trực tiếp là một phương thức Marketing quyền lực,? Theo báo cáo của Hiệp hội Marketing trực tiếp, doanh thu từ Direct Marketing tại Mỹ trong năm 2006 đạt mức 6,5 tỷ USD, tăng 6% so với năm 2005; năm 2007, tiếp tục tăng đến 7,4% (đạt khoảng 7 tỷ USD), trong khi mức tăng doanh thu trung bình từ các hoạt động tiếp thị, quảng cáo nói chung chỉ đạt khoảng 3,9%. Tuy nhiên, Marketing trực tiếp tại Việt Nam lại chưa được nhiều doanh nghiệp đánh giá cao tận dụng những điểm mạnh vượt trội của hình thức này. Vậy làm cách nào để vận dụng Marketing trực tiếp một cách thông minh để biến nó trở thành một công cụ đắc lực giúp nâng cao doanh số bán hàng? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.


Các bước xây dựng chiến dịch Marketing trực tiếp hiệu quả?


Bước 1: Xác định mục tiêu


Với mục tiêu nghiên cứu thị trường


Marketing trực tiếp cho phép doanh nghiệp tự cung cấp thông tin về đặc điểm, xu hướng của thị trường dựa theo mẫu khách hàng và những ý kiến phản hồi của họ. Việc phân tích phản ứng của khách hàng cho phép doanh nghiệp nắm bắt thị trường, định vị khách hàng mục tiêu, các ý kiến đóng góp, thấu hiểu mong muốn, nhu cầu về sản phẩm của họ, độ rộng của nhu cầu, từ đó doanh nghiệp xác định các yếu tố ảnh hưởng đến việc mua hàng, động cơ mua hàng và tiêu dùng hàng hóa của khách hàng.


Với mục tiêu xây dựng mối quan hệ với khách hàng


Duy trì mối quan hệ gắn bó mật thiết với khách hàng là yếu tố quan trọng để tăng trưởng lợi nhuận kinh doanh thành công, hiệu quả. Việc thực hiện Marketing trực tiếp với mục đích xây dựng mối quan hệ với khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp tăng được thiện cảm, sự hài lòng của khách hàng, kích thích họ quay lại và dần dần trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp. Ngược lại, vào bất cứ lúc nào, một khách hàng không hài lòng cũng đều có thể chia sẻ quan điểm của họ một cách bực tức qua các kênh mạng xã hội và trên website của doanh thu và làm ảnh hưởng tiêu cực tới uy tín và doanh thu của bạn.




Nguồn: s3-eu-west-1.amazonaws.com


Với mục tiêu bán hàng


Marketing trực tiếp cũng là một phương pháp hữu hiệu giúp bạn nhanh chóng tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Với nội dung giới thiệu, mô tả sản phẩm hay lời đề nghị bán hấp dẫn được cung cấp trực tiếp tới các khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp hoàn toàn có thể thực hiện hoạt động bán hàng thông qua phương pháp Marketing này. Nếu quan hệ thương mại đã được tồn tại từ trước, quá trình Marketing trực tiếp sẽ càng dễ dàng hơn trong việc thúc đẩy họ tiếp tục mua với các ưu đãi hấp dẫn.


Bước 2: Xây dựng data


Tiếp theo, để xây dựng một bản chiến lược Marketing trực tiếp hiệu quả ta cần phải hiểu, data là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của toàn bộ chiến lược. Hiện nay, trên thị trường Việt Nam đã xuất hiện những đơn vị rao bán, cung cấp data cho các doanh nghiệp thực hiện marketing trực tiếp. Tuy nhiên về độ chính xác và tin cậy của những data này rất khó để kiểm chứng, trong trường hợp đối tượng khách hàng ta tiếp cận thông qua data này không phải là đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp, rất có thể dẫn đến những kết quả tiêu cực, phản tác dụng.


Vậy làm cách nào để có thể có những data chất lượng? Cách tốt nhất là hãy tự xây dựng cho mình những data về khách hàng thông qua quá trình bán hàng, quảng cáo, truyền thông online và offline. Những data chất lượng cần có đầy đủ thông tin về khách hàng: tên và địa chỉ liên lạc, lịch sử mua bán, nhân khẩu học, thu nhập, sở thích, hành vi,… Và một thông tin quan trọng đó là ngày sinh nhật của họ. Càng nắm rõ những thông tin về khách hàng thì bạn càng có cơ hội tạo ra chiến lược Marketing trực tiếp hiệu quả. Bởi nhưng đã nói bên trên, đây là phương thức liên lạc trực tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng, cần phải đảm bảo thông tin bạn muốn truyền tải được đưa đến đúng đối tượng, đạt được đúng mục đích. Một số cách để thu thập Data giúp doanh nghiệp đạt được những mong đợi như:


Thu thập data qua lịch sử bán hàng của bạn
Thu thập data qua thực hiện khảo sát
Thu thập data bằng cách tổ chức các cuộc thi, chương trình khuyến mãi



Nguồn: smartdatacollective.com


Bước 3: Lựa chọn công cụ thực hiện marketing trực tiếp


Cùng với mục đích là tạo cho doanh nghiệp cơ hội chăm sóc, tìm kiếm khách hàng một cách trực tiếp nhất, nhưng mỗi công cụ của Marketing trực tiếp lại có cách thức hoạt động và ưu nhược điểm khác nhau. Không nên áp dụng marketing trực tiếp một cách tùy tiện và tràn lan với tất cả các công cụ mà tùy vào đặc điểm sản phẩm và mục đích của mình mà doanh nghiệp có thể có những sự lựa chọn khác nhau.


Điện thoại trực tiếp


Đây là công cụ truyền thống và phổ biến đã được áp dụng trong Marketing trực tiếp từ những ngày đầu tiên và cho tới tận bây giờ. Với ưu điểm là cuộc trò chuyện giữa doanh nghiệp và khách hàng không bị dập khuôn có sẵn mà có thể biến tấu thay đổi linh hoạt theo từng khách hàng doanh nghiệp có thể thu được thông tin một cách cụ thể và chi tiết nhất. Thêm vào đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng đánh giá được sự quan tâm và thái độ của khách hàng đối với sản phẩm và thương hiệu của mình.


Email


Với ưu điểm là thời gian thực hiện nhanh chóng, tiện lợi, có thể đo lường kết quả một cách dễ dàng, nhiều doanh nghiệp đã sử dụng công cụ Marketing trực tiếp này cho nhiều mục đích như: quảng bá, giới thiệu sản phẩm, gửi lời cảm ơn, chúc mừng,… đến khách hàng của mình. Hơn nữa, việc thực hiện Marketing qua công cụ này giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa ngân sách và thời gian.




Nguồn: emailsystem.gr


Gửi thư trực tiếp


Đây là công cụ thường được sử dụng với mục đích: gửi lời cảm ơn tri ân, lời mời tham dự sự kiện, sách hướng dẫn,… Có một thời gian hình thức Marketing này tưởng như đã bị lãng quên trong thời đại công nghệ đang ngày càng được đề cao. Tuy nhiên vài năm trở lại đây, phong cách cổ điển bắt đầu lên ngôi và những lá thư trực tiếp, đặc biệt là thư tay đã và đang được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng cho mục đích Marketing. Thư trực tiếp nếu được sử dụng đúng cách, đúng thời điểm sẽ đem lại cho doanh nghiệp cái nhìn thiện cảm từ khách hàng, khẳng định hình ảnh và đẳng cấp của doanh nghiệp. Bạn có thể áp dụng hình thức Marketing này đến với những khách hàng trung thành của doanh nghiệp, bằng một lá thư tay gửi lời cảm ơn vào ngày sinh nhật họ với những món quà nhỏ là sản phẩm của thương hiệu sẽ gây được ấn tượng vô cùng lớn từ phía khách hàng


Quảng cáo tại điểm bán


Quảng cáo tại điểm bán cho phép doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng tại đúng “khoảnh khắc vàng” khi họ đang thực hiện quyết định mua hàng. Với hình thức này, doanh nghiệp có thể tạo ra độ tin cậy cao cho khách hàng với những lời giới thiệu, thuyết phục có thể kiểm chứng được ngay lập tức. Rất nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã nhận ra những ưu điểm lớn của hình thức này, đặc biệt trong các loại hình sản phẩm như: đồ điện tử, mỹ phẩm,… có thể cho phép khách hàng trải nghiệm trực tiếp sản phẩm tại gian hàng bày bán, đi kèm với các hàng dùng thử, hàng khuyến mãi đi kèm.


Tổ chức sự kiện




 Nguồn: thietkewebchuanseo.com


Với công cụ này, doanh nghiệp sẽ phải bỏ ra tiền bạc và công sức để có thể xây dựng một sự kiện nhằm thực hiện Marketing trực tiếp, tuy nhiên hiệu quả mà hình thức này mang lại là vô cùng lớn. Với một số các loại hình sự kiện như: tri ân, lễ kỷ niệm, khai trương,… doanh nghiệp có thể thực hiện quảng bá cho sản phẩm của mình trực tiếp đến các khách hàng đồng thời tiếp thu ý kiến đóng góp nhằm cải thiện khắc phục những điểm thiếu sót, và hơn cả, một sự kiện được tổ chức thành công chắc chắn sẽ đem lại những ấn tượng, hình ảnh tích cực về doanh nghiệp trong lòng khách hàng.


Bước 4: Đo lường hiệu quả và điều chỉnh nếu cần thiết


Mỗi hoạt động truyền thông đều phải đạt được những kết quả và mang lại hiệu quả nhất định trong hoạt động kinh doanh nên do đó cần phải được đo lường kỹ càng. Đối với Marketing trực tiếp, để đo lường được hiệu quả của hoạt động, doanh nghiệp có thể so sánh hiệu quả mà hoạt động mà từng nội dung Marketing đạt được với mục tiêu truyền thông đề ra ban đầu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn có thể so sánh chi phí phải bỏ ra giữa những công cụ khác nhau để đạt được một đơn vị đo lường cụ thể. Với những số liệu từ hoạt động Marketing trực tiếp, doanh nghiệp có thể điều chỉnh lại chiến lược của mình một cách phù hợp với mục tiêu Marketing theo từng giai đoạn cụ thể.


Kết luận


Trên đây là bài viết giới thiệu Marketing trực tiếp là gì và cách thức để có thể xây dựng một chiến dịch Marketing trực tiếp hiệu quả. Qua bài viết, MarketingAI hy vọng đã cung cấp cho bạn những kiến thức cần thiết và bổ ích trong việc vận dụng hình thức marketing quyền lực này nhằm đạt được mục đích kinh doanh hiệu quả nhất. 


Quỳnh Nga – MarketingAI

Nguồn: https://marketingai.admicro.vn/marketing-truc-tiep-la-gi-cach-tan-dung-phuong-thuc-marketing-quyen-luc-nay/

TIN LIÊN QUAN

Marketing là làm gì? Muốn làm Marketing nên học Marketing ở đâu?

Marketing ngày nay trở nên vô cùng phổ biến ở bất kỳ đâu, tại bất cứ lĩnh vực nào. Vậy Marketing là làm gì? Muốn làm Marketing nên học Marketing ở đâu?

Ngôn ngữ – Yếu tố quan trọng trong Marketing toàn cầu hóa

Cơ hội kinh doanh lớn có thể được tìm thấy ở các thị trường nước ngoài, vì vậy quốc tế hóa là một mục tiêu quan trọng của các doanh nghiệp trong quá trình phát triển. Để đạt được mục tiêu này, ngôn ngữ chính là chìa khóa quan trọng.

Marketing tài trợ cuộc thi là gì? Tại sao nên bắt đầu Marketing tài trợ cuộc thi

Tài trợ cuộc thi là hoạt động hỗ trợ về tài chính hoặc bằng hiện vật cho cuộc thi nào đó. Mục đích của việc tài trợ là giúp doanh nghiệp đạt được một số mục tiêu kinh doanh nhất định. Tuy nhiên, theo tài liệu hướng dẫn tài trợ của IEG, các hoạt

100 công cụ Marketing miễn phí giúp bạn phát triển thương hiệu

Để giúp doanh nghiệp có một cái nhìn trực quan nhất, nhóm nghiên cứu từ Crello đã tổng hợp danh sách 100 công cụ tiếp thị miễn phí mà bạn nên thử. Lưu ý rằng nhiều ứng dụng được liệt kê yêu cầu đăng ký để truy cập chức năng đầy đủ của công cụ,

Đại diện Facebook và Google đến Việt Nam

Các diễn giả đến từ Facebook và Google sẽ đến Hội thảo 'Việt Nam Digital Marketing 2016 – tiềm năng và triển vọng 2020' để mang lại câu trả lời...

[Infographic] 10 bài học Marketing từ Apple

Là một trong những thương hiệu thành công nhất hiện nay, có những điều mà Apple đã làm – hoặc chưa làm – giúp công ty thành công trong việc tiếp thị sản phẩm của mình. Không giống như hầu hết các công ty khác, phương pháp tiếp thị của Apple dựa

[Infographic] Cải thiện chiến lược Online Marketing của doanh nghiệp với meme vui nhộn

Khi được tiếp thị đúng cách, meme có thể đem lại thành công lớn cho doanh nghiệp. Bởi meme đem đến cho khán giả những dấu ấn hài hước, khó quên. Khán giả cũng rất dễ dàng chia sẻ những nội dung có giá trị trên các trang mạng xã hội, do đó, meme của

THỦ THUẬT HAY

Cách chuyển ảnh tĩnh thành ảnh động trên điện thoại

StoryZ Photo Motion là ứng dụng tạo ảnh động nghệ thuật trên điện thoại, giúp bạn biến ảnh tĩnh thành ảnh động.

Hướng dẫn thiết lập tính năng Live Stream Video Facebook trên di động, máy tính bảng

Người dùng Facebook nói chung luôn được tận hưởng những tính năng công nghệ mới nhất, tiên tiến nhất trên thế giới, dù ở bất kỳ nền tảng nào. Trong bài viết dưới đây, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn các bạn cách thiết lập,

Hướng dẫn từng bước cách thêm thẻ thanh toán với Samsung Pay

Bắt đầu từ ngày 29/9, một số dòng máy của Samsung có thể sử dụng để thay thế thẻ vật lý khi thanh toán hàng hoá tại các máy POS ở siêu thị, quán cafe, rạp phim rất dễ dàng và nhanh chóng.…

Làm thế nào để dò kênh trên smart tivi Sharp 2018 chạy hệ điều hành Easy Smart?

Để có thể thưởng thức được nhiều kênh truyền hình miễn phí hơn thông qua đầu thu DVB-T2 được tích hợp sẵn trên các mẫu tivi Sharp thì người dùng cần phải thực hiện thêm thao tác dò kênh. Vậy làm thế nào để dò kênh trên

Hướng dẫn khôi phục cài đặt gốc cho trình duyệt Cốc Cốc

Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng bạn cảm thấy trình duyệt web của mình chạy chậm đi rất nhiều, làm ảnh hưởng tới công việc cũng như gây ức chế mỗi khi sử dụng. Vậy phải làm sao để khắc phục được tình trạng này đây?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh 3 chiếc smartphone đang "hot" nhất hiện nay

Thời gian gần đây 3 cái tên Galaxy Note 7 OPPO F1s và Lumia 830 đang thu hút sự quan tâm rất lớn của người dùng lẫn các bạn trẻ yêu công nghệ.

Đánh giá Honor 7A: Quá nhiều yếu tố hấp dẫn với giá 2,89 triệu đồng

Màn hình 18:9 dẫn đầu xu hướng smartphone 2018 với nhiều ưu điểm như hiển thị được nhiều thông tin khi lướt web hơn, những bộ phim tỷ lệ 21:9 hiển thị tốt hơn so với 16:9 trước đây. Đặc biệt là khi làm màn hình dài hơn

Mở hộp và đánh giá thiết kế Huawei P20: đẹp, mạnh mẽ và nhỏ gọn

Giống như Huawei P20 Pro, Huawei P20 cũng được đóng trong một chiếc hộp bằng bìa cứng có màu trắng gọn gàng và đơn giản. Bên trong hộp, ngoài máy ra chúng ta có khá nhiều phụ kiện đi kèm bao gồm củ sạc nhanh 22.5 W,