Phủ sóng thanh toán điện tử

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất kìm hãm thanh toán không tiền mặt ở Việt Nam chính là sự thiếu đồng bộ. Nghĩa là, mỗi đơn vị đều “tự thân vận động”, đồng thời phát triển theo định hướng khác nhau, thời gian khác nhau. 

Phủ sóng thanh toán điện tử

Thanh toán điện tử ngày càng phổ biến vì thuận lợi và tiết kiệm thời gian.

Thanh toán điện tử gia tăng

Theo số liệu từ một cuộc khảo sát của Ngân hàng Thế giới (WB), ở một số quốc gia Đông Nam Á như Singapore, Thái Lan..., tỷ trọng dùng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán dao động khoảng từ 11 - 17%. Đối với Việt Nam, theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán có xu hướng giảm từ 19,02% của năm 2005 xuống 14,02% năm 2010 và còn 11,45 % vào tháng 8/2017.

Như vậy, Việt Nam đang ở mức trung bình so với các nước trong khu vực về tỷ lệ thanh toán không tiền mặt. Về phát triển thị trường thanh toán điện tử, khảo sát của các đơn vị kinh doanh chỉ rõ, hiện tổng số lượng giao dịch không tiếp xúc tại Việt Nam đang ngày càng tăng cao với tốc độ ổn định ở mức 44% mỗi tháng.

Đáng chú ý, hơn một nửa số người Việt biết đến công nghệ thanh toán không tiếp xúc, 30% trong đố đó từng sử dụng và 2/3 sẵn sàng thử hình thức này thay thế cho thanh toán tiền mặt trong tương lai.

Được công nhận là một công cụ thay thế cho tiền mặt, công nghệ không tiếp xúc đang không ngừng chuyển dịch bối cảnh thanh toán tại các cửa hàng hiện nay, tạo điều kiện cho những phát triển đột phá đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Ghi nhận của phóng viên, nhiều dịch vụ đã áp dụng khá tốt loại hình thanh toán kể trên.

Đơn cử, MoMo “phủ sóng” nhiều điểm bán hàng, như: cửa hàng tiện lợi (Circle K, MiniStop), siêu thị (Lotte Mart, Coopmart), chuỗi cửa hàng ăn uống (Gongcha, Tocotoco, Royal Tea, The Coffee House, Hoàng Yến, King BBQ, Hotpot Story, Aka House…). Tương tự, người tiêu dùng có thể dễ dàng áp dụng một phương thức thanh toán mới, an toàn, nhanh chóng và thuận tiện hơn tại các nhà hàng, siêu thị và các đơn vị bán lẻ như KFC, Saigon Coop, BigC và Nguyễn Kim với dịch vụ thanh toán của Visa.

Ông Sean Preston- Giám đốc Visa tại Việt Nam, Campuchia và Lào chia sẻ: “Người tiêu dùng, các đơn vị bán lẻ và cả các tổ chức tài chính tại Việt Nam đang nắm bắt rất tốt các khái niệm phi tiền mặt. Hiện nay, chúng tôi đang ghi nhận những tín hiệu cực kì tích cực trong việc đón nhận công nghệ thanh toán không tiếp xúc tại Việt Nam. Cụ thể, người Việt đang dần hiểu rõ hơn về những lợi ích, tính bảo mật và sự tiện lợi mà công nghệ này mang lại trong các giao dịch hàng ngày”.

Cần sự đồng bộ

Có thể thấy, sau hơn 2 năm thực hiện, thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc. Tuy nhiên, so với các nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ tỷ lệ thanh toán không tiền mặt của Việt Nam còn thấp. Đánh giá về thị trường thanh toán, nhiều ý kiển bày tỏ băn khoăn, đối thủ lớn nhất trong thanh toán điện tử chính là tiền mặt.

Các chuyên gia kinh tế cũng thừa nhận, thách thức lớn nhất là thanh toán không tiền mặt ở Việt Nam đang phát triển thiếu đồng bộ. Nghĩa là, mỗi đơn vị đều “tự thân vận động”, đồng thời phát triển theo định hướng khác nhau, thời gian khác nhau. Nhằm phát triển công nghệ thanh toán không tiếp xúc thông qua việc đẩy mạnh hợp tác giữa ngân hàng và đơn vị bán hàng, hướng đến mở rộng phạm vi sử dụng thanh toán điện tử tại thị trường Việt Nam, Chính phủ thông qua Đề án phát triển cụ thể.

Theo đó, Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Mục tiêu đến cuối năm 2020, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10%. Đầu năm 2018, Chính phủ tiếp tục phê duyệt Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: Thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội thông qua các giải pháp nổi bật như: Phát triển thêm các sản phẩm thẻ ngân hàng, tăng điểm chấp nhận thanh toán, đẩy mạnh thanh toán di động và cổng thanh toán.

Để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, cần có sự phát triển đồng bộ từ Chính phủ; các ngân hàng, trung gian thanh toán; các đơn vị bán hàng, cung cấp dịch vụ và cuối cùng là thói quen của khách hàng.

Theo nhận định của giới đầu tư và chuyên gia kinh tế, sắp tới thanh toán điện tử sẽ phát triển mạnh hơn mức hiện nay. Lý do, Việt Nam có lượng người tiêu dùng trẻ khá đông. Bên cạnh đó, sự phát triển nhanh chóng trong giao thương, đặc biệt sự lớn mạnh thị trường thương mại điện tử tạo điều kiện thanh toán không tiếp xúc phát triển hơn. Đây chính là lượng khách hàng tiềm năng thúc đẩy thanh toán điện tử. Trước tiềm năng và sự phát triển nhanh chóng của thị trường Việt Nam, dự đoán đến hết năm 2019, thị trường thanh toán điện tử trong nước sẽ đón nhận khoảng 200 triệu USD đầu tư.

Người tiêu dùng, các đơn vị bán lẻ và cả các tổ chức tài chính tại Việt Nam đang nắm bắt rất tốt các khái niệm phi tiền mặt. Hiện nay, chúng tôi đang ghi nhận những tín hiệu cực kì tích cực trong việc đón nhận công nghệ thanh toán không tiếp xúc tại Việt Nam. Cụ thể, người Việt đang dần hiểu rõ hơn về những lợi ích, tính bảo mật và sự tiện lợi mà công nghệ này mang lại trong các giao dịch hàng ngày- ông Sean Preston- Giám đốc Visa tại Việt Nam, Campuchia và Lào nhận xét.

Thanh Giang

TIN LIÊN QUAN

Thị trường xe máy Việt Nam đã đến lúc bão hoà?

ABeam cho rằng thị trường xe máy tại Việt Nam đang bắt đầu bước sang giai đoạn bão hòa khi số lượng ô tô có xu hướng tăng nhanh.

Dịch vụ thanh toán điện tử: đầu tư chờ ngày hưởng “trái ngọt”

Mặc dù được Chính phủ hậu thuẫn bằng các chính sách nhằm hướng đến một nền kinh tế có tỷ lệ sử dụng tiền mặt thấp nhưng những khó khăn dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ thanh toán điện tử vẫn còn rất lớn.

Thị trường M&A toàn cầu diễn biến thế nào trong 2017?

2017 được cho là một năm khó đoán của thị trường mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) khi cả nền kinh tế và chính trường thế giới đều có những biến chuyển, nối tiếp diễn biến đầy “ngẫu hứng” bắt nguồn từ năm 2016.

WB: Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,3% năm nay

Trong báo cáo Cập nhật Kinh tế khu vực Đông Á – Thái Bình Dương vừa công bố, Ngân hàng Thế giới, triển vọng của Việt Nam được đánh giá tích cực.

5 xu hướng thương mại điện tử năm 2017

Dự báo tăng trưởng thương mại điện tử năm 2017 ước đạt 25% so với năm 2016, nhiều khả năng doanh số của TMĐT sớm đạt mức 10 tỷ USD.

Doanh nghiệp Việt chi trả bao nhiêu cho quảng cáo trên điện thoại di động?

Đánh giá về những số liệu mới nhất của thị trường, ông Đặng Thái Sơn – đại diện Appota cho biết, thị trường ứng dụng di động ngày càng rộng mở, tạo nên sân chơi đa dạng, nhiều cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp lớn nhỏ. Hệ sinh thái di động có

THỦ THUẬT HAY

11 ứng dụng iOS trị giá 26 USD đang được miễn phí

Tiếp tục cập nhật danh sách 'Free App' hằng ngày dành cho iDevices, TCN đã tổng hợp thêm khá nhiều ứng dụng và game trả phí đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Nếu bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi bị

Chia sẻ các gói sticker đẹp mắt dành riêng cho ứng dụng nhắn tin iMessage nhé

Ngoài những tấm ảnh động thì Stickers hay Emoji đều có thể giúp bạn thể hiện cảm xúc của mình, khiến cho cuộc trò chuyện trở nên vui vẻ và thú vị hơn.

Trải nghiệm tính năng Picture-in-Picture với phiên bản Chrome dành cho PC

Để trải nghiệm tính năng này trên trình duyệt Google Chrome dành cho máy tính, bạn tải về và cài đặt trước phiên bản Chrome Canary kèm tiện ích mở rộng Picture-in-Picture do lập trình viên Kasik96 phát triển.

10 bí quyết chụp ảnh đẹp bằng điện thoại chắc chắn bạn cần phải biết

Chụp ảnh trên smartphone đã trở nên quá dễ dàng, nhưng làm sao để bức ảnh của bạn trở nên đẹp hơn thì hãy thử qua 10 bí quyết chụp ảnh đẹp dưới đây.

Cách tải và cài Đột Kích, CrossFire trên máy tính, laptop

Crossfire - Đột Kích trong tầm ngắm là cái tên quen thuộc với bất cứ game thủ nào đam mê bộ môn game bắn súng online, sức lan tỏa của Game Đột Kích là chưa bao giờ dừng ở đó. Hàng ngày có rất nhiều người cài Đột Kích

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Honda Accord 2016: Thêm tiện ích để cạnh tranh

Accord 2016 có diện mạo trẻ trung, thể thao. Những tiện ích như khởi động nút bấm, màn hình thông tin giải trí cảm ứng giúp tăng sức cạnh tranh cho mẫu sedan hạng D của Honda.

Đánh giá Xiaomi Mi 8 Pro gam màu hồng độc đáo, bắt mắt

Sau thành công lớn của sự ra mắt của Mi 8 và sau đó là Mi 8 Explorer Edition, Xiaomi đã không dừng lại ở đó, nó tiếp tục tăng số lượng anh chị em cho gia đình Mi 8. Hôm nay chúng ta cùng chào đón Mi 8 Pro và Mi 8 Lite!

Đánh giá ASUS X455LA-WX470D: Cứng cáp, hiệu năng đủ dùng

ASUS X455LA-WX470D là chiếc laptop thuộc phân khúc giá rẻ nhưng được trang bị cấu hình tốt, đủ sức đáp ứng nhu cầu của người dùng.