Việt Nam và các nước Đông Nam Á đang trở thành "thỏi nam châm" thu hút giới doanh nhân Nhật Bản tới để khởi nghiệp

Ngày càng có nhiều startup do người Nhật làm chủ đặt trụ sở tại khu vực Đông Nam Á. Họ tìm kiếm cơ hội tại thị trường đang tăng trưởng nhanh với 600 triệu dân và có hành lang pháp lý nới lỏng so với Nhật, từ đó làm bàn đạp để tiến ra toàn cầu.

Những sáng lập viên của AnyMind Group là ví dụ điển hình cho xu hướng này. Họ chọn mở công ty tại Singapore bởi theo lời CEO Kosuke Sogo chia sẻ, 'chúng tôi muốn bắt đầu xây dựng một doanh nghiệp đẳng cấp thế giới'. Công ty này chuyên cung cấp dịch vụ hỗ trợ quảng cáo và tuyển dụng nhờ công nghệ trí thông minh nhân tạo.

Việt Nam và các nước Đông Nam Á đang trở thành "thỏi nam châm" thu hút giới doanh nhân Nhật Bản tới để khởi nghiệp

Agri Holdings lần đầu mở cửa hàng tại Singapore năm 2014

AnyMind hiện có văn phòng tại 10 quốc gia và vùng lãnh thổ, phần lớn thuộc khu vực Đông Nam Á. Hệ thống rộng khắp này giúp họ đáp ứng nhu cầu của nhiều doanh nghiệp, giúp tăng doanh thu lên khoảng 2,8 triệu yen (25,2 triệu USD) trong năm 2017, thời điểm đánh dấu AnyMind 2 năm tuổi. Startup này còn dự định mở chi nhánh tại Ả rập Thống nhất, Philippines và Nga trong năm nay, thậm chí cả Mỹ nữa.

Một điển hình khác có thể đến là công ty Framgia do Taihei Kobayashi thành lập tại Việt Nam chuyên phát triển phần mềm. Họ nhắm tới những nhân tài trong nước, hiện đã tuyển 1.200 kỹ sư công nghệ thông tin và phần lớn là người Việt Nam.

CEO Kosuke Sogo của AnyMind

'Thế giới đang thiếu lượng lớn lập trình viên. Tôi muốn phát triển mảng kinh doanh của mình bằng cách tạo ra cầu nối giữa các kỹ sư và khách hàng', Kobayashi chủ tịch và CEO của công ty chia sẻ. Khách hàng của Framgia có thể kể đến như hãng taxi Nihon Kotsu của Nhật hay nhà cung cấp phần mềm kế toán Money Forward.

Các doanh nhân cũng bị thu hút bởi nguồn vốn đầu tư mạo hiểm rót vào khu vực Đông Nam Á. Dữ liệu từ PitchBook cho thấy đầu tư mạo hiểm tại khu vực đạt 4,4 tỷ USD trong quý đầu tiên năm 2018, lớn hơn cả năm 2017 gộp lại và gấp 16 lần số tiền rót vào Nhật trong cùng kỳ.

Dịch vụ đi nhờ xe Go-Jek của Indonesia đã kêu gọi được 1,5 tỷ USD vốn từ các nhà đầu tư Trung Quốc đầu năm nay. Chợ trực tuyến Bukalapak cũng của 'xứ sở vạn đảo' tự giới thiệu mình như một kỳ lân trong làng công nghệ với giá trị ước tính lên đến 1 tỷ USD.

Các chuyên gia nhận định, chính công nghệ đổi mới và mô hình kinh doanh của các startup dễ tìm thấy được sự đồng thuận tại Đông Nam Á. Đây cũng là khu vực có tốc độ tăng trưởng dân số tốt và nhiều khách hàng trẻ tuổi.

Người dân tại các quốc gia Đông Nam Á cũng yêu chuộng sản phẩm và văn hóa Nhật. Agri Holdings là công ty có trụ sở tại Tokyo và văn phòng ở Singapore, chuyên bán cơm nắm và các loại thực phẩm có nguồn gốc từ Nhật. Họ quản lý mọi tiến trình, từ sản xuất cho tới xuất khẩu, bán hàng.

'Chúng tôi mong muốn trở thành tập đoàn toàn cầu dựa trên sức mạnh của Nhật Bản', CEO Issey Maeda nói.

Khung pháp lý tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lớn thoải mái kinh doanh hơn ở Nhật, như startup Omise Holding có trụ sở ở Singapore chẳng hạn. Omise là nhà phát triển công nghệ blockchain và cung cấp dịch vụ thanh toán, hiện đang quản lý hệ thống thanh toán thẻ tín dụng cho hai ngân hàng lớn nhất tại Thái Lan.

'Điều này dường như không thể đối với các công ty lớn tại Nhật Bản. Họ phát triển chậm chạm vì phải đối mặt với hệ thống pháp lý nghiêm ngặt', CEO Hun Hasegawa chia sẻ.

CEO Jun Hasegawa của Omise

Nhưng việc hành lang pháp lý nới lỏng cũng gây ra những rủi ro, như việc môi trường pháp lý thay đổi nhanh chóng đã loại Omise khỏi hoạt động kinh doanh dịch vụ thanh toán tại Indonesia hồi năm ngoái, sau khi nước này thông qua các điều luật bất lợi cho doanh nghiệp nước ngoài.

Các startup Nhật Bản tin rằng, muốn thành công tại khu vực Đông Nam Á cần nghiên cứu kỹ và tìm được những nhân tài am hiểu tình hình khu vực.

'Chính quyền sở tại và doanh nghiệp địa phương có đủ khả năng linh hoạt để thúc đẩy công cuộc khởi nghiệp hơn là tại Nhật Bản. Đó là một lợi thế cho các công ty có thể tận dụng điều đó một cách hiệu quả', Yuji Horiguchi, người đứng đầu quỹ đầu tư mạo hiểm Spiral Ventures của Singapore nhận định.

TIN LIÊN QUAN

Ngày càng nhiều nhà đầu tư nước ngoài "để mắt" tới khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam

Nhận định của Cục Đầu tư nước ngoài cho thấy, làn sóng startup đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam với hàng loạt chương trình, phong trào của đối tượng thanh niên, sinh viên, doanh nghiệp... tham gia khởi nghiệp sáng tạo.

Bùng nổ văn phòng chia sẻ cho người khởi nghiệp Đông Nam Á

Loại văn phòng mới co-working còn gọi là không gian văn phòng chia sẻ đang bùng nổ mạnh mẽ tại Việt Nam, Singapore, Indonesia, Thái Lan nhờ hấp dẫn các công ty khởi nghiệp và dân công nghệ, theo theo Jones Lang LaSalle (JLL).

Việt Nam vắng bóng trong TOP 15 startup nhận vốn khủng nhất Đông Nam Á

Trong khi đó, Singapore tiếp tục khẳng định vị thế trung tâm khởi nghiệp của Đông Nam Á, một trong những thành phố khởi nghiệp giàu tiềm năng phát triển nhất thế giới khi có 8 startup lọt TOP này.

Thị trường taxi: Không còn là cạnh tranh giữa các doanh nghiệp

Các hãng taxi truyền thống cho rằng về lâu dài, nếu họ cạnh tranh không nổi với mô hình kinh doanh mới và bị phá sản thì thị trường dịch vụ taxi Việt Nam sẽ nằm trong tay các công ty nước ngoài, khi đó các mô hình mới này sẽ độc quyền thao túng giá

Công nghiệp hỗ trợ sẽ được “hưởng” ngân sách Nhà nước

Thông tư nêu rõ mức hỗ trợ tối đa 100% được áp dụng cho các khoản chi phí: Tổ chức đánh giá, xác nhận năng lực doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ; tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ; tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh

Viber sẽ bị để ý hơn tại Việt Nam khi thu phí người dùng

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thoại, nhắn tin trên nền Internet có thu phí như Viber sẽ phải tuân thủ các quy định về quản lý giá cước như đối với dịch vụ viễn thông truyền thống.

Quảng cáo trực tuyến đóng góp lớn vào doanh thu của VNG

Công ty Cổ phần VNG vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2018. Theo đó, doanh thu thuần và lợi nhuận gộp của VNG đều tăng nhẹ so với thời điểm chốt sổ quý III/2017. Cụ thể, doanh thu thuần tăng từ 1076 tỉ đồng lên 1095 tỉ đồng, còn lợi nhuận gộp

Doanh nghiệp Việt chi trả bao nhiêu cho quảng cáo trên điện thoại di động?

Đánh giá về những số liệu mới nhất của thị trường, ông Đặng Thái Sơn – đại diện Appota cho biết, thị trường ứng dụng di động ngày càng rộng mở, tạo nên sân chơi đa dạng, nhiều cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp lớn nhỏ. Hệ sinh thái di động có

THỦ THUẬT HAY

Cách tải và cài đặt phần mềm Wireless Network Watcher

Bạn có thể trích xuất danh sách các thiết bị này theo dạng html/text/csv/xml hoặc copy vào clipboard và paste vào Excel hay ứng dụng bảng tính khác.

Tắt âm thanh khi chat Facebook Messenger, web chat

Bạn cảm thấy phiền toái bởi những âm thanh phát ra mỗi khi có ai đó nhắn tin hay trả lời bạn trên Facebook Messenger. Tham khảo bài viết dưới đây ngay để tắt âm thanh khi chat Facebook Messenger, web chat bạn nhé.

Hướng dẫn chi tiết cách chuyển ảnh thành văn bản với Convertio

Với Convertio Online, người dùng có thể chuyển hình ảnh thành văn bản, chuyển đổi định dạng âm thanh, chuyển đổi font chữ, chuyển đổi định dạng video... Ngoài việc cho phép tải lên file từ máy tính, Convertio Online

Cách tạo tài khoản Apple ID miễn phí trên máy tính

Tạo Apple ID, đăng ký tài khoản Apple ID từ trình duyệt, nhanh chóng ngay trên trang tạo tài khoản của Apple. Khi đã có Apple ID bạn sẽ tải được game, ứng dụng và vô vàn tiện ích khác trên Apple Store.

Lợi ích của việc khóa bàn phím laptop và cách thực hiện

Bàn phím laptop thì cần khóa để làm gì trong khi đây lại là bộ phận rất quan trọng? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu lợi ích của việc khóa bàn phím laptop và cách thực hiện như thế nào nhé!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá xe Nissan X-Trail 2016 vừa ra mắt tại Việt Nam

Nissan X-Trail tiếp tục là một sự lựa chọn phổ biến cho các khách hàng muốn mua một chiếc SUV hạng trung. Dù không đứng đầu phân khúc nhưng X-Trail vẫn thực sự quyến rũ khiến khách hàng khó lòng...

Đánh giá thiết bị lọc nước Mitsubishi Cleansui A101E: nhỏ gọn, lọc nhanh

Thiết bị lọc nước Mitsubishi Cleansui mới được bán ở Việt Nam từ đầu năm 2017 với các dòng sản phẩm dùng để lắp dưới bồn rửa, lắp trên bồn rửa,...

Đánh giá chi tiết Xiaomi Mi 5s: máy đẹp, hiệu năng mạnh, pin tốt

Xiaomi Mi 5s có vẻ như đang bị rơi vào lãng quên, nhưng thực sự thì đây vẫn là chiếc điện thoại được đánh giá rất nên mua vào thời điểm này