Lợi nhuận khủng và những chuyện bi hài của những thương nhân thời thuật toán

Trong thời đại của những thuật toán, người ta không chỉ dùng chúng để lấp đầy news feed hay hỗ trợ đưa ra các kết quả tìm kiếm, mà nó còn là một công cụ kinh doanh. Tuy nhiên với một lĩnh vực còn quá mới mẻ như thế này, không thiếu những trò dở khóc dở cười đã xảy ra khi người ta không lường hết được sức mạnh của công cụ mình sử dụng.

Một ngày mùa hè 2017, người dùng Twitter feldspath0id đăng một thông tin tưởng như vô thưởng vô phạt, nhưng phần nào cho thấy cơ hội kinh doanh mà thuật toán đem lại. Mẹ của anh thấy một chiếc áo thun được in dòng chữ “đừng bao giờ đánh giá thấp một người mẹ nghe nhạc Iron Maiden và sinh vào tháng 8.” Nó có vẻ ngẫu nhiên, nhưng nó hoàn toàn trùng khớp với mẹ của felspath0id – bà sinh vào tháng 8, rất thích nghe nhạc của Iron Maiden.

Không do dự, bà mua ngay chiếc áo này.

Lợi nhuận khủng và những chuyện bi hài của những thương nhân thời thuật toán

Những món hàng tương tự chưa phổ biến ở Việt Nam, nhưng đang là một cách kinh doanh mới mẻ trên thế giới. Áo thun, ly nước, tạp dề, vớ… tất cả đều có thể được in những dòng chữ “không đụng hàng” mô tả bạn và chỉ bạn.

Ai làm ra chúng?

Một trong những người đầu tiên nghĩ đến phương thức tiếp cận khách hàng bằng thuật toán có lẽ là Michael Fowler, một người có 20 năm kinh nghiệm bán trang phục và là chủ công ty có tên Solid Gold Bomb. Anh muốn tìm ra những cách tạo ra nhiều thiết kế mới mẻ cho công ty của mình, vốn đã có khoảng 1.000 mẫu áo được thiết kế sẵn.

Anh viết một phần mềm đơn giản:

Khởi đầu bằng một câu nói, kiểu “Hôn tôi, tôi là một…” 

Quét một dữ liệu hàng loạt từ điển, tìm hàng trăm ngàn từ khác nhau. 

Tạo nên một danh sách những cụm từ với các từ đó. 

Tạo ra sản phẩm là những chiếc áo thun được in các cụm từ thành câu.Với rất nhiều câu nói khởi đầu khác nhau, phần mềm này có thể tạo ra vô số thiết kế áo thun mới. Do chúng chỉ được in ra khi có khách hàng yêu cầu, Michael có một kho hàng ảo khổng lồ nhưng không hề chiếm chỗ. Chỉ trong nháy mắt, Solid Gold Bomb tạo ra một catalogue với 22 triệu mẫu áo thun.

Đội ngũ Solid Gold Bomb ngày nào và những chiếc áo tự thiết kế.

Họ đưa 550.000 mẫu lên Amazon, và dù mỗi câu do phần mềm này tạo ra chỉ đúng với một nhóm rất nhỏ khách hàng, Solid Gold Bomb “tích tiểu thành đại” nhờ sự trợ giúp của quảng cáo trên Facebook. Chẳng mấy chốc, công ty của Michael bán ra 800 chiếc áo mỗi ngày, thu về một khoản lợi nhuận khủng khiếp.

Lan rộng trong cộng đồng

Có cả một cộng đồng reddit với gần 33.000 thành viên dành cho những sản phẩm cực kỳ độc đáo, không đụng hàng như thế này. Nhờ sự trợ giúp của các thuật toán theo dõi những gì người ta xem, nghe, đọc, khách hàng luôn có thể tìm thấy thứ họ muốn.

Một người dùng chia sẻ trường hợp thú vị của mình: khi viết trạng thái về rượu bia và Harry Potter trên Facebook, anh ta nhìn thấy một quảng cáo chiếc áo thun in dòng chữ “tiền không mua được Felix Felicis (một loại thuốc trong truyện) nhưng có thể mua bia, và cả hai gần như là một.”

Một người khác cho biết khi chuyển nhà từ Phần Lan sang Đan Mạch, mình nhận được quảng cáo một ly nước in dòng chữ “tình yêu của mẹ và con gái không có khoảng cách.”

Cũng như Michael, những thương gia này dùng thuật toán và phần mềm để tạo ra một kho hàng gần như vô tận, rồi tiếp thị nó đến đúng người khách hàng cần sản phẩm. Một số cho phép người dùng tự tạo ra thiết kế cho mình, chẳng hạn Sunfrog cho người dùng tự nhâp thông tin cá nhân như tên tuổi, sở thích, công việc,… để phần mềm tạo sản phẩm cho bạn.

Nhưng đôi khi, số lượng khổng lồ sản phẩm mà phần mềm tạo ra đồng nghĩa với việc nhà sản xuất không thể quản lý sản phẩm của mình, dẫn đến những chuyện dở khóc dở cười, đôi khi còn dẫn đến bi kịch.

Không thể kiểm soát

Đến năm 2012, phong trào “Keep Calm and Carry On” đang lớn mạnh, nên Michael Fowler quyết định ăn theo. Ông bổ sung vào phần mềm của mình câu mở đầu “Keep Calm and…” (bình tĩnh và..), sau đó là một danh từ hoặc động từ. Câu mở đầu mới này tạo ra cho kho hàng của ông thêm khoảng 700 mẫu áo mới, tất cả được đăng tải trên Amazon.

Bên trên là một vài mẫu áo mà phần mềm của Michael tạo ra với câu thoại mới, được đăng tải lên Amazon một thời gian trước khi Michael phát hiện ra và gỡ khỏi danh sách hàng hóa của mình. Ông phải nói lời xin lỗi với khách hàng, nhưng điều đó không xoa dịu được sự phẫn nộ của các “chiến binh chính nghĩa” trên internet. Chỉ vài tháng sau, Solid Gold Bomb phá sản.

Đây cũng không phải là lần duy nhất phần mềm và thuật toán “phản chủ.” Hồi cuối năm ngoái, một nhà bán lẻ có tên my-handy-design đã tạo ra một cơn sốt khi thiết kế vỏ điện thoại bằng những hình ảnh gây sốc, từ “ông già tiêu chảy,” “muỗng hút heroin,” “nấm móng chân,” “cậu bé ba tuổi tàn tật trên xe đẩy,”…

Tobias Hartmann, chủ nhân của my-handy-design đã tạo ra khoảng 31.000 sản phẩm như thế dựa trên một kho dữ liệu hình ảnh, nên ông không thể nào biết hết được những gì được bày bán trên kho hàng của chính mình. “Tôi được truy cập vào khoảng 40.000.000 hình, bao gồm gần như tất cả mọi thứ trên đời. Vì thế khi một khách đặt hàng, chúng tôi sẽ mua thứ họ cần và in nó lên vỏ điện thoại.”

Bài học đắt giá

Với những nhà bán lẻ này, việc bán thật nhiều sản phẩm thuộc một vài thiết kế được ưa thích đã bị dẹp bỏ, thay bằng chiến thuật bán một vài sản phẩm được tạo ra từ thật nhiều thiết kế khác nhau.

Điều này chỉ có thể được hiện thực hóa nhờ không gian mạng – họ không cần phải có kho bãi, cửa hiệu trưng bày cho những món hàng của mình trên khắp thế giới, những thứ cực kỳ đắt đỏ. Tất cả những gì họ cần là một trang web và vài nhân viên, và gần như bất kỳ ai cũng có thể trở thành một doanh nhân phục vụ những món hàng cực kỳ đặc biệt như thế này.

Tuy nhiên, họ cần phải chú ý đến kho hàng của mình, nếu không muốn rơi vào trường hợp như Michael hay Tobias. Ngày nay, Tobis vẫn đang bán vỏ điện thoại, còn Michael cũng đã trở lại với việc kinh doanh áo thun, nhưng ông nói rằng mình chỉ lấy từ ngữ từ những danh sách tên phổ biến và giám sát hoạt động của chính mình.

“Nếu tôi muốn, tôi có thể nâng cấp cửa hàng của mình ngay ngày mai,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn với BBC. “Nhưng tôi nghĩ mình đã có một cách tiếp cận bảo thủ hơn. Tôi chỉ đang cố gắng sống.”

Nguồn: thegioitre.vn

TIN LIÊN QUAN

Facebook sẽ ít lệ thuộc vào News Feed và tăng đầu tư cho các ứng dụng chat và video

Theo báo New York Times, Facebook dự đoán hoạt động kinh doanh của họ trong vài năm tới sẽ khó khăn hơn, tuy nhiên họ đang có lộ trình vượt khỏi những lệ thuộc vào bảng cấp tin (News Feed) vốn là thành tố cốt lõi của nền tảng này, để tập trung vào

Kế hoạch kinh doanh bánh ngọt online (phần 1)

Bánh ngọt xưa nay vẫn chỉ là loại đồ ngọt phổ biến với chúng ta. Nhưng khi đi sâu nghiên cứu về nó, bạn sẽ muốn kinh doanh bánh ngọt online ngay lập tức, một phần vì đây là thời đại bùng nổ bán hàng online, một phần vì tỷ lệ ăn chia lợi nhuận

5 Lĩnh vực kinh doanh không cần vốn

Nhiều người mơ ước có công việc kinh doanh của riêng mình nhưng không nhiều người làm được. Trở ngại thì có nhiều như là: ý tưởng chưa đủ rõ ràng, không có kế hoạch khả thi, động lực yếu .. và một trở ngại rất lớn: không có vốn. Thực tế, nếu bạn có

Thủ tục xin giấy phép kinh doanh khách sạn cần những gì?

Kinh doanh khách sạn/nhà nghỉ là một ngành chưa bao giờ hết “hot” vì mang lại lợi nhuận cao cho...

Mùa hè bán gì chạy nhất?10 sản phẩm kinh doanh hốt bạc hè 2018

Mùa hè bán gì chạy nhất? Nên kinh doanh, buôn bán gì mùa hè dễ thu lợi nhuận ngoài kinh... Read more »

Những kinh nghiệm quý khi mở của hàng đồ sơ sinh

Nếu bạn muốn bắt tay vào khai thác thị trường giàu tiềm năng này, hãy chuẩn bị cho mình những kiến thức cần thiết.

4 kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng không thể bỏ qua

Kinh doanh nhà hàng có thể là ngành nghề nhanh chóng mang lại lợi nhuận nhưng để duy trì hoạt...

Thế Giới Di Động liên tiếp nằm trong BXH 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất VN 2017

Vào tối nay 9/6/2017, Công ty cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động chính thức được vinh danh vị trí số 1 trong “Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2017”* do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư cùng Công ty Chứng khoán Thiên Việt thực hiện.

THỦ THUẬT HAY

Vẽ bản đồ tư duy với 5 công cụ trực tuyến miễn phí

Bản đồ tư duy (mind map) đã được chứng minh là một công cụ hiệu quả trong việc ghi nhớ bài học hoặc vạch kế hoạch cụ thể cho một vấn đề. Với các dịch vụ trực tuyến miễn phí này, bạn sẽ dễ dàng vẽ bản đồ tư duy, chia

5 phút tìm ra ngay lỗi máy in bản in trắng phớ

Đôi khi bạn gặp tình huống trớ trêu máy in in ra toàn giấy trắng, Trang công nghệ sẽ giúp bạn sửa ngay lỗi này chỉ trong 5 phút.

Hướng dẫn tắt âm thanh phát tự động trên các trình duyệt phổ biến

Nhiều khi, quá trình lướt web của bạn bị quấy rầy bởi những âm thanh bất ngờ phát ra từ trình duyệt, nắm bắt được sự khó chịu này của người dùng, hiện nay, có một số plugin, extension hỗ trợ vô cùng hữu ích có thể giúp

Hướng dẫn tắt Transparency Effects trong windows 10

Không giống như Aero Glass của Windows Vista, nhưng các Transparency Effects windows 10 chắc chắn không được ưa chuộng. Transparency Effects windows 10 được hiển thị theo mặc định trong Start Menu, thanh Taskbar và

Cách thiết lập Face ID để có thể mở khóa iPhone X khi máy được đặt trên bàn

iPhone X là chiếc smartphone đánh dấu cuộc cách mạng của Apple sau mười năm. Máy có thiết kế cũng như cách sử dụng hoàn toàn khác biệt so với những chiếc iPhone thế hệ trước. Nút Home và Touch ID đã được loại bỏ, thay

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay nhanh Xiaomi Redmi 5 Plus: Thiết kế kim loại, chip Snapdragon 625, giá dưới 4 triệu

Redmi 5 Plus hay còn được biết đến với tên gọi Redmi Note 5, là mẫu smartphone phân khúc giá dưới 4 triệu đồng, vừa được Xiaomi giới thiệu vào đầu năm nay. Điểm nổi bật của sản phẩm nằm ở thiết kế kim loại, màn hình

Đánh giá chi tiết Galaxy J7+: Nhận diện khuôn mặt, camera kép xoá phông ảo dịu, hiệu năng ổn

Galaxy J7+ hiện là một trong những sản phẩm tầm trung nhận được khá nhiều sự quan tâm của người dùng bởi sự kế thừa khá nhiều tính năng từ những máy cao cấp của hãng, như mở khoá bằng nhận diện khuôn mặt, camera kép có

Đánh giá Bphone 3: Thiết kế đẹp, camera đủ dùng, khả năng tối ưu hóa phần mềm chưa tốt

Phải công nhận rằng, Bphone 3 sở hữu vẻ ngoài cuốn hút và có thể xem như 1 điểm nâng cấp đáng giá về thiết kế so với đàn anh đi trước. Mặt lưng của Bphone 3 được làm bằng kính bóng bẩy, kết hợp với phần khung nhôm bo