Thị trường hàng không cạnh tranh khốc liệt, triệt tiêu lẫn nhau

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên, Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) thông tin, trong giai đoạn 2013-2017, Việt Nam xếp thứ 7 trong số những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới với tỷ lệ vận chuyển hành khách quốc tế đạt 6,9%; vận chuyển hàng hóa quốc tế đạt 6,6%.

“Nếu xét ở tầm nhìn đến năm 2035, thị trường hàng không của Việt Nam được đánh giá nằm trong nhóm 5 thị trường có lượng khách tăng trưởng cao nhất thế giới. Cùng với sự phát triển nhanh của thị trường hàng không đã thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ ngành du lịch, thương mại và đầu tư toàn cầu những năm qua,” ông Kiên nhìn nhận. 

Thị trường hàng không cạnh tranh khốc liệt, triệt tiêu lẫn nhau

Hàng không giá rẻ phát triển tạo điều kiện cho người có thu nhập thấp cũng tiếp cận được với dịch vụ hàng không

Còn theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, dự báo đến 2020, tổng lượng hành khách sẽ đạt được 127,8 triệu hành khách và tổng lượng hàng hóa đạt 21%. Trong khi đó, trong thời gian tới, còn có một số hãng hàng không nữa tham gia, thị trường sẽ náo nhiệt hơn.

Tuy vậy, ông Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, tiềm năng riêng của Việt Nam là bùng nổ của hãng hàng không đặc biệt là có sự tham gia của khu vực tư nhân ở cả 2 vế cung và cầu. Chính sự bùng nổ này cũng đã khiến các sân bay ách tắc, phá vỡ hết tất cả những dự báo về hạ tầng hàng không thời gian qua.

Sự phát triển mạnh mẽ của vận tải hàng không, đặc biệt là hàng không giá rẻ đã tạo cơ hội cho những người có thu nhập thấp cũng có điều kiện tiếp cận với dịch vụ hàng không. Tuy vậy, cũng có sự cạnh tranh khốc liệt về giá dẫn đến thua lỗ, triệt tiêu lẫn nhau.

Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành thông tin, năm năm 2012, hàng không giá rẻ chỉ chiếm 16,17% nhưng hiện nay đã tăng lên 67%. Song, ông Thành cũng đưa ra cảnh báo vấn đề hiện nay là ngành hàng không mang tính chất mong manh, đi trước nên nếu gặp 'cơn gió' nào bất lợi sẽ tạo ra hậu quả không mong muốn (trước đó là giá dầu giảm sâu nhưng đang tăng trở lại như một cái bẫy nếu sa đà thì sẽ thiệt thòi).

Tiến sỹ Trần Du Lịch, thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, sự xuất hiện của hàng không giá rẻ, đặc biệt là Vietjet Air, Jetstar Pacific đã tạo điều kiện cho những người “nông dân chân đất” cả đời chưa bao giờ được đi hàng không có điều kiện để đặt chân lên máy bay.

TS Trần Du Lịch cho rằng, hàng không giá rẻ nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân, song chính sách từ quản lý, đầu tư hạ tầng, sân bay, cảng… phải có một chính sách rõ ràng.

Đặc biệt, các doanh nghiệp hàng không trong nước phải hợp tác, phối hợp, phát triển, tránh tình trạng tự hại mình, làm yếu mình đi bởi hệ lụy trước mắt của sự cạnh tranh nhau về giá là sẽ làm cho doanh nghiệp phá sản, hoặc tồn tại một cách yếu ớt.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, dù phát triển mạnh nhưng với hàng không, an toàn luôn được đặt ở vị trí số 1.

'Chúng ta nghĩ một chuyến bay đơn giản, song thực tế để đảm bảo an toàn thì phải có quá nhiều khâu phải chuẩn bị. Luật hàng không đã được ban hành, thời gian tới, Bộ GTV nghiên cứu sẽ có kiến nghị sửa đổi, đặc biệt với các loại hình hàng không. Đơn cử, Vietnam Airlines có hai chức năng, cạnh tranh giá rẻ, hoạt động thương mại gắn liền với nhiệm vụ chính trị của hãng hàng không quốc gia. Làm sao để tạo hành lang pháp lý, giữa hàng không giá rẻ và hàng không quốc gia,” Thứ trưởng Thọ nói.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/thi-truong-hang-khong-canh-tranh-khoc-liet-triet-tieu-lan-nhau.html

TIN LIÊN QUAN

Ngành du lịch có thể đạt doanh thu 500.000 tỉ đồng trong năm 2017

Ngành du lịch đã tăng trưởng tốt trong những tháng qua, kỳ vọng doanh thu cả năm 2017 đạt 500.000 tỉ đồng, tăng đến 100.000 tỉ, so với năm ngoái và cao hơn 40.000 tỉ đồng so với kế hoạch cho năm nay.

Tương lai nào cho ngành ô tô Việt Nam trong năm 2017?

2017 là năm nhiều khả năng sẽ chứng kiến một bước ngoặt lớn của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh gay gắt.

Thị trường xe máy Việt Nam đã đến lúc bão hoà?

ABeam cho rằng thị trường xe máy tại Việt Nam đang bắt đầu bước sang giai đoạn bão hòa khi số lượng ô tô có xu hướng tăng nhanh.

Nhượng quyền thương hiệu dịch vụ lên ngôi

Hàng ngàn thương hiệu quốc tế đổ dồn về Triển lãm nhượng quyền quốc tế London cuối tháng 2/2017, báo hiệu những tên tuổi về dịch vụ sẽ sớm xuất hiện và lan tỏa toàn cầu.

Vì sao cánh cửa nhượng quyền thương hiệu chưa mở?

Trong khi tại các nước Đông Nam Á hoạt động nhượng quyền thương hiệu đã phổ biến thì tại Việt Nam chỉ mới đếm được một vài trường hợp.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn thay đổi ID TikTok

Mỗi người dùng sẽ có duy nhất một ID TikTok để định danh bản thân trên nền tảng mạng xã hội video cực kì nổi tiếng này. Tuy vậy, sẽ có lúc họ muốn thay đổi ID TikTok vì nhiều mục đích.

Hướng dẫn xóa thuộc tính ảnh chụp trong Windows 10

Mỗi lần chụp ảnh, dù là với máy ảnh hay smartphone, thì rất nhiều thông tin cá nhân được lưu trữ trong phần thuộc tính của những ảnh này. Nếu bạn muốn xóa tất cả các thông tin đó trước khi chia sẻ hình ảnh với người

Tại sao máy in không in được và cách khắc phục

Hầu hết thời gian, những chiếc máy in của chúng ta giống như những người bạn đáng yêu và đáng tin cậy. Nhưng đôi lúc nó ngừng in và bắt đầu “dò ra” các thông báo lỗi. Vậy nguyên nhân là gì và làm thế nào để khắc phục

Làm thế nào để sao lưu dữ liệu trên iPhone hoặc iPad

Việc sao lưu dữ liệu tưởng chừng như đơn giản nhưng nếu không để ý hoặc thao tác nhầm lẫn, rất có thể dẫn đến trường hợp mất dữ liệu. Cụ thể trong bài viết dưới sẽ giới thiệu cho các bạn các cách để sao lưu dữ liệu

Hướng dẫn giảm độ trong suốt của nút Home ảo xuống mức "gần như không thấy gì"

Có lẽ, với những người thường xuyên sử dụng Assistive Touch thì điều khó chịu nhất chính là việc bị chiếm mất một phần hiển thị trên màn hình, cho dù đã được chuyển về chế độ nghỉ! Tuy nhiên, đối với phiên bản iOS 11

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trải nghiệm nhanh camera kép trên Galaxy J7 Duo

Nói là chụp ban ngày nhưng trong chuyến đi này bầu trời tại Vịnh Hạ Long ngày đầu đến khá âm u, rất ít nắng, có thể nói là điều kiện ánh sáng không lý tưởng. Dù cảnh rất đẹp nhưng hình ảnh ghi lại không được tươi, qua

Trên tay Moto E4 Plus giá 4.5 triệu, pin 5000mAh có sạc nhanh: giá khá cao

Moto E4 Plus là chiếc smartphone có pin lớn nhất trong loạt smartphone được Lenovo giới thiệu tại Việt Nam gần đây. Tuy nhiên, E4 Plus cũng như loạt anh em của mình, ngoài dung lượng pin vượt trội 5000mAh thì không còn

Đánh giá Camera Galaxy A7 2017: Ảnh tốt với ánh sáng lý tưởng và chênh sáng, ảnh không tốt buổi đêm

Galaxy A7 2017 có camera trước và sau cùng độ phân giải là 16MP và khẩu độ ống kính F1.9. Với người dùng phổ thông, chụp tự động ở nhiều trường hợp khác nhau: du lịch, đời sống, sinh hoạt, tĩnh vật... thì galaxy A7 đáp