Bán hàng đa kênh đang là xu hướng hốt bạc, nhưng 99% lại bị hiểu sai nghĩa

Hiện nay, chúng ta đã nghe rất nhiều tới thuật ngữ multi-channel (nghĩa là đa kênh). Ví dụ như đang kinh doanh quần áo, bạn có thể bán sản phẩm của mình trên nhiều kênh khác nhau (bán tại cửa hàng, website, bán trên Facebook, Zalo…) hoặc có thể chỉ bán trên một kênh duy nhất nào đó, chẳng hạn như tại cửa hàng.

Vậy còn omnichannel thì sao? Nó có điều gì giống và khác với multi-channel? Điều này đã từng được đưa ra bàn luận rất nhiều, tuy nhiên liệu đã có ai hiểu đúng về omnichannel? Và nếu đã hiểu thì họ có phân biệt được sự khác nhau giữa multi-channel và omnichannel. Có phải cả hai đều nói về việc bán hàng đa kênh hay không?

Thực tế là có những sự khác biệt rất lớn giữa hai phương thức tiếp thị này. Còn sự khác nhau như thế nào bài viết dưới đây sẽ chỉ cho các bạn thấy điều đó.

Thực sự thì multi-channel và omnichannel nghĩa là gì?

Rất dễ nhận thấy cả hai đều đề cập đến các kênh bán hàng. Tuy nhiên vấn đề ở đây là nếu không có sự liên kết giữa các kênh bán hàng trong cùng một hệ thống với nhau thì không thể gọi là đa kênh được.

Bạn rất có thể nhầm lẫn rằng khi bắt đầu kinh doanh với một cửa hàng bán lẻ, việc bạn đăng tải thông tin, hay quảng cáo sản phẩm lên nhiều kênh khác nhau (multi-channel) là bạn đã áp dụng thành công omnichannel.

Nhưng không!

Omnichannel là cách thức tiếp thị bán hàng mà ở đó khách hàng được trải nghiệm rất nhiều điều mới mẻ từ việc mua sắm cho tới các dịch vụ chăm sóc khách hàng, và đặc biệt tất cả chúng đều thực hiện một cách liền mạch. Chúng tôi nhấn mạnh cụm từ liền mạch bởi đây là yếu tố lớn nhất tạo nên sự khác biệt giữa multi-channel và omnichannel.

Nếu hệ thống bán lẻ của bạn đang áp dụng phương thức multi-channel cũng có nghĩa là các bạn đang tiếp thị sản phẩm trên rất nhiều kênh. Đúng! Chúng tôi không phủ nhận điều đó. Tuy nhiên các kênh đó liệu có sự liên kết với nhau và đảm bảo việc mua sắm của khách hàng không bị gián đoạn? Điều đó có nghĩa rằng, bạn chỉ đang bán hàng trên các kênh rời rạc và không có sự liên kết và quản lý trên một thể thống nhất như omnichannel.

Lấy một ví dụ cho dễ hiểu:

Bạn đang có một chuỗi cửa hàng thời trang, sau đó bạn muốn tiếp cận online nên lập thêm website bán hàng Vietsoftgroup. Sau đó bạn cài ứng dụng F-page để bán hàng trên Facebook. Rồi cài các ứng dụng có sẵn trong kho app Vietsoftgroup để bán trên website khác, bán trên các sàn TMĐT, hay bán trên Zalo… Rồi lại cài đặt thêm ứng dụng quản lý bán hàng Sapo để kiểm soát hàng xuất/nhập, quản lý nhân viên, ứng dụng vận chuyển… thì sẽ được gọi là bán hàng đa kênh. Vì sao lại vậy?

Bởi vì bạn đang quản lý tập trung tất cả mọi kênh của mình thông qua website, có nghĩa rằng Vietsoftgroup đã tích hợp sẵn cho bạn trình quản lý bán hàng trên tất cả các kênh khác thông qua website. Khi có một đơn hàng trên website, Fanpage inbox, Facebook comments, Zalo page, Lazada, Sendo hay bất kỳ đâu cũng sẽ được chuyển về website để xử lý. Và người quản trị web lúc này có thể kiểm soát tất cả, phản hồi khách hàng ngay lập tức, hoặc xử lý đơn hàng bằng cách tích lựa chọn nhà vận chuyển, mọi công đoạn sau đó sẽ được tự động và sản phẩm sẽ đến tay khách hàng, còn tiền thì chuyển về tài khoản của bạn. Và đây chính là bán hàng đa kênh, hay omnichannel.

Tại sao bán hàng đa kênh (omnichannel) ngày càng trở nên phổ biến?

Không chỉ vươn lên trở thành một trong những phương thức tiếp thị được các doanh nghiệp bán lẻ áp dụng nhiều nhất hiện nay, omnichannel còn giúp các chủ shop có thể hợp nhất thương hiệu của mình đồng thời tạo ra sức cạnh tranh đáng gờm với các đối thủ khác.

Bạn càng quản lý tốt hệ thống đa kênh của mình, khiến nó ngày càng được nhân rộng và cung cấp được nhiều dịch vụ tốt tới khách hàng thì thương hiệu bán lẻ của bạn sẽ ngày càng được hiện diện và có chỗ đứng trên thị trường. Tất nhiên không thể không nói tới việc doanh thu của doanh nghiệp bạn sẽ tăng lên đáng kể.

Bạn thích thú và muốn trải nghiệm bán hàng đa kênh ngay bây giờ? Vậy đừng quên tạo ngay website và bạn sẽ được dùng thử miễn phí 15 ngày trước khi đưa ra quyết định. Chúc bạn thành công.

TIN LIÊN QUAN

Bán hàng đa kênh quan trọng thế nào, bạn đã biết ứng dụng vào kinh doanh chưa?

Bán hàng đa kênh (omnichannel) là gì? Tại sao bán hàng đa kênh lại quan trọng khi kinh doanh online?... Read more »

Kênh YouTube nhỏ lẻ điêu đứng vì chính sách mới

Tương lai của các mạng đa kênh (multi-channel network – MCN) lớn như Fullscreen, Ritual, BBTV đang bị đặt dấu hỏi khi hàng nghìn nhà sáng tạo nội dung cảm thấy bất mãn với họ.

Vấn nạn cướp khách trên Facebook và 5 phương pháp diệt trừ

Nếu bạn đang kinh doanh trên Facebook và thường xuyên chạy quảng cáo thì dưới đây là 5 cách có thể áp dụng ngay, tránh bị đối thủ chơi xấu, cướp khách.

Cập nhật bức tranh toàn cảnh Marketing thời đại mới tại Vietnam Mobile Day 2018

Omni Channel Retail Platform – Nền tảng quản lý bán hàng đa kênh khi khách hàng có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau do sử dụng các phương tiện truyền thông khác nhau như Facebook, Zalo, Viber… Khách hàng vừa muốn tìm hiểu thông tin sản phẩm online

Trải nghiệm khách hàng là gì?Định nghĩa, thách thức và các giải pháp tốt nhất. | What is Customer Experience?A Definition of CX, Challenges, Best Practices, and More

Định nghĩa Trải nghiệm Khách hàng (Customer Experience) Trải nghiệm khách hàng (TNKH) gần đây đang nổi lên như là nhân tố chính giúp tạo sự khác biệt cũng như điều hướng cho tăng trưởng và duy trì nuôi dưỡng doanh nghiệp trong ngành công nghiệp

Trải nghiệm khách hàng là gì? Định nghĩa, thách thức và các giải pháp tốt nhất.

Trải nghiệm khách hàng (TNKH) gần đây đang nổi lên như là nhân tố chính giúp tạo sự khác biệt cũng như điều hướng cho tăng trưởng và duy trì nuôi dưỡng doanh nghiệp trong ngành công nghiệp tiêu dùng. Nhưng, chính xác thì trải nghiệm khách hàng là

Tần suất mua sắm tại các kênh thương mại điện tử của người Việt

Có thể nói 2018 là năm thay đổi chưa từng có cho kênh thương mại hiện đại. Với sự phát triển mạnh mẽ và bùng nổ từ các kênh truyền thông xã hội, thương mại điện tử đã và đang đạt được nhiều cột mốc ấn tượng. Cùng MarketingAI tìm hiểu báo cáo về tần

THỦ THUẬT HAY

8 tính năng "mới toanh” trên Facebook bạn nên thử ngay

Những tính năng mới cho thấy Facebook không đơn thuần chỉ là nơi giao lưu, kết bạn, chia sẻ tâm trạng lẫn nhau mà còn là công cụ hữu ích cho công việc và giải trí.

Cách chơi Squid Game(Trò chơi con mực)trong Roblox bằng điện thoại

Các game trong phim Trò chơi con mực (Squid Game) rất được mọi người yêu thích và muốn chơi thử. Sau đây cách chơi Squid Game trong Roblox trên điện thoại nhé...

Tìm hiểu về Mô hình OSI(Kiến thức mạng phần 17)

Mô hình mạng mà Windows và hầu hết các hệ điều hành mạng khác sử dụng được gọi là mô hình OSI. Thuật ngữ OSI được viết tắt bởi cụm từ tiếng Anh Open System Interconnection Basic Reference.

Cách xem livestream sự kiện ra mắt Asus ZenFone 5 trực tiếp từ hãng

Trong những ngày vừa qua, người dùng đang rất háo hức vì Asus liên tục tung các tin tức về tính năng, thiết kế và ưu điểm trên ZenFone 5 để 'nhá hàng'. Chúng ta sẽ có một thiết bị với con chip Snapdragon 636, 4 GB RAM,

Đã có công cụ Jailbreak iPhone 6 và iPhone 6 Plus

Công cụ Jailbreak 'bẻ khóa' iOS 8 tới từ nhóm phát triển Pangu của Trung Quốc. Hiện tại công cụ này mới chỉ tiến hành việc mở khóa, cho phép can thiệp sâu hơn vào bên trong hệ điều hành của Apple, chứ chưa tích hợp

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết: 7 ưu điểm - 4 nhược điểm của Macbook Air M1? Bạn có nên mua?

MacBook Air M1 được ra mắt vào năm 2020, với sự nghiên cứu và sản xuất bởi chính Apple. Tuy nhiên, đến nay vẫn có rất nhiều người chưa biết được sản phẩm này có điểm gì khác biệt so với các sản phẩm trước đó của hãng.

Đánh giá pin Philips S616 - Ấn tượng trong tầm giá

Được trang bị viên pin có dung lượng 3000 mAh, Philips S616 cho thời lượng sử dụng ấn tượng so với các sản phẩm khác trong tầm giá.

Đánh giá ảnh chụp từ LAI Zumbo S: Tốt nhưng chưa đủ

Mobiistar LAI Zumbo S là chiếc smartphone thương hiệu Việt giá rẻ với camera cho chất lượng ảnh khá tốt trong tầm giá.