Để có một bộ camera an ninh cá nhân phù hợp

TTO - Đối với người dùng cá nhân, để chọn mua một camera an ninh gắn tại nhà, cần chú ý vào các yếu tố để tránh


Để có một bộ camera an ninh cá nhân phù hợp

Một số loại camera cá nhân dùng để giám sát hay truyền tải hình ảnh (live-streaming) - Ảnh: Tyler Lizenby/CNET
Một số loại camera cá nhân dùng để giám sát hay truyền tải hình ảnh (live-streaming) - Ảnh: Tyler Lizenby/CNET

Thông thường, mục đích người tiêu dùng gắn camera an ninh - giám sát tại nhà chia làm hai nhóm, khi họ có mặt ở nhà và khi vắng nhà. Tùy thuộc vào từng mục đích sử dụng mà chọn lựa camera an ninh phù hợp thay vì rối tung trong 'ma trận' sản phẩm hiện nay trên thị trường được giới thiệu dựa trên... 'hoa hồng' từ nhà sản xuất.

* Xem: Camera an ninh: thượng vàng hạ cám

Khi có ở nhà, bạn cần camera an ninh để xem khách đến là ai trước khi mở cửa, camera trông trẻ hay người già. Lúc đi vắng, mục đích dùng camera an ninh rõ ràng là để trông chừng tài sản ở nhà, quan sát người giữ trẻ hay giúp việc, những người lạ dòm ngó trước nhà...

Theo mục đích sử dụng ở trên mà camera an ninh trang bị các chức năng phục vụ phù hợp như xoay-nghiêng, quay ban đêm, khả năng phóng to thu nhỏ (zoom), gắn ngoài trời hay trong nhà... Dưới đây là một số dạng camera an ninh tham khảo chọn mua sau khi xác định nhu cầu sử dụng.

Cố định - Cơ bản

Gắn một chỗ, không cơ động hay xoay chuyển hướng quay, không phóng to thu nhỏ.

Xoay chuyển linh hoạt

Loại này có kích cỡ nhỏ, dùng cho tại nhà hay các cửa hàng bán lẻ quy mô nhỏ, có khả năng xoay chuyển - nghiêng hướng quay, phóng to - thu nhỏ (zoom).

Một số camera an ninh cao cấp có thêm khả năng 'bắt dính' đối tượng, hướng quay xoay chuyển theo những chuyển động của đối tượng trong một khu vực giới hạn.

Camera không dây

Các camera an ninh không dây được ưa chuộng hiện nay vì không vướng dây kết nối rườm rà. Tuy nhiên, camera không dây (wireless) chỉ nên dùng khi bạn có mạng Internet đủ mạnh để duy trì kết nối, duy trì hình ảnh từ camera sang máy tính hay smartphone.

Camera quay ban đêm - ngoài trời

Camera an ninh chuyên quay ban đêm ngoài trời dùng công nghệ đèn hồng ngoại. Do đó, chú yếu tố hỗ trợ hồng ngoại nếu cần quay đêm.

Bên cạnh đó, camera gắn ngoài cần có thêm khả năng chống thấm nước hay chống các tác động của môi trường - thời tiết ngoài trời.


Kiểu dáng thông thường của camera giám sát ngoài trời, chịu được ảnh hưởng thời tiết - Ảnh: BHPhoto
Kiểu dáng thông thường của camera giám sát ngoài trời, chịu được ảnh hưởng thời tiết - Ảnh: BHPhoto


Camera hồng ngoại quay được những hình ảnh ban đêm - Ảnh minh họa: BHPhoto
Camera hồng ngoại quay được những hình ảnh ban đêm - Ảnh minh họa: BHPhoto

Camera chuyên theo dõi chuyển động

Không phải là một tính năng cộng thêm như loại camera an ninh xoay chuyển linh hoạt, loại camera chuyên theo dõi chuyển động sẽ tập trung quay hay chụp ảnh liên tục những chuyển động khi nó quét thấy có hoạt động trong khu vực mình giám sát.

Loại camera này tiết kiệm nhiều giờ theo dõi 'vô vị', không giúp ích gì.

Nhận diện kiểu dáng camera

Bạn sẽ thấy loại camera mái vòm cầu (dome) dùng trong các khu mua sắm, cửa hàng, công ty... Camera của nó ẩn bên trong lớp kính vòm cầu bảo vệ bên ngoài, xoay chuyển linh hoạt nên mọi người đều không biết hướng quay có đang chĩa vào mình hay không.


Camera vòm cầu - Ảnh: BHPhoto
Camera vòm cầu - Ảnh: BHPhoto

Loại camera 'viên đạn' (bullets) được dùng phổ biến hơn và phù hợp để sử dụng làm camera giám sát trước cửa nhà hay xung quanh khu vực nhà ở.

Loại camera truyền tải trực tiếp hay IP camera nhỏ gọn hơn thường để trên các góc đồ trang trí trong nhà.

IP Camera hay Analog

Dù có dây hay không dây, bạn nên chọn loại camera có hỗ trợ kết nối Internet (IP) để gửi những hình ảnh ghi hình hay theo dõi trực tiếp trong thời gian thực từ máy tính, trên smartphone hay thông qua website nhà sản xuất.

Các camera hỗ trợ kết nối Internet hay được gọi các thuật ngữ thông dụng như 'IP Camera', 'NetCam', chúng thường có độ phân giải hơn loại camera Analog dù loại Analog giá bán rẻ hơn nhưng chúng luôn cần dây cáp kết nối camera và DVR.

Chất lượng hình ảnh

Như những phản hồi của bạn đọc Tuổi Trẻ chia sẻ các trường hợp 'có hình cũng như không' vì chất lượng hình ảnh kém, không nhận diện được kẻ trộm. Do đó, bạn cần chọn chất lượng hình ảnh (hay độ phân giải hình ảnh) nên từ chuẩn HD (1280 x 720 pixel, hay 720p) trở lên.

Phổ biến hiện nay là chuẩn hình ảnh Full-HD (1080p).

Tuy nhiên, đối với camera an ninh kết nối Internet, chất lượng hình ảnh có thể nén xuống còn cỡ VGA 640 x 480 để giảm băng thông sử dụng. Một số cho phép hiệu chỉnh chất lượng hình ảnh trong phần thiết lập (Settings / Preferences).

Một số camera an ninh cao cấp tích hợp tính năng bình ổn hình ảnh, theo đó giảm nhiễu hạt cho ảnh ghi nhận khi đối tượng chuyển động.

Lưu trữ hình ảnh

Có nhiều chọn lựa. Hình ảnh hay video quay được có thể lưu qua thiết bị kết nối như máy tính, ổ USB hay như một số nhà sản xuất hiện nay tích hợp dịch vụ lưu trữ 'đám mây', dữ liệu theo đó được chuyển lên 'đám mây' của nhà sản xuất qua kết nối Internet. Người dùng có thể truy cập vào dữ liệu này từ bất kỳ đâu có mạng Internet.

Hệ thống cảnh báo

Các camera an ninh tích hợp tính năng cảnh báo sẽ rất cần thiết. Tính năng cảnh báo có thể tự động gửi tin nhắn vào số di động của bạn, gửi email...

PHONG VÂN

Từ khoá : camera, ninh

TIN LIÊN QUAN

Panasonic giới thiệu camera an ninh xem được trên di động

Nhà sản xuất Panasonic vừa trình làng loạt camera an ninh mới, hỗ trợ khả năng kết nối với các thiết bị di động để theo dõi thông tin từ xa.

Phường đầu tiên lắp camera an ninh tại khu dân cư

Đến thời điểm hiện tại, Công an phường Xuân Hà đã triển khai lắp đặt 15 camera giám sát an ninh và là địa phương đầu tiên của quận Thanh Khê triển khai công tác này.

Always Home Cam: camera an ninh có thể bay của Amazon, giá 250 USD

Ring Always Home Cam là hệ thống camera an ninh được lắp vào drone, với khả năng bay theo những lộ trình nhất định được vẽ ra bên trong căn nhà của bạn.

Người đàn ông lái xe máy qua đường thiếu quan sát bị ô tô tải tông trúng tử vong tại Ninh Bình

Vụ tai nạn được camera giám sát của một ngôi nhà bên đường ghi nhận xảy ra vào chiều ngày 27 tháng 7 tại thôn Tân Dưỡng 1, xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.Cụ thể vào thời điểm trên, một chiếc ô tô tải màu xanh đang lưu thông trên địa bàn

Nokia Home: Đẹp, thiết kế tốt với mức giá 200EUR

Ví dụ gần nhất là việc thâu tóm Withings, để từ đó tất cả các sản phẩm của Withings giờ sẽ mang nhãn Nokia, giống như đồng hồ Withings Steel HR mà bạn @Airblade14 vwaf giới thiệu, giờ ta có Nokia Home, mà trước đó là Withings Home, mục đích chính

Đánh giá camera kép trên Galaxy J7+: Chất lượng tốt, ảnh nịnh mắt, xóa phông ảo diệu

Sau một thời gian trải nghiệm chụp ảnh nói chung và chụp xóa phông nói riêng trên Galaxy J7+ thì mình có một số đánh giá như bên dưới, nếu các bạn đang sử dụng máy hoặc đang quan tâm thì có thể tham khảo để khai thác tối đa hiệu năng camera kép của

Người đàn ông lái xe máy với tốc độ cao rồi tông thẳng vào ô tô tải đang rẽ trái tại Ninh Thuận

Vụ tai nạn được camera giám sát của một ngôi nhà bên đường ghi nhận xảy ra vào khoảng 9h44 phút sáng ngày 24 tháng 7 tại khu vực thuộc địa bàn Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Cụ thể vào thời điểm trên, một ô tô tải đang lưu

Vị trí lắp camera tối ưu nhất giúp phát hiện kẻ gian dễ dàng nhất

Lắp đặt camera giám sát an ninh cho nhà mình là biện pháp vô cùng hữu ích giúp bảo vệ tài sản, an ninh cũng như bảo vệ các thành viên trong gia đình.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cập nhật iOS 11.2.1 cho người dùng iPhone và iPad

Trong nội dung bản cập nhật thì Apple có ghi bản update iOS 11.2.1 nhắm sửa các lỗi bao gồm một sự cố có thể tắt quyền truy cập từ xa đối với người dùng được chia sẽ của ứng dụng Nhà nhưng ứng dụng này không thực sự phổ

Bạn có thể thêm chữ, sticker, chỉnh bộ lọc màu và nhiều hơn thế nữa với iMessage iOS 12

Như một số bạn đã biết, iOS 11 đã mang lại cho iMessage một số tính năng chỉnh sửa ảnh đơn giản. Khi cập nhật iPhone lên iOS 12, người dùng có thể tuỳ biến mạnh mẽ hơn những bức ảnh của mình ngay trên ứng dụng nhắn tin

Hướng dẫn chuyển sang tiếng Việt trên 3uTools

Công cụ này vốn hỗ trợ ngôn ngữ mặc định là tiếng Anh, người dùng không thông thạo có thể sẽ bị nhầm lẫn khi sử dụng dẫn đến những điều không mong muốn, do vậy bạn phải chuyển ngôn ngữ của 3uTools thành tiếng Việt để

Mã định danh cá nhân là gì? Cách tra cứu mã định danh cá nhân vô cùng đơn giản và dễ dàng

Trong năm 2021, mã định danh cá nhân 12 số trên CCCD sẽ thay cho 9 số trên CMND cũ như trước kia. Tuy nhiên không phải ai cũng biết mã định danh cá nhân là gì và cách tra cứu như thế nào.

10 tính năng bí mật trong máy Mac của bạn

Còn nhiều điều có lẽ bạn vẫn chưa biết về chiếc máy tính Mac của mình. Vì vậy, hãy cùng xem 10 tính bí mật có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và làm những điều tuyệt vời.

ĐÁNH GIÁ NHANH

3 triệu rưỡi nên mua Realme C21Y hay Samsung Galaxy A03s?

Hiện tại, cả Realme C21Y và Samsung Galaxy A03s được bán với giá 3,49 triệu tại Viettel Store. Với số tiền 3 triệu rưỡi nên mua Realme C21Y hay Samsung Galaxy A03s? Cùng mình đặt hai thiết bị này lên bàn cân và so sánh

Đánh giá Gionee Gpad G5: Phablet tầm trung đang được giảm giá sốc tại FPTShop

Nếu là cách đây vài tháng, Gionee Gpad G5 không quá nổi bật trong phân khúc sản phẩm giá trên 4 triệu đồng thì ở thời điểm hiện tại, đây là chiếc phablet đang dành được rất nhiều sự quan tâm của người dùng bởi màn...

Tổng hợp tips hay nhất định phải biết để làm quen Galaxy Z Fold3 5G với tốc độ ánh sáng

Nếu bạn mới tậu về cho mình một chiếc Galaxy Z Fold3 5G mới và còn rất nhiều điều thú vị cần khám phá thì nhất định không thể bỏ qua bộ tips cực kỳ thiết thực dưới đây. Galaxy Z Fold3 5G ra đời đã mở ra một kỷ nguyên