Khui hộp AK XB10 - Ampli di động 'cực chất' của Astell&Kern

Nhỏ gọn, nhẹ nhàng, hoàn thiện khá, chất lượng truyền tải tin hiệu không dây nhanh thông qua kết nối Bluetooth 4.1 Class 2 và âm thanh chất lượng cao chuẩn aptX HD là một vài điểm đáng chú ý ở chiếc DAC Amp không dây AK XB10...

Kỳ thực những thiết bị như thế này trước giờ không phải là hiếm trên thị trường, nhưng khi mà iPhone 7 đã không còn cổng 3.5mm thì ít nhiều người ta lại bắt đầu nghĩ tới sản phẩm này nhiều hơn để nghe nhạc theo cách 'phi truyền thống'. Với mức giá vào khoảng 4,5 triệu đồng, AK XB10 còn phù hợp cho những ai cần thêm sự tiện lợi, muốn nghe nhạc không dây nhưng vẫn có chất lượng truyền tải aptX HD 24bit/48kHz trên xe hơi, trong văn phòng...

 

Thông số kỹ thuật cơ bản của AK XB10


Kích thước 50 x 50 x 12.3mm
Trọng lượng 23 gram
Kết nối Bluetooth 4.1
Codec SBC, AAC, aptX, aptX HD
Khoảng cách tối đa 10 mét
Cổng kết nối 3,5mm, 2.5 balance, microUSB
Pin 350mAh hoạt động 5 giờ liên tục

 

Ưu điểm:
Nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ
Hoàn thiện khá
Kết nối Blueeooth aptX HD
DAC giải mã 24bit
Âm thanh tự nhiên, chi tiết, giàu năng lượng

 

Nhược điểm:
Nhựa bám vân tay, chưa cao cấp
Pin không lâu

 

Ai sẽ mua?
Người cần nghe nhạc với iPhone 7/7plus bằng tai nghe 3.5 hoặc 2.5mm
Nghe nhạc không dây với bộ loa hoặc hệ thống âm thanh trên xe hơi
Người thích sự tiện lợi khi nghe nhạc không dây
Người muốn cải thiện đôi chút chất luợng âm thanh trên điện thoại

Thiết kế bên ngoài của AK XB10 như một chiếc 'adapter' màu đen, thiết kế tròn to khoảng gấp đôi một chiếc đồng xu bình thường. Trái với truyền thống sử dụng các vật liệu cao cấp như xưa giờ của Astell & Kern, AK XB10 không sử dụng vật liệu kim loại mà thay vào đó là toàn bộ phần vỏ thiết bị đều là nhựa, mặc dù hơi kém sang một chút nhưng giúp trọng lượng rất nhẹ, chỉ 23 gram cho toàn bộ khối sản phẩm.

 

Phần hoàn thiện vẫn có thể liệt vào loại khá, các chi tiết nhỏ được chăm chút khá tốt. Phần mặt trên thiết bị với các đường vát nhô lên theo kiểu bất đối xứng vẫn phảng phất ngôn ngữ thiết kế không lẫn vào đâu của AK. Trên đó chúng ta có các nút bấm như kết nối Bluetooth, tăng giảm âm lượng và play/pause bài hát.

 

Gần như toàn bộ các nút bấm điều khiển được bố trí ở vòng quanh các cạnh của thiết bị. Chúng được chia thành từng cụm khác nhau bao gồm tăng giảm âm lượng, tắt mở nguồn với nút gạt để khóa các nút chức năng khác lại và một cổng sạc microUSB. Tất nhiên, cái không thể thiếu chính là cổng cắm tai nghe 3.5mm và bên cạnh là một cổng balance, một tùy chọn mà gần như bất cứ sản phẩm nào của AK cũng có. Bên cạnh đó là một mic đàm thoại nghe nhận cuộc gọi luôn.

 

Nếu như xưa giờ nhiều ý kiến đều không đánh giá cao việc chơi nhạc qua kết nối không dây nói chung và bluetooth nói riêng thì bây giờ, khi mà Apple ra mắt iPhone mới không có cổng 3.5mm, nhiều hãng khác cũng rục rịch làm điều tương tự thì người ta hoặc là tìm cách 'phục hồi' cổng 3.5mm qua các thiết bị gắn ngoài, hoặc nghĩ tới giải pháp không dây. Và AK chọn cách thứ 2. Kỳ thực các thiết bị tương tự như XB10 xưa giờ không hiếm, nhưng xịn thì ít, được trang bị các công nghệ kết nối cao cấp thì càng ít hơn.

 

 

Sơ đồ mình họa sự khác biệt của aptX

 

Với XB10, chúng ta có một bộ giải mã DAC 24bit/192kHz, một headamp,... nhưng trước đó, tín hiệu được đưa từ thiết bị phát sang qua kết nối Bluetooth aptX HD. Cho dễ hình dung thì hãng có cung cấp một thí dụ khá dễ hiểu khi so sánh giữa aptX và aptX HD và như có thể thấy trong ảnh, gói tin 24bit/48kHz của aptX HD được nén với tỷ lệ 1/4, sau đó gói tin được chuyển không dây tới thiết bị giải nén. Trong khi đó thì aptX sẽ nén gói tin xuống còn 16bit/48kHz, tiếp theo mới được nén lại và gởi đi nên tốc độ dữ liệu sẽ chậm hơn (384 và 576 kbps).

 

Nếu xét XB10 dưới góc độ là một thiết bị 'tìm lại' cổng 3.5mm trên iPhone 7 thì chất lượng âm thanh vẫn có cải thiện đáng kể mặc dù không quá xuất sắc. Thế nhưng nếu khai thác trọn vẹn khả năng truyền tải dữ liệu với lợi thế của aptX HD thì chúng ta cần có một nguồn phát cũng hỗ trợ chuẩn này. Nếu như Sony có LDAC cho hàng nhà của họ, cả nguồn phát lẫn đầu ra nhằm đảm bảo Hi-res thì riêng một 'cánh én' XB10 vẫn chưa thể làm nên 'mùa xuân'. Hiện thì các thiết bị phát phổ thông có aptX HD là chưa nhiều, gần đây nhất chúng ta có LG G5 là hỗ trợ chuẩn này. Tất nhiên, nói thế không phải là XB10 không có những hạn chế nhất định của nó, thí dụ như khoảng cách kết nối bluetooth, thời lượng pin chưa lâu và đặc biệt là những giới hạn về công nghệ Bluetooth chưa cho phép nó thật sự là một sản phẩm audiophile đúng nghĩa.

 

Vậy ai sẽ mua AK XB10? Với những lợi thế về chất lượng âm thanh, khả năng truyền tải âm nhạc, đặc biệt là sự tiện lợi khi muốn phát nhạc từ iPhone, ra dàn âm thanh xe hơi hoặc để bàn không có sẵn không dây,... thì với mức giá vào khoảng 4,8 triệu đồng, XB10 chỉ là thiết bị đáng cân nhắc bởi vẫn trên thị trường vẫn còn đó nhiều sản phẩm khác. Nếu bạn đơn giản chỉ muốn kiếm cổng 3.5mm để dùng chiếc tai nghe thân yêu nghe nhạc với iPhone 7 hoặc 7 plus nhưng lại ghét phải cắm dây rườm rà thì có lẽ đây là sản phẩm đáng chọn nhất ở hiện tại. Tuy nhiên, nếu không quá quan trọng tính năng không dây, chấp nhận cắm cáp và mang theo thêm 1 'cục' khác ngoài điện thoại để đổi lấy chất lượng âm thanh cao cấp, lời giải của bài toán chắc hẳn sẽ là những chiếc DAC amp di động xưa giờ.

 

 

 

 

Hộp đựng với các thông tin chi tiết của thiết bị

 

 

Bộ phụ kiện kèm theo sản phẩm

 

 

Thiết kế đơn giản nhưng được hoàn thiện cực kỳ cao cấp

 

 

Các cổng kết nối được bố trí xung quanh AK XB10

 

 

 

 

 

 

 

 

Kẹp rời có thể được gắn vào rất dễ dàng

 

 

 

Tin tức: Tinh tế, Mai Nguyên

 

Hình ảnh và video: Mai Nguyên

TIN LIÊN QUAN

Astell & Kern ra mắt ampli Bluetooth cho tai nghe AK XB10

Bộ ampli AK XB10 được trang bị công nghệ AptX HD mới nhất của Qualcomm mới giới thiệu đầu năm nay, giúp...

Trên tay ampli Bluetooth Astell & Kern AK XB10 đầu tiên Việt Nam

Tôi ghét phải nhắc lại nhiều, nhưng sau khi Apple chính thức loại bỏ cổng 3,5mm trên mẫu điện thoại...

Astell & Kern hé lộ loa Bluetooth ACRO BE100: Trang bị chip DAC 32-bit, hỗ trợ aptX HD

Astell&Kern ACRO BE100 sẽ có mặt trên thị trường trong tháng 12/2021 với giá dự kiến 380 USD.

Audio Technica ATH-DSR9BT và ATH-DSR7BT: tai nghe Bluetooth aptX, công nghệ Dnote

Công nghệ “Pure Digital Drive” hay cũng gọi là Dnote là một mạch riêng cho phép truyền...

SoundMagic trình làng tai nghe không dây P23BT: Hỗ trợ aptX HD, pin 60 tiếng, giá chỉ 69 USD

Thị trường tai nghe không dây giá rẻ lại tiếp tục dậy sóng với sự xuất hiện của P23BT từ thương hiệu SoundMagic nổi tiếng.

Astell & Kern hé lộ sản phẩm kế nhiệm của máy nghe nhạc cao cấp A&norma SR25

A&norma SR25 – chiếc máy nghe nhạc đáng chú ý của Astell & Kern với 2 giải thưởng được trao từ tạp chí What Hi-Fi? trong năm 2020 và 2021, đã có phiên bản kế nhiệm đầy hứa hẹn khi trang bị nhiều nâng cấp đáng giá.

Sony thêm hai máy nghe nhạc NW-ZX300 và NW-A40: nghe nhạc không dây tốt hơn, hỗ trợ MQA, USB-DAC

Sony mang đến IFA 2017 hai mẫu máy nghe nhạc Walkman NW-ZX300 và NW-A40 series với những cải tiến về khả năng phát nhạc không dây chất lượng cao do có thêm Bluetooth aptX HD, đồng thời hỗ trợ chuẩn giải mã âm thanh MQA và bổ sung tính năng USB DAC

THỦ THUẬT HAY

Công cụ "dẫn đường online" buộc phải có trên smartphone

Gửi kết quả từ Google Maps sang điện thoại là việc chúng ta tìm kiếm đường đi qua Google Maps trên máy tính, rồi gửi kết quả này sang một điện thoại bất kỳ dưới dạng tin nhắn.

Cách resize, thay đổi kích cỡ hàng loạt ảnh với Light Image Resizer

Nếu album ảnh của bạn có kích cỡ lớn, có thể sẽ phải mất một khoảng thời gian dài để bạn upload được lên mạng xã hội này, cách đơn giản nhất là resize ảnh được chụp, thay đổi kích cỡ ảnh sẽ làm giảm bớt dung lượng cũng

Sử dụng smartphone cỡ lớn dễ dàng hơn với ứng dụng miễn phí từ XDA Developers

Thông thường, chúng ta sẽ cầm điện thoại ở nửa phần thân dưới, với các smartphone màn hình nhỏ (dường như đã “tuyệt chủng') thì việc có thể chạm đến mọi điểm trên màn hình chỉ bằng ngón tay cái không phải điều khó

Cách khắc phục lỗi thoát ứng dụng đột ngột trên iPhone

Thi thoảng khi bạn đang vào một ứng dụng nào đó thì bỗng nhiên bị văng ra không rõ lý do. Điều này chắc chắn sẽ gây khó khăn cho người sử dụng khi phải khởi động lại ứng dụng lần nữa. Vậy đâu là nguyên nhân và cách

15 chia sẻ giúp webmaster cải thiện tốc độ tải trang

Google xem xét tốc độ tải trang là một trong 200 yếu tố để đánh giá website của bạn. Nếu website của bạn có một tốc độ chạy lề mề thì đó cũng chính là nguyên nhân bạn đã đánh mất một số lượng lớn khách truy cập.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Xiaomi Redmi Note 13: Ấn tượng với thiết kế và trải nghiệm độc đáo

Xiaomi Redmi Note 13 4G là mẫu smartphone tầm trung mới của Xiaomi, thuộc dòng Redmi Note nổi tiếng. Điểm đặc biệt của Redmi Note 13 4G là phiên bản 4G, rẻ nhất trong dòng Redmi Note 13. Máy vẫn giữ phong cách thiết kế

Đánh giá Nvidia GTX 1070 Ti Founder Edition – Mảnh ghép cuối định hình dòng đồ họa Ti

Việc ra mắt GTX 1070 Ti cho thấy sự cạnh tranh quyết liệt của Nvidia với đối thủ trực tiếp là Radeon Vega 56 của AMD trong cùng phân khúc. Đây cũng là một trong các mảnh ghép để định hình nhánh sản phẩm mới của dòng

Đánh giá ZTE Blade L5 Plus – Smartphone ấn tượng giá dưới 1.5 triệu đồng

Mời các bạn cùng tìm hiểu bài đánh giá ZTE Blade L5 Plus, chiếc smartphone khá phù hợp với học sinh, sinh viên và những người có thu nhập thấp.