Có khả năng dùng nguồn lực Nhà nước xử lý nợ xấu

Trong một số ít trường hợp có khả năng sử dụng một số nguồn lực nhà nước nhất định để thực hiện tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu...


Có khả năng dùng nguồn lực Nhà nước xử lý nợ xấu

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016 - 2020.

Trình Quốc hội Kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016 - 2020 chiều 20/10, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết nguồn lực dự kiến khoảng 10.567 nghìn tỷ đồng theo giá thực tế

Trong một số ít trường hợp có khả năng sử dụng một số nguồn lực nhà nước nhất định để thực hiện các nhiệm vụ tái cơ cấu kinh tế, đặc biệt là việc tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu, Bộ trưởng Dũng trình bày.

Chưa đạt mục tiêu

Đánh giá kết quả tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2011 - 2015, Chính phủ cho rằng quá trình này đã đạt được kết quả bước đầu tích cực, nhưng còn không ít hạn chế.

Hạn chế rất rõ là mô hình tăng trưởng kinh tế vẫn chủ yếu dựa vào các yếu tố đầu vào, chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế còn ở mức thấp và chậm được cải thiện. Tái cơ cấu kinh tế chưa tác động đáng kể đến thay đổi mô hình tăng trưởng. Tăng trưởng kinh tế vẫn theo chiều rộng, mở rộng quy mô, nhiệm vụ nâng cao chất lượng, hiệu quả chưa đạt mục tiêu đề ra.

Cũng chưa đạt được mục tiêu đề ra, theo đánh giá của Chính phủ là việc thực hiện ba trọng tâm đầu tư công, doanh nghiệp Nhà nước và hệ thống tài chính - ngân hàng.

Bộ trưởng Dũng điểm qua những hạn chế trong cả ba lĩnh vực, như tình trạng lãng phí, thất thoát trong đầu tư công còn phức tạp, hiệu quả đầu tư còn thấp so với yêu cầu. Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước chưa gắn chặt với tái cơ cấu và đa dạng hóa sở hữu, do vậy chưa tạo ra các thay đổi đủ lớn về phạm vi hoạt động, chất lượng quản trị cũng như hiệu quả kinh doanh của khu vực doanh nghiệp nhà nước. Vai trò trực tiếp kinh doanh của Nhà nước vẫn còn rất lớn so với thông lệ quốc tế trong nhiều ngành, lĩnh vực.

Tái cơ cấu hệ thống tài chính - ngân hàng, trọng tâm là ngân hàng thương mại còn nhiều vướng mắc như sự thay đổi về cơ cấu thị trường diễn ra chậm chạp, vai trò của thị trường vốn, đặc biệt là thị trường chứng khoán, chưa đủ lớn, một số yếu kém có tính hệ thống và dài hạn của các tổ chức tín dụng chưa được giải quyết cơ bản, nợ xấu, sở hữu chéo và quản trị ngân hàng chưa được giải quyết một cách thực chất. Chưa xử lý dứt điểm một số các ngân hàng thương mại rất yếu kém, đã có dấu hiệu phá sản.

5 nội dung, 10 nhiệm vụ

Trong kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016 - 2020, Chính phủ xác định 5 nội dung trọng tâm.

Thứ nhất, phát triển mạnh khu vực kinh tế tư nhân trong nước và thu hút hợp lý đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Hai, tái cơ cấu khu vực kinh tế nhà nước: tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu ngân sách nhà nước và khu vực dịch vụ sự nghiệp công.

Ba, tái cơ cấu thị trường tài chính, trọng tâm là tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và thị trường chứng khoán.

Bốn, hiện đại hóa công tác quy hoạch, cơ cấu ngành và vùng kinh tế theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, gắn với đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Năm, tái cơ cấu thị trường các nhân tố sản xuất quan trọng, bao gồm thị trường quyền sử dụng đất, thị trường lao động và thị trường khoa học công nghệ.

Trong 10 nhiệm vụ ưu tiên, xếp thứ nhất là Cải thiện môi trường kinh doanh và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp tư nhân ở cả cấp Trung ương và địa phương.

Và nhiệm vụ ưu tiên thứ 10 là bãi bỏ hoặc nới lỏng các quy định đang cản trở tập trung, tích tụ đất nông nghiệp, tiến tới hoàn thiện khung khổ pháp luật thúc đẩy thị trường đất đai hoạt động hiệu quả.

Nguyên Vũ

TIN LIÊN QUAN

Để khởi nghiệp không 'chết trước bình minh'

Theo thống kê của Bộ TT&TT, hằng năm, có hơn 1.000 doanh nghiệp khởi nghiệp ra đời tại Việt Nam. Tuy nhiên, số “sống sót” sau khởi nghiệp chỉ chiếm khoảng 10%.

Apple lên kế hoạch ra mắt kính thực tế tăng cường

Dự án kính thực tế tăng cường của Apple đang đi vào giai đoạn hoàn thiện. Đó là thông tin vừa được rò rỉ trong những ngày gần đây.

Samsung lên kế hoạch ra mắt Galaxy S8 tại MWC 2017?

Mặc dù chưa ra mắt Galaxy S8 tại MWC 2017 nhưng Samsung sẽ hé lộ một phần ..

Tìm hiểu nguyên lý hoạt động của máy rửa chén bát

Bạn đang có ý định tìm hiểu nguyên lý hoạt động của máy rửa chén ? Đơn giản là tìm hiểu để sử dụng đúng cách và bảo vệ máy tốt hơn. Thì bài viết này chính là câu trả lời dành cho bạn. Tham khảo nhanh nào!

FPT chắc chắn sẽ bán mảng bán lẻ, thương vụ trị giá khoảng 2,7 nghìn tỉ đồng

Tờ Nikkei cho biết, hiện hội đồng quản trị FPT đang thảo luận vấn đề này và kết luận có thể đưa ra vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

Bộ trưởng Bộ Công Thương: Thời điểm khó khăn nhất đã qua

Chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Chính phủ trước thềm năm mới Đinh Dậu về cảm nhận của mình sau 9 tháng ở vị trí lãnh đạo ngành công thương, một ngành được cho là có nhiều vấn đề rất “nóng” trong năm 2016, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết giai

Samsung lên kế hoạch ra mắt Galaxy C9 Pro tại Việt Nam

Samsung chuẩn bị ra mắt Galaxy C9 Pro tại một số nước thuộc thị trường châu Á, trong đó có Việt Nam.

THỦ THUẬT HAY

Ứng dụng Butter Camera (Huang You 黄油相机). App Trung chỉnh ảnh chuyên nghiệp

Ứng dụng Huang you (黄油 相机) hay còn gọi là Butter Camera được biết đến là một ứng dụng chỉnh ảnh mới nổi gần đây. Ứng dụng mang đến cho người dùng nhiều kiểu chỉnh sửa ảnh kiểu Trung quốc như các sticker chữ Trung,

Bạn đã biết sử dụng biểu tượng cảm xúc Emoji trên Linux chưa?

Emoji đã trở thành một trong những phương pháp phổ biến để thể hiện cảm xúc và thêm một chút 'gia vị' cho các cuộc trò chuyện trong thời đại công nghệ Internet ngày nay. Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn đọc

Mời bạn đọc nhận miễn phí bản quyền trọn đời Soft Organizer trị giá 19.95 USD

Nhà phát triển ChemTable đang có chương trình miễn phí bản quyền Soft Organizer trị giá 19.95 USD - Chương trình gỡ bỏ phần mềm và ứng dụng Windows mạnh mẽ. Bạn đọc nào quan tâm thì hãy nhanh tay đăng ký tải về nhé.

Sống đẹp là gì và 29 cách giúp bạn sống đẹp

Nhà thơ Tố Hữu đã từng nói rằng 'Ôi sống đẹp là thế nào hỡi bạn?' Ai cũng muốn sống đẹp nhưng liệu mấy ai hiểu thực sự sống đẹp là gì và làm thế nào để sống đẹp?

Hướng dẫn cách tải Vương Giả Vinh Diệu trên máy tính và điện thoại

Vương Giả Vinh Diệu là phiên bản Trung Quốc của Liên Quân Mobile. Bài viết này mình sẽ hướng dẫn cách tải game Vương Giả Vinh Diệu trên máy tính và điện thoại