Những điều bạn cần biết về chuẩn Bluetooth 5

Bluetooth là một tính năng không còn xa lạ với người dùng công nghệ. Nó giúp chúng ta tiết kiệm rất nhiều thời gian trong việc di chuyển hay sao chép dữ liệu giữa hai thiết bị trong một khoảng cách nhất định bằng kết nối không dây.

Mới đây, công nghệ Bluetooth đã phát triển lên phiên bản 5.0 mới và trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về nó.

Tiểu sử Bluetooth

Nhắc lại lịch sử một chút, Bluetooth là phương thức kết nối và truyền tải dữ liệu không dây giữa các thiết bị điện tử ở một khoảng cách nhất định. Tính đến hiện tại thì Bluetooth đã có tuổi đời gần 20 năm, kể từ khi được phát triển bởi Ericsson năm 1999, và sau đó được chuẩn hoá bởi Bluetooth Special Interest Group (SIG), một liên minh hơn 30.000 công ty khác nhau vói tư cách hợp tác hay hỗ trợ. Nhiệm vụ của SIG là giám sát việc phát triển các đặc điểm kỹ thuật, quản lý các chương trình đánh giá điều kiện và bảo vệ thương hiệu Bluetooth. Khi một thiết bị mới có trang bị Bluetooth, tức nó cần phải đạt các tiêu chuẩn do SIG định ra. 

Bạn có thể thấy công nghệ này có ở khắp nơi từ điện thoại, máy tính bảng, tai nghe không dây, loa không dây hay thâm chí là trên xe hơi... Hiện nay, bản Bluetooth đang được sử dụng rộng rãi nhất là Bluetooth v4.0 (phát hành năm 2011) và phiên bản Bluetooth v4.2 (phát hành năm 2014).

Và bản Bluetooth 5 mới, chuẩn này cải tiến những yếu tố như: pham vi kết nối, tốc độ đường truyền, điện năng tiêu thụ và băng thông. Ngoài ra, cách đặt tên cũng được thay đổi cho đơn giản hơn, không còn kí tự “v” hoặc dấu chấm giống như những phiên bản trước.

Bluetooth 5: phạm vi kết nối rộng hơn 4 lần 

Đây có thể xem là cải tiến lớn nhất của Bluetooth 5. Nếu bạn là người thường xuyên sao chép dữ liệu bằng Bluetooth thì hay gặp trở ngại về khoảng cách kết nối giữa hai thiết bị. Với Bluetooth 5, kết nối 2 thiết bị có thể lên đến 300 mét (điều kiện tối ưu).

Trong điều kiện thực tế, chẳng hạn như bạn đang đứng trong nhà hoặc một căn phòng, với những thiết bị dùng Bluetooth v4.2, khả năng kết nối với là 10-15m. Và cũng trong môi trường tương tự đó, Bluetooth 5 sẽ cho phép các thiết bị kết nối không dây với nhau trong bán kính lên tới 40-60m hoặc xa hơn.

Việc cải tiến về khoảng cách kết nối là một điều rất đáng để người dùng mong đợi. Chẳng hạn khi bạn nối smartphone với một chiếc loa không dây trong nhà để nghe nhạc, bạn vẫn có thể thoải mái mang chiếc điện thoại đi khắp nơi trong nhà mà không sợ đứt kết nối.

Bluetooth 5: tốc độ truyền tải nhanh hơn 4 lần 

Khi vấn đề khoảng cách được rút ngắn lại thì yếu tố về tốc độ truyền tải cũng quan trọng không kém cạnh.

Với phiên bản Bluetooth v4.x hiện nay, tốc độ tối đa có thể đạt đến 1 Mbps, trong khi bản Bluetooth 5 mới sẽ cho hiệu suất nhân đôi, tức đạt mức cao nhất là 2 Mbps. Chính vì thế, khi bạn muốn gửi dữ liệu từ điện thoại mình sang điện thoại người khác, việc này sẽ nhanh hơn hẳn, có thể gửi ảnh to hơn, file nhạc hay video lớn hơn chẳng hạn.

Bluetooth 5: tiết kiệm điện hơn 2,5 lần

Với các thiết bị di động có pin hơi bị khiêm tốn thì việc sử dụng Bluetooth sẽ là một khó khăn lớn, bởi nó sẽ ngốn năng lượng pin rất nhiều, đặc biệt là khi bạn sử dụng trong thời gian dài. Để giải quyết và hạn chế tối đa vấn đề trên, chuẩn Bluetooth mới được ra đời mang tên Bluetooth Low Energy (BLE), hay còn được gọi là Bluetooth Smart.

Về phương thức hoạt động, tín hiệu gửi đi trên những thiết bị sử dụng Bluetooth Smart sẽ có dạng ngắn thay vì chuỗi thông tin liên tục không cần thiết. Vì thế, chuẩn Bluetooth Smart sẽ giúp cho các thiết bị có thể kéo dài được thời gian sử dụng pin, thay vì tín hiệu luôn bật liên tục giống như trên phiên bản v4.2. 

Bạn cũng có thể yên tâm khi hầu hết những thiết bị di động hiện nay đều được trang bị chuẩn Bluatoorh Smart này.

Bluetooth 5: cho phép truyền tải nhiều dữ liệu hơn

Sự cải tiến này, mặc dù không mang lại nhiều lợi ích cho người dùng nhưng lại là “phương tiện” hữu ích cho các nhà quảng cáo. Bluetooth 5 được tích hợp một tính năng có tên “connection-less broadcasting”, cho phép các nhà quảng cáo có thể gửi những dữ liệu đến thiết bị người dùng đang mở Bluetooth ngay cả khi bạn không hề kết nối đến thiết bị của nhà quảng cáo.

Ví dụ, giả sử bạn đang ở trong một trung tâm mua sắm và điện thoại  của bạn đang mở Bluetooth. Một cửa hàng A nào đó tại đây sẽ có nhừng đầu phát Bluetooth (beacon) nhằm gửi những thông tin bán hàng mới nhất vào điện thoại của bạn, dù bạn chưa hề kết nối với các điểm thu sóng của cửa hàng đó. Hoặc, một chiếc smartphone sẽ kết nối với một “beacon” trong xe hơi để kiểm tra xem đó có phải là xe của bạn không và mở cửa. Hiện nay, một nhà quảng cáo chỉ có thể gửi 31 byte dữ liệu, trong khi với Bluetooth 5 mới, kích thước được tăng lên đến 255 byte dữ liệu. 

Bluetooth 5: Phải có phần cứng mới tương thích

Tất cả những cải tiến trên sẽ trở nên vô nghĩa nếu chưa có phần cứng tương thích. Dĩ nhiên, Bluetooth 5 vẫn có khả năng tương thích ngược, tức một thiết bị có Bluetooth 5 mới vẫn có thể kết nối với thiết bị Bluetooth v4.x cũ, tất nhiên bạn sẽ không thể khai thác hết tất cả hiệu năng của phiên bản mới. Để sử dụng được mức tối đa trên phiên bản mới, cả hai thiết bị đầu-cuối đều phải sử dụng chuẩn Bluetooth 5 mới.  


Ngọc Phước

Theo Infonet

Nguồn : kul.vn

Từ khoá : chu, Bluetooth

TIN LIÊN QUAN

Mọi thứ bạn cần biết về chuẩn Bluetooth 5.0

Hiệp hội quản lý tiêu chuẩn Bluetooth (Bluetooth Special Interest Group - SIG) đã công bố một tiêu chuẩn không dây không dây mới cho Bluetooth. Phiên bản Bluetooth 5.0 đi kèm với một loạt cải tiến. Và chúng ta sẽ khám...

Bluetooth 5.0 sẽ lên ngôi trong năm 2017

Bên cạnh những xu hướng công nghệ như trí tuệ nhân tạo, kính thực tế ảo… thì 2017 dự kiến sẽ là năm của Bluetooth 5.0 với phạm vi kết nối rộng gấp 4 lần và tốc độ gấp đôi Bluetooth 4.2.

So sánh Bluetooth 5.0 và Bluetooth 4.2: Đâu là điểm khác biệt?

Các mẫu smartphone hiện nay đều hỗ trợ chuẩn kết nối Bluetooth 5.0. Nếu so sánh Bluetooth 5.0 và Bluetooth 4.2 thì hai công nghệ này có gì khác biệt, chúng có những ưu và nhược điểm gì? Tìm hiểu về Bluetooth Bluetooth là chuẩn kết nối không dây

Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu xem công nghệ Bluetooth 5.0

Samsung Galaxy S8 được tung ra cách đây vài tháng đã mang một số tính năng nhất của làng công nghệ thế giới như như màn hình hiển thị vô cực, quét mống mắt iris và công nghệ kết nối Bluetooth 5.0, chuẩn Bluetooth mới nhất trên thế giới. Vậy đây là

Chuẩn Bluetooth 5.0 đã được hoàn thiện, tốc độ nhanh gấp 2 lần, phạm vi rộng gấp 4 lần

Chuẩn Bluetooth 5.0 đã được giới thiệu từ hồi tháng 6 năm nay, tuy nhiên thời gian đấy nó vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Hôm nay, Bluetooth Interest Group (SIG) đã chính thức công bố chuẩn Bluetooth mới...

Chuẩn kết nối Bluetooth 5 chính thức ra đời: nhanh hơn, xa hơn và thông minh hơn

Chuẩn kết nối Bluetooth 5 đã chính thức ra mắt với cải tiến vượt trội, nhanh hơn gấp đôi và xa hơn gấp 4 lần phiên bản tiền nhiệm.

HTC U kết nối Bluetooth 5.0 phủ sóng gấp 4 lần Bluetooth 4.0

Tin tức từ PhoneArena cho biết, HTC U có khả năng sẽ được hỗ trợ kết nối Bluetooth chuẩn 5.0. Thông tin được tiết lộ bởi cây bút công nghệ nổi tiếng Roland Quandt.

chuẩn kết nối Bluetooth thông dụng thường sử dụng trên laptop

Nhắc đến kết nối Bluetooth chắc hẳn ai trong chúng ta đều biết, Bluetooth là kết nối không thể thiếu để có thể truyền dữ liệu và thông tin giữa nhiều thiết bị khác nhau như điện thoại, laptop, máy in, tai nghe. Trải qua một quá trình phát triển hơn

THỦ THUẬT HAY

Cách cập nhật iOS 15.1 Beta 2 để có trải nghiệm âm thanh sống động hơn

Apple tiếp tục phát hành iOS 15.1 Beta 2, bao gồm các cải tiến và sửa lỗi còn tồn đọng trên iOS 15. Sau đây là hướng dẫn cách cập nhật iOS 15.1 Beta 2 cho bạn...

Cách giảm dung lượng file PDF xuất từ Word mà bạn nên biết

Ngoài việc có thể xuất ra các định dạng văn bản khác nhau, công cụ Microsoft Word còn có khả năng xuất ra file PDF. Tuy nhiên, định dạng file PDF xuất ra từ Word luôn có kích thước lớn hơn các định dạng file khác xuất

File DLL là gì?Tại sao đôi khi máy tính thông báo file DLL đang bị thiếu?

Thi thoảng trong khi sử dụng máy tính, bạn lại nhận được một thông báo lỗi có nội dung là Windows không thể tìm thấy một tập tin DLL xác định.

Tổng hợp những thiết lập trên điện thoại iPhone dành cho người lớn tuổi

Nhờ hệ điều hành iOS ổn định, tính năng dễ sử dụng và giao diện đơn giản dễ tùy chỉnh mà điện thoại iPhone đã trở thành sự lựa chọn đối với người lớn tuổi.

Cách tắt hoạt động trên Instagram [Cập nhật 2023]

Giống như Facebook và WhatsApp, ứng dụng Instagram cũng hiển thị trạng thái trực tuyến và thời gian hoạt động cuối cùng của bạn cho bạn bè. Tính năng hoạt động này được bật mặc định trên tài khoản IG của bạn. Vì vậy,

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá pin Xiaomi Mi Mix 2: kém hơn thế hệ đầu tiên

Mi Mix 2 thật sự là một sự cải lùi so với Mi Mix thế hệ đầu tiên, ít nhất là ở thời gian sử dụng pin. Với viên pin nhỏ hơn (chỉ 3.400 mAh thay vì 4.400 mAh), thời gian dùng của Mi Mix 2 kém hơn so với đời trước như một

Trên tay Vivo V9: giao diện tận dụng toàn bộ màn hình, SnapDragon 626, camera kép

Vivo V9 là chiếc điện thoại hiếm hoi sử dụng tai thỏ nhưng phần viền dưới không dày, nó khá mỏng và hài hòa với thiết kế tổng thể của máy. Nhìn chung thì ở mức giá 7.99 triệu đồng cùng với SnapDragon 626 thì V9 vẫn có

Những tính năng nên sử dụng trên Apple Watch Series 7

Watch Series 7 là mẫu đồng hồ thông minh mới nhất của Apple hiện nay. Có rất nhiều cải tiến và tính năng mới được bổ sung cho mẫu smartwatch mới này. Trong bài viết này chúng tôi sẽ mách bạn một số tính năng nên sử