So sánh chụp ảnh RAW trên iPhone 7 Plus và Sony A7R II

 

Đối với nhiều người chụp ảnh chuyên nghiệp, chiếc máy ảnh tốt nhất là chiếc đang ở bên cạnh mình khi cần thiết. Không phải ai cũng mang theo một chiếc DSLR mọi lúc mọi nơi, do đó một chiếc điện thoại có khả năng chụp ảnh tốt là thứ thay thế rất thiết thực. Với tiêu chí đó, trang PetaPixel đã có màn so sánh để xem liệu iPhone 7 Plus có phải là chiếc smartphone hữu ích trong trường hợp bạn để quên máy ảnh chuyên nghiệp ở nhà hay không?

Chiếc iPhone 7 Plus có cụm camera kép, bao gồm một ống kính 28mm và một ống kính 56mm. Ống 28mm có khẩu độ đến f/1.8, đồng thời được trang bị cảm biến tốt hơn, vậy nên camera của iPhone 7 Plus là rất tốt, đồng thời, máy còn có khả năng chụp ảnh RAW.

PetaPixel sẽ so sánh khả năng chụp ảnh của iPhone 7 Plus với chiếc Sony A7RII dùng lens Sigma 50mm f/1.4 Art. Nhưng trước khi vào màn “so găng” chính, PetaPixel cũng thử so sánh những bức ảnh file JPG (ảnh trên) và file DNG (ảnh dưới) chụp bằng iPhone 7 Plus để bạn có thể thấy sự khác biệt giữ chúng.

iPhone 7 Plus: so sánh ảnh JPG vs DNG

Bạn hãy xem và so sánh sự khác biệt giữ hai biểu đồ để thấy sự sai lệch của file JPG.
Khi nhìn cận cảnh, bạn có thể thấy hiệu ứng giảm nhiễu rất nặng trên JPG. Điều này sẽ khiến bức ảnh mất đi rất nhiều thông tin.

 

Ở bức ảnh này, thông tin trong ảnh cũng được giữ lại tốt hơn với file DNG. Đồng thời cho thấy độ bão hòa trong file JPG rất cao. Khi một bức ảnh bị over saturated, nó sẽ mất đi rất nhiều thông tin quý giá.
Khi zoom lại, bạn sẽ thấy rõ sự khác biệt.

Vì sao chúng ta lại phải bỏ thời gian so sánh giữa file DNG và JPG? Sự khác biệt quan trọng nhất chính là file DNG cho phép bạn chỉnh sửa tốt hơn tất nhiều.

Như bạn thấy, cả hai file JPG và DNG đều được đưa vào chỉnh sửa như nhau. Đây là lúc mà file DNG tỏ ra ưu thế. Rõ ràng nhất là khi nhìn vào đồ thị, bạn có thể thấy file DNG mang lại nhiều thông tin hơn so với JPG. Điều này chứng tỏ khả năng chụp ảnh RAW là một cải tiến rất đáng giá trên điện thoại.

Bây giờ sẽ đến phần so sánh hấp dẫn nhất, liệu iPhone 7 Plus có đánh bại được một máy ảnh thật sự?

iPhone 7 Plus vs Sony A7R II

(Spoiler luôn kết quả: tất nhiên là không thể vượt qua được máy ảnh chuyên nghiệp)

So sánh chụp ảnh RAW trên iPhone 7 Plus và Sony A7R II

Có lẽ chẳng ai ngạc nhiên khi biết được có một khoảng cách rất lớn giữ một camera 40 USD được trang bị cho điện thoại và một hệ thống chụp ảnh 42MP chuyện nghiệp trị giá 4500 USD. Nếu iPhone vượt qua được A7R II thì đúng là chuyện lạ.

Đầu tiên, con số 42MP rất khó để vượt qua. Tiếp theo, dù Apple đang thử nghiệm hiệu ứng giả lập độ sâu trường ảnh (DOF) trên iPhone 7 Plus, nhưng cũng chỉ là để chơi cho vui khi so với Sony A7R II mà thôi.
Apple sẽ tối ưu dữ liệu 3D mà hai camera ghi nhận được để tạo ra hiệu ứng mờ ở background.
Xem tiếp một ví dụ khác, ở bức ảnh này, PetaPixel đã để một đèn LED sáng bên trong mặt trăng khi chụp với iPhone và ta không thấy rõ được ánh đèn này, trong đi đó ở bức ảnh chụp với Sony là đèn flash. Dù chụp ở cùng tốc độ màn trập, máy ảnh Sony nhận ánh sáng tốt hơn đến 4 lần do có khẩu độ f/1.4 so với f/2.8 trên iPhone 7 Plus.
Khi crop lại thì sự khác biệt càng rõ ràng hơn nữa. 

Nhận định

Nếu bạn thắc mắc là liệu iPhone 7 Plus có thay thế được một chiếc DSLR hay không thì câu trả lời chắc chắn là không. Nhưng nếu chỉ tính riêng về cải tiến ở camera thì chắc chắn rằng Apple đang đi đúng hướng với iPhone 7 Plus. Đây có lẽ là cải tiến lớn nhất về mặt camera của iPhone kể từ khi chiếc iPhone đầu tiên ra đời và việc sở hữu máy trong túi khi cần thiết là rất hữu ích.

Theo tay bút và nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp Tim Dodd của PetaPixel, thì những cải tiến trên camera của iPhone 7 Plus là điểm cộng giúp nó trở thành thiết bị đáng mua, nhưng với người dùng bình thường thì có lẽ không nhất thiết phải mua chiếc smartphone này, nếu bạn đang dùng iPhone 6s và không quá vội nâng cấp máy thì cứ tiếp tục sử dụng, không cần phải “lên đời” lúc này.


(Theo Techrum.vn)

Nguồn : kul.vn

Từ khoá : RAW, iPhone, Plus, Sony, A7R

TIN LIÊN QUAN

So sánh ảnh chụp của iPhone 7 Plus và Nokia 6

Nokia 6 được đánh giá cao về thiết kế, cấu hình và camera. Có rất nhiều ý kiến trái chiều khi so sánh ảnh chụp của iPhone 7 Plus và Nokia 6, hãy cùng tìm lời giải đáp.

So sánh chất lượng camera: iPhone 7 Plus vs iPhone 6s Plus

iPhone 7 Plus được Apple giới thiệu là chiếc điện thoại chụp ảnh đẹp nhất của hãng. Vậy sự vượt trội của nó so với 'cựu vương' iPhone 6s Plus là như thế nào? Bộ ảnh trong bài cũng sẽ cho chúng ta làm một tour ngắn tham quan thành phố San Fr

So sánh chi tiết camera iPhone 6s và iPhone 7: liệu có đáng để nâng cấp?

Một trong những điểm nâng cấp rõ ràng nhất của iPhone 7 so với iPhone 6s đó chính là camera. Bài viết này mình sẽ cho các bạn thấy thật sự nó có khác biệt và đáng để nâng cấp...

So sánh tính năng iPhone 7 và iPhone 7 Plus với các đời iPhone trước

iPhone 7 không có cách mạng về ngoại hình, chủ yếu nâng cấp các thông số và tính năng. Chúng ta hãy cùng so sánh iPhone 7/7 Plus với 6s/6s Plus và iPhone SE giá rẻ nhé.

Camera iPhone 7 Plus – Niềm tự hào của Apple

Camera iPhone 7 Plus chính là điểm cộng sáng giá nhất của chiếc smartphone này so với các thế hệ iPhone đi trước, cũng như với một loạt flagship Android.

THỦ THUẬT HAY

Vô hiệu hóa 10 tính năng không dùng đến trên Windows 10

Trên Windows 10 bạn có thể quản lý các tính năng thông qua hộp thoại Windows Features. Chính vì vậy, việc đầu tiên cần làm là khởi chạy công cụ này. Hãy nhấn chuột phải vào nút Start, chọn Programs and Features.

Khái niệm Wifi là gì?Cách hoạt động, ứng dụng Wifi trong cuộc sống

Wifi là một khái niệm đã vô cùng quen thuộc đối với mỗi chúng ta. Hiểu nôm na, Wifi là việc kết nối không dây sử dụng sóng vô tuyến. Vậy cụ thể wifi là gì? Chúng ta sẽ ứng dụng wifi trong cuộc sống như thế nào? TCN sẽ

Hướng dẫn kiểm tra và cập nhật phiên bản Adobe Flash Player cho máy tính

Tuy nhiên, ngoài sự tiện dụng đó thì cũng không thể phủ nhận Adobe Flash Player vẫn có những lỗi nghiêm trọng về bảo mật và đang là 'miếng mồi ngon' để kẻ xấu lợi dụng, tấn công người dùng.

3 lợi ích của việc khởi động lại máy tính

Sau một thời gian dài làm việc với máy tính, bạn nên khởi động lại máy tính trước khi tiếp tục sử dụng...

Mách bạn mẹo hay để hủy đăng ký YouTube Premium cực đơn giản

Bạn đang sở hữu tài khoản YouTube Premium, nhưng muốn hủy đăng ký vì một lý do nào đó. Dưới đây sẽ hướng dẫn cách hủy đăng ký YouTube Premium một cách nhanh chóng và đơn giản trên nhiều loại thiết bị.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh camera Vivo NEX và Google Pixel 2: Cuộc chiến ngang tài ngang sức

Loạt hình ảnh đầu tiên khá ấn tượng khi cả 2 thiết bị cho ra các hình ảnh với các xử lí khá giống nhau. Tái tạo màu sắc tương tự nhau trên cả hai, tuy nhiên có một số khác biệt nhỏ về độ phơi sáng, độ bão hòa và cân

Samsung Gear IconX: Thiết kế thời trang và cho cảm giác “đeo như không đeo”

Samsung Gear IconX là mẫu tai nghe không dây mới nhất của Samsung, khi bao gồm hai tai nghe nhét tai nhỏ gọn và tiện lợi. Gear IconX chắc chắn sẽ rất được giới trẻ đam mê âm nhạc quan tâm khi nó có thiết kế thời trang

Đánh giá vòng đeo tay thông minh DT No.1 F5, kiểu dáng thể thao, giá chỉ 1 triệu đồng

Ở bài viết lần trước, TCN đã có bài đánh giá trên tay sản phẩm vòng đeo tay thông minh DT No.1 F4, lần này TCN mang tới sản phẩm mới nhất của thương hiệu DT No.1 là chiếc F5 – vòng đeo tay thông minh thích hợp cho