Tham vọng Silicon Valley của lãnh đạo TP.HCM

Hồi tháng 8 vừa qua, một văn bản dài 11 trang được UBND TP. HCM ban hành về việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, qua đó góp phần đổi mới sáng tạo giai đoạn đến 2020, với 5 dự án được thành phố vạch ra để phát triển vòng tròn khởi nghiệp. Đây là một trong những bước đi cụ thể đầu tiên về mặt chính sách để hiện thực hóa tham vọng biến thành phố thành một thung lũng Silicon của Việt Nam.

Tham vọng Silicon Valley của lãnh đạo TP.HCM
TP HCM đang thực hiện quyết sách biến nơi đây thành một trung tâm khởi nghiệp của Việt Nam (Ảnh: VnExpress)

TP. HCM sẽ hỗ trợ trực tiếp và gián tiếp cho khoảng 2.000 dự án khởi nghiệp từ bây giờ đến 2020. Các hoạt động hỗ trợ gồm có tư vấn, đào tạo, kết nối và ươm tạo... Có khoảng 40.000 m2 sàn sẽ được quy hoạch và thu hút đầu tư nhằm tạo không gian cho cộng đồng khởi nghiệp, xây mới thêm 2 cơ sở ươm tạo theo tiêu chuẩn quốc tế. Trong vòng 4 năm kể từ bây giờ, lãnh đạo thành phố đặt mục tiêu thành lập các câu lạc bộ về đổi mới, sáng tạo trong các trường phổ thông trên địa bàn, tập trung phát triển và dào tạo các giáo viên có chuyên môn về khởi nghiệp.

Một trong những hướng đi tích cực của khởi nghiệp tại TP. HCM, là số lượng không gian khởi nghiệp chung (co-working space) phát triển nhanh chóng. Điều này có được là do sự hỗ trợ tích cực đến từ phía lãnh đạo của thành phố. Đơn cử có thể kể đến phía SHTP-IC, sau 10 năm hoạt động theo mô hình truyền thống của mình thì nay cũng đổi mới và mở thêm một không gian gọi là SHTP iHub, viết tắt của SHTP Innnovation Hub.

SHTP iHub chỉ mới hoạt động từ đầu tháng 9/2016. Hiện nay, không gian khởi nghiệp này đã ký hợp tác với Vietnam Silicon Valley (VSV) để triển khai chương trình 'Thúc đẩy khởi nghiệp VSV- SHTP Acceleration'. Ngoài ra, Quỹ Đầu tư Dragon Capital cũng đồng ý hàng tháng sẽ đến đây để gặp mặt và tư vấn các bạn trẻ khởi nghiệp.

Một trung tâm khác là Saigon Innovation Hub (SIHUB). Không gian khởi nghiệp này do Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng TP HCM thành lập theo chỉ đạo của Sở Khoa học và Công nghệ thành phố.

Theo tính toán của Cục Thống kê TP HCM, giai đoạn 2011 – 2015, tốc độ tăng năng suất lao động xã hội bình quân của thành phố là 5,6% (174,7 triệu đồng một lao động). Với mục tiêu trở thành trung tâm sáng tạo khởi nghiệp của Việt Nam, giới lãnh đạo thành phố đang muốn tốc độ tăng năng suất lao động xã hội bình quân giai đoạn 2016 – 2020 phải từ 6,5% trở lên.


Tin Bi (Tổng hợp từ VnExpress)

Nguồn : kul.vn

Từ khoá : Tham, Silicon, Valley, HCM

TIN LIÊN QUAN

Để khởi nghiệp không 'chết trước bình minh'

Theo thống kê của Bộ TT&TT, hằng năm, có hơn 1.000 doanh nghiệp khởi nghiệp ra đời tại Việt Nam. Tuy nhiên, số “sống sót” sau khởi nghiệp chỉ chiếm khoảng 10%.

78% doanh nghiệp Việt sử dụng công cụ quảng cáo trực tuyến

VietTimes -- Facebook vừa công bố khảo sát về việc sử dụng công cụ số khi thực hiện các hoạt động giao thương quốc tế tại Việt Nam. Theo đó, có 78% doanh nghiệp sử dụng công cụ trực tuyến để quảng cáo tới các khách hàng tiềm năng mới.

THỦ THUẬT HAY

Cách tải và cài đặt PES 2019 trên máy tính

Là phiên bản mới nhất trong seri game bóng đá Pes của Konami, Pes 2019 đang khá hào phóng khi mang tới cho người chơi 10 đội bóng lớn thuộc các giải đấu lớn trên Thế giới như FC Barcelona (La Liga), Liverpool FC

Hướng dẫn cách cài đặt độ phân giải màn hình trên KOPlayer

Từ những tính năng sử dụng cho đến cài đặt giả lập, một trong số những tính năng giúp tối ưu hóa giả lập này đó là cài đặt độ phân giải phù hợp với kích cỡ màn hình. Nếu màn hình của bạn có độ phân giải lớn thì bạn có

Cách ẩn ứng dụng ở màn hình chính iPhone trên iOS 15 siêu dễ không nên bỏ qua

Trước đây, người dùng iPhone muốn ẩn đi những ứng dụng riêng tư ở ngoài màn hình chính xong các hệ điều hành cũ chưa cho phép. Tuy nhiên, với iOS 15 thì khác, bạn có thể ẩn đi một hay nhiều ứng dụng rất dễ dàng. Dưới

Biến đổi đủ màu sắc messenger thay cho màu xanh nhàm chán

Nếu như trước đây Facebook đã cho phép người dùng đổi màu của những đoạn hội thoại nhưng số lượng màu sắc còn nhiều hạn chế thì giờ đây đã có thể...

Sửa lỗi kết nối Wifi trên Mac

Nếu đang sử dụng Mac và bạn đang phải đối mặt với lỗi kết nối Wifi, chẳng hạn như lỗi kết nối Wifi liên tục ngắt kết nối hoặc không thể truy cập mạng, …. Trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách sửa lỗi kết

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mở hộp Vivo V20 SE: Phiên bản rút gọn Vivo V20, 3 camera 48MP, Snapdragon 665

Vivo V20 SE là phiên bản rút gọn của Vivo V20 và V20 Pro. Vậy với giá bán thấp hơn thì Vivo V20 SE sẽ có những ưu điểm nào?

Nồi cơm điện cao tần là gì? Ưu, nhược điểm và các mẫu nồi cơm điện cao tần đáng mua nhất 2023

Nồi cơm điện cao tần hay nồi cơm điện từ, sử dụng công nghệ nấu cao tần IH (Induction Heating – công nghệ đốt nóng trong) để nấu cơm mà không cần đến mâm nhiệt. Trong quá trình nấu, nhiệt lượng tỏa lên trên nắp nồi và

Đánh giá USB iXpand OTG: "Ổ cứng mini" cho iPhone

Ngoài khả năng lưu trữ dữ liệu, khi sử dụng Sandisk iXpand 32 GB này, bạn còn có thể an tâm hơn vì nếu iPhone của bạn bỗng dưng 1 ngày bị hư thì dữ liệu và hình ảnh của bạn vẫn còn ở đó.