Tản nhiệt Vapor Chamber: Hứa hẹn sẽ mở đường phát triển cho laptop gaming mỏng nhẹ

Laptop gaming hiện nay là càng ngày càng mỏng nhẹ, tuy nhiên, để đạt được thiết kế nhỏ nhắn không khác gì những mẫu ultrabook thì các hãng luôn vướng phải một trở ngại cực kỳ lớn, một con kỳ đà cản mũi khó chịu...đó chính là giới hạn tản nhiệt.

Càng mỏng, thì laptop lại càng ít không gian lưu thông luồng nhiệt, đó chính là lí do vì laptop ultrabook cấu hình khủng thường rất nóng trong khi sức mạnh của CPU hay GPU còn chưa đạt được đến mức tối đa. Tuy nhiên ngày hôm nay chúng ta sẽ nói về 1 giải pháp hứa hẹn sẽ mở đường phát triển cho laptop gaming mỏng nhẹ trong tương lai. Đó là giải pháp tản nhiệt buồng hơi - hay còn gọi là Vapor Chamber. 

Tản nhiệt Vapor Chamber là gì? 

Tản nhiệt Vapor Chamber: Hứa hẹn sẽ mở đường phát triển cho laptop gaming mỏng nhẹ

Trong những lá đồng tản nhiệt đặt trên CPU hay GPU được nạp vào chất lỏng làm mát, khi được làm nóng, chất lỏng sẽ hấp thụ nhiệt và chuyển thành dạng hơi. Từ đó, hơi nóng sẽ lan tỏa đều ra khu vực có nhiệt độ thấp trong buồng hơi, sau khi luồng nhiệt của hơi nóng này được dẫn ra ngoài nhờ các lá đồng và quạt tản nhiệt, nó ngưng tụ và dẫn về chỗ chứa. Quá trình cứ như vậy, thực hiện và lặp đi lặp lại, từ từ phát tán một lượng nhiệt lớn tỏa ra từ CPU và GPU. Cái này thực chất là hiện tượng đối lưu mà chúng ta đã được học trong sách giáo khoa ấy mà. 

Hiện tượng đối lưu

Giải pháp này đã được áp dụng trên một số mẫu điện thoại như Razer Phone, ROG Phone hay Pocophone,... nhưng nhiệt từ CPU trên smartphone rất ít, chất lỏng hóa hơi ra vùng nhiệt độ thấp ở buồng kín rồi lặp lại. Là xong! Nhưng nhiệt độ trên tỏa ra từ CPU và GPU trên laptop là lớn hơn rất nhiều, thế nên các lá đồng tản nhiệt cũng lớn hơn, dày hơn và cần cả quạt tản nhiệt để đẩy nhiệt độ ra ngoài nữa.

So sánh với tản nhiệt khí bằng ống heatpipe truyền thống

So với cách tản nhiệt bằng các ống heatpipe truyền thống, cách tản nhiệt bằng Vapor Vhamber ưu việt hơn rất nhiều. Tản nhiệt khí thông qua heatpipe hiện đang còn rất nhiều hạn chế. Hạn chế đó là nó dẫn nhiệt chỉ thông qua một hướng duy nhất. Và chỉ 1 ống heatpipe nhỏ được đặt trên lá đồng tản nhiệt cho CPU hay GPU thì sẽ không thể dẫn toàn bộ nhiệt lượng tỏa ra lên ống heatpipe đó cùng 1 lúc được. Hơn nữa tản nhiệt bằng heatpipe sẽ không đồng đều, heatpipe ở chính giữa và thẳng CPU hay GPU sẽ dẫn được nhiều nhiệt hơn heatpipe ở cạnh mà uốn cong. 

Ngược lại, với vapor chamber chúng ta hoàn toàn khắc phục được những điều đó. Tốc độ hấp thụ nhiệt của giải pháp này là siêu nhanh bởi nó không bị ảnh hưởng chiều hướng, khi chất lỏng chuyển trạng thái hơi, hơi sinh ra sẽ sinh áp suất và tự đẩy đi khắp nơi trong hệ buồng hơi kín 1 cách đồng đều, trên mọi vị trí chứ không bị lệ thuộc vào vị trí của ống heatpipe nữa.   

Tại sao tản nhiệt Vapor Chamber chưa phổ biến?

Hệ thống tản nhiệt vapor chamber này tốt đến như vậy, tại sao không áp dụng nó trên tất cả các dòng laptop gaming đi. Lí do là bởi mức giá cho giải pháp này đắt hơn rất nhiều so với việc tản nhiệt bằng các ống heatpipe truyền thống. Thế nên các bạn chỉ thấy cơ chế tản nhiệt này trên những chiếc laptop cao cấp của các hãng, như razer blade và chiếc asus G752s cũng khá tương tự, hay tản nhiệt cho PC cũng được cooler master áp dụng với bộ tản V8 GTS, TPC 812, TPC 612 kết hợp cả vapor chamber lẫn các ống heatpipe. Theo coolermaster thì các bộ tản kiểu mới này còn hiệu quả hơn so với tản nước All-in-one, hơn nữa chúng có thể hoạt động mãi mà không cần sữa chữa hay bảo trì giống tản nước.

Nói chung, về tính hiệu quả và ưu việt của tản nhiệt buồng hơi Vapor Chamber rõ ràng là hơn hẳn so với giải pháp tản nhiệt khí truyền thống. Và các hãng phải bằng cách nào đó tận dụng triệt để giải pháp này. Razer Blade 2018 đã áp dụng, mặc dù hiệu quả tản nhiệt tốt hơn nhiều so với phiên bản trước đây nhưng nó vẫn chưa đạt đến mức hoàn hảo. Điều đó khiến mình giả định 1 điều rằng hãng vẫn chưa hoàn toàn khai thác được toàn bộ thế mạnh của giải pháp Vapor Champer này. Nhưng dù sao nó vẫn là 1 công nghệ rất đáng để phát triển trong tương lai, ít nhất ở những mẫu máy gaming cao cấp.

TIN LIÊN QUAN

Apple thử công nghệ làm mát buồng hơi cho iPhone 13?

Apple thử công nghệ làm mát buồng hơi cho iPhone 13? Apple được cho là đang nghiên cứu việc trang bị cho iPhone tương lai hệ thống tản nhiệt buồng hơi. iPhone 12 Pro phiên bản màu xanh của Apple. Theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo của hãng TF

Hệ thống tản nhiệt trong Galaxy S7 có thể không dùng chất lỏng

Video mổ xẻ chiếc Galaxy S7 Edge đăng tải trên YouTube mới đây cho thấy Samsung có thể sử dụng hệ thống buồng hơi tản nhiệt thay vì dùng chất lỏng làm mát.

Samsung giải thích vì sao tản nhiệt chất lỏng trong Galaxy S7 lại không có chất lỏng!

Câu trả lời được đưa ra bởi đại diện Samsung Việt trong buổi Offline trải nghiệm Galaxy S7 và Galaxy S7 edge diễn ra vào ngày hôm qua.

Editors’ Choice Awards 2020: Laptop gaming nổi bật năm 2020 – Acer Nitro 5

Editors’ Choice Awards 2020: Laptop gaming nổi bật năm 2020 – Acer Nitro 5 Acer Nitro 5 (2020) được nâng cấp cả về phần cứng và ngoại hình, đặc biệt là sự bổ sung 4 khe thoát nhiệt giữ cho hiệu năng luôn được duy trì trong thời gian dài. Acer Nitro

MSI GS65 9SD: Đẳng cấp laptop gaming, siêu mỏng nhẹ, chiến game đỉnh cao

Mang tên gọi laptop gaming nhưng MSI GS65 9SD lại sở hữu một vẻ ngoài đẹp mắt, sang trọng cùng với đó là thiết kế mỏng nhẹ và hiệu năng mạnh mẽ.

Mẹo giảm độ nóng laptop đơn giản mà hiệu quả

Một tín đồ công nghệ tại Nhật đã tìm ra phương pháp đơn giản mà hiệu quả để hạ nhiệt laptop trong khi sử dụng.

Laptop MSI được TechRadar bình chọn là “Laptop gaming tốt nhất 2018”

TechRadar chắc chắn đã không sai lầm khi trao danh hiệu “Laptop gaming tốt nhất 2018” cho laptop MSI GS65 Stealth. Xóa bỏ tất cả những định kiến trước đây về việc sức mạnh laptop không thể so bì với desktop, hay laptop gaming phải dày nặng hầm hố,

THỦ THUẬT HAY

Driver tai nghe là gì và nó ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng âm thanh?

Nếu bạn là một người dùng phổ thông, đang tìm kiếm cho mình một chiếc tai nghe chất lượng, phù hợp, chắc hẳn bạn sẽ thấy vô cùng bỡ ngỡ trước sự phong phú về thương hiệu và phong cách thiết kế khác nhau của các dòng

2 cách cập nhật chứng nhận tiêm vaccine Covid-19 nhanh nhất cho bạn

Nếu chứng nhận tiêm chủng vaccine Covid-19 bị sót, chưa cập nhật đầy đủ, thì có thể phản ánh lên nền tảng quản lý tiêm chủng bằng cách cập nhật chứng nhận tiêm vaccine Covid-19 này...

Ứng dụng có thể biến iPhone của bạn thành Magic Mouse

Thay vì mua Magic Mouse thì bạn hãy thử ứng dụng trong bài viết dưới đây để biến iPhone thành bàn di chuột cho MacBook. Nhà phát triển Hugo Lyspector đã tạo ra ứng dụng El Trackpad giúp chuyển đổi iPhone; iPad của bạn

Chia sẻ cách xem lịch học trực tuyến trên truyền hình nhanh chóng, tiện lợi cho học sinh

Đài truyền hình đã phát sóng những buổi học trên sóng truyền hình trong mùa dịch bệnh để giúp học sinh có kiến thức trong điều kiện không thể đến trường. Bài viết dưới đây cũng sẽ giúp bạn cách xem lịch học trực tuyến

Chăm sóc Laptop của bạn khi có hiện tượng chạy chậm

Làm thế nào để nó phục vụ tốt cho công việc của bạn trong khoảng thời gian càng dài càng tốt, chạy vừa nhanh vừa êm, mát? Sau đây là những lời khuyên từ các chuyên gia để có một chiếc Laptop chạy tốt nhất.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Sony XA2 Ultra mới xem có gì "ngon"

Cũng như bất kỳ sản phẩm nào của Sony, Xperia XA2 Ultra vẫn không ngoại lệ khi giữ cho mình vẻ đẹp'truyền thống' trong phong cách thiết kế.

Trải nghiệm trực tiếp iPhone XS Max sau 10 ngày sử dụng

Dưới đây là trải nghiệm khi sử dụng iPhone XS Max. Bài viết được so sánh trực tiếp chiếc điện thoại Note 9 cùng phân khúc. Nào hãy cùng TCN tìm hiểu chiếc iPhone XS Max có những tính năng nổi trội nào nhé !

Trên tay iMac Pro 2017: Quái vật xử lý trong vẻ đẹp hoàn hảo

Apple đã công bố iMac Pro vào tháng 6 và bán ra chỉ cách đây vài ngày. Nó có giá khởi điểm từ 5000 USD và tăng dần theo mức cấu hình mà người dùng chọn lựa.