Tổng hợp các dòng card đồ họa Onboard trên laptop

Card đồ họa tích hợp trên CPU ngày nay dần được sử dụng khá phổ biến để đảm bảo độ mỏng cho laptop và tiết kiệm chi phí hơn khi trang bị một VGA rời. Sau đây sẽ là tổng hợp các dòng card đồ họa Onboard trên laptop để người dùng dễ dàng phân biệt và lựa chọn hơn. 

Tổng hợp các dòng card đồ họa Onboard trên laptop

Card màn hình onboard là gì?

Card màn hình (Graphics card) hay còn gọi là card VGA là bộ phận quan trọng chuyên xử lý các thông tin về đồ họa trong máy tính. VGA chịu trách nhiệm xử lý  tín hiệu để hiển thị các hình ảnh, màu sắc, độ phân giải, độ tương phản của vật thể. 

Card đồ họa onboard là dòng card đồ họa được tích hợp cùng với bộ vi xử lý trung tâm CPU trên Mainboard của máy tính. Card màn hình onboard sử dụng các tài nguyên của CPU và bộ nhớ đệm của RAM để xử lý mọi thứ liên quan đến đồ họa.

Do card đồ họa onboard sử dụng dạng tài nguyên chia sẻ trên thiết bị nên hiệu năng của card màn hình onboard chỉ dừng ở mức khá, đủ để thể hiển thị hình ảnh và đồ họa phổ thông trên màn hình máy tính.

Cách đặt tên GPU tích hợp của Intel.

Cách đặt tên nhân đồ họa của Intel cũng khá dễ hiểu theo cú pháp “Dòng GPU - Model GPU”, model số càng lớn thì càng mạnh mẽ hơn. Ví dụ, dù ra đời sau nhưng Intel HD 2500 lại có sức mạnh kém hơn Intel HD 3000. 

Nếu 2 GPU tích hợp có cùng số hiệu thì chúng ta kiểm tra sức mạnh của chúng bằng cách xem vi xử lý trên 2 model. Ví dụ, Intel HD 4000 tích hợp trên Intel Core i7-3610QM sẽ mạnh hơn Intel HD 4000 tích hợp trên Intel Core i5-3317U.

Kể từ khi ra mắt từ năm 2010 thì dòng GPU tích hợp của Intel được chia thành Intel HD Graphics và Intel Iris Graphics mạnh mẽ vừa mới phát triển sau này của Intel.

Intel HD Graphics thế hệ 1.

Intel HD Graphic là GPU đầu tiên của Intel, đánh dấu 1 bước đi quan trọng trong việc tích hợp card đồ họa ngay trong CPU mà không cần phải sử dụng thêm card đồ họa rời tốn kém. 

Sản phẩm GPU tích hợp này đã được trang bị trên chip Intel Core i thế hệ đầu tiên Nehalem và một số chip Core i thế hệ thứ 2 Sandy Bridge.

GPU tích hợp thế hệ 2 với HD Graphic 2000 và HD Graphic 3000.

Intel đã cho ra mắt thế hệ thứ hai của GPU tích hợp của mình vào tháng 1 năm 2011,với tên gọi Intel HD Graphic 2000 và Intel HD Graphic 3000. GPU mới có khả năng xử lý nhanh hơn thế hệ 1, với khả năng xử lý đồ họa lần lượt là 60 GFLOPS (1250 MHz) và 129.6 GFLOPS (1350 MHz). 

Intel HD Graphic thế hệ 2 thời điểm ấy đa số được tích hợp trên CPU Intel Core i thế hệ 2 Sandy Bridge.

GPU tích hợp thế hệ thứ 3 với Graphic 2500 và HD Graphic 4000.

Thế hệ thứ 3 của dòng GPU tích hợp Intel HD Graphic với model là 2500 và 4000 đã được ra mắt vào tháng 4 năm 2012. GPU mới có khả năng xử lý đồ họa được cải thiện đáng kể về tốc độ lần lượt là 110.4 GFLOPS (1150 MHz) và 332.8 GFLOPS (1300 MHz). 

GPU thế hệ 3 đã được tích hợp trên CPU Core i thế hệ thứ 3 của Intel là Ivy Bridge. Một điểm hạn chế của GPU thế hệ thứ 3 này là khi trang bị trên các chip xử lý tiết kiệm năng lượng thông thường sẽ bị giới hạn về khả năng giải mã video.

Intel HD Graphics thế hệ 4 với Graphic 4200, 4400, 4600, 5000.

Vào tháng 9 năm 2012, 4 sản phẩm mới của dòng GPU tích hợp Intel HD Graphics đã được ra mắt với số hiệu là 4200, 4400, 4600 và 5000. Các sản phẩm mới tiếp tục được cải thiện hiệu năng xử lý đồ họa với tốc độ tối đa lên đến 432 GFLOPS (1350 MHz). Dòng GPU tích hợp mới này được tích hợp trên CPU Core i thế hệ 4 Haswell. 

Intel HD Graphics 4400 là một sự nâng cấp của HD 4000 khi nó kết cùng chip Haswell mới nhất hiện nay của Intel. Mọi thông số cũng tương tự như HD 4000, nhưng khác về tốc độ lõi và tốc độ Shader là 200-1100 MHz.

Hiệu năng Intel HD Graphics 4400 gấp đôi HD 4000 đồng thời cũng tiết kiệm điện hơn. Với game cần đồ họa cao thì VGA HD Graphics 4400 đều có thể chơi mượt ở mức đồ họa low với độ phân giải 1024x768 pixel. Thậm chí Intel HD Graphics HD 4400 còn có thể chơi được ở đồ họa medium 1366x768 pixel trong khung hình 28fps.

GPU tích hợp thế hệ thứ 5 với Graphic 5500 6000 và Intel Iris Graphics 6100.

Các vi xử lý Intel Core thế hệ thứ 5 mang lại tùy chọn đồ họa gồm Intel HD Graphics 5500, HD Graphics 6000 và GPU mới có tên Intel Iris Graphics 6100.

Bộ 3 GPU tích hợp này tích hợp bộ giải mã mới cũng như tăng cường hỗ trợ thêm VP8, VP9 và HEVC, hỗ trợ các hàm đồ họa API mới nhất và các tính năng lập trình đồ họa, bao gồm OpenCL 2.0 và OpenGL 4.3. 

Intel Iris Graphics 6100 và Intel Iris Graphics Pro Graphics bao gồm tất cả các tính năng trên, thêm vào đó là tăng xung nhịp và hiệu năng 3D tốt hơn so với Intel HD Graphics 5500. 

Hi vọng sau bài viết này bạn đã có thêm thông tin về các dòng VGA tích hợp trên laptop rồi, mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng để lại lời nhắn ở phần bình luận phía dưới để chúng tôi hỗ trợ bạn tốt nhất nhé!

TIN LIÊN QUAN

Hướng dẫn kiểm tra card đồ họa laptop cho dân thiết kế

Card màn hình là một trong những bộ phận quan trọng trên laptop được nhiều người dùng quan tâm. Dưới đây sẽ là hướng dẫn những cách kiểm tra card đồ hoạ laptop đơn giản nhất. Card đồ hoạ laptop để làm gì? Card màn hình hay còn gọi là card đồ họa

Card đồ họa laptop và những hiểu lầm phổ biến: Card rời có tốt hơn card tích hợp? nhu cầu nào thì cần card rời?…

Nhiều bạn khi chọn mua laptop thường quan tâm đến việc máy có card đồ họa rời hay không, không có card đồ họa thì có chơi game, làm đồ họa được không… Trong bài viết này, Sforum xin giải đáp một số thắc mắc liên quan đề card đồ họa mà người dùng

Tìm hiểu chi tiết về Card đồ họa AMD

Khi đi sắm các dòng laptop, chúng ta thường thắc mắc: Tại sao lại có các mẫu dùng card đồ họa rời từ AMD, chúng sẽ giúp ích gì cho việc trải...

Card màn hình là gì? Lựa chọn và mua ở đâu tốt nhất?

Card màn hình, card đồ họa hay VGA là thiết bị không thể thiếu đối với bất kỳ chiếc PC hay laptop nào nếu bạn muốn sở hữu một hiệu năng mạnh mẽ, ổn định. Hãy cùng mình tìm hiểu qua bài viết sau đây để thấy được tầm quan trọng của card màn hình.

Gwent: The Witcher Card Game: Chi tiết 21 card mới trong bản Update Halloween

Sau khi hé lộ 4 card mới, tựa game Gwent: The Witcher Card Game tung ra luôn 1 đợt cập nhật lớn với 21 card hoàn toàn mới trong mùa Halloween vừa qua.

Tìm hiểu về chip đồ hoạ tích hợp Intel HD Graphics

Intel HD Graphics là tên gọi của dòng card màn hình Onboard được tích hợp sẵn trong vi xử lý (CPU) của laptop. Nhiệm vụ chủ yếu của card tích hợp này là xử lý đồ họa giúp cho máy hiển thị ở một mức độ nhất định khi không đi kèm với một GPU xử lý

Cách kiểm tra máy tính có card đồ họa hay không cực đơn giản cho bạn

Card đồ họa rời giúp xử lý công việc đồ họa cao như chơi game hay thiết kế. Và bài viết mình sẽ hướng dẫn cách kiểm tra máy tính có card đồ họa hay không cực đơn giản...

Những dấu hiệu nhận biết laptop lỗi card màn hình và cách khắc phục

Khi laptop lỗi card màn hình sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng hình ảnh. Nếu không được khắc phục sớm sẽ làm hư màn hình, bài viết sau sẽ giúp bạn nhận biết va sửa lỗi card màn hình laptop.

THỦ THUẬT HAY

Vẽ bản đồ tư duy với 5 công cụ trực tuyến miễn phí

Bản đồ tư duy (mind map) đã được chứng minh là một công cụ hiệu quả trong việc ghi nhớ bài học hoặc vạch kế hoạch cụ thể cho một vấn đề. Với các dịch vụ trực tuyến miễn phí này, bạn sẽ dễ dàng vẽ bản đồ tư duy, chia

5 phút tìm ra ngay lỗi máy in bản in trắng phớ

Đôi khi bạn gặp tình huống trớ trêu máy in in ra toàn giấy trắng, Trang công nghệ sẽ giúp bạn sửa ngay lỗi này chỉ trong 5 phút.

Hướng dẫn tắt âm thanh phát tự động trên các trình duyệt phổ biến

Nhiều khi, quá trình lướt web của bạn bị quấy rầy bởi những âm thanh bất ngờ phát ra từ trình duyệt, nắm bắt được sự khó chịu này của người dùng, hiện nay, có một số plugin, extension hỗ trợ vô cùng hữu ích có thể giúp

Hướng dẫn tắt Transparency Effects trong windows 10

Không giống như Aero Glass của Windows Vista, nhưng các Transparency Effects windows 10 chắc chắn không được ưa chuộng. Transparency Effects windows 10 được hiển thị theo mặc định trong Start Menu, thanh Taskbar và

Cách thiết lập Face ID để có thể mở khóa iPhone X khi máy được đặt trên bàn

iPhone X là chiếc smartphone đánh dấu cuộc cách mạng của Apple sau mười năm. Máy có thiết kế cũng như cách sử dụng hoàn toàn khác biệt so với những chiếc iPhone thế hệ trước. Nút Home và Touch ID đã được loại bỏ, thay

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay nhanh Xiaomi Redmi 5 Plus: Thiết kế kim loại, chip Snapdragon 625, giá dưới 4 triệu

Redmi 5 Plus hay còn được biết đến với tên gọi Redmi Note 5, là mẫu smartphone phân khúc giá dưới 4 triệu đồng, vừa được Xiaomi giới thiệu vào đầu năm nay. Điểm nổi bật của sản phẩm nằm ở thiết kế kim loại, màn hình

Đánh giá chi tiết Galaxy J7+: Nhận diện khuôn mặt, camera kép xoá phông ảo dịu, hiệu năng ổn

Galaxy J7+ hiện là một trong những sản phẩm tầm trung nhận được khá nhiều sự quan tâm của người dùng bởi sự kế thừa khá nhiều tính năng từ những máy cao cấp của hãng, như mở khoá bằng nhận diện khuôn mặt, camera kép có

Đánh giá Bphone 3: Thiết kế đẹp, camera đủ dùng, khả năng tối ưu hóa phần mềm chưa tốt

Phải công nhận rằng, Bphone 3 sở hữu vẻ ngoài cuốn hút và có thể xem như 1 điểm nâng cấp đáng giá về thiết kế so với đàn anh đi trước. Mặt lưng của Bphone 3 được làm bằng kính bóng bẩy, kết hợp với phần khung nhôm bo