Apple Watch 4 sẽ có bộ GPS tốt hơn để đảm đương nhiệm vụ theo dõi sức khỏe

Dựa vào những tính năng mới được Apple giới thiệu tại WWDC 2018 có thể dễ dàng nhận ra Apple Watch 4 sẽ cần có bộ GPS tốt hơn để nâng cao tính chính xác của những tính năng này.

Theo đó, vào cuối sự kiện WWDC 2018 vừa được tổ chức tại Thành phố California (Mỹ), Apple đã giới thiệu 3 tính năng chính phục vụ cho nhu cầu theo dõi sức khỏe là Cadence, Rolling Mile Pace và Custom Pace Alerts. 

Apple Watch 4 sẽ có bộ GPS tốt hơn để đảm đương nhiệm vụ theo dõi sức khỏe

Apple giới thiệu 3 tính năng theo dõi sức khỏe mới trên Apple Watch tại sự kiện WWDC 2018.

Tìm hiểu kỹ hơn về yêu cầu phần cứng của 3 tính năng này điều rõ ràng Apple sẽ cần đến một bộ GPS tốt hơn bởi GPS trên các thế hệ Apple Watch cũ không đủ sức 'đảm đương' nhiệm vụ trên Apple Watch Seri 4.

3 tính năng này là gì?

Nếu như bạn chưa biết thì Cadence là một tính năng hữu ích trên Apple Watch nhằm đo lại quãng đường đã chạy được. Rolling Mile Pace là tính năng theo dõi được tốc độ mà bạn đã chạy được trong từng dặm, nghĩa là các thông tin như tốc độ chạy của bạn sẽ đều được ghi nhận lại trong tính năng Rolling Mile Pace. 

Phần lớn những tính năng theo dõi sức khỏe đều liên quan đến khả năng theo dõi tốc độ di chuyển của người dùng.

Trong khi đó, Custom Pace Alerts giống như một tính năng nâng cao của Rolling Mile Pace, tính năng này sẽ liên tục cảnh báo cho bạn biết rằng mình đang chạy nhanh hay chậm hơn tốc độ đã thiết lập. Chẳng hạn như bạn thiết lập tốc độ chạy mong muốn là 15km/h, tính năng Custom Pace Alerts sẽ liên tục cảnh báo cho bạn biết khi chạy quá 15km/h hay nhỏ hơn tốc độ này.

Tại sao theo dõi tốc độ không phải là điểm mạnh của Apple Watch?

Về cơ bản, đồng hồ thông minh Apple Watch có khả năng theo dõi quãng đường di chuyển cũng như tốc độ của người dùng khi tập thể dục. Điều này có được là do Apple đã tích hợp sẵn GPS vào trong Apple Watch, cho phép đồng hồ có thể dựa trên GPS để theo dõi vị trí thay đổi, từ đó đưa ra được thông tin về khoảng cách mà bạn đã di chuyển, hoặc kết hợp với thời gian để tính toán tốc độ trung bình. 

Theo dõi tốc độ vốn không phải điểm mạnh của Apple Watch.

Tuy nhiên nhiều người dùng đã phản hồi rằng những thông số này đều tương đối và phản ánh không chính xác quãng đường hay tốc độ chạy trong thực tế. Apple Watch vẫn hiển thị tốc độ chạy của bạn, nhưng đây là tốc độ chạy trung bình sau khi chạy 1 dặm hay 1 km mà không phải là tốc độ chạy hiện tại mà bạn đang đạt được.

Sự khác biệt giữa tốc độ chạy hiện tại và tốc độ chạy trung bình?

Theo Apple, để tính năng Rolling Mile Pace đo được tốc độ chạy hiện tại của bạn liên tục, Apple Watch bắt buộc phải sử dụng các cảm biến trên đồng hồ để đo lại hàng trăm lần trong mỗi phút. Điều này sẽ giúp Apple Watch biết được tốc độ chạy của bạn là bao nhiêu cũng như tránh các sai số có thể xảy ra. 

Để theo dõi tốc độ liên tục, Apple Watch sẽ cần nhiều dữ liệu GPS hơn.

Đổi lại, sử dụng cảm biến để đo hàng trăm lần trong mỗi phút sẽ gây tiêu tốn năng lượng nhiều hơn cho thiết bị, cũng như hao tốn tài nguyên xử lý. Dẫn đến Apple phải đánh đổi giữa việc nên tối ưu thời lượng pin cho đồng hồ hay theo dõi tốc độ liên tục. Trong khi đó, theo dõi tốc độ trung bình dễ hơn nhiều khi chỉ đo một số lần nhất định trong suốt quãng đường chạy.

Vấn đề hiện tại của GPS trong các thế hệ Apple Watch

So với những đồng hồ thông minh được thiết kế cho các nhu cầu chạy bộ, Apple Watch không tỏ ra thua kém ở khả năng đo khoảng cách nhờ được tích hợp sẵn GPS trong chính đồng hồ. Cách hoạt động của GPS trên Apple Watch khá đơn giản, chiếc đồng hồ này sẽ dựa trên dữ liệu về tọa độ (kinh độ và vĩ độ) do GPS cung cấp, sau đó chấm 1 điểm lên trên bản đồ. Quá trình này sẽ được thực hiện liên tục khi bạn chuyển động. 

Apple Watch đo tốc độ và khoảng cách thông qua các điểm chấm trên bản đồ.

Kết quả là Apple Watch có được rất nhiều chấm ở trên bản đồ, lúc này Apple Watch sẽ nối tất cả các chấm và tiến hành đo khoảng cách. Đây là cách đo phổ biến mà hầu hết thiết bị theo dõi sức khỏe hiện tại đang sử dụng. Tuy nhiên vấn đề là nếu GPS hoạt động không chính xác dẫn đến dữ liệu tọa độ không đúng, khiến sai số của những điểm chấm trên bản đồ tăng lên đồng nghĩa quãng đường đo không còn đúng với thực tế. Vậy nên thuật toán đo quãng đường hiện tại của Apple sẽ phụ thuộc rất nhiều vào độ chính xác của GPS.

Bên cạnh GPS, Apple còn theo dõi chuyển động nhờ vào các cảm biến khác

Trong một bài thử nghiệm, một số người dùng đã nhận ra rằng cứ mỗi 4 giây trôi qua, Apple sẽ ghi nhận dữ liệu từ GPS và chấm 1 điểm trên bản đồ. Trong khi đó, với đồng hồ chuyên dụng cho tập luyện như thể thao như Garmin Fenix 5, cứ 3 giây trôi qua sẽ chấm 1 điểm trên bản đồ. Đặc biệt hơn nữa là đồng hồ TomTom Runner sẽ chấm 1 điểm trên bản đồ sau mỗi giây. 

Độ chính xác khi đo quãng đường hay tốc độ của Apple phụ thuộc nhiều vào GPS.

Về lý thuyết, càng có nhiều chấm trên bản đồ thì quãng đường di chuyển càng trở nên chính xác hơn, nhưng câu hỏi đặt ra là làm thế nào Apple Watch vẫn có thể theo dõi chính xác quãng đường di chuyển của người dùng trong khi tần suất chấm trên bản đồ thấp hơn những đồng hồ khác? Câu trả lời chính là thuật toán xử lý. 

Cứ mỗi 4 giây, Apple Watch lại tạo 1 điểm chấm trên bản đồ.

Theo CultOfMac, thuật toán ghi nhận quãng đường di chuyển của người dùng không chỉ dựa trên GPS mà còn sử dụng đến dữ liệu của nhiều loại cảm biến khác, tiêu biểu như gia tốc kế. Cứ mỗi chuyển động xảy ra của người dùng, Apple Watch đều ghi nhận lại dữ liệu và từ đó biết được nhịp chạy cũng như động lượng để dự đoán vị trí mà bạn đang di chuyển. Mặc dù những dữ liệu này chỉ chính xác ở mức tương đối, nhưng chúng đang khắc phục cho những giới hạn về mặt công nghệ của GPS.

Như vậy có thể kết luận được rằng với những tính năng theo dõi tốc độ mới có trên hệ điều hành WatchOS 5, rất có thể thế hệ Apple Watch 4 sắp ra mắt tới đây sẽ được trang bị bộ GPS mới cho khả năng theo dõi vị trí chính xác hơn, đồng thời tiêu tốn ít năng lượng hơn nhằm để tránh ảnh hưởng tới thời lượng pin của thiết bị nhưng vẫn giúp người dùng biết được tốc độ chạy thực tế mà mình đang đạt được.

Nguyễn Nguyên

Theo: CultOfMac

TIN LIÊN QUAN

Apple Watch Series 4 sẽ chính thức ra mắt vào ngày 12/9 tới

Báo cáo cho biết: Apple sẽ ra mắt Apple Watch Series 4 vào ngày 12/9 tới, cùng với các mẫu iPhone 2018. Giá bán của Apple Watch Series 4 sẽ giống như những phiên bản tiền nhiệm, khởi điểm từ 329 USD (khoảng 7.6 triệu đồng) tại thị trường Mỹ.

Apple Watch Series 4 sẽ có độ phân giải 384 x 480 px

Nguồn tin đã sử dụng Apple Watch Simulator trên phiên bản Xcode beta để xem mật độ điểm ảnh là bao nhiêu, nó cho kết quả là 345 PPI. Bên dưới là hình ảnh so sánh giữa Watch Series 4 và Watch Series 3.

Apple gửi thư mời tham dự sự kiện WWDC 2017 vào tháng 6

Sự kiện WWDC 2017 sẽ được diễn ra từ ngày 5/6 đến ngày 9/6 tại San Jose, CA. Có thể Apple sẽ giới thiệu iOS 11 chính thức tại đây.

Apple Watch Series 4 sẽ ra mắt vào cuối năm với nhiều tính năng hỗ trợ sức khỏe

Mới đây, một bằng sáng chế của Apple đã xuất hiện với tính năng theo dõi huyết áp người dùng. Được biết, Apple đã nộp bằng sáng chế này từ 2 năm trước, bản phác thảo này cũng đi kèm với một thiết kế vòng đeo tay đơn giản.

Dây đeo 6 màu Apple Watch LGBT vừa được bán ra thị trường

Apple vừa đưa ra thị trường dây đeo 6 màu cho Apple Watch nhằm gây quỹ ủng hộ cho các hoạt động hướng tới cộng đồng LGBT

Apple giới thiệu 4 màu dây đeo Apple Watch giống màu giày Air VaporMax Flyknit của Nike

Nike đã mở rộng quan hệ đối tác với Apple và giới thiệu một phiên bản đặc biệt của Apple Watch là NikeLab. Và tháng tới Apple và Nike sẽ giới thiệu 4 màu dây đeo Apple Watch mới có tên Nike Sport Band. Đặc biệt là 4 dậy đeo này được thực hiện cùng

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn nhận bản quyền AVG Internet Security 2018 “miễn phí 1 năm” giá trị 1.6 triệu

AVG Internet Security 2018 là một phần mềm diệt virus được rất nhiều người tin dùng. Ngoài tính năng diệt virus mạnh mẽ, phần mềm còn mang đến các tính năng bảo vệ máy tính rất tốt, ngăn chặn sự truy cập trái phép từ

Sử dụng trợ lý ảo Google Assistant trên mọi thiết bị Android

Google chính thức phát hành ứng dụng Google Allo cho phép người dùng có thể chat qua lại với nhau miễn phí thông qua kết nối internet. Ngoài chức năng trò chuyện, ứng dụng này còn tích hợp cả trợ lý ảo Google Assistant

Cách chia sẻ máy in giữa Windows, Mac và Linux trong cùng một mạng

Giả sử bạn có một hệ thống bao gồm đầy đủ các hệ điều hành như Windows, Mac và Linux, vậy làm thế nào để bạn có thể chia sẻ máy in giữa Windows, Mac và Linux giữa chúng trong cùng một mạng. Bài viết dưới đây sẽ mật bí

Hướng dẫn sử dụng Google Maps hiệu quả

Bản đồ luôn là phương tiện không thể thiếu với mỗi người đi xa. Nhưng với công nghệ hiện đại, giờ đây bản đồ không còn chỉ là nhưng tờ giấy, nhưng bản vẽ, mà là một hệ thống tinh vi và

Những điều cần lưu ý để sử dụng lò nướng an toàn và đúng cách

Lò nướng là một thiết bị điện gia dụng rất tiện lợi và đang ngày càng được ưa chuộng rộng rãi, tuy nhiên trong quá trình sử dụng bạn cần chú ý một số điều để lò có thể hoạt động được bền lâu.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Asus Zenbook UX430: siêu nhân văn phòng

Asus Zenbook luôn mang đến trải nhiệm hết sức thú vị dành cho người dùng là dân văn phòng, đặc biệt ohieen bản mới này còn được nâng cấp phần cứng mạnh mẽ hơn hẳn.

Đánh giá Vivo X60 Pro : Thiết kế hiện đại, ống kính hợp tác với Zeiss, thiếu camera tele, chạy Snapdragon 870

Vivo X60 Pro được cung cấp sức mạnh bởi Snapdragon 870 và có màn hình AMOLED cong, nhưng chủ yếu làm nổi bật khả năng ‘Chụp ảnh chuyên nghiệp’ được chứng minh bởi thương hiệu và quang học Zeiss. Vậy chiếc điện thoại

[ĐÁNH GIÁ XE] Ford Everest Titanium 4WD 2019 - Khả năng vận hành và độ an toàn

Qua phần 1 của bài trải nghiệm Ford Everest Titanium 4WD đời mới, chúng ta đã điểm qua những thay đổi về mặt thiết kế, công nghệ hỗ trợ và trải nghiệm đi phố của chiếc xe rất được chờ đợi