Tại sao Apple lại dùng cổng Lightning cho iPhone và iPad?

Cổng USB-C ngày càng trở thành tiêu chuẩn cho các thiết bị điện tử tiêu dùng, bao gồm cả MacBook của Apple. Vậy tại sao nó không phải là tiêu chuẩn trên iPhone?

Khi cổng USB-C được giới thiệu với công chúng, người ta quảng cáo nó là sản phẩm cáp duy nhất mà bạn cần. Điều đó có nghĩa là mọi thiết bị điện tử trong tương lai sẽ sử dụng cổng kết nối này. Apple cũng xác nhận điều đó, bằng chứng là mọi cổng nối của các máy tính Mac, từ MacBook 12 inch cho tới MacBook Pro và cả iMac Pro cũng vậy, đều sử dụng cổng cắm USB-C. Tuy vậy, iPhone và iPad là 2 trường hợp ngoại lệ, chỉ 2 sản phẩm này là dùg cổng Lightning. Tại sao lại như vậy?

Tại sao ngày trước Apple không dùng cổng USB-C cho iPhone? 

Tại sao Apple lại dùng cổng Lightning cho iPhone và iPad?

Vào thời điểm Apple ra mắt iPhone 5 thì công nghệ USB-C vẫn chưa được ra mắt. Chiếc điện thoại này vốn dĩ dùng chung hệ thống pin và nguồn với những thiết bị iDevice đời cũ hơn của Táo khuyết, chẳng hạn như iPod. Vào lúc ra mắt, iPhone 5 sở hữu những tính năng xịn nhất lúc bấy giờ, tuy nhiên bộ sạc và nguồn thì lại dùng chung với...một chiếc máy nghe nhạc từ thời 2022. Và Apple đã ấp ủ một sản phẩm iPhone nâng cấp mới, nâng cấp cả về hệ thống pin và nguồn. Đó chính là iPhone 6 - với thiết kế hoàn toàn mới, và tất nhiên, dùng cổng sạc Lightning do Apple ấp ủ từ lâu.

Tại sao Apple không tiếp tục phát triển USB-C?

Các cổng nối USB thực sự rất rắc rối và phức tạp, nào là cổng USb chuẩn, USB-A, miniUSB rồi USB-C. Đối với Apple, cái gì không đơn giản, không được chuẩn hoá, không kiểm soát được chất lượng là hãng không thích làm.

Bạn còn nhớ rắc rối lớn nhất hồi đó khi dùng đầu cắm USB không? Đúng vậy, bên trong cổng USB được chia làm 2 phần, tạm gọi là phần lồi và phần lõm. Nó phải khớp đúng chiều với cổng cắm thì cả 2 mới có thể kết nối được. Nói theo xác suất thì 50/50 bạn sẽ cho đầu USB vào đúng chiều. Tuy nhiên thực tế thì lần nào cắm vô cũng trật, phải mất thời gian để rút cắm lại, có khi cắm nhiều lần mới vô được.

Đây là điều phiền phức mà Apple muốn vứt bỏ. Và hãng công nghệ nổi tiếng với sự giản đơn đã nghiên cứu chế tạo cổng Lightning.

Một số điểm ưu việt của cổng Lightning so với USB-C

1. Cổng USB-C lớn hơn Lightning 

Điều này có vẻ như không thành vấn đề với người dùng, vì dù sao sợi dây cũng bé tí. Nhưng đối với những kỹ sư Appe, họ phải đấu tranh cho từng milimet một! Bởi tiết kiệm được không gian sẽ giúp cho chiếc iPhone mỏng hơn, màn hình tràn viền hơn, sắp xếp các linh kiện bên trong hợp lý hơn. Nhìn chung, cổng Lightning “ăn đứt' USB-C ở khoảng này. Hỏi sao iPhone và iPad nói không với USB-C! Đó là chưa kể cổng Lightning tiện lợi hơn, người dùng có thể cắm ngay mà không cần phải “lật tới lật lui' như khi dùng cổng USB-C.

2. Cổng USB-C làm cho Apple trở nên...bị động

Đồng ý USB-C là cổng kết nối chuẩn của hầu hết các thiết bị điện tử hiện nay, nó có thể tương thích với hầu hết mọi loại thiết bị. Đó là một điểm cộng lớn. Nhưng đối với Apple, hãng có đủ lực và mong muốn áp dụng nhiều công nghệ mới cho sản phẩm của mình. Bằng cách sử dụng cổng Lightning, Táo khuyết chủ động công nghệ hơn, có thể phát triển thêm nhiều thứ hay ho và không cần phải chờ cho cái “chuẩn công nghiệp' USB-C hỗ trợ thì mới có thể làm được.

3. Thời đại công nghệ không dây đã tới

Cổng USB-C dù sao cũng là cổng kết nối có dây. Trong khi đó Apple lại muốn tiến nhanh tới thời đại không dây, chỉ có cổng Lightning là làm được điều đó. Mặt khác, iPhone iPad là sản phẩm được rất nhiều người ưa chuộng. Do vậy cũng có hàng tá những công ty sản xuất linh kiện Trung Quốc rẻ tiền, làm ra những đầu cắm “nhái'. Cổng Lightning do Apple độc quyền có loại bỏ những rủi ro này, đảm bảo sự đồng nhất cho các thiết bị iDevice của mình.

Kết luận 

Sẽ có khả năng Apple quay trở lại cổng USB-C, ít nhất là đối với các thiết bị cầm tay như iPhone và iPad. Đối với MacBook và các sản phẩm máy tính Mac khác, chắc hẳn Táo khuyết cũng đang dần chuyển sang cổng Lightning cho đồng bộ.

TIN LIÊN QUAN

Những năm gần đây, các sản phẩm của Apple

Những năm gần đây, các sản phẩm của Apple như điện thoại iPhone, máy tính bảng iPad hay máy nghe nhạc iPod luôn được đánh giá cao ở thiết kế đẹp, sang trọng, sử dụng ổn định, chụp...

Apple giảm giá cáp USB Type-C to Lightning chỉ còn 19 USD

Cáp USB-C to Lightning là phụ kiện không thể thiếu nếu muốn sạc nhanh cho iPhone X hay iPhone 8, các sản phẩm iPhone, iPad tới đây của Apple cũng sẽ đổi hết qua sử dụng củ sạc USB-C và tin vui là Apple đã giảm giá sợi cáp này

Bloomberg: iPhone 13 và MacBook Pro có thể phải lùi lịch giao hàng

Theo nguồn tin mới nhất đến từ Bloomberg, iPhone 13 và MacBook Pro và một số sản phẩm mới ra mắt có phải lùi lịch giao hàng đến tháng 12.

Apple chuẩn bị nâng cấp MacBook Pro, MacBook Air và iMac

Sau khi giới thiệu iPhone 7, vào tháng 10 dự kiến Apple sẽ có một sự kiện khác để giới thiệ dòng máy tính Mac mới, cùng những nâng cấp phần mềm giúp tăng sức mạnh và độ tiện dụng cho iPad.

Củ sạc iPad có sạc được cho iPhone không? Apple đã trả lời!

Củ sạc iPad có sạc được cho iPhone không? Là câu hỏi mà người dùng iPhone thắc mắc nhiều nhất lịch sử kể từ khi người dùng biết đến những chiếc iPad, iPhone của Apple.

Apple ra cáp chuyển Lightning sang USB Type-C

Dây cáp chuyển đổi giữa USB Type-C và Lightning sẽ giải quyết được vấn đề tương thích giữa người dùng MacBook Retina 12 inch và các thiết bị iOS.

THỦ THUẬT HAY

Quản lý thời gian hiệu quả với phương pháp Ma trận Eisenhower: Dồn sức vào việc quan trọng và không khẩn cấp

Phương pháp Ma trận Eisenhower hữu ích cho những ai đang gặp khó khăn trong quản lý thời gian và người bận rộn, hướng tới tập trung giải quyết các công việc quan trọng có liên quan trực tiếp tới thành công trong tương

Cách quay clip siêu chậm với tính năng Super Slomo(960fps)trên Samsung Galaxy S9/S9+

Khác với slomo 120fps hay 240fps, chức năng super slomo 960fps làm chậm hơn rất nhiều, có những khoảnh khắc mà mắt thường không thể bắt kịp, và Galaxy S9/S9+ biến chúng trở nên nghệ thuật hơn, deep hơn, kết hợp với

Hướng dẫn mở phần mềm hoặc file bất kỳ "bằng 3 nút bấm"

Thông thường, khi sử dụng PC hay laptop chạy Windows, để mở nhanh các phần mềm hay file nào đó chúng ta thường tạo một shortcut ngoài desktop. Nhưng hôm nay mình sẽ giới thiệu cho các bạn cách gán phím tắt để mở nhanh

Hướng dẫn chụp ảnh màn hình trong Microsoft Windows

Để dán ảnh chụp, bạn có thể mở chương trình Paint (Vẽ) hoặc một chương trình nào khác có thể xử lý hình ảnh (bạn cũng có thể sử dụng Word), và sau đó bấm Control + V. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn chi tiết hơn trong

Song Maker: Công cụ sáng tạo nhạc nhanh chóng, hữu hiệu và vui vẻ

Có lẽ bạn cũng nhiều lần gõ bàn gõ bút hay ngân nga một giai điệu nào đó để tự thoả mãn máu ca sĩ trong người. Giờ đây, chính Google cũng đã cung cấp một công cụ mới trên Chrome, cho phép bạn sáng tạo nhạc nhanh chóng,

ĐÁNH GIÁ NHANH

Hiệu năng và thời lượng pin HTC U11+: Liệu có được như thông số trên giấy?

HTC U11+ đang là chiếc điện thoại cao cấp nhất của HTC. Dù HTC hiện vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong kinh doanh nhưng không thể phủ nhận HTC U11+ là một chiếc điện thoại rất chất lượng.

So sánh Canon 800D và Nikon D5600

Canon đã thay thế bộ ba 700D, 750D và 760D bằng một sản phẩm có tính vượt trội hơn là chiếc 800D. Trong khi Nikon cũng không chịu thua kém với D5600. Bài so sánh Canon 800D và Nikon D5600 dưới đây sẽ cho chúng ta cái

Đánh giá Philips V377 – smartphone giá rẻ, pin “khủng” 5000 mAh

Philips V377 là mẫu smartphone giá rẻ của thương hiệu Philips vừa chính thức cập bến thị trường Việt Nam, sở hữu mức dung lượng pin 5000 mAh.