Những điểm khác biệt giữa màn hình Retina và Truetone

Retina và True Tone đều là những công nghệ màn hình danh tiếng của Apple, vậy hai loại màn hình này có gì khác biệt?
Với sự phát triển của công nghệ, những chiếc máy tính ngày càng làm được nhiều việc hơn. Thay vì sử dụng để nhập liệu và lập trình, giờ đây chúng ta có thể xem phim, chơi game và đọc ebook. Những sự thay đổi về hành vi sử dụng này đã giúp các nhà sản xuất màn hình nỗ lực để tạo ra những tấm nền có chất lượng hiển thị tốt hơn.
Apple được biết đến như là một nhà sản xuất luôn cải thiện công nghệ sản xuất màn hình hiển thị. Trên chiếc iPhone 4 hãng đã đặt ra một thuật ngữ mang tên Retina. Và gần đất nhất là vào năm 2016 trên chiếc iPad Pro 9.7 inch, Apple đã giới thiệu công nghệ màn hình TrueTone. Thế nhưng câu hỏi được đặt ra là 2 công nghệ màn hình này khác gì nhau?

Màn hình Retina là gì?

“Màn hình Retina” là thuật ngữ tiếp thị dùng để chỉ màn hình có mật độ điểm ảnh cao khiến người dùng không thể nhìn ra ở khoảng cách bình thường. Apple thường sử dụng thuật ngữ này cho những màn hình có mật độ điểm ảnh cao của mình. Tương tự như 4K, Retina không đề cập đến độ phân giải màn hình hoặc số Pixel.

iPhone 4 là chiếc điện thoại đầu tiên của Apple có màn hình Retina. Máy có độ phân giải là 960 x 540 pixel trên màn hình rộng 3.5 inch. Nhờ đó mỗi inch có mật độ điểm ảnh là 326 ppi (pixels per inch). Thế nhưng thông số quan trọng hơn là điểm ảnh trên mỗi độ (pixels per degree). iPhone 4 có ppd là 57.

Chiếc MacBook đầu tiên có màn hình Retina được ra mắt vào năm 2012, nó có độ phân giải là 2880 x 1800 pixel trên màn hình 15.4 inch. Máy có mật độ điểm ảnh là 220 (thấp hơn so với iPhone 4) nhưng ppd lại đạt tới 79.

Giờ đây hầu hết những thiết bị mới của Apple đều có màn hình Retina tuy nhiên điều này không cho chúng ta biết số pixel cụ thể. Kích thước màn hình và độ phân giải của Apple Watch và iMac là hoàn toàn khác nhau. Thế nhưng khi nghe đến cụm từ màn hình Retina thì bạn có thể hiểu rằng bạn sẽ khó có thể thấy những điểm ảnh của màn hình này với khoảng cách thông thường.

Màn hình True Tone là gì?

Không giống như thuật ngữ màn hình HD, 4K hay Retina, “True Tone” không liên quan đến số lượng điểm ảnh của màn hình. Thay vào đó nó đề cập đến màu sắc và độ tương phản. Mục tiêu của True Tone là làm cho màn hình trắng hiển thị màu trắng tốt hơn bất kể điều kiện ánh sáng xung quanh nó.

Khi bạn nhìn vào một vật, bạn có thể sẽ nhận thấy thêm cả ánh sáng phản chiếu của vật đó vào nhiều thời điểm trong ngày. Tuy vậy chúng ta khó nhận ra điều này vì cơ chế hoạt động của não bộ.

Nếu một màn hình làm tốt việc phản xạ ánh sáng này, não của chúng ta sẽ không biết và vẫn cố gắng để lọc những điều không có. Điều này lại làm ảnh hưởng đến màu sắc mà chúng ta cảm nhận được. Màn hình True Tone bù đắp thiếu sót trên bằng cách thêm vào những màu sắc ấm áp hơn do đó não của chúng ta sẽ lọc ra một số màu, những gì còn lại sẽ như là một tờ giấy trắng.

Để thực hiện điều này, màn hình True Tone sẽ dựa vào cảm biến đo ánh sáng môi trường xung quanh. Ngay sau đó, màn hình sẽ biến đổi để cho ra màu sắc tốt nhất. Thông thường nội dung hiển thị có màu trắng sẽ biến thành màu xanh khi tiếp xúc với ánh sáng ấm trong nhà. True Tone sẽ khắc phục được tình trạng này.

Những công nghệ này là riêng có của Apple?

Câu trả lời là không. Một số nhà sản xuất khác sẽ không lấy tên là “màn hình Retina” nhưng màn hình của họ thậm chí còn có mật độ điểm ảnh cao hơn.

Bất kỳ chiếc laptop 13 inch với độ phân giải 4K nào cũng đều cố gắng nhồi nhét vào đó thật nhiều điểm ảnh để người dùng không thể thấy những điểm ảnh đó ở khoảng cách bình thường. Thế nhưng cụm từ “màn hình Retina” đã mang lại lợi thế cạnh tranh lớn cho Apple. Laptop Windows cũng có độ phân giải là 1920 x 1080 pixel vào thời điểm đó tuy nhiên gần đây các độ phân giải cao hơn cũng đã xuất hiện.

Tương tự là True Tone, đây không phải là công nghệ độc quyền của Apple, thậm chí “Táo khuyết” cũng không phải là người đi tiên phong. Màn hình máy tính để bản với phần mềm hiệu chuẩn màu sắc đã được tích hợp tính năng này. Tương tự như vậy, smartphone Samsung Galaxy cũng có tính năng mang tên “chế độ màn hình”. Tuy nhiên do không có một cái “tên tiếp thị” thật “kêu” nên cũng không nhiều người biết đến những tính năng trên.

Retina và True Tone, cái nào cần hơn?

Câu hỏi trên còn phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng của bạn. Với người dùng phổ thông thì một chiếc máy với màn hình Full HD (1920 x 1080 pixel) gần như là đã đáp ứng được toàn bộ nhu cầu của họ. Màn hình có độ phân giải cao sẽ đẹp hơn tuy nhiên cũng có một số ngoại lệ. Một số ứng dụng chưa được tối ưu cho cho độ phân giải cao hay những bức ảnh kỹ thuật số cũ sẽ trông tuyệt vời hơn khi được hiển thị trên màn hình với độ phân giải thấp.

Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật thì những bức ảnh có độ phân giải cao sẽ rất có ích vì bạn có thể xem ảnh hoặc mô hình 3D với độ chi tiết cao hơn. Những bộ phim và những trò chơi trên màn hình có độ phân giải cao sẽ cho trải nghiệm tốt hơn tuy nhiên đây cũng là con dao hai lưỡi. Những bộ phim có chất lượng thấp không thể có được chất lượng tốt nhất trên những màn hình có chất lượng cao.

Đối với màn hình TrueTone, đây thực sự là một ý tưởng tuyệt vời nhưng trên thực tế thì tác dụng của nó chưa thực sự lớn. Nếu bạn sử dụng một chiếc máy có màn hình True Tone và một chiếc máy không có màn hình True Tone, bạn sẽ nhận ra được sự khác biệt tuy nhiên nếu chỉ sử dụng một máy thì sự khác biệt này là không đáng kể. Màn hình True Tone thực sự là một công nghệ đáng tiền tuy nhiên nếu thiết bị của bạn không được trang bị công nghệ này thì bạn cũng không cần phải đắn đo suy nghĩ việc nâng cấp.

Nguyễn Hoàng

Theo Makeuseof

TIN LIÊN QUAN

Ngòi thay thế của Apple Pencil bán với giá 19 USD

iPad Pro 9,7 inch là phiên bản thu nhỏ của iPad Pro màn hình 12,9 inch được ra mắt hồi tháng 9 năm ngoái. Model này vẫn được trang bị màn hình IPS Retina với độ phân giải...

Màn hình Thunderbolt Retina 5K của iMac sắp "lên ngôi"?

Lượt vận chuyển màn hình Thunderbolt tới các chi nhánh của Apple tại châu Âu đã giảm đáng kể. Điều này gây nên những nghi ngờ liệu Apple có đang chuẩn bị cung cấp rộng rãi màn hình...

Apple ra cáp chuyển Lightning sang USB Type-C

Dây cáp chuyển đổi giữa USB Type-C và Lightning sẽ giải quyết được vấn đề tương thích giữa người dùng MacBook Retina 12 inch và các thiết bị iOS.

Máy tính bảng iPad Pro 9,7-inch mới ra m​ắt

TTO - Máy tính bảng (tablet) iPad Pro phiên bản 9,7-inch, bằng với kích cỡ iPad Airi 2, nhỏ hơn iPad Pro 12,9-inch. iPad Pro 9.7 có gì mới?

“Cận cảnh” iPad Pro 9,7 inch sẽ lên kệ bán hàng vào 31/3

Mẫu máy tính bảng iPad Pro mới sẽ có giá bán bắt đầu tư 599 USD (khoảng 13 triệu đồng) và chính thức phát hành từ ngày 31/3 tới đây.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn thanh toán trên PUBG Mobile VN, rẻ hơn 20% so với bản quốc tế

Sau bao ngày mong đợi thì cuối cùng VNG đã chính thức mở cổng thanh toán cho tựa game PUBG Mobile tại thị trường Việt Nam. Đặc biệt, bạn được giảm giá đến 20% so với hình thức nạp qua Google Play hay AppStore. Chưa

Hướng dẫn tìm kiếm người dùng trên Tik Tok bằng ID đơn giản

Dù bạn ghé thăm Tik Tok với mục đích gì thì chắc chắn bản thân cũng sẽ có những giây phút thư giãn thoải mái nhờ loạt clip vô cùng sáng tạo của “dân tình”. Tương tự như mạng xã hội khác, trên Tik Tok cũng có những

Người dùng Windows 10 nên sử dụng Night Light hay Dark Mode?

Thực tế, Windows 10 cũng tích hợp sẵn chế độ Dark Mode, chuyển Windows 10 sáng nền tối tuyệt đẹp nhưng không được thiết kế tốt cho giấc ngủ.

Cách lấy ảnh đại diện của video trên Youtube

Mỗi video, clip khi đăng tải lên Facebook đều có những ảnh đại diện (thumbnail) đi kèm. Download.com.vn sẽ hướng dẫn các bạn cách tải chúng về nếu bạn thấy thích.

Cách đuổi muỗi bằng điện thoại Android

Thời gian gần đây các bệnh liên quan đến muỗi chích đang tăng cao, các bệnh phải kể đến như là Zika và sốt xuất huyết đang lây lan khá nhiều. Bài viết này sẽ giúp các bạn dùng smartphone để đuổi muỗi một cách hữu hiệu

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Camera Galaxy A7 2017: Ảnh tốt với ánh sáng lý tưởng và chênh sáng, ảnh không tốt buổi đêm

Galaxy A7 2017 có camera trước và sau cùng độ phân giải là 16MP và khẩu độ ống kính F1.9. Với người dùng phổ thông, chụp tự động ở nhiều trường hợp khác nhau: du lịch, đời sống, sinh hoạt, tĩnh vật... thì galaxy A7 đáp

Trên tay HP EliteBook x360 1030 G2 – Mỏng nhẹ nhưng chắc chắn, tính bảo mật cao

EliteBook x360 không chỉ thay đổi trong ngôn ngữ thiết kế, nâng cấp cấu hình phần cứng mà còn chú trọng vào yếu tố bảo mật hơn để đảm bảo an toàn dữ liệu trong doanh nghiệp.

Trên tay Apple Watch Series 7 – Smartwatch mới nhất “nhà Táo” giá bán tương đương một chiếc smartphone

Apple Watch Series 7 ra mắt không có nhiều điểm mới so với phiên bản tiền nhiệm. Tuy nhiên, Apple vẫn đem đến những thay đổi mới đáng chú ý trên mẫu smartwatch mới nay. Những chiếc đồng hồ thông minh Series 7 đã có mặt