SoftBank muốn đầu tư 750 triệu USD vào công ty làm bánh pizza bằng robot

SoftBank đang đàm phán để đầu tư từ 500 đến 750 triệu USD cho Zume Inc., công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và giao bánh pizza với sự giúp đỡ của robot. Hiện tại, Zume đang sở hữu bằng sáng chế cho xe tải giao hàng có khả năng tự chế biến thức ăn khi nó đang trên đường tới nhà khác hàng.

Những chiếc xe tải đặc biệt của startup này được vận hành một phần bởi robot và có thể hoạt động theo yêu cầu từ xa thông qua dữ liệu đám mây. Công nghệ này cho phép Zume hoạt động hợp pháp dù một số điều luật ngăn cản các công ty dùng xe tải làm nơi chế biến thực phẩm khi đang lưu thông trên đường.

SoftBank muốn đầu tư 750 triệu USD vào công ty làm bánh pizza bằng robot

Ngoài phân phối pizza, Zume cũng tạo ra công nghệ để quản lý chuỗi hậu cần cung ứng, vốn bao gồm các loại nguyên liệu dễ hỏng. Ngoài ra, họ cũng sẵn sàng hợp tác với các công ty muốn cung cấp đồ ăn nóng hổi cho khách hàng thay vì nấu sẵn và giao đến cho họ.

Khoản đầu tư này cho thấy tham vọng mà Quỹ Tầm nhìn của SoftBank hướng tới trong nỗ lực gắn kết các doanh nghiệp cung cấp thực phẩm. Đầu năm nay, SoftBank đã đầu tư một khoản tiền trị giá 535 triệu USD vào ứng dụng chuyển đồ ăn DoorDash. Công ty của tỷ phú 'liều ăn nhiều' Masayoshi Son cũng sở hữu 15% cổ phần của Uber – doanh nghiệp đang đẩy mạnh các hoạt động giao hàng bao gồm cả thực phẩm. Hồi tháng 2, CEO Uber Dara Khosrowshahi cho biết giao thực phẩm đã chiếm khoảng 10% doanh số của Uber.

Ở thời điểm hiện tại, việc kinh doanh của Zume vẫn chỉ gói gọn trong 3 xe tải, hoạt động quanh trụ sở chính của công ty tại Mountain View, California. Tuy nhiên, công ty khởi nghiệp này không giấu tham vọng hợp tác với các gã khổng lồ trong lĩnh vực vận chuyển đồ ăn như UberEats và DoorDash.

Zume bắt đầu hoạt động năm 2015 dưới sự điều hành của hai nhà đồng sáng lập Alex Garden, cựu chủ tịch của Zynga Studios và Julia Collins, một nhà điều hành hoạt động nhà hàng, người đã từng làm việc cho thương hiệu rượu vang Murray's Cheese và Mexicue. Năm 2016, Garden cho biết ông đã thiết kế được robot có thể bắt chước các động tác của một người trong việc chế biến đồ ăn.

Với sự quan tâm của Quỹ Tầm nhìn, Zume có cơ hội lớn để vươn ra quy mô toàn cầu. Ngoài hai cái tên UberEats và DoorDash, SoftBank còn có cổ phần trong các công ty khởi nghiệp lớn ở châu Á như Ola, Grab và Didi Chuxing – vốn đang mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực thực phẩm. Quỹ Tầm nhìn cũng đã lên kế hoạch đầu tư 5 tỷ USD vào Ele.me, một công ty giao thực phẩm của Alibaba.

Robot hóa đang trở thành xu hướng toàn cầu và SoftBank không bỏ lỡ xu thế. Một trong những khoản đầu tư sớm và nổi tiếng của SoftBank trong lĩnh vực này là robot mang hình dáng con người có tên Pepper, vốn được dùng để thay thế công việc của các lễ tân. Tính đến tháng 3/2017, khoảng 10.000 robot Pepper đã được bán. 

TIN LIÊN QUAN

10 startup chuyển đổi số của Việt Nam được đầu tư để “xuất ngoại”

Các đội thi được chuyên gia hàng đầu hướng dẫn thực hiện cách tiếp cận thị trường quốc tế và thoái vốn thành công.

4 startup Việt nào lọt top 100 nổi bật châu Á của Forbes?

Forbes vừa công bố danh sách 100 công ty nhỏ và startup mới nổi đáng chú ý tại khu vực châu Á - Asia 100 to Watch. Trong đó có 4 startup Việt Nam lọt vào danh sách này.

Shark Tank 2021 cam kết đầu tư hơn 200 tỷ, Shark nào “chốt kèo” nhiều nhất?

Shark Tank Việt Nam mùa 4 ghi nhận 1.200 hồ sơ đăng ký tham dự chương trình từ các startup, con số lớn nhất từ trước tới nay.

Microsoft thâu tóm startup phát triển cáp truyền dữ liệu tốc độ cao

Microsoft hôm nay đã thông báo rằng họ đã mua lại Lumenisity, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Vương quốc Anh đang phát triển các công nghệ “sợi lõi rỗng (HCF)” chủ yếu cho các trung tâm dữ liệu và ISP.

Startup ô tô điện của Trung Quốc chưa bán xe nào đã được định giá tới 3,6 tỷ USD

Đó là một thực tế thú vị, startup có tên Xiaopeng Motors mới đây đã hoàn thành vòng gọi vốn trị giá 580 triệu USD. Khoản đầu tư mới nhất này đã giúp cho startup 4 năm tuổi được định giá lên tới 3,6 tỷ USD. Ngay cả gã khổng lồ Alibaba cũng đầu tư

99% startup xe điện Trung Quốc sẽ thất bại?

Đối tác điều hành Ian Zhu của NIO Capital cho hay hãng đang muốn gọi vốn 10 tỉ nhân dân tệ, tương đương 1,5 tỉ USD, cho một quỹ tại Đại lục. Quỹ này sẽ ưu tiên đầu tư vào các dự án chung giữa các startup ô tô điện và những nhà sản xuất ô tô thông

Startup kho bãi Việt Nam nhận được 785.000 USD vốn đầu tư ban đầu

Wareflex, một nền tảng kho bãi theo yêu cầu của Việt Nam, đã huy động được 785.000 USD trong vòng tài trợ tiền hạt giống do Genesia Ventures dẫn đầu và có sự tham gia của Antler.

CEO nữ trẻ tuổi chinh phục cả 5 'cá mập' trong Shark Tank Việt Nam, Viral Works nhận 300.000 USD

Xuất hiện trong tập đầu tiên Shark Tank Việt Nam mùa hai, Lê Hồng Thảo Quyên - người sáng lập kiêm Giám đốc Công ty TNHH Viral Works - gọi số vốn 50.000 USD cho 5% cổ phần công ty.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn mount ổ đĩa cứng thành một thư mục trên Windows 10

Việc thiết lập một đường dẫn thư mục mout-point không chỉ giảm thiểu số lượng kí tự ổ đĩa trên máy tính của bạn mà còn giúp bạn tổ chức và quản lý các ổ đĩa tốt hơn, ngay cả trong trường hợp hiếm hoi bạn cũng có thể

Hướng dẫn sử dụng Youtube chuyên nghiệp

Bạn đã biết cách sử dụng Youtube một cách chuyên nghiệp chưa? Nếu chưa, hãy theo dõi 16 mẹo Youtube đơn giản sau nhé.

Hướng dẫn thay đổi URL đến trang Facebook cá nhân

Hiện nay, vẫn còn rất nhiều người sở hữu link Facebook cá nhân dài ngoằng theo dãy ID của Facebook, nhìn khá rối mắt lại khó nhớ. Nếu bạn là một trong số đó, hãy tạo một đường link dẫn tới trang Facebook cá nhân mang

Cách loại bỏ quảng cáo trên ứng dụng cực kỳ hiệu quả dành cho thiết bị iOS

Để chặn quảng cáo trong app của bên thứ ba, bạn cần tải về công cụ hỗ trợ Adblock Mobile từ App Store. Mặc dù ứng dụng này hoàn toàn miễn phí nhưng mình đã tiến hành thử thì thấy mức độ hiển thị quảng cáo giảm đi đáng

Vài mẹo nhỏ giúp quay phim trên những chiếc smartphone tốt hơn

Những mẹo này được tổng hợp từ Youtuber Kai Wong để giúp mọi người có thể quay những video độc đáo bằng smartphone mà không cần tốn qua nhiều tiền để đầu tư phụ kiện.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Với 3 camera, Samsung Galaxy A7 (2018) sẽ làm được những gì?

Samsung Galaxy A7 (2018) đang là cái tên rất hot thời điểm hiện tại khi chiếc điện thoại này có tới 3 camera sau và mức giá hợp túi tiền với đại đa số người dùng.

Ấn tượng đầu tiên về iPad Gen 9: Chip Apple A13 Bionic, camera trước 12MP góc siêu rộng cùng mức giá chỉ từ 7,5 triệu đồng

Trong sự kiện tháng 9 mới diễn ra, Apple đã chính thức trình làng mẫu iPad Gen 9 mới nhất. Sản phẩm được trang bị con chip Apple A13 Bionic cực mạnh mẽ, cùng camera trước với độ phân giải 12MP góc siêu rộng, mà mức giá

Trên tay Jabra 710 - loa chuyên dùng cho thoại hội nghị

Nếu bạn thường xuyên phải họp hội nghị qua điện thoại, hoặc thường xuyên nghe điện thoại bằng loa ngoài (speaker phone) thì loa Jabra 710 này có khả năng đáp ứng được nhu cầu của bạn.