Những dấu hiệu cho thấy máy tính của bạn có thể bị hack

Trong thế giới công nghệ hiện nay, mọi thiết bị đều có nguy cơ bị tấn công với nhiều phương pháp tinh vi khác nhau. Những phần mềm diệt virus chỉ có thể giúp người dùng an tâm phần nào chứ không thể nào bảo đảm an toàn tuyệt đối.
Những dấu hiệu cho thấy máy tính của bạn có thể bị hack

Ảnh minh họa.

Vậy nên, hãy đọc bài viết dưới đây và kiểm tra xem máy tính của bạn có rơi vào trường hợp nào không nhé!

Thông báo trình chống virus giả

Thủ đoạn dù đã xuất hiện từ lâu nhưng cách thực hiện ngày càng tinh vi hơn. Máy tính của bạn sẽ xuất hiện một chương trình (thường là web dạng pop-up) hiện ra với các thông báo máy tính đang gặp nguy hiểm hay đã bị xâm nhập.

Đa phần người dùng đều biết là thông tin giả mạo. Nhưng cũng không thiếu những trường hợp không biết đã vội vàng làm theo khiến máy tính bị nhiễm virus.

Xuất hiện thanh công cụ lạ

Trình duyệt tự động xuất hiện nhiều thanh công cụ (toolbar) lạ mà bạn chưa từng cài.

Kết quả tìm kiếm hiển thị ở trang lạ

Phương thức này được thực hiện khi các hacker dẫn người dùng vào các kết quả tìm kiếm ở một trang lạ. Người dùng bấm vào sẽ được chuyển tới các trang độc hại, dù cho tìm kiếm bằng Google hay bất cứ công cụ tìm kiếm khác.

Các trang được chuyển tới thường là các trang được thiết kế dưới trang quảng cáo, khảo sát nhằm trao phần quà giá trị cao, tải ứng dụng miễn phí với các chức năng hấp dẫn, mua hành giá rẻ,...

Xuất hiện pop-up

Dấu hiệu này được nhận biệt với rất nhiều quảng cáo chứa nội dung độc hại hay yêu cầu tải phần mềm miễn phí giả mạo...rất phiền phức.

Thông thường, số lượng pop-up xuất hiện ngẫu nhiên, không cố định. Có khi hơn 30 phút không có một pop-up nào, có khi chỉ trong vòng 1 phút xuất hiện hàng chục pop-up.

Người thân nhận email hoặc tin nhắn giả mạo

Phương thức gửi email chứa nội dung chứa mã độc toàn bộ tới toàn bộ danh sách địa chỉ liên hệ trong Contacts thường được dùng để phát tán malware.

Đa phần những nội dung email được gửi từ chính địa chỉ email của nạn nhân chứa một đường link với lời các hình ảnh và lời mời hấp dẫn. Trước đây, hacker thường chèn một hoặc nhiều tập tin đính kèm vào thẳng email. Cách này sau đó không hiệu quả vì bị chặn bởi tường lửa và các trình antivirus mới ngày càng được phát triển hiệu quả.

Mật khẩu tài khoản bị thay đổi

Nếu một hay nhiều mật khẩu tài khoản email, mạng xã hội,...đột ngột thay đổi thì có khả năng nó đã bị hack. Nguyên nhân xuất phát có thể là người dùng làm theo các hướng dẫn trong email giả mạo, tạo điều kiện cho hacker chiếm quyền các tài khoản.

Máy tính tự động cài phần mềm lạ

Dù đã cố gắng hủy nhưng bạn không thể hủy được quá trình máy tính tự động cài các phần mềm lạ. Với phương thức hack này, việc ấn nút Hủy (Cancel) thường không có hiệu quả.

Con trỏ chuột chạy linh tinh

Nếu con trỏ chuột trên máy tính không thể điều khiển được và chạy, dừng linh tinh không như điều khiển của bạn thì chắc chắn máy tính đã bị tấn công.

Các chương trình chống virus, Registry Editor, Task Manager bị vô hiệu hóa

Loại bỏ các chương trình bảo vệ và điều hành máy tính là cách cơ bản nhất để hacker chiếm quyền kiểm soát máy tính. Khi bị vô hiệu hóa, các trình antivirus, Task Manager, Registry Editor không thể chạy được dẫn tới các tùy chọn liên quan sẽ được mở. Đây là thời điểm hacker dễ dàng xâm nhập máy tính của bạn mà không sợ bị ngăn chặn.

Tài khoản ngân hàng mất tiền

Nếu lúc nào đó bạn phát hiện ra tài khoản ngân hàng của bạn bị hao hụt một khoản tiền thì đó là khi hacker đã xâm nhập tài khoản của bạn thành công.

Nhận đuợc các cuộc gọi về đơn đặt hàng

Hacker có thông tin tài khoản thanh toán của bạn nhưng chưa thể thanh toán được vì không thể thực hiện các cuộc gọi điện xác nhận trước khi thanh toán. Vì vậy, nếu rơi vào trường hợp này, bạn cần phải bình tĩnh và tỉnh táo để không bị mất tiền vì những món đồ không phải mình đặt mua.

Theo ICTNews

TIN LIÊN QUAN

Những nguyên nhân khiến máy tính Mac chậm đi trông thấy

Tương tự như trên những chiếc máy tính Windows, việc người dùng cài đặt các chương trình diệt virus là một trong những nguyên nhân khiến máy tính Mac hoạt động chậm đi so với bình thường. Những chương trình diệt virus thường nặng và tiêu tốn nhiều

MacBook bị nóng?Cách giảm nhiệt nhanh chóng mà hiệu quả

Có rất nhiều nguyên nhân khiến MacBook bị nóng như xung đột phần mềm, chơi các tựa game, sử dụng tác vụ nặng trong thời gian dài,...

5 điều đầu tiên cần làm với laptop mới của bạn

Bạn vừa trở về từ cửa hàng với một chiếc hộp quý giá chứa laptop mới và điều đầu tiên bạn cần làm là bật nó lên rồi bắt đầu sao chép tất cả dữ liệu cá nhân ngay lập tức, đúng không? Vâng, sớm hay muộn bạn sẽ phải làm điều đó. Dưới đây là 5 điều đầu

Tìm hiểu lí do khiến máy tính ngày càng chạy chậm

Thực tế, không có máy tính nào có sẵn tất cả chương trình chúng ta muốn. Vì thế, trong quá trình sử dụng, chúng ta luôn phải tìm và thêm chúng vào. Cài đặt càng nhiều phần mềm, đồng nghĩa PC phải quản lý kho dữ liệu càng lớn. Điều đó sẽ ảnh hưởng

6 việc hạn chế làm khi bảo trì máy tính Windows

Registry là một cơ sở dữ liệu lưu trữ các thiết lập của hệ điều hành Windows, phần mềm được cài đặt, cấu hình phần cứng máy tính, tài khoản người dùng.

Thanh Taskbar bị đơ, nguyên nhân do đâu?Cùng tìm hiểu và khắc phục

Dạo gần đây có khá nhiều người dùng phản ánh về tình trạng thanh Taskbar trên Windows 10 bị đơ, không thao tác được, gây phiền toái trong quá trình sử dụng. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và giải pháp khắc phục lỗi khó chịu này nhé!

Laptop ASUS sản xuất từ 11/2017 cho VN sẽ có sẵn Windows 10 bản quyền

Việc sử dụng Windows lậu những tưởng sẽ không máy ảnh hưởng gì đến người dùng phổ thông.

Có nên cho học sinh cấp 3 sử dụng laptop sớm không?

Khi bước vào cấp 3, sự trải nghiệm công nghệ của các em không chỉ gói gọn trong 1 chiếc điện thoại nhỏ nhắn, mà giờ đây các em sẽ muốn sở hữu 1 thiết bị to hơn, mạnh mẽ hơn để hỗ trợ cho việc học tập cũng như giải trí của mình.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách thêm lịch World Cup 2018 vào iPhone

Trận đấu đầu tiên của World Cup 2018 đã khởi tranh vào tối qua. Bạn đã chuẩn bị đầy đủ lịch World Cup để treo tường hay ghi chú lại đầy đủ các trận cần chú ý chưa? Nếu bạn không chuẩn bị được những thứ trên thì cũng

Hướng dẫn cách tạo thẻ tín dụng ảo để đăng ký Spotify

Dịch vụ nghe nhạc trực tuyến Spotify mới chính thức ra mắt tại Việt Nam vào ngày 13/03 vừa qua với hai gói dịch vụ bao gồm Spotify Free và Spotify Premium. Với Spotify Premium cho phép bạn nghe nhạc chất lượng cao trực

Cách thiết lập Face ID trên iPhone X

Như các bạn đã biết, Face ID là giải pháp thay thế tuyệt vời cho Touch ID và chính Apple đã lên tiếng công nhận rằng tính năng bảo mật sinh học này của iPhone X an toàn hơn. Tuy nhiên, nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi làm

Cách reset mật khẩu, password Snapchat trên điện thoại và máy tính

Như các bạn đã biết, Snapchat hiện nay là 1 trong những ứng dụng chat, nhắn tin, trò chuyện trực tuyến phổ biến nhất trên thế giới, là 1 đối thủ nặng ký của mạng xã hội Facebook. Và trong bài viết dưới đây, hãy cùng

Ứng dụng có thể biến iPhone của bạn thành Magic Mouse

Thay vì mua Magic Mouse thì bạn hãy thử ứng dụng trong bài viết dưới đây để biến iPhone thành bàn di chuột cho MacBook. Nhà phát triển Hugo Lyspector đã tạo ra ứng dụng El Trackpad giúp chuyển đổi iPhone; iPad của bạn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Apple Watch tại Việt nam

Apple Watch hiện có ba phiên bản nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng khác nhau của người dùng là Apple Watch Sport, Apple Watch và Apple Watch Edition.

Trên tay và đánh giá nhanh Philips E331: Đế sạc rời, pin trâu, giá dưới 1 triệu

Dù tốc độ phát triển lẫn bão hoà của smartphone trên thị trường, thì điện thoại cơ bản vẫn có một chỗ đứng nhất định.