Raspberry Pi: Chiếc laptop độc đáo hay món đồ chơi?Ai mua?

Trong bài viết hôm nay mình sẽ cùng các bạn tìm hiểu về Raspberry Pi, chiếc máy tính xách tay hoàn toàn khác biệt so với những gì bạn đã quen nhìn thấy ở một mẫu laptop thông thường.
Raspberry Pi: Chiếc laptop độc đáo hay món đồ chơi?Ai mua?

Raspberry Pi là một chiếc máy tính thu nhỏ, có kích thước không lớn hơn thẻ tín dụng là bao. Còn laptop Raspberry Pi có phần vỏ đầy màu sắc và màn hình tương tự máy tính cá nhân hoặc máy tính xách tay thông thường, nhưng sử dụng sức mạnh từ Raspberry Pi.

Phiên bản mới nhất của laptop Raspberry Pi là mẫu all-new Pi-Top, nó có dạng mô đun với bàn phím trượt độc đáo. Khi kéo bàn phím ra, một khay lớn sẽ xuất hiện ngay phía dưới với bảng mạch Raspberry Pi thế hệ thứ 3 cùng không gian cho các bộ phận bổ sung.

Ý tưởng tùy chỉnh và nâng cấp phần cứng của máy cho các dự án mã hóa khác nhau được thiết kế bởi nhóm Pi-Top, giúp bạn sử dụng cũng như học về mã code và điện tử cùng một lúc.

Pi-Top đã có kinh nghiệm trong việc vận hành mô hình này. Vào tháng 12 năm 2014, công ty đã huy động được 193.000 USD trên trang Indiegogo cho mẫu máy tính xách tay tự lắp ghép đầu tiên của mình.

Đó là một chiếc máy có chức năng khá ổn, nhưng trông không hấp dẫn với bàn phím chật chội và một trackpad nhỏ bị lệch về bên phải. Một bảng điều khiển ngang lớn nằm giữa bàn phím và bản lề, chiếm khá nhiều không gian. 

Laptop Pi-Top thời kỳ đầu

Một năm sau, công ty trở lại Indiegogo và gây được quỹ 220.000 USD cho Pi-Top CEED, một máy tính để bàn giá 99 USD hoạt động nhờ sức mạnh của Raspberry Pi.

Máy tính để bàn Pi-Top CEED

Laptop Pi-Top mới được lắp ghép dễ dàng hơn với 6 bước thay vì 23, khiến thiết kế trở nên cạnh tranh hơn với những mẫu Chromebook và laptop chạy Windows giá rẻ.

Nó có bàn phím full-size và một trackpad ở vị trí trung tâm. Phía trên bản lề là màn hình 14 inch, độ phân giải Full HD có thể nghiêng đến 180 độ, bước cải tiến lớn so với phiên bản đầu tiên (màn hình 13.3 inch, nghiêng 125 độ).

Ở phía sau, bạn sẽ thấy một cổng Ethernet và ba cổng USB 2.0, một jack cắm tai nghe 3.5 mm và một cổng sạc

Khi trượt bàn phím xuống, bạn sẽ có quyền truy cập vào khay điều khiển. Đây là nơi đặt Raspberry Pi cùng hệ thống làm mát tùy chỉnh mà Pi-Top cho biết sẽ cải thiện hiệu suất máy. Nếu Raspberry Pi quá nóng, nó sẽ tự động đóng các ứng dụng.

Pi-Top được kỳ vọng sẽ cung cấp hệ thống làm mát nâng cao có thể ngăn chặn việc quá nhiệt ngay từ đầu để người dùng thực hiện đa tác vụ mà không bị hạn chế hay gặp phải tình trạng đóng ứng dụng đột ngột.

Mỗi sản phẩm đi kèm với một bộ dụng cụ bao gồm một bảng mạch bổ sung của Pi-Top, đèn LED, microphone và cảm biến chuyển động. Khác biệt hẳn với máy tính xách tay trước kia yêu cầu tuốc nơ vít để tháo lắp linh kiện, những chiếc máy Pi-Top đều sử dụng từ tính để kết nối các thành phần vừa nêu.

Bên cạnh đó, máy tính Pi-Top đi kèm ứng dụng Pi-Top Coder tích hợp ba hoạt động liên quan đến mã hóa bao gồm Smart Robot, Music Maker và Space Race. Nó cũng đi kèm với CEED Universe, một trò chơi khám giá không gian kiểm tra khả năng sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề. 

Các máy Pi-Top chạy hệ điều hành tùy chỉnh được gọi là Pi-Top OS Polaris, cài đặt một số phần mềm cơ bản bao gồm Google Chromium, Libra Office và Minecraft Pi Edition. Vì vậy, tuy không thể so sánh với một máy tính Windows, nó cũng khá phù hợp để làm chiếc laptop đầu tiên của trẻ em - học sinh.

Một điểm quan trọng nữa là giá bán: Pi-Top mới có giá 320 USD (7.27 triệu đồng), hay 285 USD (6.48 triệu đồng) không bao gồm Raspberry Pi. Đó là con số được cho là khá đắt với một chiếc laptop thiếu sức mạnh.

Đổi lại, người dùng sẽ sở hữu một thiết bị rất dễ dàng để tùy chỉnh. Bạn có thể nâng cấp bảng mạch và đặt vào khay linh kiện các thành phần bên ngoài bất cứ lúc nào tùy thích.

Bạn có cảm nhận gì về chiếc laptop đặc biệt này? Cùng chia sẻ thông qua phần bình luận ở bên dưới nhé. 

Theo: Engadget
Biên tập bởi Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Máy tính Raspberry Pi 2 ra mắt với giá 35 USD

Máy tính thu nhỏ giá rẻ Raspberry Pi 2 chính thức ra mắt với giá 35 USD và được cài sẵn Windows 10 bản quyền.

Raspberry Pi là gì?Phân biệt các dòng Raspberry Pi

Để tìm hiểu kỹ hơn Raspberry Pi là gì? Phân biệt các dòng Raspberry Pi, mời bạn đọc tham khảo các thông tin trong bài viết dưới đây của chúng tôi.

MSI sắp cho ra mắt laptop chơi game đầu tiên tích hợp bàn phím cơ

MSI cho biết hãng sắp cho ra mắt laptop chơi game MSI GT80 Titan - chiếc laptop gaming đầu tiên sử dụng bàn phím cơ.

Trên tay laptop mỏng nhất thế giới Acer Swift 7: Có gì hấp dẫn?

HP, ASUS và Lenovo đều đã công bố phiên bản máy tính xách tay chạy nền tảng Windows cùng với khả năng kết nối Intel XMM 4G LTE, và Acer cũng không đứng ngoài cuộc chơi này tại CES 2018.

Samsung đang phát triển laptop với màn hình uốn dẻo, có thể gập lại

Ông Lee Min-cheol cũng nói rằng Samsung đang làm việc với các nhà sản xuất màn hình hàng đầu thế giới để phát triển màn hình AMOLED uốn dẻo dành cho máy tính xách tay.

5 điều bạn nên chú ý trước khi có ý định mua laptop mới

Trước khi bạn mua laptop mới, hãy chú ý 5 điều ở trong bài viết. Bạn cần biết rõ nhu cầu cá nhân vì nó sẽ có tác động lớn đến những trải nghiệm ở tương lai.

Brydge ra mắt bàn phím không dây giúp biến Surface Pro 8 thành laptop thông thường

Hãng làm phụ kiện Brydge mới đây đã ra mắt Brydge SP+, một chiếc bàn phím không dây tích hợp touchpad giúp mang lại trải nghiệm như laptop cho chiếc tablet Surface Pro 8 và loại bỏ sự phụ thuộc vào…

Những chiếc laptop được giới thiệu tại CES 2019 sẽ khiến bạn thay đổi cái nhìn về máy tính chơi game

Khi nhắc đến các dòng laptop chơi game, chúng ta thường nghĩ ngay đến những chiếc máy tính cồng kềnh, nặng nề với thiết kế cứng nhắc, tuổi thọ pin kém, khó nâng cấp và giá thành cao. Tuy nhiên, những chiếc laptop được giới thiệu tại CES 2019 sẽ

THỦ THUẬT HAY

3 Giải pháp khắc phục lỗi “Samsung màn hình xanh” của Android

Nếu bạn đang sở hữu chiếc Samsung Galaxy S22/S7 hay các dòng điện thoại Samsung khác, hẳn bạn không lạ gì với Blue Screen of Death (Lỗi màn hình xanh). Khi gặp tình trạng này bạn không thể tắt nó đi hoặc đã khởi động

Hướng dẫn đổi các font chữ lạ trên bài đăng Facebook

Hiện tại, Facebook và Instagram đang là 2 mạng xã hội được sử dụng rất nhiều tại Việt Nam. Và nếu bạn muốn những bài đăng của mình tại đây trở nên nổi bật với các font chữ lạ, bạn đọc có thểm tham khảo bài viết bên

Trải nghiệm kho nhạc SoundCloud miễn phí trên Windows 10

Download mp3 from SoundCloud PRO là một ứng dụng UWP giúp bạn trải nghiệm kho nhạc SoundCloud ở chế độ online và offline. Ứng dụng đang trong giai đoạn cho dùng thử miễn phí không giới hạn tính năng, nên bạn hãy nhanh

Cách viết ghi chú mũi tên trong Word

Trong Words, khi biểu diễn một đoạn văn bản cần sơ đồ, hình khối có lẽ biểu tượng mũi tên sẽ được người dùng sử dụng nhiều nhất. Đặc biệt viết chú thích lên mũi tên sẽ làm tăng thêm tính trực quan của biểu đồ mà bạn

Bạn có che webcam của máy tính không?

Mấy nay mình đi qua Singapore thấy rất nhiều người che camera trên laptop lại, hoặc nếu dùng máy bàn thì gỡ hẳn webcam ra khỏi PC khi nào cần sử dụng mới gắn vô. CEO Mark của Facebook cũng che camera lại, giám đốc FBI

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh iPhone 13 Pro Max và Samsung Galaxy Z Fold3 5G: Chênh nhau 5 – 6 triệu nên mua flagship nào?

Apple có iPhone 13 Pro Max, Samsung có Galaxy Z Fold3 5G đều là hai mẫu flagship hàng đầu hiện nay. Tuy nhiên, giá bán giữa hai thiết bị chênh nhau khá lớn khiến nhiều người băn khoăn không biết nên chọn mua điện thoại

Đánh giá Xpeira XA2: chiếc máy tầm trung được nhiều người quan tâm nhất dòng XA

Phần lớn chúng ta, có cả fan lẫn người dùng cơ bản, đều phải thừa nhận rằng Sony đã định hướng rất tốt thiết kế kể từ khi chiếc Xperia XA ra mắt. Với chiếc XA2, lần này Sony cũng không hề có ý định chạy theo xu hướng

Đánh giá ASUS X455LA-WX470D: Cứng cáp, hiệu năng đủ dùng

ASUS X455LA-WX470D là chiếc laptop thuộc phân khúc giá rẻ nhưng được trang bị cấu hình tốt, đủ sức đáp ứng nhu cầu của người dùng.