Surface Pro đã xong nhiệm vụ, giờ đến lượt Surface Laptop

Tờ Digitimes cho biết Microsoft đang tiếp tục giảm lượng đơn hàng sản xuất Surface với đối tác ODM Pegatron. Lý do của việc này là do Microsoft nhận thấy nhu cầu của người dùng với dòng máy này không còn cao bởi các hãng khác cũng đang ra mắt những thiết bị tương tự. 
Surface Pro đã xong nhiệm vụ, giờ đến lượt Surface Laptop

Đây là tin không vui với Microsoft vì công ty phải thu hẹp quy mô kinh doanh Surface vốn đang là một nguồn thu nhập cao, nhưng lại là tin vui với cả hệ sinh thái Windows vì các OEM cuối cùng cũng đã biết được một thiết bị 2 trong 1 tốt nên như thế nào để bắt chước làm theo. Cũng lâu rồi Microsoft chưa làm mới Surface Pro một cách mạnh mẽ, thay vào đó công ty tập trung vào hai dòng máy cổ điển hơn một chút: Surface Laptop.

Hãy nhìn lại một chút lịch sự của dòng tablet Surface kể từ khi nó mới ra đời. Khởi đầu Microsoft có tới hai model Surface khác nhau: một chiếc tầm thấp chạy chip ARM và một chiếc xịn hơn dùng CPU Intel. Surface ARM sẽ chạy Windows RT - một phiên bản chỉ dùng được app Store của Winodws 8, trong khi Surface Pro Intel sẽ chạy Windows 8 đầy đủ như nhũng gì bạn có thể tưởng tượng ra.

Thời gian đâu, cả hai dòng máy này đều không nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng do niềm tin vào Windows 8 chưa có, Windows RT thất bại do không chạy được app desktop (và không có bộ gõ tiếng Việt đủ tốt), trong khi những chiếc Surface Pro vẫn còn dày và nặng không phù hợp để làm tablet thuần tuý như kiểu iPad. Dở dở ương ương như vậy nên các tình huống sử dụng của Surface rất hạn chế, Microsoft không bán được hàng và có thời điểm lượng tồn kho Surface nhiều tới mức Microsoft phải ghi lỗ đến cả trăm triệu USD cho chúng.

Nhưng Microsoft rất thông minh, họ biết họ cần thay đổi lúc nào để có thể bắt kịp thời đại và khắc phục sai lầm. Đến Surface Pro 3 - tức đời thứ ba kể từ khi dòng tablet này ra đời, Microsoft đã làm được một chiếc tablet lai laptop mà người ta thật sự muốn mua. Máy mỏng, nhẹ, tỉ lệ màn hình mới 3:2 vô cùng hợp lý để cầm trên tay cũng như làm việc văn phòng cùng khả năng chạy Windows đầy đủ đã khiến Surface Pro trở thành một trong những chiếc máy 2 trong 1 tuyệt nhất mình từng sử dụng tính đến năm 2014. Và không ngoài dự đoán, Surface Pro 3, sau này là Surface Pro 4, đã đem về hơn 800 triệu USD doanh thu cho Microsoft chỉ trong những quý đầu bán ra thị trường.

Điều này cho thấy nhu cầu với máy 2 trong 1 vẫn có, và người dùng rõ ràng cần một chiếc máy đủ tốt thì họ sẽ sẵn sàng chi tiền (Surface Pro không rẻ nhưng vẫn bán được đấy thôi, trong khi những chiếc 2 trong 1 giá chỉ vài trăm đô lại không mang tới kết quả khả quan nào cho ngành công nghiệp PC thời bấy giờ). Đó là điều mà Intel mong muốn khi họ đưa ra ý tưởng về thiết bị 2 trong 1, và rồi cũng đã có một điều tác chứng tỏ được điều đó.

Ngoài việc bán được, Surface Pro 3 và Pro 4 còn là một thiết bị mang tính định hướng. Microsoft cho các đối tác khác như HP, Dell, Lenovo, Asus... thấy được thế nào là một chiếc máy 2 trong 1 tốt và có thể dụ khách hàng móc ví cà thẻ. Máy tốt là máy cần có build ngon, màn hình đẹp, tỉ lệ thông minh, chip tốt, tương thích phần mềm cao chứ không phải là những cỗ máy nhìn rất hào nhoáng nhưng lại khó sử dụng. Vai trò này giống như Nexus với Google vậy, cũng là món đồ được làm ra để cho người khác thấy thế nào là sản phẩm tốt và họ cần làm theo như vậy.

Nhưng sau khi Surface Pro 4 ra mắt, Microsoft không còn đưa ra nhiều cải tiến với dòng máy tính này. Pro 4 chỉ được nâng cấp cấu hình nhỏ nhỏ, gần đây nhất là cải tiến đôi chút về ngoại hình chứ không có thay đổi nào đáng kể. Nói cách khác, đã ít nhất hai năm rồi Surface Pro chưa có gì vui, phải chăng Microsoft đã chán cuộc chơi này?

Với thông tin từ Pegatron và Digitimes, chúng ta cuối cùng cũng đã có câu trả lời. Chỉ đơn giản là do nhu cầu không còn cao nên Microsoft không còn máu lửa như trước nữa, và vai trò dẫn dắt của Surface Pro đã chứng minh được kết quả tốt khiến các nhà sản xuất khác phải làm theo. Phải rồi, khi Surface Pro chứng minh được hiệu quả về tài chính thì các hãng khác sẽ theo đội 2 trong 1 ngay thôi chứ có cần gì phức tạp cho cam. Và khi các OEM có thể làm ra được những chiếc máy ngon bằng hoặc hơn Microsoft thì thị trường lại càng vui hơn, người dùng có nhiều lựa chọn hơn, nhiều mức giá hơn.

Giờ thì trọng tâm của Microsoft đang dồn qua cho Surface Laptop, chiếc máy laptop truyền thống nhưng cũng được làm ra với cùng chất lượng cao như Surface Pro. Khi thị trường 2 trong 1 đã có hướng đi, Microsoft - ở vai trò là một công ty đi đầu - bắt đầu chuyển sang dẹp loạn trong mảng laptop. Mong muốn của Microsoft không chỉ dừng ở việc đem Windows vào trường học nhiều hơn, mà còn muốn các OEM thấy rằng một cái laptop xịn thì phải có build ngon, bàn phím xịn, màn hình đẹp, thiết kế mỏng nhẹ chứ không phải cứ cấu hình cao là bán được. Nhu cầu của người dùng bây giờ đã khác trước nhiều, cách người ta lựa chọn máy cũng đã thay đổi, và để bán được hàng bạn cần nỗ lực hơn là chỉ nhồi một cấu hình thật mạnh vào trong một bộ vỏ thô kệch.

Nhiệm vụ của Surface Laptop tính ra khó khăn hơn so với Surface Pro vì nó phải tiến vào một chỗ đã có nhiều tay chơi lớn, lại còn chạy Windows 10 S với nhiều hạn chế với người dùng cá nhân thông thường. Nó cũng phải cạnh tranh với Chromebook và Google, vốn cũng đang nhắm vào cùng một thị trường là doanh nghiệp và cơ sở giáo dục. Thách thức còn đến từ Apple với những chiếc laptop cũng đẹp không kém Surface Laptop trong khi đã có được danh tiếng từ lâu còn logo quả táo có ở khắp mọi nơi.

Mình cũng rất mong Surface Laptop sẽ thành công trong nhiệm vụ của nó vì hiện tại các máy tính Windows không có nhiều thiết bị hấp dẫn và khác biệt. Ngầu thì có Dell XPS 13 và 15, hấp dẫn và bóng bẩy thì có Asus ZenBook, nhưng để có được một cảm giác ngon như khi sử dụng Surface hoặc MacBook thì chưa có máy nào mang lại cảm giác đó. Vẫn còn nhiều chỗ để thiết bị Windows cải tiến và phát triển hơn nữa trong tương lai, nhất là khi nhu cầu của người dùng càng lúc càng nâng cao.

Sự thành công của các dòng máy cao cấp cũng sẽ được áp dụng xuống cho các máy giá thấp hơn, điều đã từng diễn ra trong thế giới điện thoại. Những tính năng và đặc tính hút khách của các máy cao cấp sẽ được mang xuống tầm trung trong 1-2 năm sau đó, vừa tăng được chất lượng sản phẩm trong khi vẫn thu hút được nhóm khách hàng không có hầu bao rộng rãi.

Với Surface All In One, Microsoft cũng đang muốn làm chuyện tương tự nhưng nhu cầu đó chưa cao bằng Surface Laptop, một phần vì mức cầu không nhiều, một phần vì Microsoft chỉ muốn nhắm vào những khách hàng có hầu bao thật sự rủng rỉnh và cần một cái máy tốt trong khi không cân nhắc quá nhiều về tiền bạc. Vai trò định hướng của Surface All in One chưa cao như Laptop.

Chúc Surface Laptop may mắn và sẽ về đích thành công!

TIN LIÊN QUAN

Microsoft ra mắt Surface Pro: Intel Core i5, RAM 8 GB, hỗ trợ LTE

Surface Pro phiên bản LTE chỉ trang bị chip Intel Core i5. Ban đầu, chúng đi kèm với RAM 4 GB + SSD 128 GB, hoặc RAM 8 GB + SSD 256 GB. Còn bây giờ, phiên bản LTE còn có thêm RAM 8 GB + ROM 128 GB.

Microsoft ra mắt Surface Pro 8 và Surface Go 3

Cùng với Surface Laptop Studio, Microsoft hôm nay đồng loạt ra mắt ba chiếc Surface khác là bản nâng cấp của các dòng máy hiện tại bao gồm Surface Pro 8, Surface Go 3 và Surface Pro X.

The Verge: Cuối cùng thì cổng Thunderbolt cũng đã xuất hiện trên Surface?

Microsoft sẽ tổ chức một sự kiện Surface vào ngày 22 tháng 9 tới đây để “nói về các thiết bị và Windows 11”, và dự kiến Surface Pro 8, Surface Book 4, Surface Duo 2 và một vài thiết bị khác sẽ xuất…

Microsoft âm thầm bổ sung phiên bản giá rẻ hơn cho chiếc Surface Laptop

Surface Laptop vẫn sẽ giữ nguyên thiết kế cũ, chỉ được điều chỉnh lại cấu hình và giá bán mà thôi. Bản 799 USD sẽ là bản thấp nhất của dòng máy này với chip Intel Core m3, RAM 4GB và bộ nhớ trong 128GB. Trước đây bản thấp nhất của Surface Laptop sử

Microsoft ra mắt Surface Laptop Studio: chiếc Surface mạnh mẽ nhất

Microsoft vừa chính thức ra mắt chiếc Surface Laptop Studio như là phiên bản nâng cấp của Surface Book nhưng ở một kiểu dáng mới và làm được nhiều việc hơn.

Máy tính - Microsoft công bố thu hồi dây sạc Surface Pro vì lo sợ cháy nổ

Nếu từng mua máy tính bảng Surface Pro, Surface Pro 2, hay Surface Pro 3 tại Mỹ hoặc Canada trước 15/3/2015, dây nguồn của bạn có nguy cơ bị cháy nổ và có thể yêu cầu Microsoft đổi cho mình một dây nguồn mới.

4 màu của Surface Laptop đã bán rộng rãi, gia hạn nâng cấp lên Windows 10 Pro tới 3/2018

Microsoft vừa chính thức bán ra rộng rãi 4 màu sắc của Surface Laptop sau khi chỉ giới hạn ở thị trường Mỹ. Sẽ có thêm 20 thị trường bán ra Surface Laptop với 4 màu bao gồm đỏ vang, xanh coban và vàng (trước đây chỉ có màu bạc).

Microsoft ra mắt thêm bản Surface Laptop cài sẵn Windows 10 Pro

Tất nhiên, đây là một điều gây khó khăn cho nhiều người dùng vì app trên Microsoft Store không nhiều, đặc biệt là những ứng dụng chuyên ngành, thế nên Microsoft mới đây đã ra mắt thêm bản Surface Laptop cài sẵn Windows 10 Pro.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng TeamViewer để điều khiển máy tính từ xa

Có lẽ, TeamViewer không còn xa lạ với nhiều người dùng máy tính nhờ khả năng điều khiển máy tính từ xa, giúp ích rất nhiều trong công việc cũng như học tập. Với phần mềm này bạn có thể truy cập, trao đổi thông tin với

Gỡ rối khi tệp tin văn bản Excel bị lỗi hoặc Virus phá hỏng

Với phần mềm SysTools Excel Recovery, bạn có thể nhanh chóng khôi phục lại được những file định dạng Exel bị lỗi trong tức thì.

4 lời khuyên sẽ giúp laptop bạn bền hơn đáng kể

Để ý làm theo những lời khuyên nhỏ sau đây sẽ giúp cho tuổi thọ laptop của bạn bền hơn một cách đáng kể

Có nên nâng cấp lên RAM DDR5 lúc này?

Với nhiều ưu điểm vượt trội sẽ đặc biệt hấp dẫn để nâng cấp RAM của hệ thống lên DDR5. Nhưng có một số lý do mà bạn xem xem lại trước khi quyết định làm điều đó.

Tìm hiểu về Dịch Vụ Traffic User: Dịch Vụ Tăng Lượng Khách Hàng Tiềm Năng Của Bạn

Tăng lượng khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng để thành công của doanh nghiệp. Dịch vụ Traffic User cung cấp cho bạn dịch vụ để giúp bạn tăng lượng khách hàng hiệu quả trong SEO, quảng cáo. Traffic User sẽ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Acer Asprise F5 - 573 - 39Q0 Thiết kế sang trọng, thời lượng pin cao

Acer Aspire F5 là một chiếc laptop hội tụ 3 yếu tố: Thiết kế sang trọng – Hiệu năng ổn định – Giá cả phải chăng. Nó đủ sức gánh vác nhu cầu làm việc văn phòng cũng như giải trí khi căng thẳng. Dù trọng lượng còn lớn...

Có nên mua Xiaomi Mi 11 Lite 5G trong tầm giá 8 triệu đồng?

Với nhiều tính năng hiện đại thì liệu mức giá 8 triệu có thật sự phù hợp để mua Xiaomi Mi 11 Lite 5G? Câu trả lời sẽ có trong bài viết bên dưới, tham ...

Đánh giá Masstel N660S – Smartphone giá rẻ nhưng chất lượng

Masstel N660S là một chiếc smartphone giá rẻ, vừa mới được bán tại Viettel Store, mời các bạn cùng tìm hiểu bài đánh giá Masstel N660S trong bài viết này.