iPad Pro và Surface: Càng ngày càng giống nhau hơn

Apple với App Store tự hào là điểm đến hàng đầu mà các nhà lập trình mong muốn tìm đến. Tuy nhiên với iOS 11, chúng ta đều có thể thấy Apple muốn iPad hoạt động như một chiếc Mac hay máy tính Windows thực thụ.

 

 

iPad Pro và Surface: Càng ngày càng giống nhau hơn

 

 

Trong khi đó, Microsoft đã dành một nửa thập kỷ vừa qua để nghiên cứu và sản xuất các dòng Surface đủ sức cạnh tranh với các mẫu máy Mac và giờ đây là cạnh tranh với cả iPad. Với hệ điều hành Windows 10 S mới nhất, Microsoft đang cố gắng tạo ra những chiếc Surface có khả năng hoạt động như những chiếc iPad bên cạnh đó hãng còn muốn cải thiện kho ứng dụng Windows Store để nó trở thành đối thủ xứng tầm với App Store.

Cả Apple và Microsoft đều muốn 1 điều: trở thành nền tảng mà những con người sáng tạo và thường xuyên làm việc, ngay cả khi định nghĩa về “máy tính” ngày càng bị lung lay. Kết quả là chúng ta có một tình huống khá kỳ lạ, Microsoft thì đang cố gắng làm cho Windows hoạt động như iOS trong khi đó Apple cố gắng làm cho iOS trông giống Windows hơn.

 

 

Apple ngày càng giống như Microsoft

 

Trước đây đã nhiều lần Apple khẳng định rằng iPad chính là tương lai của máy tính. Có thể nói iPad chính là biểu tượng của sự mỏng nhẹ với màn hình cảm ứng có chất lượng cao, hiệu suất tốt và thời lượng sử dụng pin tuyệt vời. Khi iPad Pro ra mắt vào năm 2015, Tim Cook đã khẳng định rằng chiếc máy tính bảng này sẽ thay thế laptop truyền thống.

Trên thực tế, thứ khiến Apple đặc cược vào iPad đó chính là App Store. So với phần mềm truyền thống, ứng dụng sẽ dễ dàng cập nhật và an toàn hơn khi sử dụng. Đối với nhà phát triển, App Store cũng thanh toán các khoản tiền cho họ khi ứng dụng của họ được người dùng tải về. Về phần Apple, hãng sẽ hưởng 30% trên tất cả các giao dịch trên.

 

 

 

 

Trong một cuộc phỏng vấn với báo giới gần đây, Craig Federighi – giám đốc kỹ thuật phần mềm của Apple đã trả lời rằng: iPad là một thiết bị lai giữa iPhone và Mac với những ưu điểm của cả 2.

Vấn đề của iPad chưa thể thay thế laptop đó chính là nền tảng iOS không thực sự hoàn hảo để phục vụ công việc hàng ngày. So với Mac hay Windows, đa nhiệm trên iPad khá tệ và việc chuyển đổi file giữa các app đã trở thành một thảm họa thự sự. Gần như toàn bộ các ứng dụng phục vụ công việc trên iOS đều được đơn giản hóa và ít tính năng hơn đáng kể so với phiên bản trên máy tính. Khoảng cách giữa nguyện vọng của Apple đối với iPad và thực tế đã cản trở nỗ lực của công ty để biến chiếc máy tính bảng này trở thành một chiếc náy làm việc hiệu quả.

Apple đã cho ra mắt hệ điều hành iOS 11 để cố gắng lấp đầy khoảng trống này với những tính năng như dock, ứng dụng quản lý file kèm theo khả năng kéo thả nội dung giữa các ứng dụng.

 

 

 

Những tính năng mới này gợi nhớ một chút về hệ điều hành Windows 8 – một hệ điều hành không được thành công của Microsoft. Và Microsoft cũng đã đi tiên phong trong khái niệm về “máy tính bảng có thể thay thế máy tính xách tay” với sản phẩm Surface đầu tiên của mình vào năm 2012.

Có một lý do khá rõ ràng để Apple muốn biến iPad trở nên giống một chiếc laptop. Apple cho rằng việc thêm nhiều tính năng giống như laptop sẽ khiến iPad bán chạy hơn nhờ sự mỏng nhẹ, linh hoạt nhưng vẫn có thể hoạt động như một chiếc laptop. Với nền tảng là một lượng lớn khách hàng sử dụng iPad, Apple hy vọng rằng có thể thuyết phục được các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng phục vụ tốt cho nhu cầu công việc và biến iPad trở thành một thiết bị có năng suất tốt hơn.

 

Microsoft đang cố trở thành Apple

 

Về phần mình, Microsoft đang áp dụng một chiến lược giống như Apple. Thương hiệu Surface bao gồm: một chiếc máy tính bảng đa năng Surface Pro, một chiếc laptop cao cấp Surface Book, một chiếc máy tính all – in – one Surface Studio và một mẫu laptop học sinh – sinh viên Surface laptop. Hãng cũng đang tích hợp phần mềm vào các thiết bị cao cấp của mình.

Lợi thế lớn nhất của Microsoft là “gót chân Achilles” của iPad. Các thiết bị Surface, ngoại trừ Surface Laptop đều chạy phiên bản đẩy đủ của Windows 10 cho phép người dùng truy cập vào các chương trình như một chiếc laptop thông thường. Người dùng có thể truy cập vào các phiên bản Office, vào trình duyệt Google Chrome và còn nhiều thứ khác nữa…

 

 

 

Ngược lại, điểm yếu của Microsoft lại là điểm mạnh của Apple. Windows Store không có nhiều ứng dụng như App Store của Apple, vì vậy người dùng Surface không thể truy cập vào nhiều ứng dụng như trên smartphone và tablet. Với sự phát triển chậm lại của thị trường máy tính bảng thì rất nhiều lập trình viên chỉ phát triển ứng dụng cho hệ điều hành iOS và Android thay vì Windows.

Microsoft đang cố gắng giải quyết tình trạng này. Windows 10 S là một phiên bản hệ điều hành mới đã được giới thiệu trên Surface Laptop, hệ điều hành này chỉ sử dụng các ứng dụng từ Windows Store. Microsoft cho biết việc này sẽ giúp tăng tuổi thọ pin cũng như hiệu suất của thiết bị tuy nhiên đánh đổi lại bằng việc người dùng không thể cài đặt các ứng dụng như Chrome và Steam.

Windows 10 S nhắm đến đối tượng là học sinh – sinh viên, chính vì vậy muốn tiếp cận đối tượng này, các lập trình viên cần phải đưa ứng dụng của họ lên Windows Store. Microsoft cũng đã thuyết phục để Apple đưa ứng dụng iTunes lên kho ứng dụng của hãng này vào cuối năm nay.

 

 

 

Tuy nhiên, rõ ràng là khi Apple và Microsoft đang cố gắng làm mờ đi những khoảng cách giữa tablet và laptop, họ đều học hỏi lẫn nhau để cải thiện điểm yếu của mình. Cuối cùng, khi mà máy tính trở nên giống iPad còn iPad trở nên giống máy tính thì chúng ta có thể sẽ phải suy nghĩ lại về những gì mà chúng ta muốn và cần ở một chiếc máy tính.

 

Nguồn : FPTShop.com.vn

TIN LIÊN QUAN

Microsoft bất ngờ ra mắt Surface Go, đối thủ của Apple iPad

Surface Go có giá chỉ 399 USD, rẻ hơn khá nhiều so với 799 USD của Surface Pro, mức giá này cho thấy Microsoft muốn cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm tablet khác như iPad hay Galaxy Tab. Trước đây dòng Surface được hướng đến phân khúc cao hơn

Microsoft Surface Pro 6 vs Apple iPad Pro – Cuộc thách thức của máy tính bảng

Máy tính bảng của Microsoft có thể hoạt động ở chế độ “máy tính bảng, studio hoặc máy tính xách tay”, gói lưu trữ và bộ vi xử lý Intel Core i5 hoặc i7 thế hệ thứ 8 và RAM lên đến 16 GB. Hệ điều hành Windows 10 và cũng có tính năng đồ họa Intel UHD

Microsoft ra mắt thêm bản Surface Laptop cài sẵn Windows 10 Pro

Tất nhiên, đây là một điều gây khó khăn cho nhiều người dùng vì app trên Microsoft Store không nhiều, đặc biệt là những ứng dụng chuyên ngành, thế nên Microsoft mới đây đã ra mắt thêm bản Surface Laptop cài sẵn Windows 10 Pro.

Đặt lên bàn cân Surface Go và iPad 9.7inch: Đâu là sản phẩm chiếm ưu thế hơn?

Cả hai đều là những thiết bị gọn nhẹ có tính di động cao, kích thước màn hình và trọng lượng cũng khá tương tự. Vậy đâu là thiết bị chiếm ưu thế hơn, chúng ta có thể kết luận sau khi so sánh toàn bộ về chúng.

Đặt lên bàn cân Surface Go và iPad: Đâu là thiết bị người dùng cần nhất?

Về thiết kế, iPad có thân máy nhỏ gọn hơn một chút so với Surface Go, trọng lượng nhẹ, các cạnh cũng được thiết kế bo cong mềm mại cho cảm giác cầm nắm thoái mái so với kiểu dáng góc cạnh trên mẫu tablet của Microsoft.

Review Surface 2 - Windows RT có còn hữu dụng ở 2021?

Đây là review về Surface 2 - Windows RT có còn hữu dụng ở 2021? của mình. Mình mua nó với giá 1 triệu đồng. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé…

Chiến lược tiếp thị Surface Pro của Microsoft không mang lại hiệu quả

Giám đốc nghiên cứu của IDC về mảng máy tính bảng, Tom Mainelli, đãcó những nhận xét đắt giá về 'máy tính bảng' của Microsoft.

Sắp tới đây, Apple iPad sẽ có thể chạy hệ điều hành Windows 10

iPad là thiết bị hỗ trợ công việc đắc lực đối với rất nhiều người và sắp tới đây mẫu tablet này còn có khả năng chạy hệ điều hành Windows 10.

THỦ THUẬT HAY

Cách xem số lô vaccine Covid-19 mà bạn đã tiêm trên điện thoại

Bạn kiểm tra số lô vaccine Covid-19 mà mình được tiêm bằng ứng dụng Sổ Sức Khỏe Điện Tử. Sau đây là hướng dẫn cách xem số lô vaccine Covid-19 trên điện thoại...

Ung dụng bàn phím Grammarly Keyboard: kiểm tra và tự động sửa lỗi chính tả với nội dung tiếng anh

Về cơ bản thì giao diện thiết kế của Grammarly Keyboard không khác nhiều so với bàn phím mặc định trên iOS. Điểm nổi bật xuất phát từ chế độ tự động quét các thao tác nhập liệu từ người dùng để nhanh chóng phát hiện

Trải nghiệm MyTube - ứng dụng hỗ trợ xem YouTube trên Windows/Windows Phone

Nếu bạn là người dùng Windows Phone thì sẽ cảm thấy cực kỳ vui khi MyTube - ứng dụng hỗ trợ xem YouTube đã cho phép người dùng tải miễn phí, không giới hạn thời gian.

Cách lưu file CSV từ Google Sheets

Bạn đang cần làm việc với những dạng file có đuôi *csv. Đừng lo, Google Sheets cũng cho phép chúng ta có thể lưu lại file dưới rất nhiều định dạng, bao gồm cả dạng file *.csv. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn

Cách dùng hàm PRODUCT trong Excel

Trên Excel, hàm PRODUCT giúp người dùng có khả năng tính tính tích các giá trị, nhân các đối số với nhau và trả về đúng kết quả tích của chúng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Loa Bluetooth Tronsmart Studio 30W: thiết kế ấn tượng, âm trầm mạnh mẽ

Là thế hệ loa indoor mới của Tronsmart, Studio 30W sở hữu thiết kế ấn tượng, vỏ kim loại bền chắc có viền bo cong tinh tế. Công nghệ Sound Pulse và 3 chế độ EQ giúp dải âm bass sâu, chắc, mạnh mẽ đem lại trải nghiệm âm

Đánh giá Honda WINNER 150: Sự khác biệt ở khối động cơ

Nếu như thiết kế của Honda WINNER 150 chưa được đánh giá ở mức cao nhất thì khối động cơ DOHC 6 số của mẫu xe này được cho là thừa sức cạnh tranh với các đối thủ.

Đánh giá Samsung KS9000 – TV SUHD cao cấp giá 100 triệu đồng

Thành công với dòng SUHD TV trong năm 2015, Samsung tiếp tục theo đuổi công nghệ này bằng việc trình làng series SUHD 2016 với 5 model. Nổi bật trong đó là KS9000, TV 4K...