MacBook Pro 2018 liệu có thể thay thế máy tính bàn hay không?


1. Có nên kỳ vọng quá nhiều vào một chiếc MacBook Pro 2018 siêu mỏng 

Thời gian vừa rồi, người dùng phàn nàn về mẫu MacBook Pro 2018 của Apple, vốn được trang bị vi xử lý cao cấp Intel Core i9, nhưng lại rơi vào tình trạng thường xuyên bị quá nhiệt và giảm xung nhịp CPU gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu năng tổng thể của máy.

Trên thực tế, chúng ta đang thực hiện rất nhiều công việc trên laptop, kể cả những việc hết sức nặng nhọc như dựng hình video, phát triển phần mềm, và xử lý game đồ họa khủng. Nhiều người còn sử dụng những cỗ máy nhỏ gọn này để chạy VR (Virtual Reality) – công nghệ thực tế ảo khi không ở văn phòng hay dựng hình đồ họa chuyển động trên tàu hỏa.

Độ phổ biến của máy tính để bàn ngày càng giảm, nhiều tác vụ chúng ta đòi hỏi laptop phải thực hiện đơn giản là không thể cạnh tranh với sức mạnh thuần của một chiếc máy tính để bàn bởi hình dáng thiết kế của nó. Vấn đề của một chiếc laptop luôn nằm ở chỗ nhiệt lượng tỏa ra khi hoạt động: máy càng chạy nhiều thứ, nhiệt càng tỏa ra mạnh hơn mà không có đủ không gian để đào thải ra ngoài.

Vậy nên chúng ta không thể quá kỳ vọng một chiếc MacBook mỏng, nhẹ có thể thay thế mọi tác vụ như trên một máy tính bàn có thiết kế “rộng rãi” được. Đó là sự kỳ vọng quá mức và thật không công bằng cho MacBook. Nhất là đối với những người dùng chuyên nghiệp thì nên cân nhắc điều này nhé!

2. Tại sao người dùng kỳ vọng MacBook Pro 2018 thay thế một máy tính bàn là điều xa xỉ 

MacBook Pro 2018 liệu có thể thay thế máy tính bàn hay không?

Hiệu năng tối đa của một chiếc máy tính bị giới hạn bởi năng lượng và nhiệt – chính là nơi chúng ta gặp vấn đề: laptop thường có xu hướng nóng lên khi phải xử lý “công việc nặng”. Với thiết kế mỏng, không gian bên trong máy rất hạn chế không thể giải quyết triệt để số nhiệt kia thông qua việc sử dụng quạt hay tản nhiệt.

Nếu bạn chơi một game như Fortnite, game sẽ yêu cầu vi xử lý cung cấp hiệu năng nhanh hơn, và vi xử lý sẽ cố đẩy xung nhịp dần dần để đạt được hiệu năng tối đa có thể trong giới hạn nhiệt của máy tính.

Khi bị quá nhiệt sẽ sảy ra hiện tượng hạ xung CPU. Hạ xung CPU vì quá nhiệt là điều không chỉ xảy ra với Apple: mọi laptop hiện có trên thị trường đều sẽ đối mặt với những vấn đề về nhiệt lượng vào một thời điểm nào đó, nhưng việc lượng nhiệt đó có thể giải quyết được hay không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm hình dáng thiết kế máy và cơ chế tản nhiệt.

Khi máy chạm một ngưỡng nhiệt độ nhất định nào đó, laptop sẽ bắt đầu hạ xung, và game sẽ bị tụt frame rate, hoặc những việc đòi hỏi tài nguyên hệ thống như dựng hình video sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Đây cũng là lý do các laptop chơi game lúc nào trông cũng cồng kềnh: chúng to để có thể chứa được nhiều phần cứng đảm nhiệm chức năng làm mát hơn. Ngay cả những chiếc laptop chơi game tự xưng là “mỏng và nhẹ” cũng vẫn to hơn thông thường, bởi các phần cứng chuyên về hiệu năng cao đòi hỏi càng nhiều luồng thoát khí càng tốt.

3. Người dùng chuyên nghiệp không nên yêu cầu cao vào một chiếc MacBook của Apple

Máy tính bàn nay đã không còn hợp thời, khi mà người tiêu dùng chuyển sang các loại tablet và smartphone, và việc đồng bộ giữa nhiều máy khác nhau trở nên vô cùng khó chịu. Thật vô lý khi bạn cần một chiếc hộp khổng lồ đặt dưới gầm bàn để có thể làm việc, bởi bạn đã có một siêu máy tính nằm ngay trong túi, vậy tại sao một chiếc laptop không thể làm điều tương tự? Đối với người dùng WIndows và Linux, bạn có thể tự lắp ráp một chiếc PC theo ý mình nếu bạn cần sức mạnh thuần, và chiếc PC đó cũng sẽ có giá khá rẻ. Các fan của macOS không có được đặc quyền đó và phải dựa vào Apple.

Thế nhưng, chiến lược kinh doanh của Apple nay đã không còn hướng về nhóm người dùng đó nữa: các laptop của hãng là những cỗ máy “tất cả trong một” được thiết kế dành cho đại chúng, không phải cho người dùng chuyên nghiệp. Việc người dùng chuyên nghiệp vẫn còn sử dụng Mac là một hiệu ứng phụ của thành công của dòng máy này và của chất lượng của nhãn hiệu Mac, trong khi trên thực tế, chúng không phải luôn là những cỗ máy tốt nhất phục vụ công việc.

Mỏng hơn và nhẹ hơn là rất tuyệt, và thật lòng mà nói, nếu bạn có những đòi hỏi quá cao cả về hiệu năng hoạt động lẫn thiết kế mỏng nhẹ thì ngay cả một MacBook hay bất kỳ một laptop nào đó thì điều này có lẽ khá xa xỉ với bạn đó.

Bạn sẽ cần cân nhắc kỳ vọng của bạn nếu như bạn là một người dùng chuyên nghiệp vào một chiếc MacBook có thể thay thế máy tính bàn để làm mọi công việc “nặng” mà bạn đang thực hiện. 

TIN LIÊN QUAN

Apple bất ngờ ra mắt Macbook Pro 2018 với một loạt những nâng cấp lớn

Theo đó MacBook Pro 2018 Touch Bar sẽ được trang bị vi xử lý Intel thế hệ thứ 8. Phiên bản 15 inch sẽ có GPU 6 lõi trong khi đó phiên bản 13 inch sẽ có 4 GPU 4 lõi.

Apple sẽ sớm ra mắt laptop mỏng nhẹ mới với cấu hình vô cùng mạnh mẽ

Ngay sau khi Intel công bố vi xử lý thế hệ thứ 8 dành cho các thiết bị di động bao gồm Whiskey Lake và Amber Lake thì rất nhiều nhà sản xuất đã sử dụng các dòng vi xử lý cho những chiếc laptop mới nhất của họ và trình làng tại IFA 2018.

Táo khuyết đã sẵn sàng ra mắt một chiếc MacBook siêu mỏng

Các laptop mới tại IFA 2018 có thiết kế đúng theo xu hướng hiện tại, không chỉ mỏng nhẹ mà nó còn có pin lớn hơn, tích hợp cả LTE. Nếu bạn là fan Apple thì cũng đừng buồn bởi nhà Táo cũng đã sẵn sàng ra mắt một chiếc MacBook siêu mỏng, báo cáo này

MacBook Pro 2018 sử dụng vi xử lý Core i9 bị phàn nàn về sự cố quá nhiệt

Đây là phát hiện của tài khoản YouTube có tên là Dave Lee khi chạy thử nghiệm một chiếc MacBook Pro Core i9 mới. Người này đưa ra giải thiết rằng thiết kế khung vỏ và hệ thống tản nhiệt của MacBook Pro mới đã được tính toán không đủ để đảm bảo hoạt

So sánh cấu hình MacBook Pro 2015 và các siêu phẩm laptop khác

Cuộc tranh cãi giữa người dùng MacBook và người dùng các notebook Windows vẫn chưa bao giờ kết thúc. Hãy cùng TCNShop so sánh cấu hình giữa MacBook Pro 2015 và các siêu phẩm laptop khác như Dell XPS 13 (2015), Microsoft Surface Pro 3 nhé!

Đánh giá chi tiết Macbook Pro 13 2018: Apple laptop đáng mua nhất hiện tại

Macbook Pro 13 2018 là phiên bản nâng cấp lớn về hiệu năng và nhẹ về vật lý. Máy được trang bị vi xử lý 4 cores 8 threads (thế hệ trước chỉ có 2 cores, 4 threads), về vật lý thì chỉ có bàn phím là được nâng cấp bên trong (bên ngoài giữ nguyên),

Apple bất ngờ ra mắt Macbook Pro 2018 với một loạt những nâng cấp lớn

Đầu tiên là chiếc Macbook Pro 15 inch, máy sở hữu sức mạnh đến từ vi xử lý Intel Coffee Lake thế hệ thứ 8 với 6 nhân, xung nhịp 2.9 GHz, và có thể lên đến 4.8 GHz ở chế độ Turbo Boost, GPU Radeon Pro, 32GB RAM DDR4, bộ nhớ trong tối đa SSD 4TB cùng

Huawei giới thiệu laptop 13 inch viền siêu mỏng cạnh tranh với MacBook, Surface

Trong một sự kiện vừa diễn ra tại Berlin, Huawei đã trình làng chiếc laptop 13 inch nhỏ nhất thế giới mang tên MateBook X với độ dày lớn nhất chỉ...

THỦ THUẬT HAY

Cách kiểm tra chất lượng Smartphone cũ dành cho người mới

Việc mua điện thoại cũ đang là lựa chọn của nhiều người, vì điện thoại cũ qua sử dụng có giá rẻ hơn rất nhiều, có khi chỉ bằng một nửa so với mua mới.

5 ứng dụng Halloween giúp bạn có những bức ảnh ma rùng rợn

Halloween là một ngày lễ hội truyền thống được tổ chức vào đêm ngày cuối cùng của tháng 10. Bạn đã chuẩn bị gì để chào đón chưa? Hãy tải 5 ứng dụng Halloween sửa ảnh thường thành ảnh ma rùng rợn để khoe với bạn bè nhé.

Cách chặn JavaScript và quảng cáo của các trang web trên Chrome

Bạn là người thường xuyên lướt web? bạn thích đọc những trang web có nội dung tuyệt vời tuy nhiên nó lại có quá nhiều quảng cáo, chúng làm tăng tốc độ tải trang, làm bạn cảm thấy vô cùng khó chịu nhưng bạn lại không

Cách đổi mật khẩu, thay ảnh đại diện tài khoản Twitch dễ dàng

Do đó bạn có thể học được kinh nghiệm quý báu của họ và quan sát được tận mắt các tình huống trong quá trình chơi game và rút ra được những bài học quý giá cho mình.

Cách xóa bộ nhớ cache trên Kodi

Nếu bạn gặp các vấn đề về phát lại, add-on bị lag hay các sự cố bất thường khác trên Kodi thì có thể xóa bộ nhớ cache để khắc phục.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Fujifilm Instax SQ10, máy ảnh in liền có gì hay?

Ra mắt hồi cuối tháng 06/2017, chiếc máy ảnh in liền Instax SQ10 được nhiều người quan tâm do nó có nhiều sự đột phá so với các dòng máy tương tự. Với trang bị màn hình LCD trực quan, hệ thống nút bấm được bố trí hợp lý

Đánh giá hiệu năng của Lenovo Yoga Book: Đáp ứng mọi nhu cầu giải trí

Lenovo Yogabook là thiết bị được lai giữa tablet và laptop, không chỉ đẹp – độc đáo mà hiệu năng cũng khá tốt so với các thiết bị cầm tay hiện tại. Hôm nay hãy cùng FPTShop đánh giá hiệu năng của sản phẩm tablet đến...

Trên tay Vivo T1: Snapdragon 778G, màn hình 120Hz, sạc nhanh 44W, giá chỉ hơn 7 triệu

Vivo tiếp tục gây bất ngờ khi cho ra mắt dòng điện thoại thông minh tầm trung có tên là Vivo T1 và vivo T1x. Trong đó, Vivo T1 được rất nhiều người dùng chú ý bởi thiết kế đẹp, cấu hình mạnh hơn Vivo T1x, hệ thống