ASUS Zenbook UX430: thực dụng đến trần trụi nhưng hữu dụng vẫn có thừa

Mình có cảm giác như vào một thời điểm đẹp trời nào đó, đội ngũ thiết kế của ASUS đã quyết định ngưng việc cố làm cho sản phẩm của mình có cảm giác xa xỉ hơn với giá trị thật của nó. Và kết quả của điều này chính là ASUS Zenbook UX430 phiên bản mới (cuối 2017), thực dụng đến trần trụi nhưng hữu dụng vẫn có thừa.
ASUS Zenbook UX430: thực dụng đến trần trụi nhưng hữu dụng vẫn có thừa

ASUS Zenbook UX430

Chiếc ultrabook tầm trung đầy thực dụng

Zenbook UX430 là dòng ultrabook tầm trung của ASUS, hướng đến các bạn muốn một chiếc laptop cân bằng giữa 3 yếu tố cơ động - hiệu năng - giá thành. Phiên bản mới nhất của UX430 có thể xem là một trong những dòng laptop thực dụng nhất hiện nay, được tối ưu để đáp ứng những nhu cầu thiết yếu của người dùng phổ thông mà không chạy theo bất kỳ xu hướng xa xỉ nào để tránh những yếu điểm không đáng có trong tầm giá.

Thông số kỹ thuật

  • CPU: Intel Core i thế hệ thứ 8 (Core i5 hoặc i7)
  • RAM: 8/16 GB LPDDR3
  • SSD: 256/512 GB SSD M.2 NVMe
  • GPU: Intel UHD 620/Nvidia GeForce MX150
  • Màn hình: IPS FullHD 14 inch
  • Loa: Stereo Harman/Kardon
  • Cổng kết nối: USB 3.0, USB 2.0, USB-C 3.1 Gen1 Port/DP, Micro HDMI, khe cắm thẻ SD, cáp USB-A sang LAN, cáp Micro HDMI sang HDMI
  • Pin: 3 cell
  • Kích thước: 324 x 225 x 15,9 mm
  • Trọng lượng: 1,25 kg
  • Hệ điều hành; Windows 10 Home Single Language

Với UX430, ASUS đưa ra cho người dùng khá nhiều tuỳ chọn về cấu hình. Riêng phiên bản mình đánh giá trong bài viết này sở hữu cấu hình cơ bản Core i5-8250U 1,6 Ghz (4 nhân 8 luồng), 8 GB RAM và SSD 256 GB với mức giá là 22,5 triệu đồng.

Thiết kế vỏ nhôm

Tối giản nhưng trẻ trung và chắc chắn

Chia tay mặt kính đầy xa xỉ của phiên bản đầu năm 2017, ASUS UX430 thế hệ mới nhất trở lại với vỏ nhôm truyền thống và phong cách thiết kế Zen tối giản mà chúng ta đã quá quen thuộc. Có thể vẻ ngoài không quá hào nhoáng, tuy nhiên quay về với chất liệu nhôm cũng đồng thời mang trở về cảm giác đơn giản và chắc chắn mà có lẽ chủ nhân của phiên bản trước phần nào lãng quên (do phải chiến đấu với vân tay và nỗi sợ trầy xước).

Cá nhân mình đáng giá cao phong cách thiết kế Zen truyền thống của UX430, phối hợp hài hoà giữa các chi tiết để tạo ra nét đẹp rất tinh tế và sang trọng. 2 tuỳ chọn màu sắc là vàng (bản của mình) và xanh dương thổi vào một luồng gió trẻ trung, phù hợp với các bạn trẻ năng động.


Mặt lưng với những đường tròn đồng tâm trên bề mặt đặc trưng của Zenbook phản chiếu ánh sáng theo nhiều hướng nhìn rất đẹp mắt.

Các cổng kết nối được chia đều ở 2 cạnh. Ngoài những cổng 'phải có' như USB 3.0 hay khe cắm SD, UX 430 cũng được trang bị 1 USB-C kiêm luôn xuất tính hiệu DisplayPort. Máy chỉ có micro HDMI, tuy vậy ASUS kèm theo dây chuyển nên cũng không ảnh hưởng gì. Có cả cáp chuyển từ USB sang Ethernet cho bạn nào cần xài mạng có dây.


Cũng giống như bên ngoài, nội thất của UX 430 cũng đậm chất giản đơn và thực dụng.

Màn hình FullHD sử dụng công nghệ IPS đem lại chất lượng hình ảnh và góc nhìn rất tốt. Mặc định UX430 được ASUS cân chỉnh thiên theo tông màu ấm để tạo cảm giác nịnh mắt. Nếu bạn làm những công việc cần độ chính xác cao thì nên cân màu lại, nhưng người dùng phổ thông dùng để lướt web xem phim thì như vậy là rất ổn.

Lớp chống chói hoạt động hiệu quả, kết hợp với độ sáng khá đủ để bạn có thể dùng thoải mái ở hầu hết các môi trường phổ biến như văn phòng, quán cafe,... Máy có chế độ thay đổi độ sáng màn hình theo môi trường, nhưng mình có cảm giác là mặc định hãng để khá tối.

Mình đánh giá cao bàn phím chiclet của ASUS, với khoảng cách các phím được phân bổ hợp lý nên rất dễ làm quen. Hành trình phím ngắn và độ phản hồi chỉ dừng lại ở mức trung bình khá, gõ chưa sướng như một số đối thủ cùng phân khúc nhưng về tổng thể thì cũng ổn. Bạn nào hay cụm xài phím mũi tên thì chắc sẽ hài lòng khi chúng được đưa ra một vùng riêng, tránh việc bấm nhầm.

ASUS sử dụng chuẩn Prescion Touch Pad của Microsoft nên không có gì ngạc nhiên khi nó hoạt động rất chính xác và hỗ trở đầy đủ các tính năng điều khiển đa ngón. Kích thước touch pad lớn và bề mặt vuốt mượt, mình rất thích điều này.

ASUS hợp tác với thương hiệu chuyên âm thanh Harman/Kardon để phát triển loa. So với mặt bằng chung của loa tích hợp thì UX 430 thuộc hàng khá với âm lượng không quá cao nhưng thể hiện chi tiết tốt ở dải trung và cao, bass thì hơi thiếu. Loa stereo của máy được đặt hướng xuống dưới, vì vậy để có trải nghiệm tốt nhất thì bạn cần đặt máy xuống bàn để âm thanh dội lên.

Tính cơ động cao

Hiệu năng tốt trong tầm giá

Là một chiếc ultrabook, UX 430 hưởng lợi rất nhiều từ việc Intel nâng cấp đáng kể sức mạnh của bộ xử lý Core i thế hệ thứ 8. Tạm biệt giới hạn 2 nhân dành cho bộ xử lý tiết kiệm điện năng dòng U, Core i5-8250U trong máy UX 430 trong bài viết này sở hữu đến 4 nhân và 8 luồng xử lý. Về lý thuyết thì so với dòng tương đương thế hệ trước, UX 430 mạnh hơn khoảng 50%. Mời bạn tham khảo điểm số benchmark của máy:

Với cấu hình Core i5-8250U và GPU tích hợp, hiệu năng của UX 430 đủ để bạn có thể xử lý tốt những công việc văn phòng, giải trí nhẹ nhàng và chỉnh sửa ảnh photoshop/lightroom. Mượt hơn thế hệ trước nhưng nhìn chung cũng không đến mức độ phá, mà cơ bản thì đây là bản chất của những chiếc laptop siêu di động chứ không phải chỉ riêng Zenbook UX 430. Nếu muốn hiệu năng cao hơn nữa, UX 430 là một trong số ít dòng ultrabook cho bạn tuỳ chọn card màn hình rời Nvidia MX 150.

Trên thực tế nếu xét trong phân khúc ultrabook siêu di động, đây là mức hiệu năng tốt nhất mà bạn có thể sở hữu. Ngay cả khi bạn chọn những dòng cao hơn như UX490 thì hiệu năng vẫn như vậy, chỉ là thêm vào những tính năng xa xỉ mà thôi.

Quạt phiên bản mới cũng hoạt động êm hơn, một nâng cấp đáng kể so với những dòng UX430 trước thường bị than phiền vì ồn. Dĩ nhiên là bạn chạy những tác vụ nặng thì quạt sẽ vẫn kêu vì hoạt động hết công suất, nhưng nhìn chung thì đối với một laptop mỏng nhẹ thế này thì vẫn chấp nhận được. Với công việc của mình là viết bài trên forum (80%) và chỉnh sửa hình ảnh (20%) thì pin của Zenbook UX430 trụ được khoảng hơn 5 giờ với mức sáng 75%, tạm đủ cho một ngày làm việc.

Liệu ASUS Zenbook UX430 có phải là chiếc laptop dành cho bạn?

ASUS Zenbook UX430 là một chiếc laptop thực dụng, được sinh ra để đáp ứng những nhu cầu thiết yếu của người dùng, không hơn không kém trong tầm giá. Điểm yếu nhất của sản phẩm này chính là nó không có điểm gì thật sự nổi bật so với các đối thủ cùng phân khúc. Nhưng đổi lại thì bạn cũng không kiếm được một yếu điểm nào đáng kể. Một sự lựa chọn cân bằng và an toàn đối với bạn nào đang tìm kiếm cho mình một chiếc ultrabook tầm trung.

TIN LIÊN QUAN

ASUS vừa nâng cấp loạt máy tính lên Intel Core thế hệ thứ 8 mới nhất

Theo nhà sản xuất thì những máy tính này sẽ có hiệu năng tăng 40% nhưng thời gian sử dụng pin vẫn giữ nguyên mà không suy giảm.

Trên tay Asus ZenBook Flip S: Ultrabook cao cấp với màn hình 4K OLED, Core i7 gen 11, giá 40 triệu

Asus ZenBook S là dòng sản phẩm UltraBook cao cấp nhất của Asus ra mắt trong năm nay. Ngoài thiết kế cao cấp, hoàn thiện ấn tượng hay cấu hình CPU Core i Thế hệ 11 mới nhất thì việc được trang bị màn hình OLED chất lượng chính là điểm đáng giá nhất

[CES18] Asus ZenBook 13 nâng cấp: Chip Intel Core i7 thế hệ 8, RAM 16GB, SSD 1TB

Asus vẫn trang bị loa Harman Kardon cho chiếc laptop này kèm theo cảm biến vân tay ở góc dưới bàn phím tương tự như chiếc ZenBook 13 bản đang bán trên thị trường.

Đánh giá Asus Zenbook UX430: siêu nhân văn phòng

Asus Zenbook luôn mang đến trải nhiệm hết sức thú vị dành cho người dùng là dân văn phòng, đặc biệt ohieen bản mới này còn được nâng cấp phần cứng mạnh mẽ hơn hẳn.

[Computex 2017] ASUS giới thiệu dòng laptop ZenBook mới: cấu hình cao, mỏng nhẹ, giá từ 1099 USD

Tại sự kiện Computex 2017 đang diễn ra, ASUS đã giới thiệu dòng laptop convertible (laptop có thể gập màn hình 360 độ) mới nhất là ZenBook Flip S UX370, cùng với đó là ZenBook Pro thế hệ mới và ZenBook 3 Deluxe.

ASUS ZenBook S: Laptop tuyệt đẹp siêu nhẹ cùng bản lề ErgoLift đầy sáng tạo

ZenBook S kết hợp cùng bản lề ErgoLift đầy sáng tạo giúp tự động nâng bàn phím lên góc 5.5° cho trải nghiệm gõ phím tuyệt hảo, thân máy được nâng lên giúp tăng cường luồng gió và tối ưu hiệu suất âm thanh.

ZenBook mới của Asus sẽ có viền màn hình còn mỏng hơn XPS 13

Các mẫu laptop mới của Asus, ZenBook 13 inch (UX333), 14 inch (UX433) và 15 inch (UX533) có cùng độ phân giải màn hình như mẫu Zenbook trước đây nhưng lại mỏng hơn.

THỦ THUẬT HAY

Cách chuyển ảnh tĩnh thành ảnh động trên điện thoại

StoryZ Photo Motion là ứng dụng tạo ảnh động nghệ thuật trên điện thoại, giúp bạn biến ảnh tĩnh thành ảnh động.

Hướng dẫn thiết lập tính năng Live Stream Video Facebook trên di động, máy tính bảng

Người dùng Facebook nói chung luôn được tận hưởng những tính năng công nghệ mới nhất, tiên tiến nhất trên thế giới, dù ở bất kỳ nền tảng nào. Trong bài viết dưới đây, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn các bạn cách thiết lập,

Hướng dẫn từng bước cách thêm thẻ thanh toán với Samsung Pay

Bắt đầu từ ngày 29/9, một số dòng máy của Samsung có thể sử dụng để thay thế thẻ vật lý khi thanh toán hàng hoá tại các máy POS ở siêu thị, quán cafe, rạp phim rất dễ dàng và nhanh chóng.…

Làm thế nào để dò kênh trên smart tivi Sharp 2018 chạy hệ điều hành Easy Smart?

Để có thể thưởng thức được nhiều kênh truyền hình miễn phí hơn thông qua đầu thu DVB-T2 được tích hợp sẵn trên các mẫu tivi Sharp thì người dùng cần phải thực hiện thêm thao tác dò kênh. Vậy làm thế nào để dò kênh trên

Hướng dẫn khôi phục cài đặt gốc cho trình duyệt Cốc Cốc

Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng bạn cảm thấy trình duyệt web của mình chạy chậm đi rất nhiều, làm ảnh hưởng tới công việc cũng như gây ức chế mỗi khi sử dụng. Vậy phải làm sao để khắc phục được tình trạng này đây?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay và đánh giá nhanh Lenovo A2020 tại Việt Nam

Giá rẻ với chất lượng hoàn thiện cao, thiết kế đẹp và cấu hình đủ dùng chính là những điểm nhấn của sản phẩm A2020 đến từ Lenovo.

Đánh giá chi tiết Corsair Capellix : Bộ toả nhiệt nhiều Games thủ muốn sở hữu

Đánh vào phân khúc tản nhiệt all in one cao cấp, Corsair Capellix cho khả năng hỗ trợ lắp đặt tối đa ngay cả với các mẫu CPU thuộc dạng “trùm cuối” như AMD Threadripper. Hiện chúng tôi đang có trên tay mẫu tản nhiệt

Samsung Galaxy Note 8: Vị vua đã trở lại

Trong thế giới smartphone đang dần bão hoà về nhiều mặt, từ thiết kế, cấu hình, tính năng... thì Galaxy Note 8 vẫn tạo được sức hút rất lớn dù chưa lên kệ.