iPad Pro 10.5 với iOS 11: Liệu có đủ cạnh tranh với Surface Pro?

Apple đang dần hoàn thiện dòng máy tính bảng của mình với iPad Pro 10.5 inch với nền tảng iOS 11 mới nhưng liệu nó đã đủ thuyết phục như đối thủ Surface Pro chưa?

iPad Pro 10.5 với iOS 11: Liệu có đủ cạnh tranh với Surface Pro?

Chúng ta dễ dàng nhận ra rằng iOS 11 là một câu trả lời tất yếu mà Apple hồi đáp từ những yêu cầu của người dùng bấy lâu nay. Mọi thứ đã 'phóng khoáng hơn' và 'tốt đẹp hơn' với thanh dock mở rộng như MacOS, quản lý file, tính năng kéo và thả. Gã khổng lồ công nghệ Mỹ đang muốn làm iPad Pro của họ thuyết phục hơn hoặc ít nhất tiến gần hơn tới khả năng thay thế máy tính xách tay.

Mới nhất, công ty đã phát hành máy tính bảng mới iPad Pro 10.5 inch để cạnh tranh trực tiếp với Surface Pro 3. Nhưng liệu mọi thứ Apple đang làm đã thực sự đủ quyết liệt hay chưa? Đã đủ để cạnh tranh với Microsoft? Hay cuối cùng với iOS 11, iPad Pro 10.5 inch vẫn chỉ đơn thuần là một chiếc iPhone khổng lồ.

Sức mạnh đã cải thiện nhiều nhưng... chưa đủ

Bạn có thể tranh luận rằng điều này giống như so sánh iPhone với lại các smartphone Android khác nhưng đó lại là một phạm trù khác. Apple có thể tự hào với hàng loạt các quảng cáo iPad Pro nhanh hơn một máy tính? Nhưng chân lý mà chúng ta cần hiểu đó là dù iPad chỉ có thể hoạt động đủ tốt cho đa số các tác vụ đươn giản, tính toán thông thường. Và đó thì lại không phải nhiệm vụ đơn thuần của một máy tính xách tay. Bởi vì chắc chắn với hầu hết người dùng iPad họ sẽ đều phải chuyển sang một OC hoặc máy Mac để làm các công việc khác. 

Năm nay, tại WWDC 2017, Apple đã một lần nữa nâng cấp phần cứng với vi xử lý mới bên trong iPad Pro 10.5 inch. Nhưng ngay cả mọi con chip khủng như Snapdragon hay A10X vẫn không thể so sánh với dòng chip máy tính từ Intel. Chẳng hạn dòng Core i5 đang rất phổ biến trên nhiều máy tính xách tay và máy tính bảng Windows. Điều đó nói rằng, năm ngoái A9X dường như hứa hẹn cạnh tranh với Core m3 nhưng đó chỉ là một nửa câu chuyện xử lý. Bởi đồ họa di động vẫn chỉ cung cấp một phần nhỏ hiệu năng như của chip đồ họa tích hợp. Chưa kể tới, công nghệ mới Max-Q NVIDIA hứa hẹn máy tính xách tay thậm chí mỏng hơn, đồ họa ấn tượng hơn.

Chính vì thế nếu chúng ta mở rộng ra các chức năng trên máy tính xách tay sẽ thấy mọi thứ dường như chưa ủng hộ iPad Pro 10.5 inch và Apple được như máy tính bảng Windows 10. Với các sản phẩm của Microsoft, bạn có thể xử lý các nhiệm vụ tương đối của máy tính xác tay ngoài việc duyệt web, email, mạng xã hội...

Apps, ứng dụng

Apple đã làm rất tốt để các ứng dụng iOS chạy mượt mà mặc dù phần cứng hạn chế. Có được điều đó là nhờ công ty Mỹ đã tối ưu hóa phần cứng cũng như khuyến khích các nhà phát triển ứng dụng đảm bảo rằng các ứng dụng tôn trọng những giới hạn đó là tốt. Tuy nhiên, nó lại giống như một con dao hai lưỡi. Những hạn chế từ phần cứng mặc giới hạn đôi khi sẽ không thể tận dụng hết được mọi tinh hoa mà các ứng dụng có thể làm.

Ngay cả những hành động đơn giản của trình duyệt là một ví dụ về điều này. Chẳng hạn như hầu hết mọi người đều muốn mở nhiều tab một lúc trên trình duyệt. Tất nhiên, bạn có thể làm điều đó trên iOS và iPad Pro 10.5 inch nhưng sớm hay muộn thì một số tab trong đó cũng sẽ bị dừng lại trong quá trình sử dụng. Việc đó diễn ra mà người dùng không hề hay biết và tồi tệ hơn với các dữ liệu chưa được lưu lại trong các tab đang mở. Trên thực tế, hạn chế phần cứng làm cho Apple bắt buộc phải quản lý tài nguyên theo cách 'keo kiệt' với nguồn lực ít. 

Một ví dụ khác là iOS' Photoshop. Dù được ca ngợi với nhiều tính năng nhưng nếu bạn sử dụng qua nó thì sẽ thấy một khoảng cách khá xa so với mọi thứ có trên Surface Pro. Một lần nữa, vì các giới hạn phần cứng và hệ điều hành.

Apple đang cố gắng giải quyết một số giới hạn của iOS trong bản phát hành lớn sắp tới, nhưng cho đến khi chúng ta có được phiên bản hoàn chỉnh của iOS 11 trong tay thì chưa chắc chắn rằng iPad Pro 10.5 inch sẽ thay đổi ra sao. Có ứng dụng quản lý tập tin không có nghĩa là bạn có quyền truy cập vào hệ thống tập tin trên iPad Pro 10.5 theo cùng cách như hệ điều hành MacOS hoặc Windows.

Phụ kiện đi kèm

Đối với iPad Pro 10.5 inch mới, Apple vẫn khá hạn chế trong việc trang bị nhiều hơn các cổng kết nối như USB-C hay Thunderbolt 3 mà vẫn chỉ sử dụng kết nối của smartphone như trước đây. Điều này sẽ làm hạn chế đi rất nhiều khả năng của máy tính bảng với những phụ kiện mà bạn muốn keeys nối với nó. Thử xem Surface Pro, chúng ta có thể cùng lúc kết nối với một ổ đĩa ngoài, màn hình ngoài và tai nghe có dây trong khi vẫn sạc. Thậm chí, bạn còn có thể sử dụng một hub USB. 

Máy tính bảng của Windows dường như được hướng tới một kết nối duy nhất mặc dù một số là hào phóng với hai cổng USB Type-C. Bạn có thể vẫn sẽ phải sử dụng chung cổng kết nối duy nhất cho nhiều mục đích một lúc nhưng vẫn là khác biệt rất lớn so với những gì mà bạn có thể làm được với cổng kết nối của iPad Pro 10.5 inch.

Mặc dù Apple cũng có thêm các kết nối thông minh trên iPad Pro 10.5 inch mới nhưng dường như nó cũng hạn chế. Giá mà nó được phát triển với nhiều khả năng kết nối với những phụ kiến khác như hệ thống Moto Mods thì thật tuyệt vời. Nhưng thực tế, Apple chỉ sử dụng nó cho các bàn phím thông minh chứ không có nguyện vọng nào khác.

Kết luận

Đó là quá dễ dàng để có thể so sánh iPad Pro 10.5 inch với iOS 11 cùng Surface Pro. Sau khi tất cả, Apple và Microsoft đang trực tiếp cạnh tranh nhau ở lĩnh vực này. Và chắc chắn Apple nên được khen ngợi vì cuối cùng họ cung cấp một kinh nghiệm mà người dung iPad Pro đã từ lâu đã mong đợi. Những chiếc iPad Pro đã tiến thêm được một bước để thay thế máy tính khả thi hơn. 

Surface Pro 4

Ngoại trừ nó vẫn không thể như một máy tính được. Như đề cập trước đó, iPad Pro 10.5 inch với iOS 11 cũng như các ứng dụng trong quá trình chuyển đổi chưa bao giờ là hoàn hảo. Apple vẫn đang chưa thể giải quyết được bài toán về phần cứng trên máy tính bảng của mình. Trên thực tế, hầu hết những người đang sử dụng hệ sinh thái Apple gồm có  có thực sự cách và các ứng dụng để giúp đỡ với quá trình chuyển đổi, chuyển đổi Mac hoặc MacBook sẽ chẳng bao giờ từ bỏ để sử dụng sang iPad. Bởi lẽ đơn giản, iPad Pro 10.5 inch chưa đủ để cung cấp cho họ kinh nghiệm của một máy tính.

Đó không phải là để nói rằng iPad Pro 10.5 inch mới sẽ không được hoàn hảo cho một ai đó. iOS 11 thậm chí có thể sẽ giúp một số người dùng đến với trải nghiệm nhảy vọt so với trước đây. Nhưng hầu như cơ bản sẽ là giống nhau cho tất cả mọi người. Đặc biệt khi iPad Pro chưa thể giống như máy tính và chưa thể đạt được đột phá như Surface Pro.

Ngọc Bình
Theo slashgear

TIN LIÊN QUAN

Microsoft bất ngờ ra mắt Surface Go, đối thủ của Apple iPad

Surface Go có giá chỉ 399 USD, rẻ hơn khá nhiều so với 799 USD của Surface Pro, mức giá này cho thấy Microsoft muốn cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm tablet khác như iPad hay Galaxy Tab. Trước đây dòng Surface được hướng đến phân khúc cao hơn

iPad Pro và Surface: Càng ngày càng giống nhau hơn

Có một thực tế trong cuộc chiến giữa Apple và Microsoft đó chính là iPad Pro thì ngày càng giống Surface hơn trong khi đó Surface ngày càng trở nên giống iPad.

Đặt lên bàn cân Surface Go và iPad 9.7inch: Đâu là sản phẩm chiếm ưu thế hơn?

Cả hai đều là những thiết bị gọn nhẹ có tính di động cao, kích thước màn hình và trọng lượng cũng khá tương tự. Vậy đâu là thiết bị chiếm ưu thế hơn, chúng ta có thể kết luận sau khi so sánh toàn bộ về chúng.

Surface Pro 6 sẽ chính thức ra mắt vào giữa năm sau

Microsoft cũng được tin sẽ ra mắt một phiên bản máy tính bảng Surface giá rẻ để cạnh tranh với iPad mới, nó có thể sẽ được tung ra vào mùa hè này. Mẫu Surface giá rẻ này có tên mã là 'Lex' hoặc 'Libra', chạy chip Intel, màn hình 10 inch và có giá

Apple đang có kế hoạch phát hành iPad Mini 5 và iPad 10 inch mới trong nửa đầu năm 2019

Theo một báo cáo mới nhất đến từ China Business Times, Apple được cho là đang có kế hoạch phát hành iPad Mini 5 và một chiếc iPad 10 inch mới trong nửa đầu năm 2019 nhằm cải thiện doanh số máy tính bảng đang giảm.

iPad Pro thiết kế mỏng như iPhone 6 ?

Vẫn còn những tranh cãi xung quanh thời gian ra mắt và kích thước màn hình chính xác của iPad Pro nhưng nhiều nguồn tin uy tín đều khẳng định sự tồn tại của model iPad Pro này.

Surface Pro 5 được trang bị bút sạc thông minh

Khi Microsoft Surface Pro 4 ra mắt, thiết bị này đã nhận được một vài cải tiến nhất định so với Surface Pro 3. Tuy nhiên, nếu nói đến bước tiến lớn thì rõ ràng Surface Pro 4 chưa mang lại quá nhiều điều ấn tượng. Do đó, Surface Pro 5 đang được kỳ

Surface Pro 6 có thiết kế cứng cáp và bền bỉ hơn hẳn iPad Pro 2018

Cách đây không lâu, mẫu iPad Pro thế hệ mới của Apple đã thực sự gây thất vọng khi không thể vượt qua các bài kiểm tra độ bền của các Yotuber. Thậm chí, chiếc tablet này còn bị bẻ dễ dàng bằng tay cũng như uốn cong khi để trong túi xách.

THỦ THUẬT HAY

Cập nhật link sopcast bóng đá trực tiếp

Bốc thăm vòng 1/8 Champions League được tiến hành theo nguyên tắc hai đội nhất bảng, hai đội cùng bảng đấu hoặc hai đội cùng quốc gia sẽ không gặp nhau. Các đội nhất bảng được xếp hạt giống và sẽ gặp một đội nhì bảng

Hướng dẫn bật chế độ nền tối khi gõ văn bản trên Google Docs

Hiện nay chế độ nền tối cho văn bản khi soạn thảo chưa được tích hợp trực tiếp cho công cụ soạn thảo văn bản Google Docs của Google. Chính vì vậy để kích hoạt chế độ này bạn cần phải cài đặt thêm tiện ích mở rộng trên

Cách sử dụng nhiều màn hình trên một máy tính

Quen thuộc nhất trong suy nghĩ của mọi người là mỗi chiếc máy tính sẽ chỉ cần có một màn hình để xem thông tin. Tuy nhiên với giá thành phần cứng, cụ thể là các loại màn hình ngày càng giảm đến mức chấp nhận được, cũng

Những cách chụp ảnh màn hình trên Galaxy Note9

Một trong những tính năng có trên hầu hết các điện thoại thông minh hiện nay chính là chụp ảnh màn hình. Nếu bạn vừa mới mua được flagship tốt nhất của Samsung, bạn sẽ muốn tìm hiểu cách chụp ảnh màn hình trên Galaxy

7 thay đổi nổi bật của Microsoft Edge mới trên Windows 10 Fall Creators Update

Microsoft Edge được giới thiệu các tính năng bổ sung và một số tinh chỉnh nhỏ với Windows 10 Fall Creators Update và sau đây là những gì bạn cần biết.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Macbook Pro 13-inch Retina phiên bản mới 2015

Tại sự kiện Spring Forward, Apple đã cải tiến dòng sản phẩm MacBook Pro Retina với màn hình 13 inch của hãng. Những thay đổi được công ty làm mới, bao gồm bộ xử lý Intel thế hệ thứ năm, card đồ họa Iris 6000, ổ SSD có

So sánh chất lượng của camera thông thường giữa Xiaomi Mi A1 và Huawei Nova 2i

Dưới đây là các ảnh chụp từ Xiaomi Mi A1 và Huawei Nova 2i bằng cả camera trước và sau trong nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau. Các ảnh chụp so sánh đều ở chế độ tự động, lấy nét, đo sáng cùng vào một điểm và vị trí

So sánh Galaxy S8+ hay iPhone 7 Plus

Galaxy S8+ là mẫu smartphone cỡ lớn năm nay của Samsung, sở hữu thiết kế mới tinh tế nhất, các thông số kỹ thuật tiên tiến nhất. Trong khi đó, iPhone 7 Plus lại là chiếc iPhone có màn hình lớn, được ra mắt cách đây 1