Những lý do nên mua và không nên mua máy tính bảng


 

Trong bài này mình nói về những chiếc tablet chạy iOS hoặc Android, những thiết bị được sinh ra để rút ngắn khoảng cách giữa điện thoại và máy tính chứ không phải để thay thế laptop như mấy cái máy Windows.

I. Lý do để mua tablet

1. Màn hình rộng hơn

Trải nghiệm với màn hình rộng rãi, thoáng hơn là giá trị cao nhất mà tablet có thể mang lại so với smartphone. Trên điện thoại bạn cũng có thể xem ảnh, bạn vẫn có thể coi video, vẫn có thể lướt web và làm mọi thứ như tablet, tuy nhiên màn hình của chúng nhỏ nên lượng nội dung hiển thị bị giới hạn.

Ngoài ra, cái quan trọng nhất là cảm giác xem nội dung trên màn hình điện thoại không thoáng, rộng bằng tablet, và chính cái cảm giác này mới là thứ làm bạn thấy sướng khi đọc trên tablet. 

Ngay cả giao diện của website hay app trên tablet cũng được làm khác đi so với điện thoại, mục đích là để hiển thị được nhiều nội dung hơn và có ích hơn với người dùng. Tương tự, cảm giác xem lại ảnh sau một chuyến du lịch trên tablet lúc nào cũng phê hơn là coi trên điện thoại.

Hay lúc xem YouTube, hẳn là màn hình to hơn có giá trị hơn rồi, nếu không người ta sẽ coi mọi thứ trên điện thoại chứ đâu cần tới máy tính hay TV làm gì.

Với những bạn nào chưa từng có dịp xài tablet, bạn có thể thử ra cửa hàng cầm thử và lướt thử nội dung trên màn hình lớn xem sao. Biết đâu bạn thích.

2. Giá khá tốt

Chiếc iPad 2018 của Apple giờ tầm 9 triệu, và bạn có thể mua được iPad 2017 với giá chỉ 6 triệu (mình mới mua cách đây mấy tháng).

Tương tự, ở Việt Nam bạn cũng có thể kiếm được nhiều mẫu tablet Android với giá rất yêu, chẳng hạn như Xiaomi Mi Pad 4 giá 3,8 triệu, Samsung Galaxy Tab E giá 3,8 triệu, Amazon Kindle Fire HD 2017 giá 1,7 triệu… So với 5 năm trước, giá tablet đã dễ tiếp cận hơn rất nhiều rồi.

Tất nhiên, nếu bạn muốn trải nghiệm tốt hơn, bạn có thể chi mạnh tay hơn để mua iPad Pro hay Galaxy Tab S, đây là hai dòng máy tính bảng cao cấp nhất mà bạn có thể mua được vào thời điểm này của năm 2018.

iPad Pro có thể lên tới 30 triệu hoặc hơn, tất nhiên bạn sẽ được nhiều cái hơn so với những mẫu tablet dưới 5 triệu: màn hình rộng và đẹp hơn, máy nhẹ hơn mỏng hơn, chạy nhanh hơn (do cấu hình mạnh hơn), thiết kế đẹp mặt hơn.

3. Cho người lớn tuổi đọc báo, cho con nít chơi (?)

Người lớn tuổi sử dụng tablet sẽ rất tuyệt vời vì nó là cánh cổng giúp họ tiếp cận với thế giới thông tin thay đổi nhanh chóng. Bà nội mình, cô mình, mẹ mình… là những người lớn tuổi mà mình đã “phổ cập” iPad để họ có thể tự mình kiểm tra thông tin, tìm kiếm những gì họ muốn và đọc báo mỗi ngày mà không phải phụ thuộc vào con cháu, và cũng không bị lạc hậu so với thế giới. 

Những lý do nên mua và không nên mua máy tính bảng

Chưa kể với 1 chiếc tablet, họ có thể kết nối nhanh chóng hơn với các thành viên khác trong gia đình, rút ngắn mọi khoảng cách. Nếu để mua tablet cho người lớn, mình khuyên bạn nên mua iPad thay vì tablet Android vì tính ổn định cao, dễ dùng, dễ hướng dẫn, không cần nhớ nhiều và cũng đẹp mắt, pin tốt nữa.

Việc cho con nít chơi tablet là một công cụ hữu ích cho cha mẹ nếu biết dùng đúng cách, bởi nó giúp trẻ sớm được tiếp cận với những thông tin mới, vui vẻ và phát triển tốt. Tuy nhiên nó đòi hỏi bạn phải biết phân chia thời gian hợp lý, quản lý tốt nội dung mà trẻ được truy cập cũng cách tiếp cận để trẻ áp dụng được kiến thức đã tìm hiểu vào thực tế. Trong bài này mình sẽ không bàn sâu về vụ này.

II. Lý do không mua tablet

1. Nếu bạn đã cảm thấy hài lòng với điện thoại

Nếu bạn cảm thấy màn hình điện thoại đủ to và đủ sướng rồi thì có thể bạn không cần tới tablet. Nhưng như mình có nói ở trên, nếu bạn chưa từng xài tablet thì có thể bạn sẽ chưa hiểu được nó sướng như thế nào, vậy khi nào rảnh thì thử mượn hay cầm tablet ngoài tiệm lên nghịch thử xem, biết đâu bạn thấy thích.

Có một cái mà mình chưa ưng lắm là màn hình điện thoại càng lúc càng hẹp lại, nó chỉ dài hơn mà thôi nên ngay cả khi bạn quay ngang thì cũng diện tích hiển thị cũng không thể nào bằng máy tính bảng.

2. Không nhiều máy thật sự đem lại trải nghiệm tốt

Đây là vấn đề của tablet Android. Có nhiều máy có chất lượng build không tốt, hoặc chậm, hoặc chỉ đơn giản là nó xấu. Tất nhiên so với mức giá thì các máy này vẫn chấp nhận được, chỉ là bạn nên để ý kĩ những yếu tố này trước khi quyết định xuống tiền mua cho đỡ thất vọng. 

Nếu là mình, mình sẽ khuyên bạn mua 1 trong 4 dòng máy sau: iPad (hẳn rồi, tablet ngon nhất là iPad), Galaxy Tab S, Mi Pad 4 và Kindle Fire HD (Kindle thì quá thơm so với mức giá dưới 2 triệu).

3. App tablet vẫn thường đi sau điện thoại

Nhiều ứng dụng dành lớn như Instagram, WhatsApp… vẫn chưa có app tối ưu cho máy tính bảng. Bạn phải download bản dành cho điện thoại rồi sử dụng trên tablet theo kiểu phóng to. Ngay cả iPad mà cũng còn bị vấn đề này khá nhiều.

Facebook cũng thế, họ có làm app cho iPad nhưng lại không tối ưu cho các máy mới, màn hình mới nên trải nghiệm không quá tuyệt vời. Tất nhiên cũng có những app làm cho tablet rất ngon, ví dụ như Outlook, bộ Microsoft Office, Feedly (đọc tin), Safari để đọc web, Evernote…

III. Kết

Tới giờ vẫn chưa có một thiết bị nào đáp ứng được mọi nhu cầu, tablet, phone, laptop vẫn có những vị trí riêng. Tất nhiên nếu bạn ráng ép mình thì cũng có thể xài được chức năng của máy này trên thiết bị khác, có điều không đáng để làm chuyện đó mà thôi. Tablet vẫn có những vị trí riêng, nó giúp bạn thực hiện một số việc với trải nghiệm tốt hơn nhiều so với điện thoại và máy tính.

TIN LIÊN QUAN

Sony đang sản xuất Xperia Z4 Tablet Ultra 13-inch

Xperia Z4 Tablet Ultra, máy tính bảng mới nhất của Sony sẽ có cấu hình siêu khủng khi được trang bị chip xử lý Snapdragon 810, màn hình khủng 12,9 inch độ phân giải 3.840 x 2.400 pixel và RAM 6 GB.

Máy tính - Xiaomi bắt đầu bán ra tablet Mi Pad 2 phiên bản Windows 10

Sau khi bán phiên bản chạy Android được ít lâu, Xiaomi công bố đưa lên kệ phiên bản chạy Windows 10 của chiếc tablet này.

HP Pro Tablet 608 G1 sở hữu lớp vỏ được

HP Pro Tablet 608 G1 sở hữu lớp vỏ được làm từ kim loại nguyên khối. Kích thước của nó lần lượt là 137x207x8,3mm, trọng lượng từ 420g (trọng lượng có thể thay đổi tùy theo cấu...

Thị phần tablet Windows 10 sẽ đạt 2 con số trong năm nay

Không giống như mảng smartphone Windows Phone đang dần đi vào quên lãng, thị phần tablet Windows 10 của Microsoft đang có những bước tiến đều...

Lenovo bắt tay với LG hợp để tung ra thị trường tablet màn hình gập

Tuy nhiên, chưa rõ thiết bị mà Lenovo cùng LG đang phát triển sẽ chạy Android hay Windows. Trước đây, Lenovo đã từng cho ra nhiều mẫu tablet chạy Windows hơn là chạy Android.

Lạ: LG GPad X2 8.0 Plus, tablet tầm trung với dock mở rộng có pin 4100mAh, loa stereo, cổng USB

Có vẻ như LG nói chung và thị trường máy tính bảng Android đang tìm kiếm một cách mới hơn để cạnh tranh với iPad và một trong những cách đó là sáng tạo ra những sản phẩm thật mới mẻ.

Pháp cấm học sinh từ 3 đến 15 tuổi mang smartphone, tablet đến trường học

Đây là một phần trong chiến dịch “cai nghiện” thiết bị điện tử cho học sinh mà Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đưa ra năm 2017. Các chuyên gia cho biết sử dụng thiết bị điện tử gia tăng cũng dẫn đến nghiện Internet, ảnh hưởng đến giấc ngủ và bắt

THỦ THUẬT HAY

Xóa lịch sử tìm kiếm dễ dàng trên iPhone chỉ với vài thao tác

Đôi khi, việc xoá lịch sử tìm kiếm trên iPhone trở nên rắc rối với nhiều người dùng, bởi vì họ không muốn phải trải qua các quy trình phức tạp để tìm lại từ khoá mà họ cần. Tuy nhiên, thao tác xóa lịch sử tìm kiếm là

Tổng hợp lỗi FO4 và cách khắc phục hiệu quả nhất

Mặc dù máy tính của bạn sở hữu một cấu hình tương đối khủng vừa để làm việc vừa để chơi game giải trí. Thế nhưng, vẫn có những trục trặc kỹ thuật xảy ra với con game yêu thích của bạn. Và FIFA Online 4 cũng không phải

Làm thế nào để chuyển ảnh từ máy ảnh sang máy tính không cần phần mềm

Tuy nhiên, xem lại ảnh cùng bạn bè qua màn hình bé tí của máy ảnh thật sự rất khó nên cách duy nhất để chiêm ngưỡng những tấm ảnh (và đăng lên Facebook, vốn là nơi để khoe ảnh!) là chuyển vào máy tính. Bài viết này sẽ

Hướng dẫn tự động chuyển đổi chuyển đổi danh bạ từ 11 số thàng 10 số cho Android và IOS

Bắt đầu từ ngày 15/9, các thuê bao 11 số sẽ được chuyển sang đầu 10 số mới. Việc chuyển đổi này sẽ ảnh hưởng khá nhiều khi người dùng buộc phải cập nhật lại danh bạ của mình. TCN sẽ hướng dẫn bạn cách nhanh nhất để

Sử dụng iPhone X đơn giản hơn nhờ tính năng " Ta[ to Wake"

Nhằm hỗ trợ người dùng tốt hơn trong việc sử dụng iPhone X với nút home được loại bỏ hoàn toàn, Apple đã tích hợp thêm một tính năng mới là 'Tap to Wake'. Cho phép đánh thức thiết bị chỉ bằng thao tác chạm vào màn hình

ĐÁNH GIÁ NHANH

Galaxy Z Flip3 5G: Giao hòa hoàn hảo giữa công nghệ và thời trang, chiếc điện thoại dành cho những người dẫn đầu xu hướng

Galaxy Z Flip3 5G không chỉ là một chiếc điện thoại gập đẳng cấp mà còn là một phụ kiện thời trang công nghệ hiện đại với nhiều tính năng bậc nhất thị trường. Vừa qua, Samsung đã chính thức ra mắt Galaxy Z Flip3 5G

Đánh giá hiệu năng Vivo Y55: Khả năng chơi game đáng khen trong tầm giá 4 triệu!

Vivo Y55 được trang bị chip Snapdragon 430 và 2GB RAM, một cấu hình tốt so với mức giá chỉ 4 triệu đồng. Hãy cùng đánh giá hiệu năng của sản phẩm này nhé!

Đánh giá Acer Aspire ES1 - 572 - 388E. Hoàn thiện tốt, thời lượng pin cao, giá 8 triệu

Acer Aspire ES1 - 572 được ra mắt với mục đích hướng tới người dùng trẻ tuổi năng động, nhu cầu giải trí cao nhưng có những hạn chế về kinh tế