Nên mua iPad nào cho người lớn tuổi và hướng dẫn họ cách sử dụng ra sao?


Trong bài này mình sẽ chia sẻ với các bạn lý do vì sao mình chọn mua iPad cho những người lớn tuổi trong nhà, nên mua loại máy nào, và bạn cần hướng dẫn gì cho họ để họ có thể tiếp cận nhanh với chiếc máy mới của mình.

Vì sao là iPad?

Đầu tiên, vì sao mình chọn iPad mà không phải là tablet Android hay Windows? Mình chọn iPad vì sự dễ dàng, tiện dụng của nó.

icon đầy ra màn hình, cần cái nào chạm vào cái đó. Các ứng dụng quan trọng như ghi chú, Safari, danh bạ, xem ảnh được thiết kế đơn giản, không cần hướng dẫn gì cũng hiểu được cách xài. Về mặt này Android vẫn còn thua iOS một chút xíu, còn Windows thì thôi khỏi luôn, không dành cho những đối tượng người dùng lớn tuổi mà chúng ta đang nói đến trong bài này.

iOS hay iPad cũng chạy ổn theo thời gian, ít gặp các lỗi bất ngờ về mặt phần mềm. Hiện chiếc iPad Air mình mua năm 2013 sau đó nhường lại cho mẹ mình vẫn đang chạy iOS 11 rất ngon, nhanh chóng, mượt mà. Chiếc iPad Air 2 của cô mình và iPad 4 của bà nội mình cũng vẫn đang hoạt động hoàn hảo không có nhiều vấn đề phát sinh. 

Quan trọng hơn, mình chọn iPad vì nó đẹp, nhẹ, bền và pin lâu. Những người lớn tuổi rất ngại khi cứ phải cắm sạc liên tục một thứ gì đó, và nếu nặng quá thì cầm sẽ bị mỏi tay, nhất là bà nội của mình trên 70 tuổi rồi.

Tính ra thì iPad 4 vẫn còn nặng lắm, bọn mình tính đổi sang iPad Air 2 cho nội mấy lần mà nội không chịu nên thôi cứ để nội dùng tiếp. Khi nào hư mua sau (mà chờ mãi nó chẳng hư).

Nên mua loại iPad nào vào thời điểm này?

Hiện tại mua iPad thì bạn có một số lựa chọn như sau:

  • iPad thường (đời 2017-2018): màn hình giống iPad Air năm 2013, không ngon lắm, được cái giá rẻ
  • iPad Pro 10.5: mỏng nhẹ, xịn nhất, màn hình to, sáng, đẹp, nói chung là ngon hết ngoại trừ việc giá vẫn còn hơi cao
  • iPad Pro 12.9: quá to, loại ngay từ vòng gửi xe, chỉ phù hợp với mấy thằng mập mập to con
  • iPad Air 2: đa số là hàng second hand, hàng mới hơi khó kiếm, nhưng lại rất mỏng, nhẹ, đẹp, màn hình ngon, hiệu năng cực kì ổn
  • iPad Mini 3 / 4: màn hình hơi nhỏ, không phù hợp với mắt của người lớn tuổi dù kích thước nhỏ gọn thật, loại luôn

Tóm lại, mình thấy khả thi nhất hiện tại sẽ là iPad thường, iPad Pro 10.5 và iPad Air 2. iPad thường hiện có giá khoảng 7,5-7,6 triệu đồng, hàng xách tay thường rẻ hơn.

iPad Pro 10.5 có mức giá khoảng 11-12 triệu, và iPad Air 2 có thể tìm được đâu đó trong tầm 8-10 triệu. Tùy ngân sách của bạn có đến mức nào mà chọn cho phù hợp. 

Nên mua iPad nào cho người lớn tuổi và hướng dẫn họ cách sử dụng ra sao?

iPad Air 2, vẫn là cái iPad rất ngon ở thời điểm hiện tại​

Tất cả 3 dòng này đều sở hữu màn hình lớn từ 9,7 inch trở lên với độ phân giải cao đạt mức Retina nên ảnh, chữ rất mịn, không vấn đề gì. Chỉ có điều màn hình iPad 2017 hơi xấu chút do sử dụng tấm kính và tấm nền riêng, trong khi iPad Pro và iPad Air 2 dùng loại kính ép với LCD nên ảnh nổi hơn, sáng hơn, đẹp hơn. Chúng cũng sẽ được hỗ trợ trong thời gian dài về sau nên cũng không căng thẳng chuyện bảo hành, linh kiện hay cập nhật phần mềm

À, mua iPad không nhất thiết phải mua hàng chính hãng vì iPad được bảo hành toàn cầu. Mình sẽ ưu tiên mua bản Wi-Fi vì các bố mẹ, ông bà thường ở nhà nhiều nên lúc nào cũng có mạng, không cần phải mua bản 3G, 4G đâu. Nếu người thân lớn tuổi của bạn thường hay đi ra ngoài và cần truy cập thông tin trên đường thì hãy mua nhé.

Hướng dẫn cách xài iPad cơ bản cho người lớn tuổi

Các bước cài đặt đầu tiên bạn hãy tự mình làm giúp cho bố mẹ, ông bà, cô chú. Mình thường không cài đặt khóa màn hình vì người lớn tuổi dễ quên mật khẩu lắm, lại phải thêm thao tác nhập nữa thì hơi phiền cho họ.

iCloud bạn có thể tạo tài khoản riêng cho họ và note lại thông tin đăng nhập vào ứng dụng ghi chú của bạn để khi cần có thể lấy ra dùng. Mình đã từng dùng iCloud chung cho máy của mình, máy bà, máy cô và máy mẹ nhưng khi đó dữ liệu bị sync qua lại rất khó chịu, lại bị ghi đèn lên nhau rất rối nên mình tách riêng hết. 

Sau khi đã cài đặt xong, bạn hãy chỉ cho họ cách dùng Safari. Trình duyệt web là ứng dụng mà họ sẽ xài nhiều nhất trên iPad, là cánh cổng đến với thế giới thông qua chiếc iPad nên hãy chỉ họ thật kĩ cách dùng.

Nếu cần, bạn hãy bookmark sẵn những trang báo hoặc trang thông tin mà họ hay truy cập. Và đừng quên chỉ họ cách xài Google để tìm kiếm thông tin họ cần nhé. Bạn có thể tham khảo bài này, hoặc gửi cho họ đọc cũng được: Làm thế nào để tìm kiếm trên Google? 

Về app, bạn có thể cài cho họ những app cơ bản như Google Maps, YouTube, Word, PowerPoint, Excel (tùy nhu cầu), app Âm lịch, Facebook, Facebook Messenger. Hướng dẫn họ cách xài app Ghi chú và Lịch có sẵn trong iPad cũng là ý hay đó vì mình để ý các mẹ, các bà thường hay đặt lịch ngày giỗ, ngày lễ tết, những ngày kỉ niệm trong gia đình hay chỉ đơn giản là sinh nhật mấy thằng cháu yêu dấu.

Tin mình đi, mấy cái bé bé này mà nội mình cứ khoe mình hoài: “Tuần này sinh nhật thằng Luân nè”, “tháng sau có giỗ rồi mấy đứa, lên kế hoạch ăn uống nào”. Có khi chính nội mình lại là người nhắc mấy đám trẻ trong nhà về giỗ cúng đấy nhé.

FaceTime và Facebook Messenger cũng là một app cực hay bạn nên chỉ họ xài. Những thành viên trong gia đình mình thường liên lạc với nhau qua 2 kênh này, gọi điện gọi video đủ thứ. Những người lớn tuổi sẽ rất thích thú khi được nhìn thấy con cháu mình qua video, được nhìn đứa con trai đang đi du học cách nửa vòng Trái Đất, hay chỉ đơn giản là nghe giọng thằng con mình đến nơi an toàn trên đường đi công tác xa.

Gõ tiếng việt cũng là một thứ mà các bà, các mẹ, các chú hay thường nhờ mình chỉ. iPad dùng bộ gõ TELEX, để làm quen cần một ít thời gian, và bạn nên viết hoặc in bảng gõ dấu ra giấy kẹp vào case iPad cho họ luôn. Ở lần đầu, bạn ráng động viên họ gõ theo tờ giấy mà bạn đã ghi ra, dần dần sẽ quen thôi. Giờ mọi người trong nhà mình đều gõ TELEX như điện cả.

Bạn cần sự kiên nhẫn, và cần sự dịu dàng khi hướng dẫn người lớn tuổi dùng iPad

Bạn đã nghĩ được đến chuyện mua iPad cho những người thân lớn tuổi của mình thì hãy ráng thêm chút nữa, hãy hiểu rằng họ không tiếp cận công nghệ nhanh như bạn, như bà mình hay nói đùa là “Ừ ha sao ngu quá con chỉ hoài mà nội không hiểu”. Hãy dịu dàng, nhẹ nhàng chỉ họ.

Có khi bạn đang đi làm sẽ bị gọi hỏi cái này làm sao cái kia làm sao, hãy trả lời thật nhẹ nhàng, từ tốn, bởi người hỏi đang rất rất nỗ lực để tập xài iPad và không bị lạc hậu so với đám trẻ. Đó đã là một nỗ lực rất đáng được khích lệ rồi đấy.

Và họ cũng sẽ không quen sử dụng ngay như cách mà mình đưa một cái tablet cho bạn rồi bạn tự nghịch được cách dùng đâu. Họ sẽ cần cả tháng, thậm chí nhiều tháng chỉ để quen với việc add bookmark một trang web ưa thích hay tự cài một trò chơi.

Lại một lần nữa, đừng cáu gắt, đừng la mắng, họ đang làm hết sức có thể rồi đấy. Nếu người lớn tuổi hay quên, bạn chịu khó viết hướng dẫn ra giấy hay quyển sổ để họ có thể xem lại khi cần. 

Cuối cùng, nhớ là phải cài, phải làm mọi thứ theo cách dễ nhất có thể. Hãy nghĩ về người bà, người mẹ, người bố, người ông của mình xem thường họ hay làm gì và bạn có thể giúp sắp xếp icon, bookmark hoặc cài sẵn vài chế độ nào đó để tiện lợi cho họ nhất. Bạn cần một sự thấu hiểu, cảm thông và mong muốn giúp người cao tuổi không bị lạc hậu.

Rồi, chỉ nhiêu đó thôi. Hi vọng bạn sẽ giúp được cho những người lớn tuổi trong nhà bạn dùng iPad tiện hơn, dễ hơn, để mọi người luôn được kết nối với nhau, để họ luôn được cập nhập thông tin mới nhất và không bị bỏ lại ở rìa của cuộc sống hiện đại. Chúc các bạn và gia đình sức khỏe!

TIN LIÊN QUAN

iPad 5 chỉ nặng hơn iPad Mini khoảng 100 gram

(TCN) - Mẫu máy tính bảng 9,7 inch mới của Apple có thể nặng chỉ từ 401 đến 489 gram, nhẹ hơn rất nhiều iPad thế hệ 4 là 652 gram và cả iPad 2 là 602 gram.

Sắp tới đây, Apple iPad sẽ có thể chạy hệ điều hành Windows 10

iPad là thiết bị hỗ trợ công việc đắc lực đối với rất nhiều người và sắp tới đây mẫu tablet này còn có khả năng chạy hệ điều hành Windows 10.

Apple bán được 11,55 triệu chiếc iPad từ tháng 4 - tháng 6 năm nay

Strategy Analytics cho biết kết quả này được đóng góp lớn từ việc Apple ra mắt mẫu iPad giá rẻ mới vào tháng 3 vừa qua. Với mức giá khởi điểm 329 USD, mẫu iPad mới đã giúp hạ giá bán trung bình của một thiết bị iPad trong quý II xuống còn 410 USD,

Hai lý do để chọn mua iPad Mini Retina

Bạn đang phân vân liệu iPad Mini Retina có đáng để mua ? Sau đây là hai lý do mà trang CNET đưa ra để chứng minh rằng iPad Mini Retina là sản phẩm xứng đáng với túi tiền của bạn.

Apple iPad 10 với đầu nối USB-C vẫn có chế độ sạc ổn định

Chuyên trang đánh giá về sạc pin ChargingHeads.com cho biết Apple iPad 10 với đầu nối USB-C không vượt quá tốc độ sạc 30W

So sánh cấu hình iPad 2017 với iPad mini 4, iPad Air 2

​iPad 2017 dày hơn các iPad cũ, màn hình có vẻ cũng xấu hơn nhưng bù lại giá của iPad 2017 chỉ có 329 USD, tương đương khoảng 9 triệu đồng ở VN

iPad Pro 10.5 vẫn đủ để đáp ứng nhu cầu người dùng dù iPad Pro 11 (2018) đã ra mắt

Không thể chối bỏ rằng iPad Pro thế hệ mới rất “hấp dẫn” nhưng khi so sánh với mức giá cũng như nhu cầu sử dụng, thì ắt hẳn iPad Pro 10.5 vẫn đủ để đáp ứng những gì mà người dùng cần ở một chiếc máy tính bảng.

Những điều bạn có thể làm với 1 chiếc Ipad cũ

Với một chiếc Ipad mini bạn đã có cả một tủ sách thu nhỏ. Với kích thước nhỏ gọn, tiện lợi, bạn có thể đọc hàng nghìn quyển sách từ vô số tủ sách E Book. Việc duy nhất bạn cần làm đó là sạc pin cho chiếc Ipad.

THỦ THUẬT HAY

Bí quyết sửa lỗi không hiển thị bàn phím trên iPhone không phải ai cũng biết

Gần đây, phiên bản cập nhật iOS 16 đã được tung ra với nhiều tính năng mới hữu ích cho người dùng. Tuy nhiên, bên cạnh những tính năng mới, cũng xuất hiện một số lỗi khiến người dùng gặp khó khăn trong quá trình sử

Hướng dẫn chuyển danh bạ từ 11 số thành 10 nhanh chóng và hiệu quả

Bắt đầu từ ngày 15/9 tới đây sẽ chính thức áp dụng chuyển đổi sim 11 số thành 10 số. Việc chuyển đổi sẽ được thực hiện tự động nhưng sau đó các bạn phải lưu lại từng danh bạ điện thoại rất mất thời gian.

Cách một bức ảnh phân thân độc lạ đã có thể giúp bạn "sống ảo"

Có khá nhiều ứng dụng hỗ trợ chụp hình phân thân trên Appstore như Clone Camera, nhưng đây là ứng dụng tính phí. Tuy nhiên hôm nay mình sẽ hỗ trợ bạn tạo ra bức hình như vậy bằng một ứng dụng miễn phí là Split Camera.

Hướng dẫn cách thay đổi mặt đồng hồ cho chiếc Garmin fenix

Với thiết kế thể thao mạnh mẽ, kết hợp với nhiều chất liệu cao cấp khác nhau. Dòng đồng hồ thể thao Garmin Fenix mang đến cho bạn nhiều lựa chọn khác nhau

SkyDrive ở mọi nơi trong Windows 8.1

Một trong những thay đổi lớn nhất ở Windows 8.1 là việc tích hợp SkyDrive. Với Windows 8, SkyDrive hoạt động như một ứng dụng thông thường và bạn có thể cài đặt nó. Nhưng với Windows 8.1, SkyDrive đã được tích hợp sâu

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Zenfone 3 Max 5,5 inch: Nhiều tính năng,...

Tuy không được Asus nhấn mạnh vào camera mà nhấn mạnh vào pin, nhưng Zenfone 3 Max phiên bản 5,5 inch lại có một camera rất khá so với các sản...