Cổng USB-C trên iPad Pro 2018 làm được những gì?


USB-C trên iPad Pro

Về lý thuyết, USB-C có nhiều thứ giống như Lightning: nó sạc cho iPad Pro của bạn và cho phép bạn kết nối nó với phụ kiện của bên thứ ba. Thế nhưng, vì cổng Lightning là sáng chế độc quyền của Apple nên họ yêu cầu các nhà sản xuất phụ kiện phải vượt qua chứng nhận MFi của hãng và tích hợp một chip mã hóa đặc biệt khiến cho giá thành tăng cao.

Mặt khác, USB-C thì mang tính công nghiệp hơn.

Hệ sinh thái phụ kiện dành cho iPad không hẳn là lớn như các phụ kiện cho iPhone, nhưng USB-C sẽ giúp thay đổi tình hình này. Nhiều phụ kiện dùng cổng Lightning hiện nay có thể sẽ được làm lại bằng cổng USB-C (điều này có thể tạo ra sự không tương thích tạm thời trong quá trình này).

Theo Apple, cổng USB-C trên các mẫu iPad Pro 11-inch và 12.9-inch cho phép bạn:

  • Sạc iPad Pro của bạn
  • Sạc các thiết bị khác
  • Kết nối với màn hình ngoài
  • Kết nối với máy tính
  • Kết nối với một loạt các thiết bị khác
  • Phát âm thanh và sử dụng thiết bị âm thanh
  • Nhờ USB-C, bạn có thể kết nối đồng thời các phụ kiện và màn hình với chiếc máy tính bảng mới nhất này của Apple.

Sạc iPad Pro của bạn

9iPad Pro 2018 bán ra sẽ đi kèm với một sợi cáp USB-C và một adapter USB-C 18 watt hỗ trợ sạc nhanh qua tiêu chuẩn USB Power Delivery. Để sạc cho iPad Pro của bạn, bạn chỉ cần cắm một đầu cáp vào cổng USB-C trên iPad và cổng còn lại sẽ cắm vào cục sạc đi kèm hoặc bộ điều hợp nguồn USB-C tương thích của bên thứ ba có hỗ trợ USB Power Delivery. 

Cổng USB-C trên iPad Pro 2018 làm được những gì?

Bạn cũng có thể kết nối iPad Pro của mình với một bộ chuyển đổi nguồn USB-C có công suất cao hơn.

Làm như vậy sẽ giúp cho thiết bị của bạn sạc nhanh hơn, đặc biệt nếu bạn sử dụng bộ điều hợp USB-C đi kèm với máy Mac của bạn. Bạn cũng có thể sạc cho iPad thông qua cổng USB-C trên máy tính hoặc Mac có cổng này.

Sạc các thiết bị khác

Bạn hiện có thể sạc cho các thiết bị khác thông qua cổng USB-C của iPad, bao gồm cả iPhone của bạn.

Nếu bạn có việc phải ra ngoài và chiếc iPhone của bạn đang cạn kiệt pin, chỉ cần cắm nó vào iPad Pro của bạn thông qua cáp Lightning to USB-C (một đầu là Lightning và đầu kia là USB-C), hiện được bán trên Apple Store với mức giá 19 USD (khoảng 500 ngàn). Chỉ cần như vậy, điện thoại của bạn sẽ bắt đầu sạc pin từ chính chiếc iPad Pro. 

Apple nói rằng họ cũng hỗ trợ cho phép hai chiếc iPad Pro sạc cho nhau:

“Nếu bạn có hai chiếc iPad Pro với cổng USB-C, bạn có thể kết nối chúng trực tiếp bằng cáp USB-C. Một iPad Pro này sẽ sạc pin từ một iPad Pro khác. Nếu bạn muốn thay đổi nguồn sạc ra, hãy tháo cáp USB-C ra và sau đó cắm lại.”

Nôm na là nếu bạn muốn iPad Pro A sạc cho iPad Pro B thì bạn chỉ cần cắm 1 đầu cáp USB-C vào iPad Pro A trước tiên, rồi sau đó cắm đầu còn lại vào iPad Pro B, bạn có thể làm ngược lại để thay đổi nguồn điện ra. 

Apple gần đây đã phát hành một phiên bản USB-C của cáp sạc cho Apple Watch, có giá 29 USD cho phiên bản 0.3 mét (một feet), do đó bạn thậm chí có thể sạc pin cho đồng hồ của bạn trên đường đi. Nếu không, hãy sử dụng sợi cáp chuyển đổi từ USB-C sang USB-A để sợi cáp sạc cũ của bạn có thể dùng được với iPad Pro. 

Để sử dụng iPad Pro sạc cho các thiết bị iOS cũ hơn thông qua cổng Lightning thì bạn phải có cáp USB-C to Lightning độc quyền của Apple. Nếu bạn có cáp Lightning to USB thông thường, bạn có thể kết hợp nó với bộ chuyển đổi USB to USB-C của Apple, sau đó kết nối bộ chuyển đổi đó với iPad Pro.

Kết nối với màn hình

Kết nối iPad Pro với màn hình ngoài cho phép bạn xem video có dải tương phản động cao (HDR10), phát các bản trình bày Keynote, chỉnh sửa tài liệu trong ứng dụng Pages, chơi trò chơi và nhiều hơn thế nữa. Nhưng bạn cần lưu ý là quá trình này chỉ đơn giản là phản chiếu màn hình của iPad Pro ra màn hình ngoài mà thôi. Để có trải nghiệm màn hình thứ hai thực sự, bạn sẽ cần một ứng dụng hỗ trợ khả năng này, như những ứng dụng phát trực tuyến video.

iPad Pro hỗ trợ màn hình USB-C và HDMI.

Màn hình USB-C

Nếu bạn có màn hình ngoài USB-C/Thunderbolt độ phân giải cao, bạn có thể cắm nó vào iPad Pro bằng cáp USB-C đi kèm. iPad sẽ sử dụng giao thức DisplayPort để hỗ trợ kết nối với màn hình USB-C ở độ phân giải lên đến 5K. Hãy nhớ rằng màn hình ngoài phải hỗ trợ cổng Thunderbolt 3, chẳng hạn như LG UltraFine 5K Display. 

Apple khuyến nghị bạn nên dùng các loại cáp hỗ trợ kết nối băng thông cao để kết nối với màn hình của bạn, như cáp USB-C to USB-C 3.1 của Belkin hoặc cáp Thunderbolt 3 (USB-C) của chính Apple.

Khi phát video HDR trên màn hình ngoài, bạn nên chuyển đổi giữa chế độ SDR và ​​HDR trong Cài đặt → Màn hình & Độ sáng (Settings → Display & Brightness), sau đó chọn màn hình đã được kết nối trước đó. Để iPad phù hợp với tốc độ khung hình và phạm vi động của nội dung hiện đang phát, thì bạn hãy bật tùy chọn Cho phép thay đổi chế độ hiển thị (Allow Display Mode Changes) lên.

Màn hình HDMI hoặc TV

Để kết nối iPad Pro với màn hình HDMI hoặc TV, thì bạn cần có cáp chuyển đổi từ USB-C sang HDMI thích hợp. Để xuất video từ iPad Pro ở độ phân giải 4K và 60Hz, cáp chuyển đổi của bạn phải được chứng nhận theo tiêu chuẩn HDMI 2.0.

Apple cảnh báo về việc xuất video âm thanh và HDR qua cổng HDMI:

“iPad Pro có thể xuất ra các dòng âm thanh Dolby Digital Plus qua HDMI, chứ không phải Dolby Atmos. Cũng lưu ý rằng iPad Pro sẽ phát nội dung HDR10 hoặc Dolby Vision qua HDMI khi cáp chuyển đổi HDMI 2.0 hỗ trợ các định dạng này trở nên khả dụng.”

Nếu bạn đang sử dụng đầu chuyển đổi của Apple, thì bạn hãy bật tùy chọn Nội dung phù hợp (Match Content) trong Cài đặt → Màn hình & Độ sáng (Settings → Display & Brightness) để đảm bảo iPad sẽ tự động chuyển sang chế độ chính xác khi nội dung video được phát.

Kết nối với máy tính

Tại sao bạn muốn kết nối iPad Pro với máy tính?

Vâng, bên cạnh việc sạc cho iPad Pro qua cổng USB-C của máy tính thì việc được làm thường xuyên hơn đó chính là đồng bộ hóa hoặc sao lưu dữ liệu bằng iTunes, mà iTunes thì chỉ có thể được cài đặt trên máy tính hoặc máy Mac. Hay đơn giản là bạn muốn chép hình chụp từ iPad sang máy tính của mình.

Nếu máy tính của bạn đang dùng chỉ có cổng USB-A, thì bạn cần phải có đầu chuyển đổi từ USB-A sang USB-C, mà theo Apple thì bạn nên dùng cáp USB-A to USB-C 3.1 của Belkin.

Kết nối với các thiết bị khác

Ngoài máy tính và màn hình ngoài, cổng USB-C còn cho phép iPad Pro của bạn kết nối với toàn bộ các loại thiết bị và phụ kiện khác nhau.

Ví dụ: bạn có thể kết nối chiếc máy ảnh kỹ thuật số hoặc đầu đọc thẻ nhớ SD để chuyển ảnh vào iPad Pro của bạn. 

Dưới đây là những thiết bị USB-C có hỗ trợ kết nối với iPad Pro mới:

  • Hubs và docks
  • Bàn phím
  • Audio interfaces và thiết bị MIDI
  • Thiết bị lưu trữ bên ngoài để nhập ảnh hoặc video
  • Bộ điều hợp USB sang Ethernet

Và nếu nhiêu đó vẫn không đủ với bạn, thì bạn hãy mua thêm một bộ chuyển đổi gồm có nhiều cổng kết nối khác để cắm vào iPad Pro như hình dưới đây. 

Hyper hub mang đến các cổng như HDMI, USB-A, thẻ SD, giắc cắm tai nghe 3.5 mm và nhiều hơn nữa cho iPad Pro

Phát âm thanh

Vì iPad Pro không còn có jack cắm tai nghe 3.5mm tiêu chuẩn công nghiệp nữa, nên bạn cần phải có cáp chuyển đổi từ USB-C sang cổng 3.5mm (được bán 9 USD trên Apple Store) nếu bạn muốn sử dụng những tai nghe cũ của bạn với iPad Pro mới. Còn nếu bạn như bạn đã có sẵn một tai nghe dùng cổng USB-C, thì bạn có thể sử dụng chúng với iPad Pro mà không cần cáp chuyển đổi. 

Bạn cũng có thể sử dụng cổng USB-C để kết nối với phụ kiện âm thanh như Audio interfaces và thiết bị MIDI (MIDI thường được các chuyên gia âm thanh sử dụng để kết nối với nhiều loại nhạc cụ điện tử, máy tính và những thiết bị liên quan đến âm thanh).

USB-C là tương lai

Khi USB-C đã được chấp nhận rộng rãi, iPhone sẽ dần chuyển sang sử dụng nó vào những năm tới. Khi điều đó xảy ra, các nhà sản xuất phụ kiện có thể sẽ phải tạo ra các sản phẩm cho cả cổng Lightning và USB-C. Cùng với việc sử dụng một cổng USB-C duy nhất, các phụ kiện dành cho iPad không chỉ rẻ hơn trong khâu sản xuất, mà chúng cũng sẽ tương thích rộng hơn so với trước đây. 

Và đừng quên rằng, việc sử dụng cổng USB-C về mặt lý thuyết sẽ mở ra cho iPad Pro 2018 một kỷ nguyên mới cho một số phần cứng cấp doanh nghiệp, như NAS, các thiết bị lưu trữ ngoài,…

Nếu như trước đây bạn cần phải có một sợi cáp chuyển đổi thích hợp — như kết nối máy ảnh DSLR hoặc máy quay video kỹ thuật số với iPad để đưa trực tiếp ảnh, video vào ứng dụng ảnh trên máy thì giờ đây giờ đây, việc đó không yêu cầu gì nhiều hơn một sợi cáp USB-C.

Bạn nghĩ sao về việc Apple chuyển sang dùng cổng USB-C trong iPad Pro 2018? Bạn có cho rằng iPhone năm sau hoặc những năm tới cũng sẽ chuyển sang dùng cổng này thay cho Lightning không?

TIN LIÊN QUAN

Apple iPad 10 với đầu nối USB-C vẫn có chế độ sạc ổn định

Chuyên trang đánh giá về sạc pin ChargingHeads.com cho biết Apple iPad 10 với đầu nối USB-C không vượt quá tốc độ sạc 30W

Các cửa hàng bán lẻ của Apple tạm ngừng bán Apple Pencil

Các cửa hàng bán lẻ của Apple, bao gồm cả Hoa Kỳ, đã tạm ngừng bán Apple Pencil (gen 1) cho đến khi có kho của bộ chuyển đổi USB-C sang Lightning, có thể sạc cho iPad Apple Pencil mới.

iPad Pro 2018 sẽ được trang bị cổng USB-C thay vì Lightning

Theo ảnh được nhà sản xuất ốp lưng Olixar chia sẻ, chiếc iPad Pro mới sẽ có 4 viền siêu mỏng, không có nút Home, đúng như những tin tức và hình ảnh rò rỉ trước đây, như vậy là Apple đã hoàn toàn bỏ đi nút Home trên các dòng iPhone và iPad mới. Đồng

iPad Pro 2018 sẽ sử dụng cổng USB-C thay vì Lightning truyền thống

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên chúng ta được nghe thông tin về kế hoạch Apple sẽ thay thế cổng Lighting bằng USB-C trên thế hệ iPad Pro mới. Trước đó vào tháng 9, nhà phân tích Ming-Chi Kuo - người thường có những dự đoán chính xác về

iPad Pro mới sẽ bỏ cổng lightning, thay thế bằng USB-C

Theo thông tin thu thập từ các nhà sản xuất phụ kiện tham gia Hội chợ Thương mại Điện tử Di động Toàn cầu tại Nhật Bản do trang web Mac Otakara tổ chức, Apple sẽ bỏ cổng lightning trên các mẫu iPhone Pro mới và thay thế bằng kết nối USB-C.

iPad 10 có thể sử dụng Chip A14 Bionic

Năm nay, dự kiến Apple vẫn sẽ tiếp tục giữ nguyên thiết kế này cho dòng iPad thế hệ thứ 10 và sẽ chuyển sang nâng cấp chip và thêm một vài trang bị khác.

Apple đang có kế hoạch phát hành iPad Mini 5 và iPad 10 inch mới trong nửa đầu năm 2019

Theo một báo cáo mới nhất đến từ China Business Times, Apple được cho là đang có kế hoạch phát hành iPad Mini 5 và một chiếc iPad 10 inch mới trong nửa đầu năm 2019 nhằm cải thiện doanh số máy tính bảng đang giảm.

Hình ảnh iPad Air 3 tiếp tục lộ diện

Tuần trước, những thông tin mới nhất về mẫu máy tính bảng iPad Air 3 đã chính thức xuất hiện trên internet. Theo nguồn tin này, điểm ấn tượng nhất mà iPad Air 3 mang lại cho người sử dụng nằm ở 4 loa cùng camera có hỗ trợ đèn LED. Hôm nay, thêm một

THỦ THUẬT HAY

Cách xem lại video đã xem trên TikTok siêu dễ mà bạn nên biết

Khi xem một video nào đó thú vị trên TikTok mà bạn chưa kịp lưu video đó lại. Thì đây là hướng dẫn bạn cách xem lại video đã xem trên TikTok cực kỳ dễ dàng...

Cách đổi giao diện respring trên iPhone

Màn hình respring trên iPhone đã jailbreak rất đơn giản và khá nhàm chán. Nếu vậy bạn có thể cài tweak YouRespring để đổi lại màn hình.

Jailbreak các thiết bị đang sử dụng phiên bản từ iOS 11 đến iOS 11.4 beta 3Unc0ver

Như vậy người dùng sẽ có thêm sự lựa chọn khác để thực hiện thao tác jailbreak máy nếu đang sử dụng các phiên bản từ iOS 11 đến iOS 11.4 beta 3. Mặc dù khả năng hỗ trợ bẻ khóa thiết bị

Hướng dẫn phân vùng ổ cứng sử dụng MiniTool Partition Winzard

Hôm nay, TCN sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng phần mềm bản quyền MiniTool Partition Winzard để quản lý, và chia ổ cứng... Đây là một phần mềm không thể thiếu trong các công cụ cứu hộ máy tính, bởi vì sự an toàn và tiện ích

Cách sửa lỗi "The Hosted Network Couldn’t Be Started" trên Windows

Trên laptop người dùng có thể sử dụng tính năng phát WiFi từ laptop để biến máy tính trở thành một Router. Tuy nhiên lỗi 'The Hosted Network Couldn’t Be Started' khiến bạn không thể phát được WiFi. Nếu gặp tình trạng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá HP Omen 15 - Laptop gaming chất lượng với hiệu năng ấn tượng

HP Omen 15 là một trong những mẫu laptop gaming chất lượng nhất trên thị trường hiện nay, với hiệu năng ấn tượng và thiết kế đẹp mắt. Dưới đây là đánh giá chi tiết về HP Omen 15.

Mở hộp Galaxy Z Fold3 5G màu Bạc Phantom: Siêu phẩm hội tụ nhiều công nghệ và tính năng đỉnh nhất của Samsung

Vừa qua, Samsung đã chính thức ra mắt chiếc điện thoại màn hình gập Galaxy Z Fold3 5G, trong đó phiên bản màu Bạc Phantom nhận được khá nhiều sự quan tâm và chú ý của người dùng. Ngay trong bài viết này hãy cùng chúng

Trên tay USB-C Hub của Hyper Drive với 11 cổng mở rộng

Hiện tại đây là USB-C HUB có nhiều cổng mở rộng nhất: 11 cổng. Điều đáng tiếc nhất là chất lượng hoàn thiện của Hub này hơi kém. Những cổng khá đặc biệt như là VGA, Thunderbolt 2.0 và lỗ tai nghe 3.5mm.