In 3D ra máy ảnh, tại sao không?

Nhiếp ảnh gia người London Paul Kohlhaussen có một danh sách dài những chiếc máy ảnh muốn được sử dụng để tác nghiệp, nhưng khổ nỗi là điều kiện tài chính không cho phép anh có thể thỏa mãn ước mơ ngay được. Không dễ bị khuất phục, anh thực hiện một điều khá là khó tin: Paul đã quyết định kết hợp những đặc điểm nổi bật của những chiếc máy ảnh trong mơ này vào thành một chiếc máy ảnh tự chế và tự in 3D ra thành phẩm.

 

Paul Kohlhaussen đã tự tạo ra được một chiếc máy ảnh medium format khổ 6×14 hoạt động hoàn hảo mà không hề có chút kinh nghiệm nào trong lĩnh vực thiết kế kỹ thuật số (CAD – Computer-Aided Design). Anh đã tự mày mò học hỏi trong quá trình chế tạo nên chiếc máy ảnh của riêng mình, tạo nên được một bản thiết kế với 8 mô-đun theo mô hình dưới đây.

 

In 3D ra máy ảnh, tại sao không?

Sản phẩm mà tác giả muốn khoe

 

Đầu tiên là lên concept cho chiếc máy ảnh

 

Tiếp đó là thiết kế 3D các module

 

Hộc chứa phim của máy, ánh sáng sẽ đi vào từ lỗ tròn

 

In 3D các chi tiết của máy ảnh và ghép chúng lại với nhau

 

Anh đã đặt tên cho sản phẩm của mình là PK-6142016 và gọi một cách trìu mến là “Con Quái Mù Tạt Một Mắt”.

 

 

 

Toàn bộ chiếc máy sau khi đã phủ sơn và lắp ghép lại với nhau thành một sản phẩm hoàn chỉnh

 

Thiết kế của Kohlhaussen mang hình bóng từ chiếc Mamiya 7 trị giá $5000 (format ảnh), phảng phất thêm tí chút hương vị từ chiếc Hasselblad XPan vốn đã không còn được sản xuất nữa (tỉ lệ phim) và dáng dấp của dòng Leica M trị giá trên $5000 (cơ chế cuộn phim). Ở phía trước của “Con Quái Vật Mù Tạt Một Mắt” là một ống kính Schneider Kreuznach 90mm Super Angulon dành cho máy ảnh large format. Ttất cả các thành phần khác của chiếc máy đều được thiết kế xoay quanh chiếc ống kính này. Các bộ phận của máy được in 3D từ chất liệu SLS Nylon bằng dịch vụ của công ty 3DPRINTUK.

 

Về cơ bản thì nó là một chiếc hộp được thiết kế vô cùng tỉ mỉ. Tôi không có khả năng tạo ra một hệ thống quang học, bởi vậy nên tôi đã mua ống kính Schneider Kreuznach 90mm Super Angulon vốn sử dụng cho máy ảnh 4×5 và thiết kế các bộ phận khác xoay quanh nó.

 

Kohlhaussen trả lời phỏng vấn trang The Phoblographer

 

Chiếc máy ảnh của Kohlhaussen chụp những tấm hình có tỉ lệ 6×14 trên phim medium format 120 – một trong những mục tiêu của anh lúc thiết kế chiếc máy này là để làm sao có thể chụp ra những tấm hình to hơn so với cỡ ảnh của medium format thông thường. Chiếc máy không có cơ chế điều chỉnh tiêu cự, bởi vậy tiêu cự luôn được đặt ở mức vô cực trừ khi bạn lắp thêm một giá đỡ vào bên trong để di chuyển mặt phẳng tiêu cự tới gần ống kính hơn. Thiết kế mô-đun giúp cho chiếc máy ảnh có thể tùy chỉnh để lắp được một loạt những ống kính với khoảng tiêu cự khác nhau.

Dưới đây là một số bức hình mẫu mà Kohlhaussen đã chụp sử dụng máy ảnh PK-6142016:

Khu Rừng Đen | Kodak Ektar, 1/250, f/16

 

Frank | Kodak Portra 800, 1/15, f/8

Ở đâu đó phía trên Thụy Sĩ | Formapan 400, 1/125, f/8

 

Trong tương lai, Kohlhaussen có ý định biến sản phẩm này của mình thành một chiếc máy ảnh medium format 6×14 giá rẻ đại trà, cho phép những nhiếp ảnh gia có tham vọng có thể chuyển sang một định dạng mới mà không cần phải đầu tư quá nhiều tiền bạc và công sức. Nếu đây là sự thật thì bản thân người viết cũng sẽ rất trông chờ được sở hữu một chiếc máy ảnh thú vị như thế này.

Nguồn : 50mm Việt Nam

TIN LIÊN QUAN

Hai em trai của Paul Walker sẽ tham gia đóng phim Fast & Furious

Có thể nhân vật Brian O'Connor do Paul Walker thủ vai sẽ xuất hiện trở lại trong loạt phim Fast & Furious sắp tới.

Toyota GR Supra phiên bản giới hạn đặc biệt nhằm tri ân diễn viên Paul Walker

Mới đây, hãng độ Tom's Racing vừa ra mắt bản nâng cấp cho dòng Toyota Supra thế hệ mới, được lấy cảm hứng từ chiếc xe thể thao mà tài tử Paul Walker từng sở hữu. Nam diễn viên tài năng này không chỉ gắn bó với Toyota Supra trong loạt phim đình

Bí ẩn 40 năm không ngủ của người đàn ông bị đạn bắn xuyên đầu

Paul Kern sống sót một cách thần kỳ sau khi bị đạn bắn vào đầu, song từ đó không thể ngủ được suốt 40 năm cho đến khi chết mà y học không thể giải mã.

Paul Allen - đồng sáng lập Microsoft qua đời để lại nhiều tiếc nuối

Paul Allen là nhà đầu tư, doanh nhân và nhà từ thiện có tầm ảnh hưởng lớn trong nhiều lĩnh vực, từ công nghệ, khoa học, thể thao đến âm nhạc. Ông qua đời khi vẫn đang điều hành Vulcan Ventures, một quỹ đầu tư mạo hiểm.

Cựu CEO intel Paul Otellini qua đời ở tuổi 66

Paul Otellini - cựu giám đốc điều hành và cũng là cựu chủ tịch Intel đã ra đi trong giấc ngủ vào thứ hai vừa rồi ở tuổi 66. Paul Otellini đã có gần 40 năm cống hiến cho Intel từ năm 1974 và bắt đầu ngồi vào chiếc ghế giám đốc điều hành của công ty

[VIDEO] Gia đình nhà Walker nhận lại 30 xe bị đánh cắp trong suốt 3 năm của Paul

Sau gần 3 năm kể từ cái chết của nam tài tử xấu số Paul Walker, đến nay gia đình anh mới có thể được lấy lại 30 chiếc ô tô của Paul Walker bằng việc nhờ tới luật pháp.

MINI Strip mới ra mắt, là sản phẩm hợp tác cùng Paul Smith

MINI đã hợp tác với nhà thiết kế thời trang người Anh Paul Smith - nổi tiếng trong giới chơi xe với màu sắc rực rỡ trên chiếc MINI nguyên bản - để tạo ra MINI Strip, một sản phẩm hoàn thiện một lần nhấn mạnh tham vọng bền vững của công ty. Nó theo

Đồng sáng lập Microsoft, Paul Allen vừa qua đời ở tuổi 65

Theo thông báo từ Vulcan - công ty do Allen làm chủ đã cho biết ông đã mất vào hôm thứ hai vừa qua. Đầu tháng này, công ty này còn cho biết Allen...

THỦ THUẬT HAY

Cách xem toàn bộ VCK U23 châu Á trên smartphone một cách dễ dàng nhất

Như các bạn đã biết, VCK U23 châu Á 2018 đang diễn ra tại Trung Quốc và đội tuyển Việt Nam cũng tham dự sự kiện thể thao hấp dẫn này.

Cách ẩn ứng dụng trên điện thoại Android của bạn

Bạn muốn ẩn những ứng dụng nhạy cảm của mình như Facebook, Messenger, Instargram, WhatsApp... khỏi những ánh mắt tò mò của người xung quanh hay đơn giản chỉ là màn hình chính của bạn có quá nhiều ứng dụng và bạn muốn

Hướng dẫn chuyển tất cả dữ liệu từ iPhone cũ sang iPhone X

Trước khi 'lên đời' cho chiếc iPhone của mình, chuyển sang dùng iPhone X mới nhất vừa ra mắt. Bạn cần chuyển tất cả dữ liệu từ iPhone cũ sang iPhone X.

ASUS bảo hành tận nơi cho sản phẩm màn hình.

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và sự tin cậy từ khách hàng, Asus Việt Nam giới thiệu dịch vụ bảo hành tận nơi ASUS Onsite Service với nhiều tiện ích và hỗ trợ đi kèm. Từ 01/01/2017, khi mua sản phẩm màn hình của

[Thủ thuật] Khóa toàn bộ game, ứng dụng mạng xã hội trên iPhone

Đôi khi chúng ta cần khóa các nhóm ứng dụng như trò chơi, mạng xã hội để không cho trẻ con hoặc bạn bè của mình mượn máy sử dụng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Nokia T20: Thiết kế tinh tế, màn hình 2K sắc nét, pin 8.200 mAh, phù hợp cho việc học online của học sinh, sinh viên

Sau nhiều tin đồn đoán thì mới đây, Nokia đã chính thức ra mắt chiếc máy tính bảng mới nhất có tên gọi là Nokia T20. Vậy sản phẩm này có những tính năng gì nổi bật? Hãy cùng Viettel Store trên tay Nokia T20 để khám phá

MSI GV62 8RC - Lựa chọn tối ưu cho game thủ yêu thích sự ổn định

Có lẽ không cần phải nói nhiều về thiết kế của MSI GV62, bởi vẻ đẹp truyền thống của sản phẩm đã được mình nhận xét một cách chi tiết ở bài viết trên tay sản phẩm.