Các định dạng file ảnh trong nhiếp ảnh

Trong nhiếp ảnh cơ bản, việc lưu trữ hình ảnh dưới hình thức các định dạng trong máy ảnh đôi khi cũng làm cho bạn không khỏi đau đầu. Sau khi tác nghiệp, hình ảnh sẽ được lưu trữ vào trong thẻ nhớ của máy ảnh, điều mà nhiều người băn khoăn là nên chọn định dạng ảnh thế nào để có thể dể dàng lưu trữ ảnh hay trong việc hậu kỳ. Hãy cùng tìm hiểu về các loại định dạng ảnh trong nhiếp ảnh.

Các định dạng file ảnh trong nhiếp ảnh


Nén file
Về cơ bản các định dạng tập tin hình ảnh khác nhau ở điểm có bao nhiêu thông tin hình ảnh (bao gồm các siêu dữ liệu) được lưu trữ trong mỗi tập tin. Với những tập tin Media như hình ảnh, nén file là việc không thể thiếu giúp chia sẻ dữ liệu dễ dàng hơn. Có hai cách cơ bản trong nén file là lossless và lossy.
Một thuật toán nén lossless không loại bỏ bất cứ thông tin nào từ tập tin. Đây là cách hiệu quả để thực hiện với một hình ảnh mà không làm giảm chất lượng ban đầu của nó.
Ngược lại, một thuật toán nén lossy sẽ làm giảm kích thước tập tin bằng cách ảnh hưởng đến một mức độ nhất định về chất lượng hình ảnh. Hiện tại có 3 định dạng tập tin hình ảnh phổ biến là JPEG, TIFF và RAW.



JPEG là tên viết tắt của Joint Photographic EXpert Group, là hình thức lưu trữ hình ảnh phổ biến nhất hiện nay bởi dung lượng nhỏ và nhanh gọn. Bạn có thể lưu trữ được nhiều hình ảnh trên thẻ nhớ cũng như các thiết bị lưu trữ hơn khi chụp và sử dụng định dạng JPEG.
Tuy vậy, file JPEG lại không được đánh giá cao trong các định dạng file hình ảnh hiện nay. Các thuật toán nén được sử dụng để lưu hình ảnh không quan tâm đến thông tin hình ảnh quá nhiều khiến cho không thể tái tạo lại trạng thái ban đầu của hình ảnh sau quá trình giải nén. Điều này làm cho các file JPEG chỉ chiếm khoảng 10% dung lượng so với dữ liệu gốc ban đầu.
Bạn có thể điều chỉnh mức độ nén, để kiểm soát chất lượng hình ảnh và kích thước tập tin. Nhưng sau mỗi lần lưu, quá trình nén dữ liệu lại làm cho chất lượng hình ảnh bị giảm một cách rỏ rệt cho dù đặt mức độ nén tốt tốt nhất thì hình ảnh vẫn cứ bị thay đổi.
Bạn có thể chụp ảnh với định dạng JPEG ở độ nén có chất lượng cao nhất (fine hoặc superfine) sẽ giúp máy chụp nhanh và ít tốn bộ nhớ hơn mà hình ảnh vẫn giữ được nhiều thông tin hơn.


Xem thêm bài viết: Mẹo “bới lông tìm vết” một bức hình đã qua chỉnh sửa
File RAW

File RAW được hiểu một cách nôm na là những hình ảnh thô chưa qua xử lý. Cũng giống như với phim âm bản, file RAW cần phải được xử lý sang một định dạng khác mới có thể xem được. Những dữ liệu mà File RAW ghi lại chính là những gì mà ống kính và máy ảnh có thể thu nhận được. Những xử lý tín hiệu như cân bằng trắng, thay đổi độ tương phản, tăng độ nét hay cân bằng màu…
Đây là định dạng cho chất lượng hình ảnh cao nhất bởi nó có thể chuyển tải được toàn bộ thông tin về hình ảnh đồng thời chiếm ít dung lượng hơn do vấn đề nội suy màu. Vì vậy RAW là định dạng tốt nhất cho các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp trong việc xử lý ảnh sau chụp.
Nhược điểm của RAW chính là không được chuẩn hóa, mỗi nhà sản xuất máy ảnh lại cho ra một loại RAW khác nhau, gây phiền phức cho người sử dụng. Ngoài ra, mặc dù nhẹ hơn TIFF nhưng một file ảnh RAW vẫn có dung lượng rất lớn.


Xem thêm bài viết: Phá cách với các bố cục nhiếp ảnh độc đáo
Flie TIFF
Flie TIFF là tên viết tắt của Tagged IMage File Format được coi là định dạng file chuẩn dành cho chụp ảnh. Nó là một định dạng rất linh hoạt sử dụng một thuật toán nén lossless, nên không bị giảm chất lượng trong quá trình nén, rất hữu ích trong việc lưu trữ hình ảnh.
Khác với định dạng file JPEG, một file TIFF có thể được chỉnh sửa và lưu lại mà không bị giảm chất lượng hình ảnh. Bên cạnh đó, file TIF còn cho phép bạn tác động vào các lớp riêng biệt của một hình ảnh, chỉnh sữa và lưu lại khi sử dụng một bộ công cụ xử lý hình ảnh của bên thứ ba như Adobe Photoshop.
File TIF có hai loại cấu hình là 16-bit và 8-bit.
-File TIF 16-bit cung cấp cho bạn nhiều thông tin hơn giúp cho bạn dể dàng chỉnh sữa hơn như thay đổi độ bão hòa, sự cân bằng màu sắc, thay đổi độ sáng và độ tương phản, v.v.
-File TIFF 8-bit lại có hiệu quả hơn trong việc lưu trữ và in ấn mà vẫn giữ tất cả các thao tác chỉnh sữa trên bức ảnh gốc(các layer) nhưng tiết kiệm hơn nhờ kích thước tương đối nhỏ.
File TIFF lưu trữ toàn bộ thông tin các điểm ảnh trong dữ liệu nén chung của hình ảnh nên có kích thước quá lớn. Do đó, File TIFF sẽ là lựa chọn dành cho những ai quan tâm đến chất lượng hình ảnh, những người đang sử dụng máy ảnh số phổ thông và trung cấp sẽ không lựa chọn bởi dung lượng thẻ nhớ không hỗ trợ nổi TIFF.

TIN LIÊN QUAN

Cách lưu hình ảnh định dạng .WEBP sang JPG/PNG trên Google Chrome

Hình ảnh đóng một vai trò đáng kể trong thời gian tải của một trang web và vì thế chúng phải được tối ưu hóa cho việc hiển thị trên web kể cả có bị cắt giảm về chất lượng hình ảnh.

File MP4 là gì?Làm thế nào để mở file MP4?

File có phần mở rộng .mp4 là định dạng file video MPEG-4. MP4 là một trong những định dạng file video phổ biến, được dùng để tải và stream video từ Internet.

Cách giảm dung lượng file PDF xuất từ Word mà bạn nên biết

Ngoài việc có thể xuất ra các định dạng văn bản khác nhau, công cụ Microsoft Word còn có khả năng xuất ra file PDF. Tuy nhiên, định dạng file PDF xuất ra từ Word luôn có kích thước lớn hơn các định dạng file khác xuất ra từ công cụ này, nên người

Cách lưu file CSV từ Google Sheets

Bạn đang cần làm việc với những dạng file có đuôi *csv. Đừng lo, Google Sheets cũng cho phép chúng ta có thể lưu lại file dưới rất nhiều định dạng, bao gồm cả dạng file *.csv. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách lư file CSV từ Google Sheets.

Siêu đáng yêu với bộ ảnh cưới 'Lạc vào xứ sở tí hon' của nhiếp ảnh gia người Thái

Nhiếp ảnh gia Thái Lan có biệt danh Small Person đã thực hiện bộ ảnh cưới ấn tượng khi biến cô dâu, chú rể thành những người tí hon. Những bức ảnh cưới với ánh sáng hài hòa trong sáng, thể hiện sự hài hước và đáng yêu của các cặp đôi nhanh chóng

3 trang web hỗ trợ tải nhanh các tập tin trên các trang web nghe nhạc và lưu file

Đầu tiên phải kể đến Luanxt.tk với tính năng hỗ trợ get link trên nhiều dịch vụ, bao gồm: Fshare, Tenlua, YouTube, Zing MP3, Zing TV, Nhaccuatui, Nhac.vn, Chiasenhac, SoundCloud.

WinRAR - Nén tệp tin tốt nhất

một trong những phần mềm hàng đầu về nén và giải nén tất cả các định dạng file Rar, ZIP, 7-Zip, ISO...với nhiều ưu điểm như gọn nhẹ, dễ sử dụng. Không giống như các phần mềm giải nén thông thường Winrar còn có khả năng kiểm tra, khôi phục và sửa

Chia sẻ cách chuyển đổi file PDF sang Word hoặc nhiều định dạng khác dễ dàng và nhanh chóng

Thông thường, khi muốn chỉnh sửa lại nội dung bên trong file PDF thì chúng sẽ cần đến một số công cụ chuyên dụng để chuyển đổi định dạng sang Word. Tuy nhiên, ở bài viết này TECHRUM sẽ chia sẻ với các bạn một cách convert tệp tin PDF sáng Word cực

THỦ THUẬT HAY

5 món đồ công nghệ không thể thiếu trong dịch COVID 19

NHỮNG THIẾT BỊ CÔNG NGHỆ KHÔNG THỂ THIẾU TRONG MÙA COVID 19 ( PHẦN 1) 1. Điện thoại Vào thời điểm mà mọi người đều có xu hướng ở trong nhà sinh hoạt nhằm phòng tránh dịch Covid, thì một chiếc điện thoại sẽ giúp bạn

Mẹo sử dụng Lightroom Mobile giúp bạn sở hữu bức bức ảnh siêu lung linh

Lightroom Mobile là một ứng dụng chỉnh sửa ảnh vi diệu có sẵn cho gần như mọi hệ điều hành trên smartphone từ iOS đến Windows. Để có được một bức ánh siêu ảo siêu đẹp, bạn có thể dùng một vài mẹo sử dụng Lightroom

Google Pixel 2 không cần sử dụng SIM vật lý thông thường?

Google Pixel 2 là điện thoại smartphone đầu tiên trên thế giới không cần dùng SIM vật lý thông thường, mà thay vào đó sẽ sử dụng eSIM.

Hướng dẫn cách mua và nạp thẻ điện thoại online trên Tiki

Giờ đây, có rất nhiều dịch vụ mua thẻ cào điện thoại, nạp tiền điện thoại online như Tiki, Adayroi, Zalo Pay, SenPay... không phải tốn thời gian đi mua thẻ điện thoại, ngồi cào để nhập mã thẻ cào điện thoại vào nữa.

Cách tra cứu thông tin người nộp thuế trên eTax Mobile nhanh chóng

Bạn có thể tra cứu thông tin người nộp thuế, mã số thuế cá nhân trên ứng dụng eTax Mobile. Sau đây là cách tra cứu thông tin người nộp thuế trên eTax Mobile bằng điện thoại...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Medley 150 S ABS: An toàn, nhiều tiện ích

Mang thiết kế đậm chất châu Âu, Piaggio Medley 150 S ABS còn được bổ sung thêm tiện ích, công nghệ an toàn tiên tiến và khả năng vận hành ổn định.