Tại sao không có ổn định hình ảnh trong máy ảnh (IBIS) trong máy ảnh EOS R?

Đây là bài viết đầu tiên của chuỗi phỏng vấn diễn ra tại trụ sở chính của Canon tại Tokyo, Nhật Bản. 

Tại sao không có ổn định hình ảnh trong máy ảnh (IBIS) trong máy ảnh EOS R?

Canon vừa ra mắt EOS R – chiếc máy ảnh mirrorless full frame đầu tiên của hãng vào đầu tháng 9. Máy ảnh được giới thiệu với ngàm RF mới, đồng thời hãng cũng cho ra mắt bốn ống kính RF và bốn ngàm chuyển.

EOS R đại diện cho sự khởi đầu mới của Canon. Nhưng dĩ nhiên là không có một sản phẩm mới nào ra mắt mà thiếu đi những tranh cãi xoay quanh. Không như các đối thủ như Nikon Z hay Sony Alpha, Canon EOS R không có tính năng ổn định hình ảnh trong máy ảnh (In-Body Image Stabilization; IBIS). Máy cũng quay video 4K nhưng với mức crop 1.7x.

Tôi đã đến trụ sợ chính của Canon ở Shimomaruko, Nhật Bản, để trò chuyện với ban giám đốc điều hành về chiếc máy ảnh EOS R và hỏi họ cụ thể hơn về vấn đề thiếu IBIS và video 4K bị crop. Ấn tượng của tôi là Canon nhận thức rất rõ phản ứng của mọi người về hai vấn đề này, nhưng họ cũng đã đưa ra những quyết định đúng đắn nhất có thể trong giới hạn của mình.

Chú ý: Shoji Kaihara và Tetsushi Hibi đều là Tổng Giám đốc Điều hành Cấp cao từ Trung tâm Phát triển Sản phẩm ICB, ICBO. ICB là viết tắt của ‘Imaging Communications Business,’ và ICBO là viết tắt của ‘Imaging Communications Business Optical.’ Bài phỏng vấn đã được hiệu chỉnh để rõ ràng hơn.

Tại sao không có ổn định hình ảnh trong máy ảnh (IBIS) trong máy ảnh EOS R?

Shoji Kaihara: Chúng tôi phải cân nhắc sự cân bằng của toàn bộ chiếc máy ảnh, như là kích thước hay các vấn đề khác. Bởi vậy, đấy (IBIS) không phải thứ chúng tôi có thể cho vào EOS R ở thời điểm này. Chúng tôi cũng nhận thức khá rõ các mặt lợi và hại của việc đó.

Đấy là lý do vì sao chúng tôi trang bị ổn định hình ảnh vào trong ống kính. Chúng tôi tin là hiện tại ống kính sẽ đảm đương được khả năng ổn định. Còn về khả năng trong tương lai, chúng tôi cũng đang suy nghĩ làm thế nào để có thể trang bị IBIS vào trong thân máy ảnh.

Tuy nhiên, ở thời điểm ra mắt EOS R, chúng tôi chưa thể đạt được điều đó. Chúng tôi biết rõ ưu điểm của IBIS, do đó chúng tôi sẽ xem xét. Nhưng hiện tại thì chưa được.

Tại sao EOS R quay phim 4K với mức crop 1.7x?

Shoji Kaihara: Trong quá trình phát triển EOS R, chúng tôi xem xét mọi loại phần cứng mà chúng tôi đã hoạch định. Khi chúng tôi xem xét đến bộ xử lý hình ảnh và các cảm biến CMOS — không may mắn là chúng tôi đã vấp phải một số hạn chếvà đấy là lý do xuất hiện mức crop 1.7x.

Đáng lẽ ra chúng tôi đã có thể cố gắng đạt full-frame (ghi hình video 4K), nhưng việc đó lại khiến khả năng quay phim gặp thêm nhiều bất ổn. Ví dụ như nhiệt độ máy ảnh có thể tăng cao hơn. Vậy nên chúng tôi đã quyết định, dựa trên độ cân bằng lý tưởng nhất mà chúng tôi đạt được ở thời điểm này, là xuất hiện với 4K crop 1.7x.

Tại sao lại thêm tính năng mới như thanh cảm ứng đa nhiệm M-Fn mà bỏ đi các tính năng quen thuộc như joystick AF và bánh xe điều khiển? 

Shoji Kaihara: Tuy các chức năng đang có rất phổ biến, nhưng nếu chúng tôi bổ sung các chức năng khác thì sẽ làm giảm khả năng hoạt động của máy ảnh. Đây là lý do vì sao một số tính năng không xuất hiện trên máy ảnh EOS R.

Mặc dù vậy khi nhìn vào giá thành của EOS R, bạn có thể thấy được hướng đi của máy. Nó nằm giữa chiếc 5D và 6D. Đó là thị trường mà chúng tôi đang nhắm đến, những người dùng thuộc thị trường đó là những người khiến chúng tôi quan tâm. Và khi suy nghĩ về những người dùng này, chúng tôi nghĩ đây là sự cân bằng hợp lý.

Không phải là chúng tôi hoàn toàn ngưng trang bị các chức năng kia. Chúng tôi sẽ mở rộng dòng sản phẩm của mình nếu bạn muốn. Nói cách khác thì các chức năng kia vẫn còn nguyên vẹn. Nếu chúng tôi có dự định phát triển một dòng chuyên nghiệp hơn, thì cũng sẽ có những chức năng khác phù hợp nhất dành cho thị trường (mà nó nhắm đến) đó. Đây là về khả năng hoạt động tốt nhất cho mỗi dòng máy ảnh.

Hãy chờ đón những sản phẩm mới phát triển sắp tới. Sẽ là một cuộc tiến hóa đấy.

Mất bao lâu để phát triển được EOS R?

Shoji Kaihara: Chiếc máy ảnh mirrorless này đã được thảo luận khá lâu trong nội bộ Canon. Quan trọng là đạt được trình độ sản xuất máy ảnh mirrorless sẽ khiến Canon cảm thấy tự hào.

Ví dụ, chúng tôi muốn đạt được trình độ sản xuất kính ngắm điện tử phù hợp. Tương tự với hệ thống Dual Pixel CMOS chẳng hạn. Thì lại một lần nữa, vấn đề nằm ở chỗ đảm bảo chúng tôi có thể tự tin với những gì mình đặt vào thị trường.

Khó nói được là chúng tôi mất bao lâu để phát triển nên máy ảnh EOS R bởi tất cả những công nghệ này đều được phát triển khá lâu. Nhưng chúng đã kết hợp lại, và rồi chúng tôi tự tin đặt chúng vào trong EOS R.

Những thách thức lớn nhất mà nhóm phải đối mặt khi phát triển máy ảnh EOS R?

Tetsushi Hibi: (Câu trả lời) phụ thuộc vào kích thước ngàm. Khi bạn chọn máy ảnh mirrorless, một số giới hạn sẽ được xóa nhòa. Điều đó đồng nghĩa là chúng tôi có thể tối ưu được hiệu suất quang học.

Chúng tôi muốn chỉnh back-focus (khoảng cách flange-back) ngắn nhất có thể, còn các ống kính thì càng lớn càng tốt. Thế nhưng như vậy thì ngàm cũng sẽ phải lớn hơn. Nếu ngàm trở nên lớn hơn thì phần grip sẽ bị trồi ra, đồng nghĩa là máy ảnh cũng to ra. Tuy nhiên, khi chúng tôi xem xét trong thị trường, các kích thước máy ảnh lại đều nhỏ hơn thế.

Do đó mới có một thông lệ (thảo luận) thế này: Kích thước ngàm nào sẽ cho phép chúng tôi đạt được thiết kế quang học và hiệu suất của máy ảnh tốt nhất? Những thảo luận như vậy giúp đảm bảo chúng tôi đạt được mục đích chính xác. 

Khi ống kính EF ra mắt 31 năm trước vào năm 1987, chúng tôi chuyển FD thành ngàm điện tử. Lúc đó chúng tôi đã suy nghĩ trước đến cả vài thập kỷ. Chúng tôi phải chắc chắn là những công nghệ này có thể trang bị trên ngàm EF.

Lúc chúng tôi thảo luận về EOS R, chúng tôi cũng nghĩ trước từ 10 đến 20 năm. Công nghệ mới nào sẽ xuất hiện? Kích thước ngàm này có ứng dụng được công nghệ đó không? Có thể nhận công nghệ đó không? Có làm việc được với công nghệ đó không?

Dựa trên tất cả những cuộc thảo luận này thì kích thước ngàm chính là thách thức lớn nhất mà chúng tôi phải đối mặt.

Nguồn: Hardware Zone 

TIN LIÊN QUAN

Ngày mai 25/9, Panasonic công bố 2 máy ảnh mới, có IBIS, quay 4K60p và 3 lens full frame ngàm L mới

Điều vô cùng hấp dẫn hơn cả đó là hai máy ảnh mirrorless full frame mới không chỉ có một công Panasonic chế tạo, mà còn sử dụng ngàm ống kính SL của Leica và ba ống kính ngàm SL full frame từ Sigma sẽ được công bố cùng lúc.

Canon sắp có máy ảnh mirrorless dùng cảm biến full-frame đầu tiên?

Sau Sony, có vẻ như Canon sẽ là nhà sản xuất tiếp theo tham gia cuộc đua máy ảnh không gương lật với cảm biến full-frame.

Canon EOS R sắp sửa có người kế nhiệm chỉ trong vòng một năm nữa

Chiếc máy ảnh mirrorless full frame thứ hai của Canon có mã là K433, được trang Nokishita Camera xác nhận sẽ ra mắt trong vòng 1 năm với cảm biến 26MP.

Canon và Panasonic đồng loạt tham gia cuộc chiến mang tên mirrorless full-frame

Trong lúc thị trường máy ảnh đang sôi sục với việc Nikon cho ra mắt bộ mirrorless full-frame đầu tiên với máy ảnh Nikon Z6 và Nikon Z7 thì hai ông lớn trong thị trường máy ảnh là Canon và Panasonic cũng không thể ngồi yên. Cả Canon và Panasonic đã

Những thẻ nhớ SD UHS-II hàng đầu cho máy ảnh mirrorless full frame Canon EOS R

Để sử dụng được tối đa Canon EOS R, ví dụ như quay phim 4K, thì một chiếc thẻ nhớ nhanh là rất cần thiết. Nếu không, bạn sẽ phải bỏ lỡ nhiều shot hình trong khi chờ đợi bộ nhớ đệm được dọn sạch. Lựa chọn tốt nhất là sử dụng các thẻ nhớ UHS-II. Hiện

So sánh thông số kỹ thuật Canon EOS R với Nikon Z6 với Sony a7 III

Khi mà ba “ông lớn” ngành máy ảnh là Canon, Nikon và Sony cùng bước vào cuộc chiến máy ảnh không gương lật phân khúc cao cấp, thì những gương mặt thương hiệu tiêu biểu nhất cũng nhất loạt được réo gọi. Nếu Sony bền vững với Alpha a7 III, thì Nikon

Canon tung teaser cho máy ảnh mirrorless full frame EOS R, mở pre-order trong tuần tới

Theo Canon Hong Kong chia sẻ trước đó, hãng sẽ công bố máy ảnh không gương lật full frame EOS R cũng như các ống kính RF mới vào lúc 9h tối hôm nay ngày 5/9 theo giờ địa phương (tức khoảng 8h tối theo giờ Việt Nam). Buổi công bố sẽ được phát sóng

Canon EOS 5DS sẽ được bán vào tháng 6 năm nay

Canon EOS 5DS và bản biến thể EOS 5DS R nổi bật với cảm biến full-frame độ phân giải lên tới 50,6 megapixel. Cả hai model mới chỉ khác nhau ở điểm duy nhất là bộ lọc thông thấp không có mặt trên mẫu 5DS R giúp máy chụp ảnh chi tiết hơn.

THỦ THUẬT HAY

Cách Crack Foxit Reader Donateforadate chỉ trong một “nốt nhạc” - Bạn đã thử chưa?

Foxit Reader full crack là phiên bản đầy đủ và hoàn toàn miễn phí của Foxit Reader - Phần mềm đọc file PDF. Nó cung cấp một loạt tính năng hữu ích như tạo, xem và in tệp tin PDF, cũng như bổ sung chú thích, cộng tác và

5 phần mềm giả lập dòng lệnh tốt nhất cho Windows 10

Hiện nay, người dùng đã có thể nhận được một hệ vỏ bên trong Windows 10, nhưng nhiều người vẫn thích các ứng dụng giả lập dòng lệnh có thể cấu hình được hơn. Do đó bài viết này sẽ giới thiệu cho các bạn năm trong số

Phiên bản tùy chỉnh nhỏ gọn của Windows 11 được phát hành

Windows 95 chiếm ít hơn 100 MB khi cài đặt. Tuy nhiên, một bản cài đặt Windows 11 sạch sẽ cần khoảng 20 GB. Không ai nghi ngờ rằng phần mềm sẽ cần nhiều dữ liệu hơn khi công nghệ tiến lên phía trước, nhưng nhiều người

Hướng dẫn nhận bản quyền AVG Internet Security 2018 “miễn phí 1 năm” giá trị 1.6 triệu

AVG Internet Security 2018 là một phần mềm diệt virus được rất nhiều người tin dùng. Ngoài tính năng diệt virus mạnh mẽ, phần mềm còn mang đến các tính năng bảo vệ máy tính rất tốt, ngăn chặn sự truy cập trái phép từ

Lưu lại ngay cách làm một trang web đơn giản với Google Sites

Bạn đang có dự định xây dựng một trang web để làm Blog cá nhân hay đơn giản là phục vụ cho việc học tập. Tuy nhiên, bạn lại chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc tạo dựng một trang web.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Porsche Panamera Turbo 2017 giá hơn 10 tỷ vừa ra mắt tại Việt Nam

Đã tám năm kể tư khi Porsche có một bước tiến táo bạo vào một lĩnh vực gần như chưa được đánh dấu rõ ràng – và đó cũng chính là quê hương của phiên bản coupe thể thao hạng sang bốn cửa. Đây là một...

Giá 269,9 triệu đồng, Triumph Trident 660 có gì đáng để người mới chơi mô tô lựa chọn?

Triumph Trident 660 là mẫu xe entry-level của hãng xe Anh Quốc, sở hữu thiết kế tân hoài cổ cùng nhiều trang bị hiện đại. Xe có cảm giác vận hành thú vị phù hợp với người mới chơi.

Đánh giá nhanh thiết kế Sony Xperia XZ2: Sự thay đổi lớn theo hướng tích cực

Hộp đựng Xperia XZ2 không có gì lạ khi làm bằng bìa cứng, màu sắc đơn giản và thanh lịch. Trong hộp có máy, củ sạc, cáp USB Type-C, jack chuyển đổi từ USB Type-C sang cổng 3,5mm (do Sony đã bỏ cổng tai nghe 3,5mm trên