Đặt lên bàn cân Fujifilm X-T3 và Sony A7 III: Chiến binh nào mạnh mẽ hơn?

Sau 2 năm xuất hiện trên thị trường, Fujifilm X-T2 được cộng đồng nhiếp ảnh yêu mến đã có 'người kế nhiệm'. Máy ảnh Fujifilm X-T3 chính là phiên bản nâng cấp của máy ảnh Fujifilm X-T2 với cấu hình mạnh mẽ hơn, trang bị cảm biến 26MP X-Trans 4, với công nghệ BSI đã được áp dụng trên các máy ảnh Full-frame từ Sony và Nikon. Trong khi đó máy ảnh Sony A7 mark III cũng là một sản phẩm 'làm mưa làm gió' của Sony cho đến nay mà nhiều người mong muốn được sở hữu. Vậy hãy xem, khi đặt lên bàn cân thì giữa Fujifilm X-T3 và Sony A7 III chiến binh nào sẽ mạnh mẽ hơn? 

Đặt lên bàn cân Fujifilm X-T3 và Sony A7 III: Chiến binh nào mạnh mẽ hơn?

Cảm biến

Cả hai máy ảnh đều độ phân không quá chênh lệch (24.3MP cho A7 III, 26.1MP cho X-T3). Điểm khác biệt lớn nhất là kích thước cảm biến: Sony sử dụng cảm biến định dạng full-frame / 35mm trong khi X-T3 có cảm biến định dạng APS-C. Điều này tạo một điểm mạnh đáng kể dành cho tên tuổi của Sony dù cho X-T3 có là máy ảnh 'nóng bỏng tay' vừa được công bố.

Dải ISO của hai thiết bị có sự khác biệt: Fujifilm X-T3 có phạm vi IOS 160 đến ISO 12800, với tùy chọn mở rộng xuống 80 hoặc lên đến 51200. Sony A7 III có phạm vi IOS chuẩn từ 100 đến 51200 ISO có thể được mở rộng đến 50 (thấp) hoặc 204800 (cao). Lại một lần nữa Sony sẽ cho bạn khả năng mở rộng ISO lớn hơn để làm việc trong điều kiện thiếu sáng tốt hơn. 

Thông số và tính năng của video

Cả hai sản phẩm đều có thể ghi 4K (3840 × 2160) lên tới 30 khung hình / giây, nhưng X-T3 vượt trội hơn lên tới 60 khung hình / giây. Ngoài ra còn có những khác biệt quan trọng liên quan đến độ sâu màu, nén, bitrate và đầu ra video. Dưới đây là điểm khác biệt: 

 


X-T3


A7 III


4K lên đến 60 khung hình / giây


4K lên tới 30 khung hình / giây


Cinema 4K / DCI lên tới 60 khung hình / giây


Rạp chiếu phim 4K / DCI không chiếu


4K lên đến 400Mb / giây


4K lên đến 100Mb / giây


4K với nén IPB hoặc All-I


4K với nén IPB


Codec H.264 và H.265


Codec X AVC S


Ghi nội bộ trong 4: 2: 0 10 bit


Ghi nội bộ trong 4: 2: 0 8 bit


Ghi âm bên ngoài trong 4: 2: 2 10 bit


Ghi âm bên ngoài trong 4: 2: 2 8 bit

Một trong những thông số quan trọng nhất ở trên là 10-bit, có nghĩa là X-T3 có thể ghi lại độ sâu màu gấp 64 lần so với 8-bit của A7 III. Điều này là hợp lệ cho cả hai ghi âm nội bộ vào thẻ SD hoặc thông qua HDMI nếu bạn thích sử dụng một máy ghi âm bên ngoài.

Sony có thể ghi 4K ở tốc độ 24 khung hình / giây và 25 khung hình / giây mà không cần cắt xén cảm biến và đọc toàn bộ pixel, đảm bảo rất nhiều chi tiết sắc nét. Với tốc độ 30 khung hình / giây, có vụ cắt 1,2x. X-T3 thực hiện đọc toàn bộ pixel trên toàn bộ chiều rộng của cảm biến lên tới 30 khung hình / giây, trong khi ở mức 50 và 60p, nó áp dụng vụ cắt 1.18x. Sony cũng có chế độ APS-C / Super35 tạo ra vụ cắt 1.5x.

+ Ở chế độ Full HD: Cả hai máy ảnh đều có thể ghi lên tới 120 khung hình / giây. Sony có thể ghi lại tốc độ khung hình này với âm thanh hoặc phù hợp với cảnh quay 25p hoặc 30p để tạo ra kết quả chuyển động chậm trong máy ảnh. Chế độ tương tự (Quick & Slow) cho phép bạn chọn tốc độ khung hình thấp để tăng tốc video. X-T3 có thể ghi lên tới 60 khung hình / giây ở chế độ video thông thường hoặc lên tới 120 khung hình / giây với chế độ Tốc độ cao. Sau đó, cảm biến được cắt bằng 1,29x để cải thiện chất lượng.

+ Khả năng quay phim 4K: Đây là tính năng tuyệt vời của 2 chiếc máy ảnh này. Cả hai máy ảnh đều có tính năng quay video 4K trong thời gian tối đa 30 phút và cung cấp đầu vào micrô và đầu ra tai nghe (kết nối jack 3,5 mm).

Tự động lấy nét

Cả hai camera đều có hệ thống lấy nét tự động tiên tiến với các điểm lấy nét theo pha. Sony A7III kế thừa những thông số khu vực lấy nét theo pha tương tự như trên quái vật Sony A9: 693 điểm bao phủ 93% bề mặt cảm biến.

X-T3 tính năng lần lặp gần đây nhất được thiết kế bởi Fujifilm và bao gồm 117 (13 × 9 lưới) điểm có thể được chia thành 425 (lưới 25 × 17) với các cài đặt nhất định. Loại thứ hai bao phủ 99% bề mặt của cảm biến trong khi với lưới 13 × 9, độ bao phủ hơi nhỏ hơn (chiều ngang 91% và chiều dọc 94,5%). 

Tính năng ổn định hình ảnh

X-T3 có nhiều tính năng vượt trội nhưng ổn định hình ảnh không phải là một trong số đó. Mặc dù được giới thiệu vào X-series vào đầu năm nay trên X-H1, có vẻ như bây giờ Fujifilm không mở rộng công nghệ cho các máy ảnh khác. Vì vậy, lựa chọn duy nhất của bạn là sử dụng ống kính với OIS hoặc gimbal của bên thứ ba khi quay video.

Mặt khác, Sony đã cho phép ổn định hình ảnh đối với hầu hết các máy ảnh của nó kể từ khi được giới thiệu trên nhãn hiệu A7 II. Ưu điểm chính so với X-T3 trong trường hợp này là A7 III mang lại cho bạn sự ổn định với bất kỳ loại ống kính nào, kể cả các ống kính lấy nét thủ công cũ mà bạn có thể điều chỉnh. Cảm biến có thể bù trên 5 trục với tối đa 5.0EV (CIPA). Với các ống kính có OSS, 3 trục được sử dụng trên cảm biến và hai trục trên ống kính. Với các ống kính thiếu tiếp điểm điện tử, 3 trục vẫn có thể được sử dụng và bạn phải chọn độ dài tiêu cự chính xác trong menu.

X-T3 có nhiều tùy chọn đặc biệt, tuy nhiên ổn định hình ảnh không phải là một trong mỗi tùy chọn. Bất kể việc được giới thiệu vào X-series sớm hơn năm nay trên X-H1, rõ ràng cho đến bây giờ Fujifilm không chỉ tăng cường bí quyết cho máy ảnh ngoài việc soái hạm. Vì vậy, lựa chọn duy nhất của bạn là sử dụng ống kính với OIS hoặc gimbal của bên thứ ba khi quay video.

Tuy nhiên, Sony đã đưa ra sự ổn định hình ảnh trong cơ thể cho hầu hết các máy ảnh kể từ khi được giới thiệu trên nhãn hiệu A7 II. Lợi ích cơ bản so với Fuji trong trường hợp này là A7 III cung cấp cho bạn sự ổn định với bất kỳ loại ống kính nào, cùng với các thấu kính lấy nét hướng dẫn trước mà bạn có thể điều chỉnh. Bộ cảm biến có thể bù trên 5 trục cho hầu hết 5.0EV (CIPA). Với các ống kính có chức năng OSS, ba trục được sử dụng trên cảm biến và hai trục trên ống kính. Với các ống kính thiếu các tiếp điểm kỹ thuật số, ba trục có thể được sử dụng và bạn sẽ cần phải chọn đúng tiêu cự trong menu. 

Các tính năng khác

X-T3 đi kèm với một loạt các tính năng bổ sung. Có nhiều hỗ trợ lấy nét thủ công hơn bao gồm Microprism kỹ thuật số mới, chế độ Night Vision giúp màn hình chuyển sang màu đỏ và đen, cũng như các tính năng tiêu chuẩn mà bạn có thể tìm thấy trên nhiều máy ảnh như bracketing, double exposure và shooting time (time-lapse).

Sony A7 III ngoại trừ tính năng bracketing và MF hỗ trợ (phóng đại, peaking), A7 III không có bất kỳ tùy chọn nào trong số này.

Thiết kế

Cả hai chiếc máy ảnh này đều có thân máy nhỏ gọn nhưng A7 III có một tay cầm nổi bật hơn phía trước. Sony A7 III nặng hơn so với Fujifilm X-T3

+ X-T3: kích thước: 132,5 mm x 92,8 mm x 58,8 mm; nặng: 539g

+ A7 III: kích thước: 126,9 x 95,6 x 73,7 mm; nặng: 650 g

Mặc dù cả A7 III và X-T3 đều có tỷ lệ kiểm soát bên ngoài công bằng, Nhưng X-T3 nổi bật nhờ sự lựa chọn số lần quay số ấn tượng của nó. Ngoài nút bấm bù phơi sáng (cũng được tìm thấy trên Sony), có quay số ISO, quay số nhanh màn trập và quay số phụ và quay số ổ đĩa. Cả hai camera đều có cần điều khiển AF ở phía sau. A7 III cung cấp nhiều nút chức năng tùy chỉnh vật lý hơn (11 so với 9). 

Màn hình LCD

Nói về màn hình, X-T3 có màn hình LCD phía sau có thể được định hướng trên 3 trục: ngoài tiêu chuẩn lên và xuống, bạn cũng có thể lật nó sang một bên khoảng 65 ° khiến nó hữu ích khi chụp định dạng dọc, trong khi đó A7 III có màn hình LCD nghiêng bình thường.

Cả hai màn hình đều có cùng kích thước (3 inch) và có độ phân giải tương tự (1.040k dấu chấm trên các chấm X-T3, 921k trên A7 III). Họ cung cấp độ nhạy cảm ứng nhưng Fujifilm có nhiều lựa chọn hơn. Ngoài việc có thể di chuyển điểm lấy nét, bạn có thể chụp, thay đổi cài đặt trong menu Q và kích hoạt bốn chức năng khác nhau bằng cách vuốt sang trái, phải, lên hoặc xuống như đã đề cập ở trên. Trên A7 III, cử chỉ cảm ứng chính bạn có thể thực hiện là di chuyển điểm lấy nét.

Liên quan đến chế độ xem, X-T3 có độ phân giải cao hơn (3.6M so với 2.36M chấm), tốc độ làm mới nhanh hơn (100fps so với 60fps) nhưng độ phóng đại nhỏ hơn (0.75x so với 0.78x trên Sony).

Cuối cùng, cả hai máy ảnh đều có hai khe cắm thẻ nhớ SD. Trên Fujifilm, cả hai đều tương thích với UHS-II trong khi chỉ có một khe cắm trên Sony.

Kính ngắm

Kính ngắm điện tử trên X-T3 có cùng độ phân giải với X-H1 với 3,69 triệu điểm ảnh với độ phóng đại 0.75x, cùng với tần số đáp ứng đạt 100 fps với độ trễ 0,005 giây. Trong khi đó, Sony A7 III sử dụng kính ngắm: EVF OLED 2.359.000 điểm ảnh, lớp phủ ZEISS T*, phóng đại 0.78x.

Tốc độ chụp liên tục

Sony A7 III cho tốc độ chụp liên tiếp đạt 10 fps với cả màn trập cơ học và điện tử cùng khả năng lưu trữ ảnh tạm (buffer) đạt 40 tấm RAW (không nén) hoặc 89 RAW (đã nén) hoặc 177 ảnh (định dạng JPEG). Khi dùng màn hình Live View, máy chụp được 8 fps với độ lag tối thiểu. Khá tiếc khi máy không được trang bị EVF tần số 120 Hz như A7R III hay A9 để triệt tiêu tối đa hiện tượng chớp đen khi chụp liên tiếp.

Với Fujifilm X-T3 bạn có thể chụp liên tục nhanh chóng, tối đa 11 khung hình /giây với màn trập cơ học hoặc 30 khung hình /giây với màn trập điện tử và quay video UHD 4K60 bên trong với đầu ra 10 bit.

Tuổi thọ pin

Sony đã thực hiện một cải tiến lớn cho thế hệ thứ ba của máy ảnh A7 nhờ vào pin NP-FZ100 lớn hơn. A7 III có thể ghi lại 710 bức ảnh (hoặc 610 với EVF) trên một lần sạc. Còn X-T3 sở hữu viên pin có khả năng chụp 390 hình. Tuy vậy khả năng sạc pin bằng USB-C giúp giải quyết phần nào nỗi lo hết pin cho người dùng. 

Giá

Giá cả là điều khác biệt thực sự của 2 chiếc máy ảnh, trong khi Fujifilm X-T3 chỉ có giá 1.500 USD thì giá bán của Sony A7 III 1.998USD.

Cả 2 máy ảnh đều sở hữu tính năng kỹ thuật tuyệt vời. Thật khó để nói cái nào tốt hơn cái nào, vì mỗi chiếc máy ảnh sẽ có thế mạnh riêng của nó, chỉ có thể dựa trên sở thích mà bạn đưa ra sự lựa chọn phù hợp với phong cách chụp ảnh của bạn. Tuy nhiên, với sự trở lại lần này của Fujifilm X-T3 hứa hẹn sẽ mang lại nhiều điều thú vị cho thị trường máy ảnh.

Bảng thông số kỹ thuật của máy ảnh Fujifilm X-T3 và Sony A7 III


 


X-T3


A7 III


Cảm biến


26.1 MP BSI-CMOS APS-C, X-Trans 4, không bộ lọc low-pass


BSI-CMOS Exmor R 24.2 MP


Hệ thống ống ngàm


X-mount


E-mount, tương thích FE, E-mount


Bộ xử lý


X-Processor 4


BIONZ X, chip ngoại vi front-end LSI, bộ chuyển A/D: 14-bit


Dãi IOS


60 – 12.800, Mở rộng: 80, 100, 125, 25.600, 51.200


 


100 – 51.200, mở rộng 50 – 204.800, quay phim ISO 100 – 51.200 (mở rộng 102.400)


Lấy nét


425 điểm lấy nét, Intelligent Hybrid AF


Phase Detection AF 693 điểm, gồm 425 điểm lấy nét tương phản


Kính ngắm


EVF OLED với độ phân giải 3.69 triệu điểm ảnh, độ bao phủ 100% và độ phóng đại là 0,75x


 


EVF OLED 2.359.000 điểm ảnh, lớp phủ ZEISS T*, phóng đại 0.78x


Màn hình


Màn hình LCD chính cảm ứng 3.2' 1.04 triệu điểm ảnh với khả năng xoay lật linh hoạt


 


LCD 3', cảm ứng, 921.600 điểm ảnh, lật đa chiều


Khả năng quay Video


4096 x 2160 (DCI-4K) 60 fps (200 Mbps) / 30 fps (400 Mbps)
1920 x 1080 (Full HD) 60 fps, 200 Mbps
1920 x 1080 (Full HD) 120 fps tối đa 6 phút
F-Log & 10-Bit 4:2:2 HDMI output

 


XAVC S HD 120p(100Mbps), 60p(50Mbps)


Kết nối


Wi-Fi chuẩn n và Bluetooth 4.2


Wi-Fi n, Bluetooth 4.1, NFC


Thẻ nhớ


2 khe, chuẩn SD/ SDHC/ SDXC UHS-II


2 khe SD, 1 khe hỗ trợ UHS-II


Pin


Pin NP-W126S, chụp 390 tấm (chụp với ống kính XF35mmF1.4 R)


 


NP-FZ100 7.2 V/16.4 Wh (2,280 mAh)


Kích thước


132.5 x 92.8 x 58.8 mm


126.9 x 95.6 x 73.7 mm


Trọng lượng


539 g


650 g

TIN LIÊN QUAN

Sony công bố 2 cảm biến ảnh Medium Format mới với độ phân giải 100 và 150MP

Chiếc Fujifilm GFX-50C và Hasselblad X1D-50C và Pentax 645Z là những chiếc máy medium format phổ biến, dùng chung cảm biến Sony IMX161 (có tuỳ chỉnh) với độ phân giải 50MP, kích thước cảm biến 44x33mm.

Sony a6000 hay Fujifilm X-T100 sẽ chiếm ưu thế hơn?

Mặc dù có cùng kích thước và độ phân giải cảm biến, nhưng không may A6000 vẫn có 179 điểm lấy nét tự động với máy ảnh Sony a6000 khi máy ảnh Fuji X- T100 được giới hạn ở 91 khu vực AF . Và không chỉ 179 tự động lấy nét. Chúng ta cũng có thêm 25

Fujifilm ra mắt máy ảnh medium format GFX 50R 51.4MP và GFX mới 100MP

Tại Photokina năm nay, giữa chiến trường mở giữa các máy ảnh mirrorless full frame cao cấp, Fujifilm công bố một thứ còn hiện đại hơn, sang trọng hơn, ấn tượng hơn: máy ảnh medium format GFX 50R 51.4MP, là sự kết hợp giữa cảm biến medium format với

Fujifilm công bố ống kính f/1 đầu tiên trên thế giới cho máy ảnh mirrorless

Trong sự kiện họp báo tại Photokina 2018, Fujifilm đã “nhá hàng” cho một bổ sung rất đặc biệt vào dòng ống kính ngàm X của hãng: XF 33mm f/1 R. Ngay từ cái tên đã có thể thấy ngay, đây là ống kính prime 33mm (tương đương 50mm trên máy ảnh full

Top những máy ảnh và thương hiệu phổ biến nhất

Đầu năm nay, Shotkit (nhiếp ảnh điện toán) đã hỏi 1.000 nhiếp ảnh gia rằng họ đã sử dụng thiết bị máy ảnh nào trong suốt cả năm và tại sao họ lại chọn sử dụng thiết bị nói trên. Giờ đây, kết quả được công khai.

Fujifilm công bố chính thức chiếc máy ảnh không gương lật với cảm biến Medium format

Sản phẩm này vẫn được trang bị cảm biến Medium format (lớn hơn 70% so với Full-frame) với độ phân giải 51.4MP. Bộ xử lí ảnh X-Pro cho phép máy sử dụng các giả lập màu phim đã rất nổi tiếng của các dòng máy Fujifilm.

So sánh Fujifilm GFX 100S 5.999$ và GFX 100 9.999$: Chúng khác nhau như thế nào và có xứng đáng?

Fujifilm đã thực sự tạo ra 1 cú hit khi tung ra GFX 100S với một mức giá vô cùng bất ngờ khi so với người tiền nhiệm GFX 100 cũng như việc thu nhỏ kích thước của máy ảnh Medium Format xuống bằng với…

Fujifilm bất ngờ giới thiệu máy ảnh compact FinePix XP130

Về cơ bản, XP130 sử dụng cảm biến BSI-CMOS độ phân giải 16MP. Ống kính của máy là ống zoom quang học 28-140mm F3.9/4.9, có tích hợp chống rung quang học và máy có thể quay video FullHD 60fps.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn mở phần mềm hoặc file bất kỳ "bằng 3 nút bấm"

Thông thường, khi sử dụng PC hay laptop chạy Windows, để mở nhanh các phần mềm hay file nào đó chúng ta thường tạo một shortcut ngoài desktop. Nhưng hôm nay mình sẽ giới thiệu cho các bạn cách gán phím tắt để mở nhanh

Tắt SMBv1, vô hiệu hóa SMBv1 trên Windows

SMBv1 là giao thức đã quá lỗi thời và không còn an toàn nữa. Giờ đây người dùng đã chuyển sang sử dụng phiên bản SMB3 an toàn hơn rất nhiều. Do đó những gì bạn cần làm bây giờ để bảo vệ hệ thống của mình an toàn khỏi

Cách xóa bỏ gạch ngang trong Google Sheets

Trong bảng tính Google Sheets của bạn xuất hiện những gạch ngang trên văn bản mà bạn không biết phải xử lý như thế nào. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách xóa bỏ những gạch ngang đó.

Giờ là lúc hợp lý để lên Windows 10: an toàn hơn, ít virus hơn, nhiều tính năng hơn

98% máy tính nhiễm WannaCry chạy Windows 7, Windows 7 và Windows 8 bị dính lỗi reboot vì đường dẫn $MFT, Windows 7 không tương thích dòng chip mới nhất của AMD...

Đề xuất những quà tặng người yêu độc đáo nhất cho các cặp đôi

Mua một món quà tặng người yêu độc đáo thay vì hai món quà nghe có vẻ dễ dàng hơn, nhưng để tìm được thứ mà cả hai thực sự thích có thể khó khăn. Web trangcongnghe.vn xin đề xuất những món quà tốt nhất dành cho cặp đôi

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Asus ZenBook Flip S: Ultrabook cao cấp với màn hình 4K OLED, Core i7 gen 11, giá 40 triệu

Asus ZenBook S là dòng sản phẩm UltraBook cao cấp nhất của Asus ra mắt trong năm nay. Ngoài thiết kế cao cấp, hoàn thiện ấn tượng hay cấu hình CPU Core i Thế hệ 11 mới nhất thì việc được trang bị màn hình OLED chất

Đánh giá realme narzo 30A: Thiết kế nổi bật, cấu hình tiện chiến game, đáng cân nhắc trong tầm giá 3-4 triệu

narzo 30A là chiếc smartphone vừa được realme cho ra mắt thị trường Việt Nam. Chiếc máy này không chỉ gây ấn tượng bởi cái tên có phần khác lạ so với dải sản phẩm vốn có của realme mà còn ấn tượng ở cả thiết kế mặt

Honda Winner 150 sau 20.000 km: Vẫn rất tốt từ diện mạo cho đến khả năng vận hành

Trong cuộc đua giành thị phần xe côn tay underbone cỡ nhỏ tại Việt Nam, hãng xe đến từ Nhật Bản mang tên Yamaha đang là người chiếm ưu thế bởi lợi thế của người dẫn đầu. Yamaha Exciter 150 là một chiếc xe côn tay thể