TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

So sánh Sony A7 III và A7R III: Bạn lựa chọn sản phẩm nào?

Kể từ khi phát hành Sony A7 mark III đã nhanh chóng trở thành một trong những mẫu máy mirrorless phổ biến nhất, không chỉ trong phạm vi E-mount mà còn trong toàn ngành nhiếp ảnh thương mại chất lượng cao. Lý do rất đơn giản: nó đóng gói chất lượng tuyệt vời và hiệu suất ở một mức giá cạnh tranh.

A7R III đã không đạt đến mức độ phổ biến như A7 III nhưng cũng không phải là quá xa lạ. Có một sự khác biệt đáng kể về giá cả giữa hai máy ảnh này vì vậy lẽ dĩ nhiên nhiều người trong số các bạn sẽ tự hỏi liệu A7R III có đáng giá thêm tiền hay không? Và đâu là chọn lựa của bạn giữa Sony A7 III và A7R III. 

BẢNG SO SÁNH THÔNG SỐ KỸ THUẬT

 

Sony A7 R mark III


Sony A7 mark III


Độ phân giải cảm biến


42mp


24mp


Điểm AF


399


693


Vùng phủ sóng AF trên cảm biến


68%


93%


Ổn định 5 trục


5.5 Dừng


5 dừng


Phạm vi động


15 điểm dừng


15 điểm dừng


Bộ lọc quang thông thấp


Không


Không


FPS


10 FPS


10 FPS


Bộ đệm tối đa lên đến


76 Bức ảnh


177 Bức ảnh


ISO tối đa


102400


204800


Công nghệ Pixel-Shift



Không


Chụp liên tục




Độ phân giải EVF OLED


3.686.400


2.359.000


Độ phân giải màn hình cảm ứng


1.440.000


921.600


Thời tiết niêm phong


Tốt


Tốt


Tuổi thọ pin


610 bức ảnh


750 bức ảnh


Trọng lượng


1,445 lb / 657 g


1,43 lb / 650 g

1/ Về thiết kế và giao diện

Vẻ bề ngoài của A7 III và A7R III giống hệt nhau như:

  • kích thước (126,9 x 95,6 x 73,7 mm)
  • chống bụi và chống ẩm
  • khung hợp kim magiê 

Bố cục nút gần như giống hệt nhau 

Sự khác biệt duy nhất bạn có thể phát hiện ra bên ngoài (ngoài tên máy ảnh) là nút quay chế độ chụp ở trên cùng. Nó cũng có một nút mở khóa ở trung tâm phải được nhấn và giữ để xoay quay số.

Các kết nối phần cứng như sau:

  • Đầu vào micrô 3,5 mm
  • Đầu ra tai nghe 3,5mm
  • Đầu ra Micro HDMI
  • Cổng USB-C
  • Cổng USB 2.0 / đa thiết bị đầu cuối 

A7R III có thêm ổ cắm đồng bộ cho các đơn vị flash.

2/ Kính ngắm và màn hình LCD 

Cả A7 III và A7R III đều có khung ngắm điện tử 1,3cm có độ phóng đại tương tự 0,78 kính ngắm, nhưng A7R III có độ phân giải cao hơn 3,69 triệu điểm so với 2,36 triệu điểm trên A7 III.

Cả hai máy ảnh đều có màn hình cảm ứng nghiêng 3 inch, nhưng màn hình A7R III có độ phân giải cao hơn 1.440.000 điểm so với 921.600 trên A7 III. Hình ảnh và menu sẽ trông hơi sắc nét hơn một chút, nhưng trong thực tế ngay cả độ phân giải thấp hơn của màn hình A7 III cũng đạt đến điểm không thể nhìn thấy bằng mắt thường, vì vậy độ phân giải LCD cao hơn cải thiện trải nghiệm người dùng, hầu như không đủ để đưa ra quyết định đối với A7R III.

3/Độ phân giải

Đây là sự khác biệt rõ ràng nhất giữa hai máy ảnh này. Cả hai đều sử dụng các thiết kế cảm biến chiếu sáng phía sau kết hợp với bộ vi xử lý BIONZ X của Sony và LSI front-end cho hiệu suất cao nhưng A7R III có 42,4 triệu pixel trong khi A7 III có 24,2 triệu pixel. Mô hình A7R mang lại cho bạn một lợi thế khi nói đến độ sắc nét, độ phân giải màu cũng như nhiều chỗ cho việc crop trong hậu kỳ

Tuy nhiên, số megapixel thấp hơn mang đến cho A7 III một lợi thế ở ISO cao. Độ nhạy gốc của nó đi từ 100 đến 51200, với các giá trị mở rộng xuống đến 50 và lên đến 204800 ISO. A7R III dừng lại ở ISO 32000 và 102400 ISO tương ứng. Mức ISO thấp là như nhau.

4/Tốc độ chụp liên tục

Cả hai máy ảnh đều có thể chụp ảnh ở tốc độ 10 khung hình / giây với chế độ tự động lấy nét liên tục và tự động phơi sáng, cả chế độ xem trực tiếp 8 khung hình / giây với ít chế độ ngắm hơn và cập nhật nhanh hơn và cả hai có thể chụp ở tốc độ 10 khung hình / giây ở chế độ im lặng.

Tuy nhiên, độ phân giải thấp hơn của A7 III mang lại cho nó một lợi thế bất ngờ ở đây - dung lượng bộ đệm lớn hơn. Các tệp hình ảnh có ít dữ liệu hơn, có nghĩa là chúng có thể được xử lý và lưu nhanh hơn và bộ đệm mất nhiều thời gian hơn để lấp đầy. A7R III có thể chụp được 76 ảnh JPEG chỉ trong một lần chụp, 76 tệp thô được nén hoặc 28 tệp thô không nén, có nghĩa là mặc dù nó có thể chụp ảnh rất nhanh nhưng không thể giữ lâu. A7 III hoạt động tốt hơn, chụp được tới 177 ảnh JPEG trong một cụm, 89 tập tin thô được nén hoặc 40 tập tin chưa nén. Điều này mang lại cho nó một lợi thế đáng kể cho nhiếp ảnh hành động.

5/Tự động lấy nét 

Cả hai máy ảnh Sony đều có hệ thống lấy nét theo pha trên chip và hệ thống AF tương phản phức tạp, nhưng A7 III lại tiên tiến hơn. Nó được thừa kế từ Alpha A9 và cung cấp 693 điểm AF theo pha bao phủ 93% diện tích ảnh, cộng với 425 điểm AF tương phản trên một khu vực nhỏ hơn cho độ chính xác. A7R III có cùng số điểm AF tương phản nhưng chỉ có 399 điểm AF theo pha trên 68% diện tích ảnh. Đó thực sự là một bất thường, máy ảnh rẻ hơn ở đây có hệ thống lấy nét tự động tốt hơn.

6/Pixel Shift Multi Shoot 

Tính năng này là duy nhất cho A7R III và không xuất hiện trên A7 III. Trong chế độ này, máy ảnh sẽ chụp bốn ảnh liên tiếp, chuyển từng bộ cảm biến một lần. Bằng cách này, nó có thể ghi lại dữ liệu đầy đủ màu sắc cho mỗi photosite (pixel) thay vì phải nội suy thông tin màu từ các pixel lân cận, đó là cách cảm biến thường hoạt động. Kết quả là cải thiện một chút chi tiết cực mịn và các đồ tạo màu giảm như moiré trên các họa tiết và hoa văn tốt, và hệ thống của nó được sử dụng cho các chế độ có độ phân giải cao đặc biệt bởi các nhà sản xuất máy ảnh khác như Pentax chẳng hạn. Tuy nhiên, máy ảnh và đối tượng phải đứng yên và hình ảnh cần được hợp nhất trong phần mềm xử lý hình ảnh trên máy tính để bàn của Sony.

7/Video

Cả hai đều có thể quay video 4K có độ rộng khung hình đầy đủ . Chúng chia sẻ cùng tốc độ khung hình tối đa 30p cho 4K bằng định dạng XAVC S và tốc độ bit lên đến 100Mbps. Họ cũng cung cấp các chế độ Super 35mm, HLG và S-Log gamma.

Sự khác biệt duy nhất có thể là cách hai máy ảnh hiển thị cảnh video của họ. Độ phân giải thấp hơn của A7 III có nghĩa là các photosites lớn hơn và do đó có khả năng ít nhiễu hơn ở các cài đặt ISO cao hơn.

Tạm kết

Chỉ những người muốn có chi tiết và chất lượng xây dựng camera tốt nhất mới có thể lựa chọn cho A7r III. Nếu bạn không cần cảm biến độ phân giải cao hơn và công nghệ thay đổi điểm ảnh thì lời khuyên dành cho bạn là Sony A7 III. 

Nếu bạn thực sự muốn hoặc cần những chi tiết tuyệt vời nhất cho cảnh quan, đường phố, chân dung hoặc công việc chụp ảnh cưới, vv… thì Sony A7r III hoàn toàn dành cho bạn và một giải pháp tuyệt vời. Sức mạnh, AF rất nhanh và chính xác, cộng thêm tiền thưởng tốt đẹp với khung gầm được tăng cường, độ phân giải cao hơn OLED EVF và màn hình LCD TouchScreen.

Tuy nhiên, đối với các nhiếp ảnh gia thể thao và làm việc thường xuyên với ánh sáng yếu, A7 III có thể là lựa cho tốt hơn. Độ phân giải thấp hơn cũng có nghĩa là các photosites lớn hơn, điều này có nghĩa là ít nhiễu hơn ở các cài đặt ISO cao hơn.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Toàn Thân

Toàn Thân

Biên tập viên

Từ khoá : ,

Xem gì ?

Bạn quan tâm