Trải nghiệm & đánh giá chất lượng máy in ảnh: Epson L850 - bản in rất đẹp, chi tiết tốt, giá cao

Từ 2004, mình đã tiếp xúc với hệ thống mực liên tục chế độ của dân in ấn gắn trên các máy Epson. Mục đích cũng là để tiết kiệm chi phí cho một bản in màu vì mực chính hãng giá rất cao, tuy vậy chip mực và vật dụng còn nhiều hạn chế, lem luốc kéo dài suốt nhiều năm sau mới khắc phục dần dần.
Trải nghiệm & đánh giá chất lượng máy in ảnh: Epson L850 - bản in rất đẹp, chi tiết tốt, giá cao

Trong bối cảnh đó, Epson bắt đầu cung cấp hệ thống mực liên tục chính hãng vào năm 2011. Hệ thống mực liên tục này khắc phục hầu hết hạn chế, máy hoạt động ổn định, bản in tốt hơn. L850 là chiếc máy thuộc Serie chạy mực liên tục này của Epson từ thuở đó. Epson L850 sử dụng 6 hộp mực màu, dành cho nhu cầu in ảnh gia đình cao cấp. Mình nói cao cấp vì Epson còn có các dòng khác phổ thông hơn, như L6190 và L4160 cũng in ảnh A4, giá rẻ hơn và sử dụng bộ mực 4 màu.

Video trên tay giới thiệu & in thử hình ảnh

[media=https://www.youtube.com/watch?v=VwXxC0fpumw?wmode]

Cấu hình cơ bản: Epson L850 Multi-function Photo Printer

  • Thuộc loại máy in phun màu, in ảnh với 6 hộp mực
  • Chức năng: in, scan, copy khổ giấy tối đa A4
  • Độ phân giải: 5760 x 1440 dpi
  • Tốc độ: 4-5 trang/ phút
  • Kết nối: USB, thẻ SD
  • Khay chứa giấy được 100 tờ A4 hoặc 20 tờ giấy ảnh.

1 - Thiết kế và bảng điều khiển

Hệ thống bình mực liên tục các dòng máy Epson gần như thiết kế giống nhau. L800, L850 hay L550 gần như vậy. Thùng máy của L850 không quá lớn, khay nạp giấy từ sau và đẩy giấy về mặt trước có thể chỉnh được. Bảng điều khiển sắp xếp gọn gàng dù các nút điều khiển lớn hơn các bản khác. Màn hình thiết kế lớn hơn, tiếc là Epson vẫn chưa làm màn hình cảm ứng.

Thật sự mình rất mong các hãng, không chỉ Epson, làm màn hình cảm biến hết cho mọi dòng máy in. Rất tiện dụng cho người dùng, nhất là trong ánh sáng văn phòng hay gia đình, không đủ sáng, các nút bấm có lớn hơn thì việc dễ dàng điều chỉnh cũng còn phức tạp, khi mà cuộc sống ngày nay quá quen với cảm ứng màn hình.

Bộ mực gắn bên cạnh máy in luôn lỏng lẻo. Thường thì máy in để cố định, chẳng ai dịch chuyển hay đụng chạm gì đến hệ thống mực này, trừ khi thay/ đổ mực. Nếu phải di chuyển thì cần cẩn thận kẻo rơi rớt bộ mực, dây nhợ sút đứt, đổ mực. Mà cái L850 này nặng đến hơn 9kg, khuân tới lui cũng khó khăn lắm.

2 - Phần mềm in & thiết lập

Bạn có thể tải sách hướng dẫn toàn bộ cho dòng L850 tại Link này. Nếu mới mua cái L850 mới, có các bước cơ bản để sử dụng:

  • Cài đặt Driver vào máy tính.
  • Đổ mực vào hệ thống mực liên tục.
  • Cài đặt ngôn ngữ, ngày giờ
  • Bấm nút OK giữ 3 giây và bấm nút xác nhận hình thoi (nút xác nhận)
  • Chờ máy trong vòng 20 phút để máy chạy mực đến toàn bộ.
  • Bỏ giấy vào in

Sở dĩ hơi phức tạp hơn các dòng máy in khác, vì đây là máy sử dụng hệ thống mực liên tục bên ngoài. Chẳng hạn, thay vì bạn xé hộp giấy và gắn mực vào thì ở đây, bạn phải đổ mực dạng lỏng vào đầy 6 bình trống, và phải làm đúng một điều là quy định hộp nào màu gì thì đổ đúng màu đó. Một số trường hợp sai màu hộp mực, phần mềm in sẽ báo lỗi và máy không thể hoạt động.

Epson L850 có thể in qua kết nối USB hoặc thẻ SD. Chúng ta sẽ dễ cảm thấy thiếu kết nối in qua mạng LAN, Wifi, NFC hay Bluetooth. Thật khó một chút cho những ai dùng máy tính không có sẵn cổng USB.

3 - Những ưu điểm công nghệ

Epson trang bị công nghệ in được gọi là Micro Piezo để tăng độ phân giải lên tới 5760 x 1440dpi. Đầu phun gồm 90 đầu cho mỗi màu khác nhau, tức là mỗi bình mực khác nhau.

Bạn có thể scan hoặc copy và chuyển file ảnh vào thẻ nhớ. L850 có thể lưu file ảnh có độ phân giải 1200dpi, thường thì khoảng 600dpi là đủ. Có thể lưu ảnh định dạng JPG hoặc PDF.

Trước khi bấm lệnh in, bạn có thể tinh chỉnh rất nhiều thứ, tăng giảm độ tương phản (contrast), bão hoà màu sắc (saturation), độ sắc nét (sharpen), khử mắt đỏ, thay đổi tone màu...

Có khay in nhãn đĩa CD/ DVD. Có lẽ nhu cầu này rất thịnh trước đây, càng về sau càng giảm và hiện tại ít hơn. Nhưng nếu ai cần thì khay CD/DVD này gần như là tiện ích khó tìm giải pháp nào hơn.

4 - Hệ thống mực liên tục

Hệ thống 6 màu (5+1 nếu không tính màu đen) - Một bộ sáu chai mực 70 ml (Bk, C, M, Y, LC, LM)

giúp việc pha trộn tái tạo màu sắc hoàn hảo hơn. Các sắc màu bổ sung qua lại ở mức chi tiết hơn, bản in sáng tươi hơn. L850 sử dụng mực gốc nước (Dye) vừa có điểm lợi lại vừa có nhược điểm. Màu sắc bức ảnh tươi sáng hơn, người xem sẽ thích mắt hơn, trên L850 sẽ thấy chi tiết rất tốt. Với mực gốc dầu (Pigment), bản in sẽ xỉn màu hơn, cảm giác thị giác màu sắc u buồn hơn (từ ngữ diễn tả của cá nhân). Nhưng, khi in mực gốc nước, bản in dễ bị lem màu khi còn ướt, hoặc bức ảnh dễ bị ẩm, thấm hơi nước hơn.

5 - Đánh giá kết quả bản in thực tế

Đầu phun gồm 90 đầu cho mỗi màu (6 màu) cho bản in rất chi tiết, thêm độ phân giải cao tạo cảm giác bề mặt ảnh mịn đẹp.

Mình in thử ảnh phong cảnh chi tiết lá cây nhỏ phức tạp, chi tiết lên rất tốt, độ chuyển màu và tương phản từ các vùng sáng tối khác nhau mềm mại; bức ảnh chân dung da người màu sắc chính xác, trung thực.

Giấy in thử dùng loại Glossy thường, không phải loại tốt, cảm nhận chất lượng hình ảnh được tái tạo màu sắc chất lượng tốt. Scan / Copy thử trên giấy Matte, bản chụp rất tốt. Có thể nói chất lượng bản in màu ảnh của Epson L850 rất tuyệt.

6 - Giá bán và chi phí bản in

Đây là chiếc máy in ảnh A4 rất tốt cho nhu cầu in ảnh gia đình, dịch vụ in ảnh nhỏ. Với mức giá công bố của hãng vào khoảng hơn 10 triệu, là hơi nhiều so với nhu cầu in ảnh cá nhân, nhưng chất lượng bản in có thể dành cho những người có nhu cầu đòi hỏi cao, hoặc dịch vụ in có giải pháp thu hồi vốn. Nếu cá nhân hoặc gia đình chỉ với nhu cầu in ít, thi thoảng mới in thì có thể tìm chiếc máy khác, rẻ hơn, như L4160 4 màu chẳng hạn.

Ưu: Chất lượng bản in và tốc độ in tuyệt vời. Bảng điều khiển dễ dùng, bộ mực 6 màu độc lập tiết kiệm chi phí.

Nhược: Cồng kềnh và nặng, không có kết nối in không dây, không có nút Scan chuyên dụng, và giá bán tại VN là 10.500.000 đồng, khá cao với nhu cầu phổ thông.

Một số hình ảnh khác của Epson L850:

TIN LIÊN QUAN

Những thông tin liên quan nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập của hãng Nikon

Khi nhắc đến nhiếp ảnh thì có lẽ không ai trong chúng ta không còn xa lạ gì thương hiệu máy ảnh Nikon. Năm 2017 này là một năm rất đặc biệt đối với họ bởi vì vào ngày 25 tháng 7 tới đây, hãng sẽ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập của mình.

[Video]Xem khả năng hoạt động của Sony RX10 IV so với RX10 III

RX10 IV llà máy ảnh bridge với ống kính siêu telezoom từ 24 đến 600mm, cho khả năng chụp đa dụng linh hoạt. So với thế hệ trước mark III, RX10 mark IV được nâng cấp nhiều tính năng quan trọng bao gồm khả năng chụp 24fps, 315 điểm lấy nét hay màn

Sony Alpha A7r III: thông số kỹ thuật đáng nể, Alpha A9 ở một vài khía cạnh

Sony Alpha A7r III là chiếc máy mới nhất được Sony giới thiệu tuần trước với những thông số kỹ thuật đáng nể, thậm chí vượt trội hơn cả chiếc mirrorless đắt tiền nhất của hãng là chiếc Alpha A9 ở một vài khía cạnh. Dĩ nhiên mỗi dòng máy có ưu nhược

Motorola ra mắt bộ Moto Mod Polaroid Insta-Share Printer: máy chụp ảnh lấy liền

Cơ bản, Polaroid Insta-Share Printer là một máy in mini, có thêm nút chụp ảnh để bạn nhanh chóng mở ứng dụng và chụp hình.

Trên tay ống kính Samyang AF 85mm F1.4 EF cho Canon FF

Giá ống kính này rẻ so với ống kính cùng tiêu cự chính hãng Canon là 85mm f/1.4IS USM là 750 USD so với 1600 USD. Nên Samyang 85mm f/1.4 EF là giải pháp thay thế cho rất nhiều người. Các ngàm khác như Nikon F hay FE Sony thì chưa thấy, nhưng mình

Những điểm đáng chú ý của chiếc A7R III cảu Sony

Còn nhớ cú đột phá khi đó của Sony chính là giá bán chỉ khoảng 32.5 triệu đồng (trừ cái đèn tặng khuyến mãi FM-32).

Cùng xem cuộc so găng giữa Canon 77D và Nikon D7500

77D – sản phẩm có số serie rất đặc biệt của Canon đang được đưa lên bàn cân để so sánh với chiếc máy mới ra mắt của Nikon là D7500. Xét về phân khúc thì cả hai đều thuộc dòng semi-pro trong khi thời gian ra mắt cũng không cách nhau quá xa. Hơn thế

Hình ảnh đầu tiên về hình dáng thân máy và ngàm mới của chiếc Nikon Mirrorless FF

Cái báng cầm trong video trên trông giống Nikon D850 là một điểm rất quan trọng. Bởi vì mấy hôm nay nhiều thông tin cho rằng chiếc Nikon MRL FF mới sử dụng cảm biến của Nikon D850. Độ phân giải 45MP và cũng có thể có thêm một phiên bản độ phân giải

THỦ THUẬT HAY

CV 'GQ Style' ấn tượng đã giúp anh chàng này tuyển thẳng mà không cần phỏng vấn

Nếu muốn gây được sự chú ý của nhà tuyển dụng, hãy tìm hiểu kỹ về công ty bạn muốn được nhận vào làm, đầu tư thời gian để thiết kế ra bản CV ấn tượng sao cho có thể khiến bạn trở nên nổi trội hơn so với các ứng viên

Phiên bản tùy chỉnh nhỏ gọn của Windows 11 được phát hành

Windows 95 chiếm ít hơn 100 MB khi cài đặt. Tuy nhiên, một bản cài đặt Windows 11 sạch sẽ cần khoảng 20 GB. Không ai nghi ngờ rằng phần mềm sẽ cần nhiều dữ liệu hơn khi công nghệ tiến lên phía trước, nhưng nhiều người

Hướng dẫn cách chặn xóa, cài, mua ứng dụng App Store

App Store là kho ứng dụng dành riêng cho các thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS, tại đây chúng ta có thể tìm kiếm tất cả những gì mình cần, dù chúng là miễn phí hay phải mất phí để có thể sử dụng.

Cách thay đổi con trỏ chuột trên Windows 11 với nhiều hình thù lạ mắt

Con trỏ chuột được sử dụng hàng ngày trên máy tính. Và trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách tùy biến con trỏ chuột trên Windows 11 cực kỳ đẹp mắt

Music Visualizer: Ứng dụng biến thanh điều hướng thành 1 trình phát nhạc đẹp mắt

Có thể nói rằng, Music Visualizer sẽ mang đến cho bạn một cảm giác mới mẻ khi thưởng thức những bản nhạc yêu thích trên chiếc smartphone của mình. Các giai điệu thông thường chỉ được nghe bằng tai giờ đây sẽ hiển thị

ĐÁNH GIÁ NHANH

Ấn tượng đầu tiên về iPad Mini 6: Có nhiều điểm mới, giá chỉ từ 14,99 triệu đồng

Bên cạnh dòng sản phẩm iPhone 13, đồng hồ Apple Watch series 7, chúng ta còn có thêm chiếc máy tính bảng iPad Mini 6 với rất nhiều cải tiến và nâng cấp. Ấn tượng đầu tiên về iPad Mini 6 sau buổi ra mắt: thiết kế vuông

Điện thoại cuộn LG Rollable trong một bài đánh giá tại Hàn Quốc

LG gần đây đã phát hành điện thoại LG Wing màn hình kép độc đáo và hấp dẫn, và đang trên đường phát hành chiếc điện thoại có thể cuộn đầu tiên trên thế giới - được đặt tên là LG Rollable.

Apple iPhone 13 ra mắt, nhiều mẫu iPhone cũ giảm sốc tại XTsmart

Sau khi iPhone 13 ra mắt thì hiện nay hàng loạt các mẫu smartphone nhà Apple giảm giá mạnh, thậm chí lên tới 3 triệu đồng, cùng tham khảo ngay bên dưới nhé!