Cách sử dụng và các trường hợp sử dụng nút xem trước độ sâu trường ảnh

Trên máy ảnh DSLR cũng như MRL, có một số nút rất ít được sử dụng đến cũng như khai thác hết công dụng của nút đó trong từng trường hợp cụ thể. Trong bài viết này, TCN muốn chia sẻ một nút đã có rất lâu trên máy SLR và DSLR đó là nút DOF preview - Nút xem trước độ sâu trường ảnh.

Cách sử dụng và các trường hợp sử dụng nút xem trước độ sâu trường ảnh

[media=https://www.youtube.com/watch?v=XWqbTISunJ0?wmode]

Vị trí của nút xem trước độ sâu trường ảnh trên Canon 5D mark IV.

Hiện nay, nút này không còn xuất hiện trên các dòng máy MRL vì tính chất sử dụng EVF và màn hình của dòng máy này đã thể hiện độ sâu trường ảnh khi chúng ta thay đổi khẩu độ. Nhưng, nút này vẫn có tác dụng của nó mà các máy DSLR không bỏ đi. Sau đây là cách sử dụng và các trường hợp sử dụng nút này.

Trên các dòng máy SLR hoặc DSLR, nút này thường được bố trí gần ngàm ống kính. Và thường nhỏ hơn và đặt đối diện nút tháo lắp ống kính để dễ phân biệt.

Vị trí nút xem trước độ sâu trường ảnh trên máy Nikon D810.

1. Tác dụng của xem trước độ sâu trường ảnh.

Trong một số thể loại nhiếp ảnh, việc biết trước độ sâu trường ảnh hết sức quan trọng để quyết định lấy nét vào đâu của đối tượng để có thể có độ sâu trường ảnh tốt nhất ở khẩu độ lớn nhất có thể. Nhất là trong nhiếp ảnh macro, do ống kính tiến sát con vật quá nhỏ nên độ sâu trường ảnh rất mỏng, đội khi, ta có thể lấy nét vào giữa mộ con cánh cam với khẩu độ phù hợp có thể nét hết cả con cánh cam. Đây là lợi thế của nút xem trước độ sâu trường ảnh.

Tuy nhiên, yếu điểm của nút này khi sử dụng với kính ngắm quang học OVF thì sẽ bị tối đi do khẩu độ đang siết thật sự. Nhưng nếu chuyển sang chế độ liveview trên DSLR, ta có thể thấy rõ được điều này hơn.

2. Chụp đảo đầu

Không phải ai cũng đủ tiềm lực kinh tế để sắm đủ loại ống kính cho các thể loại nhiếp ảnh. Và các nhiếp ảnh gia đã có những 'sáng kiến' để bù lại việc thiếu ống kính, và thí dụ rõ nhất là việc đảo đầu một ống kính để có thể chụp macro.

Nhưng với các ống kính ngày nay, khi tháo ống kính ra khỏi ngàm thì ống kính sẽ tự động trở về khẩu độ lớn nhất vì vòng khẩu được điều khiển bằng điện tử. Trong trường hợp này, trước khi tháo ống kính ra, người chụp có thể hiệu chỉnh siết khẩu trước, sau đó nhấn vào nút xem trước độ sâu trường ảnh và tháo ống kính ra trước khi tắt máy ảnh. Lúc này, khẩu độ của ống kính giữ nguyên như lúc ta chỉnh tên máy và chỉ việc đảo đầu để chụp một bức ảnh macro có độ sâu trường ảnh như mong muốn.

Hình bên phải: Lúc nào ống kính không có vòng chỉnh khẩu độ cũng mở hết khẩu độ khi tháo ra.

Hình bên trái: Sử dụng kỹ thuật mở ống kính với nút xem trước độ sâu trường ảnh lá khẩu sẽ khép

Đảo đầu ống kính để chụp macro. Có thể siết khẩu để có độ sâu trường ảnh như ý muốn.

3. Chụp Freelensing

Trong một số trường hợp, nhiều người chụp ảnh muốn tháo ống kính ra khỏi máy chụp để tạo hiệu ứng gần giống như baby lens và cho phép lọt sáng phía sau ống kính nhằm giảm tương phản tạo hiệu ứng 'lãng mạn' trong hình ảnh. Đương nhiên, điều này vẫn có thể chụp bình thường và làm hiệu ứng này bằng các phần mềm chỉnh ảnh. Nhưng, chụp với kỹ thuật này trên DSLR vẫn làm cho nhiều người thích thú.

Với trường hợp này, để kiểm soát độ sâu trường ảnh ta vẫn làm giống như kỹ thuật chụp đảo đầu ống kính.

Chụp freelensing tháo ống kính ra khỏi máy và chụp.

4. Modeling Flash (Xem hướng bóng đổ khi chụp đèn flash)

Khi chụp hình với flash, ta thường không biết trước hướng bóng đổ của đối tượng như thế nào lên trên hậu cảnh. Nhưng với nút xem trước độ sâu trường ảnh, khi người dùng nhấn vào, đèn flash sẽ chớp liên tục một khoảng thời gian ngắn để cho người chụp có thấy được vùng đổ bóng cũng như độ sáng trên đối tượng.

Điều này rất tiện khi ta chụp với nhiều flash rời với bộ kích đèn (lưu ý: nên mua bộ kích đèn có tính năng modeling flash)

5. Gán cho nút này một chức năng mới.

Đối với một số dòng máy, một số tính năng phải vào menu để hiệu chỉnh hoặc kích hoạt. Vì thế, để tiện dụng cho việc chụp hình, một số nhiếp ảnh gia đã gán cho các nút 'ít được sử dụng' theo đúng tính năng gốc của nó sang một tính năng khác tiện dụng hơn. Hãy tìm hiểu nút tính năng nào mà bạn hay sử dụng nhưng không có các nút vật lý, có thể vào menu gán cho nút xem trước độ sâu trường ảnh thường 'ở không' này nhiệm vụ mới.

Có thể gán cho nút xem trước độ sâu trường ảnh chức năng khác trong menu.

Mong rằng qua bài này, các bạn có thể sử dụng tối đa chiếc máy ảnh DSLR của mình. Anh em còn mẹo nào trên các loại máy thì cùng nhau chia sẻ nhé.

TIN LIÊN QUAN

Canon trình làng hai mẫu DSLR mới - EOS 6D Mark II và EOS 200D

Canon công bố ra mắt dòng máy ảnh EOS 6D Mark II. Đây là phiên bản DSLR gọn nhẹ nhất, có thiết kế tiện lợi nhất trong dòng máy ảnh DSLR EOS full-frame nhưng vẫn cung cấp đầy đủ các chức năng của dòng DLSR full-frame.

Top những máy ảnh và thương hiệu phổ biến nhất

Đầu năm nay, Shotkit (nhiếp ảnh điện toán) đã hỏi 1.000 nhiếp ảnh gia rằng họ đã sử dụng thiết bị máy ảnh nào trong suốt cả năm và tại sao họ lại chọn sử dụng thiết bị nói trên. Giờ đây, kết quả được công khai.

Máy ảnh phổ thông Canon EOS 1300D lộ diện

Nikon ra mắt bộ 3 máy ảnh compact dùng cảm biến 1 inch Ricoh ra mắt camera hành động nhỏ gọn hỗ trợ ghi hình 4K Cận cảnh máy ảnh DSLR Canon EOS 80D vừa ra mắt Cận cảnh máy ảnh...

Bạn nghĩ chỉ có máy ảnh DSLR mới chụp xóa phông ảo diệu?Hãy xem bộ ảnh chụp bằng Galaxy J7+ này

Sau một thời gian chụp khá nhiều ảnh chân dung xóa phông bằng Galaxy J7+ và đăng lên diễn đàn thì hôm nay, mời các bạn xem bộ ảnh hoàn chỉnh. Cụ thể TECHRUM sử dụng Galaxy J7+ chụp và hậu kỳ trên máy tính như các bộ ảnh khác được chụp bằng máy

Tổng hợp và phân loại hệ thống ống kính Canon

Chúng ta chỉ liệt kê hệ ống kính dành cho nhiếp ảnh tĩnh (Photographic Lens), còn dòng ống kính Canon Cinema dành cho ngành điện ảnh chuyên nghiệp, sẽ có bài tổng hợp khác.

Canon trình làng máy ảnh entry-level EOS 1300D hỗ trợ Wi-Fi

Sau khi công bố loạt DSLR G7X Mark II cao cấp và EOS 80D tầm trung, Canon tiếp tục trình làng phiên bản DSLR mới cho phân khúc giá rẻ.

Hé lộ thông tin về loạt sản phẩm mới và chưa được công bố của Canon

DSLR là mảng khó dự đoán nhất bởi lẽ sẽ có một số thay đổi trong dàn line-up trong năm 2019. Trong khi nhiều người dùng kỳ vọng được thấy Canon EOS 7D Mark III thì vẫn chưa có nhiều thông tin đáng tin cậy được tung ra cho phiên bản này. Nếu xem qua

Canon 7D mark III ra mắt đầu năm 2018 và lên kệ vào tháng 7 năm sau

Đây là con bài quan trọng để Canon cạnh tranh trong phân khúc APS-C vốn đang bị cạnh tranh quá mạnh bởi Sony, cụ thể là A6500/A6300 vừa chụp nhanh vừa quay phim tốt, lại có ưu thế về kích thước. Chiếc 7D mark II cũng có phần thất thế khi đặt cạnh

THỦ THUẬT HAY

Cách đếm tin nhắn Messenger cực chính xác và vô cùng đơn giản

Đếm tin nhắn Messenger là một cách giúp bạn có thể dễ dàng thống kê được mức độ tương tác của mình đối với từng tài khoản cụ thể. Việc đếm số lượng tin nhắn trong Messenger có khó lắm không? Nó sẽ trở nên vô cùng đơn

Hướng dẫn làm USB Boot chuẩn Legacy và UEFI với DLCBoot 2017 v3.4

Dù bạn là một kỹ thuật viên máy tính hay sửa Windows dạo, hoặc chỉ đơn thuần là người thích vọc vạch thì USB cứu hộ vẫn là một thứ không thể thiếu được. Hôm nay, TECHRUM sẽ hướng dẫn các bạn cách để tạo một chiếc USB

Điều khiển máy tính từ xa thông qua iPhone, iPad

Hướng dẫn điều khiển máy tính từ xa bằng phần mềm TeamViewer thông qua iPhone, iPad.

Cách tạo lịch học trên Google Calendar điện thoại để bạn không bị quên

Google Calendar là sự lựa chọn tuyệt vời để lên lịch học. Hôm nay, mình sẽ hướng dẫn các bạn cách tạo lịch học trên Google Calendar bằng điện thoại cực đơn giản

Apple không có khả năng mang Touch ID trở lại iPhone

IPhone X đã thay thế Touch ID trên iPhone vào năm 2017, nhưng kể từ đó đã có nhiều tin đồn cho rằng Apple có thể mang Touch ID trở lại iPhone, nhưng chúng vẫn chỉ là tin đồn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá HTC 10 evo- sát thủ phân khúc tầm trung

HTC 10 evo đang rất được kỳ vọng ở phân khúc giá 6 triệu khi đây từng là một mẫu smartphone cao cấp của HTC. HTC 10 evo có thiết kế kim loại nguyên khối và màn hình độ phân giải 2K siêu nét.

Đánh giá Gear 360 2017: Gọn gàng hơn, hỗ trợ quay video 4K

Ra mắt cùng với bộ đôi Galaxy S8 và S8 Plus, Samsung cũng giới thiệu thêm phiên bản kế nhiệm của Gear 360 tronng sự kiện Unpack 2017. Hãy cùng...

Đánh giá tai nghe Harman Kardon SOHO: tinh tế và giàu kinh nghiệm

Harman Kardon bán kèm một hộp đựng bằng nhựa cứng khá đẹp và chắc chắn. Ban đầu tôi cũng...