Ảnh chụp bằng ống kính Mitakon 35mm F0,95 markII và cảm nhận về lens Tàu - giá Nhật - chất lượng Đức

Một số anh em có thời gian chơi ảnh chuyển từ DSRL có cảm biến Fullframe sang FujifilmX để lấy sự nhỏ gọn nhẹ nhàng đều phải tiếc nuối nhiều thứ rất quyến rũ của cảm biến lớn mang lại, một trong thứ đó là khối DOF trong những chiếc lens khẩu lớn. Một số người đã không chịu nổi lại phải quay lại cái 'cùm' để có được cái đó. Mình cũng không ngoại lệ, mặc dù chơi X100 nhưng cũng đã từng thủ 1 em Voilander 50f1.1 ngàm LM chơi với máy film để thỏa mãn nhu cầu cá nhân, nhưng nó vẫn không phải dành cho Fujifilm.
Ảnh chụp bằng ống kính Mitakon 35mm F0,95 markII và cảm nhận về lens Tàu - giá Nhật - chất lượng Đức

Nhìn lại hệ sinh thái lens của FujiX thì góc tiêu cự tiêu chuẩn 50mm (35mm trên FujiX) thì hiện tại chỉ có em 35mmf1.4 là có có DOF mỏng nhất tuy nhiên vẫn chưa thể so sánh được với những lens kinh điển của hệ fullframe là 50f1.4. Có tin đồn là Fujifilm sẽ ra em 33mmF1.0 để hoàn thiện tiêu cự này, nhưng chờ hoài chả thấy khiến nhiều ông đã phải xách dép ra đi để tìm đường cứu sướng.

Hai năm trước mình cũng tình cờ đọc loáng thoáng có lens gì đó cho hệ crop mà khẩu tới 0,95 tìm kiếm thì hóa ra là một lens tàu khựa chả bao giờ mình muốn chụp. Năm ngoái có người gửi cho mình những hình ảnh chụp từ chiếc lens này ở thế hệ thứ 2, mình khá bất ngờ vì kỹ thuật làm lens của TQ và tự dưng ông shop PHOTOKING vác đâu về 1 em, mình không ngần ngại qua trấn lột về chuột bạch không hiểu nó có làm được như mình nghĩ hay không, cảm giác khá hồi hộp và phấn khích.

1. CẢM GIÁC MÂN MÊ BỀ NGOÀI: (xin không đưa ra thông số cụ thể)

Đầu tiên cầm cái hộp bằng da có bọc giấy cứng này nọ bên ngoài trông có vẻ theo phong cách những chiếc Leica đắt tiền, tuy nhiên “cởi” từ từ ra thì ôi thôi giấy chữ tiếng tàu, hộp bằng giả da phối màu cứ như Tuồng Chèo remix, em ko tiêu hoá được xin next. Bên trong hộp HDSD toàn tiếng dân tộc Hoa em cũng next luôn để cầm vào nhân vật chính nằm giữa lớp mút đen.

So với 35f1.4 của fuji thì lens này nặng, đường kính nhỏ hơn nhưng dài hơn 1 chút. cắm trên body (XT1) khá thoải mái để xoay vặt. Build và hoàn thiện bên ngoài ở mức trung bình khá thôi, chất lượng cảm giác vẫn không chắc chắn bằng Voigtlander và Zeiss chưa dám so với Leica. Được cái lớp sơn mờ bên ngoài không bám vân tay.

Vòng lấy nét êm, mượt độ nặng cũng vừa phải. Lấy nét gần nhất được 0,35m hơn đứt Summilux). Độ dài cung lấy nét từ 0,35 đến 1,5m tương đối dài còn từ 1,5 đến vô cực rất ngắn. => khẳng định thêm lần nữa là lens này tối ưu để chụp chân dung tiếp cận.

Vòng khẩu độ cũng mượt như vòng lấy nét nhưng cảm giác hơi có độ dơ., vòng không có cữ dừng khẩu như các lens cine, đây là điểm trừ với người chụp ảnh vì dễ bị thay đổi khẩu do vô tình chạm vào, khi test max khẩu mình học mấy bạn Tây lấy băng dính dán vào luôn. Nhưng với người dùng để quay film thì đây lại là điểm cộng.

(Ảnh chụp từ X100)

Ngàm và coating trông cũng thường thường không có gì đáng bàn lắm.

Filter fi55 hơi sida dở dang ít thông dụng để hoán đổi cho các lens khác trong hệ Fuji.

(Ảnh chụp từ X100)

2. ĐỘ NÉT:

Mình phải nói luôn 1 điều là đối với nhiếp ảnh chân dung lens này NÉT kể cả ở rìa ảnh tại khẩu lớn nhất. Nhiều người dùng thử tại khẩu max nói nó nét tại tâm và rìa giảm nhưng hãy chỉnh nét tại nơi bạn muốn thì nó sẽ nét tại đó và nó sẽ mờ tại chỗ khác, nó nét theo hình chỏm cầu chứ không phải theo mặt phẳng. Độ nét nó rất thích hợp cho chân dung không quá gắt khiến hình chụp bị khô cứng. Đối với lens MF kiểu này mình chụp đôi khi ảnh out nét một chút lại thấy nhiều tình cảm hơn.

3. BOKEH VÀ ĐỘ CHUYỂN DOF:

Phải nói là tuyệt vời, Các lens MF khác phải há mồm Ô A với ông Trung Quốc này. Rất mượt mà, không tức mắt, không xoáy xó, cộng với góc nhìn tương đương 50mm lens cho độ chuyển êm dịu mà vẫn đạt được độ 'kem bơ' của nền điều mà các ông vua bokeh Fuji đương đại như 50, 80, 90... đếch có được, đơn giản vì không có đủ độ rộng và tụ của lens góc rộng hơn. Đến đây cũng phải khen ngợi thêm về độ render hình của nó (các cụ hay gọi là độ nổi khối đó), cực kỳ ấn tượng. Các bác hay chụp những lens tele để xóa phông thường rất hay bị ảnh như dán vào nền, và cũng phải dè chừng dăm ba cái thằng điện thoại đang và sắp chiếm lĩnh vực này, xóa mờ mịt luôn, càng ngày thuật toán càng chuẩn thì tách nền càng ác. Nhưng đối với các lens góc rộng xóa phông thì còn phải một bước tiến dài nữa điện thoại mới làm được. Đây chính là độ chuyển mờ khối và nền thuật toán chưa thể giúp được nhiều, ngay cả đến các thánh Photoshop cũng vất vả may ra mới kiểm soát được nó.

 

 

 

4. CHẤT LƯỢNG HÌNH ẢNH (CẢM TÍNH):

Mình chỉ đánh giá tại khẩu max là 0,95 'đây không phải lý do chúng ta nói về nó sao' (trích khoai tây

) đúng là chả ai mua nó về để chỉ chụp khẩu bé cả. Nói thế nào để thể hiện đúng bây giờ nhỉ?? Chất lượng hơn 35mmF1.4 và 35mmF2 của Fujifilm để có cái dễ so sánh. Thậm chí khi đánh giá lens này, đồng chí khoai tây Jonasras còn đánh giá nó ngang ngửa với Summilux50f1.4, độ chuyển vùng nét anh ta còn đánh giá cao hơn cả bộ Leica hàng ngàn USD. Màu sắc render trên xtrans sensor khá POP (ta gọi nó là sống động và kịch tính hơn mắt mình nhìn thấy).

Flare: đẹp dễ chịu, hình quầng sáng thêm một ít tia cầu vồng khá ảo cho ảnh chân dung, còn không muốn nó ảnh hưởng tới ảnh có lẽ nên mua 1 chiếc hood kim loại của các người anh em cùng quê hương sẽ tốt hơn.

Tia sao: không có nhận xét và test vì nó chả bao giờ muốn nó hiện lên khi chụp với lens này.

Viền tím: Có nhưng mình cũng chả quan tâm vì bệnh chỉ như là 1 chiếc mụn trên gương mặt xinh đẹp của bất kỳ thiếu nữ nào mới lớn, biết chăm sóc thì đẹp ko tì vết (ý tớ là lens khẩu cực lớn nào cũng bị)

Điều đặc biệt với hệ Fujifilm X là lens này cực kỳ hợp với chế độ giả lập màu Classic Chrome (các ảnh chân dung mình chụp bằng chế độ này)

Mình chỉ có thể diễn tả được như vậy và thể hiện nó vào các hình ảnh kèm theo.

5. TÁC NGHIỆP THỰC TẾ:

Vấn đề chỉ là bạn có đủ nhanh và chính xác để lấy nét theo ý muốn được hay không thôi.

F0.95 là một rào cản dưới trời nắng to khi body Fujifilm chỉ có tốc độ cơ khí max là 1/4000. Thật may khi từ đời body XT1 mình thử nghiệm trong bài này Fuji đã tích hợp màn trập điện tử tốc độ cao để có thể thoải mái mở max khẩu mà không cần đến 1 chiếc filter ND fi55 dở hơi khó kiếm nào đó.

Đối với các body đời mới thì phần cứng hiện đại khiến việc sử dụng evf hoặc liveview lấy nét tay cũng dễ hơn rất nhiều, ví dụ như body XT1 chỉnh điểm lấy nét và phóng lớn lên vẫn rất vất vả chỉ ước được phím joystick như trên Xpro2,XT2...

Cách phát huy được phẩm chất của lens là những cú bấm máy cận cảnh hoặc từ trên cao xuống, độ chuyển phải nói là tuyệt vời (chỉ có lens góc rộng đến trung bình khẩu lớn làm được tele không thể có được)

6. KẾT LUẬN

LENS giấy khai sinh tại TẦU

GIÁ 5~600USD ngang ngửa với các lens NHẬT

CHẤT LƯỢNG cảm giác copy được thiết kế và công thức của các lens ĐỨC

Zhongyi(Mitakon) 35mm f0,95 mkII là chiếc lens chắc chắn tôi sẽ mua........ nếu giá nó bằng chiếc Fuji 35mmf2.0

Cuộc chiến review các lens là cuộc chiến không bao giờ có hồi kết, mà chiến thắng bao giờ cũng là chiếc lens mình có. Vậy nhá các bác. Chúc các bác vui vẻ với bài viết này!

*Hình ảnh mình chụp kèm theo đa số chụp tại khẩu max, giữ nguyên màu ảnh gốc và chỉ resize convert vài ảnh qua BW trong Lightroom cho phù hợp.

 

TIN LIÊN QUAN

Zeiss tung ra máy ảnh Fullframe gắn cố định lens fix 35mm f/2.0

Zeiss ZX1 sở hữu một cảm biến 37.4 megapixel do công ty này tự chế tạo, lens được gắn lên máy sẽ là lens Zeiss Distagon 35mm f/2 T* hỗ trợ lấy nét tự động. Zeiss cho biết sự kết hợp giữa lens và sensor của chiếc ZX1 này sẽ cho ra chất lượng ảnh

Nikon vừa đăng ký bằng sáng chế 2 ống kính 52mm F0.9 và 36mm F1.2 dành cho hệ fullframe mirrorless

Những ai đang mong chờ thông tin về chiếc máy ảnh mirrorless hệ fullframe của Nikon ắt hẳn sẽ cảm thấy lạc quan hơn khi biết được rằng Nikon vừa đệ trình đăng ký bằng sáng chế cho 2 ống kính có tiêu cự và khẩu độ ấn tượng dành riêng cho hệ máy này.

Tamron giới thiệu ống kính Fullframe 17-35mm f/2.8-4 Di OSD mới cho Nikon và Canon

Ống kính này được thiết kế cho việc tối ưu chất lượng quang học và khả năng cơ động cao với kích thước nhỏ gọn. Với việc phủ cả hai lớp coating và Fluorine, Tamron 17-35mm F2.8-4 Di OSD hứa hẹn đem lại chất lượng quang học cao. Bên cạnh đó động cơ

Z6 và Z7 là tên hai chiếc máy Mirrorless fullframe mới của Nikon

Về thiết kế mặt trước, mặt sau cũng như các thông số cơ bản của chiếc máy này đã được Nikon tiết lộ trong những video quảng cáo khá rầm rộ, và ấn tượng gần đây. Đến nay, tên gọi của bộ đôi máy này cũng được tiết lộ, theo đó Nikon sẽ giới thiệu 2

Canon sẽ ra mắt máy ảnh Mirrorless Fullframe vào năm 2018 với cảm biến hoàn toàn mới

Nguồn tin được cho là xuất phát từ bài thuyết trình nội bộ của Canon trong cuộc họp về kế hoạch lộ trình trong năm 2018 của công ty đã cho thấy hãng này đang chuẩn bị cho sự ra mắt chiếc máy ảnh Mirrorless Fullframe đầu tiên của họ trong năm 2018

Carl Zeiss ra mắt Zeiss Milvus 35mm f/1.4: Siêu phẩm góc rộng cho chân dung

Mới đây, Carl Zeiss AG – Hãng ống kính máy ảnh đến từ Cộng hòa Liên bang Đức – đã chính thức giới thiệu một ống kính góc rộng dành riêng cho thể loại chân dung, đó là: Zeiss Milvus 35mm f/1.4.

Cosina Voigtlander 28mm f/2.8 SL II S Aspherical cho Nikon F-Mount: ngoại hình hoài cổ

Cosina cho ra mắt chiếc lens Voigtlander Color-Skopar 28mm f/2.8 SL II S Aspherical dành cho ngàm F (các máy DSLR của Nikon). Đây là một chiếc lens full kim loại, lấy nét tay…

Ngày mai 25/9, Panasonic công bố 2 máy ảnh mới, có IBIS, quay 4K60p và 3 lens full frame ngàm L mới

Điều vô cùng hấp dẫn hơn cả đó là hai máy ảnh mirrorless full frame mới không chỉ có một công Panasonic chế tạo, mà còn sử dụng ngàm ống kính SL của Leica và ba ống kính ngàm SL full frame từ Sigma sẽ được công bố cùng lúc.

THỦ THUẬT HAY

Visual Studio Code đã có tính năng lùi code đầu dòng tự động

Trình biên tập code đa nền tảng của Microsoft - Visual Studio Code ngày càng phổ biến và được cập nhật liên tục. Giờ đây Visual Studio Code đã có thêm tính năng tự động thụt lề đầu dòng. Hãy cùng xem nó hoạt động như

iPad Pro (2018): Cách khôi phục cài đặt gốc khi không có nút Home

Thói quen của người dùng máy tính bảng khi thiết bị của họ gặp sự cố là bắt buộc khởi động lại hoặc khôi phục cài đặt gốc. Còn trên chiếc iPad Pro (2018) cách thực hiện sẽ như thế nào, khi không có nút Home.

Chia sẻ mạng Wi-Fi cho người khác kết nối mà không cần tiết lộ mật khẩu!

Việc chia sẻ Wi-Fi của bạn cho người khác thường bằng cách đọc mật khẩu và để người đó nhập vào. Tuy nhiên, nếu bạn muốn cho bạn bè của mình kết nối Wi-Fi nhưng không nhớ mật khẩu hoặc không muốn tiết lộ mật khẩu Wi-Fi

Bạn đã biết cách chống trộm ăn cắp nội dung website chưa?

Vấn đề ăn cắp nội dung website ngày càng trở nên nghiêm trọng. Nhiều blogger kinh doanh một thời gian đều đã gặp phải vấn đề này. Đôi khi, nội dung đã được thay đổi chút ít, có khi là một bản “copy và paste”. Đây là

Hướng dẫn sử dụng chế độ hạn chế USB mới trên iOS 12

Khi được bật, chế độ này sẽ buộc bạn phải xác thực lại bất kỳ thiết bị nào cắm vào cổng Lightning trên thiết bị iOS của bạn nếu thiết bị đã bị khóa trong hơn một giờ mà chưa từng mở khóa.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Galaxy A5 2017: chế độ HDR nhiều cải tiến

Galaxy A5 2017 có thể xem là mẫu máy hấp dẫn nhất của dòng A-Series năm nay. Ngoài kích thước màn hình và dung lượng pin nhỏ hơn A7 2017, thì máy sở hữu thông số cấu hình lẫn tính năng giống hệt người anh em khổng lồ

Đánh giá nhanh Camera Zenfone 5: Đem lại cảm giác muốn chụp thêm nhiều

Hệ thống camera của Zenfone 5 gồm một ống kính 12MP sử dụng cảm biến Sony IMX363 với kích thước điểm ảnh 1,4μm, khẩu độ f/1.8, và ống kính thứ hai 8MP, khẩu độ f/2.2 có góc rộng 120 độ, tích hợp chống rung quang học 4

Đánh giá laptop Lenovo Yoga 500-14ISK: màn hình xoay gập 360 độ, hiệu năng tương xứng tầm giá

Lenovo Yoga 500-14ISK là mẫu laptop lai thuộc phân khúc trung cấp, sở hữu màn hình cảm ứng có khả năng xoay gập 360 độ và cấu hình phù hợp với tầm giá.