Hãng điện thoại nào đang nắm ngôi vương ở Trung Quốc?

Hãng điện thoại nào đang nắm ngôi vương ở Trung Quốc?
Trên thế giới nói chung và làng công nghệ nói riêng, Apple - Samsung chính là đôi kỳ phùng địch thủ với độ nổi tiếng gần như nhau. Tuy nhiên ở Trung Quốc, hiện nay, có một thương hiệu đã và đang thay thế họ.

Đó chính là...

Mọi chuyện bắt đầu từ Jiang Xinyi, một tân cử nhân vừa tốt nghiệp Đại học Thượng Hải.

Sau khoảng 1 năm rưỡi gắn bó cùng chiếc iPhone 6s của mình, nay cô nàng đã quyết định 'say goodbye' với Apple để chuyển sang sử dụng thương hiệu quốc dân, Huawei, mà cụ thể là chiếc Nova 2 với mức giá chỉ bằng 2/3 chiếc iPhone trước đó.

Rõ ràng, Xinyi không phải một iFAN trung thành ở Trung Quốc vì cô quá dễ dàng rời bỏ 'đế chế' Táo khuyết.

Tuy nhiên, động thái cá nhân của cô cũng là hồi chuông cảnh báo tới Apple, thậm chí cả Samsung - một hãng smartphone cũng đang nổi danh với những flagship giá nghìn đô.

Bởi vì, 'giờ đây tôi đã không còn quan tâm đến thương hiệu nữa, thứ tôi cần chỉ là một chiếc smartphone cho phép mình chụp selfie đẹp và lưu được thật nhiều nhạc và phim. Tất nhiên là nó phải có một mức giá hợp lý như chiếc Huawei mà tôi đang sử dụng', Jiang Xinyi chia sẻ với Nzherald.

Trên thực tế, dân bản địa Trung Quốc cũng đã và đang có suy nghĩ như thế rất nhiều và đối với họ ở thời điểm này, một chiếc điện thoại 'đủ tốt' thì đáng mua hơn một chiếc smartphone 'siêu cao cấp'.

Sở dĩ người 'Tàu' bắt đầu chuộng điện thoại quê nhà là do sự tiến bộ về công nghệ của đất nước họ. Đó là khi họ có thể trải nghiệm những tính năng hàng đầu của flagship xứ người trên những model nội địa có giá bán dễ chịu hơn.

Theo báo cáo trích từ nghiên cứu của Counterpoint Technology:

Trong quý đầu tiên của năm 2017, có đến 4 mô hình đến từ thương hiệu Trung Quốc lọt vào top 10 sản phẩm bán chạy nhất trong nước ở mức giá cao cấp trên 13 triệu đồng (khoảng 600 USD) so với 4 mẫu Apple iPhone và một sản phẩm tốp trên của Samsung (tất cả đều không được nêu rõ tên).

Như vậy có thể thấy: 'Ngay thời điểm này, các thương hiệu Trung Quốc như Huawei, OPPO hay Vivo có thể đối đầu trực tiếp với 2 ông lớn ngoại bang ở thị trường điện thoại cao cấp.

Và đây cũng là lúc mà các iFAN, Samfan 'không ruột' tiến hành chuyển đổi nhà cung cấp khi họ cảm thấy cần cái gì đó mới hớn', phỏng theo chia sẻ của Mo Jia, một nhà phân tích sống tại Thượng Hải.

Quay lại vấn đề ai đang 'nắm trùm' ở Trung Quốc, thì mới đây, Penguin Intelligence & Tencent Holdings vừa công bố một nghiên cứu cho thấy:

Mặc dù Apple vẫn được xem là một thương hiệu hàng đầu nhưng lòng trung thành của người dùng iPhone hiện đã giảm đi khá nhiều và thua hẳn Huawei Technologies.

Cụ thể, khi khảo sát 73.907 người dùng internet, chỉ có 65.7 % người cho biết sẽ chỉ có thể tiếp tục ủng hộ iPhone thay vì 72.8 % chắc chắn vẫn chọn mua smartphone Huawei ở lần tới.

Song song đó, có đến 41.6 % người thừa nhận đã thay thế iPhone bằng điện thoại 'Hoa Vĩ', tiếp đến là chuyển sang dùng smartphone Samsung, Xiaomi, OPPO hoặc Vivo.

Mặc dù đó chỉ là những con số trên mạng, chỉ có giá trị tham khảo nhưng rõ ràng trên thực tế, thị phần của Apple và cả Samsung đang dần thu hẹp ở đất nước đông dân này.

Theo số liệu từ IDC, trong quý II vừa qua, thị phần của Táo khuyết chỉ đứng hạng 5 vì đã sụt giảm còn 7.1 % so với mức 13.6 % ở cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, thị phần kết hợp của 4 hãng điện thoại nổi danh của Trung Quốc lại có mức tăng đáng kể từ 41.6 % ở năm 2015 lên 66 %.

Lý giải điều này, Jin Di - Giám đốc Nghiên cứu của IDC Trung Quốc cho biết:

'So với Apple, một hãng sản xuất chăm chú làm cho trải nghiệm người dùng tốt nhất thì các hãng điện thoại Trung Quốc lại tích cực thử nghiệm những tính năng mới và không ngừng sáng tạo'.

Thế nên đối với người dùng (không phải iFAN, Samfan) thì họ khó có thể bỏ ra nhiều tiền để mua iPhone X hay Note 8 bởi vì trước đó đã có những thương hiệu quốc gia cung cấp cho họ những tính năng tương tự (màn hình cong, ôm sát cạnh, camera kép,...).

Tựu trung, mặc dù Apple - Samsung vẫn còn là bá chủ và thời hoàng kim của họ cũng còn khá dài nhưng chuyện các nhà sản xuất Trung Quốc đang bắt kịp là có thật và họ cũng nên quan tâm nhiều đến vấn đề này.

Nói không ngoa, một khi đã chinh phục được thị trường nội địa màu mỡ thì nội lực của những ông lớn như Huawei cũng 'không phải dạng vừa'.

Và biết đâu, đó chính là bàn đạp để họ tiến xa hơn, bước ra thị trường thế giới và 'lập lại trật tự thế giới mới' thì sao!?

---

Sau bài viết này, bạn có cảm nghĩ gì? Hãy cho mình và mọi người biết bằng cách comment bên dưới nhé!

* Trong bài có sử dụng hình ảnh từ The Verge, China Phone, Hey Georgie, Tech Prolonged, Techchina & CNNews.

Xem thêm: Thời hoàng kim của Apple và Samsung còn kéo dài đến bao giờ?


Biên tập bởi Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Ai đang nắm ngôi vương tại thị trường smartphone Trung Quốc?

Trên thế giới nói chung và làng công nghệ nói riêng, Apple - Samsung chính là đôi kỳ phùng địch thủ với độ nổi tiếng gần như nhau. Tuy nhiên ở...

10 nhà sản xuất smartphone đứng đầu Trung Quốc: Huawei lên đỉnh, Apple top 3

Top 10 nhà sản xuất smartphone đứng đầu Trung Quốc nửa đầu năm 2016 gọi tên Huawei ở vị trí số 1, trong khi đó Apple vẫn vững chắc trong top 3

Huawei Nova 4 lần đầu tiên lộ ảnh trên tay thực tế trên tay người dùng

Huawei được cho là đang muốn đi trước Samsung trong việc đưa thiết kế phong cách màn hình Infinity-O vào smartphone của mình. Điều này càng được chứng tỏ thông qua hình ảnh lộ diện được cho là của chiếc Huawei Nova 4 sắp ra mắt.

Khảo sát người dùng Trung Quốc: Thích Hoa Vi hơn Apple!

Người dùng Trung Quốc thích Huawei hơn Apple. Và Huawei cũng là lựa chọn đầu tiên khi họ muốn mua một chiếc smartphone mới. Đây cũng là một trong...

iPhone là mẫu smartphone bán chạy nhất tại Trung Quốc vào ngày 11/11

Số lượng thực tế chưa được xác nhận nhưng nghiên cứu chỉ ra iPhone nằm trong top những smartphone bán chạy nhất vào Ngày Độc Thân. Đối thủ cạnh tranh của Apple, Samsung đứng thứ 8 về doanh số, Huawei đứng thứ 2 còn Xiaomi đứng thứ 3.

Thị phần smartphone Samsung và Lenovo tại Trung Quốc thấp bất ngờ

Samsung và Lenovo là những tên tuổi lớn trên thế giới, nhưng tại Trung Quốc, họ đang bị thu hẹp về quy mô đến mức sắp 'nghẹt thở'. Vì sao một hãng...

Các hãng smartphone Trung Quốc đã dần sáng tạo hơn Apple và Samsung?

Ngày nay, các nhà sản xuất Trung Quốc ngày càng phát triển mạnh mẽ với việc phát hành những sản phẩm với công nghệ dẫn đầu. Câu hỏi được đặt ra...

Bộ tam smartphone Trung Quốc đối đầu liên minh Samsung - Apple

Bộ tam đó bao gồm Huawei - Oppo và Vivo. Họ đã và đang chuẩn bị làm gì để chống lại liên minh Samsung - Apple?

THỦ THUẬT HAY

Mời tải và dùng thử gói icon của Galaxy S8: Tối giản hoá mọi thứ

Galaxy S8 gần đây đã bị rò rỉ rất nhiều, từ hình ảnh, cho đến cả video khi đang hoạt động. Mới đây nhất, giao diện launcher và bộ icon của siêu phẩm này cũng đã xuất hiện trên mạng, không những thế, các nhà phát triển

Sửa lỗi bàn phím không hoạt động trên Windows 10

Giả sử khi bạn đang gõ văn bản, bỗng nhiên bàn phím trên máy tính Windows 10 của bạn không hoạt động. Dù đã áp dụng mọi cách nhưng bạn dường như bất lực. Khi đó bạn có thể áp dụng một số giải pháp dưới đây để khắc phục

Cách kích hoạt chế độ Night Mode trên Samsung Galaxy S8

Night Mode trên Samsung Galaxy S8 có khả năng lọc các ánh sang màu xanh, khiến màn hình có ánh sáng dịu hơn, giảm sự tác động tới mắt người dùng.

Word Online, cách dùng, soạn thảo, lưu văn bản, xem lại văn bản

Word Online, một công cụ soạn thảo và chỉnh sửa văn bản trực tuyến mới nhất của Microsoft miễn phí cho người dùng. Word Online cũng là giải pháp soạn thảo văn bản tốt nhất mà bạn nên sử dụng trong mọi trường hợp.

Cách chỉnh âm lượng từng tab Chrome lên đến 600%

Volume Master là tiện ích cài đặt trên trình duyệt Chrome có khả năng điều chỉnh âm lượng ở từng tab riêng biệt trên trình duyệt, có thể lên tới 600%.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay OPPO A55: Smartphone giá chưa đến 5 triệu đồng đẹp ngất ngây lại chống nước, pin trâu, camera khủng 50MP

OPPO A55 đã chính thức ra mắt tại Việt Nam với giá bán 4,99 triệu đồng. Máy được trang bị những thông số ấn tượng và vượt trội so với các đối thủ cùng phân khúc giá. Ngay bây giờ hãy cùng mình trên tay OPPO A55 và khám

Trên tay realme GT Neo2T: Smartphone đẹp toàn diện trong phân khúc tầm trung

realme GT Neo2T là chiếc smartphone mới ra mắt gần đây với mức giá phải chăng. Mời bạn cùng chúng tôi trên tay realme GT Neo2T để xem chiếc smartphone này có gì độc đáo nhé. Thực chất realme GT Neo2T là phiên bản rút

Trên tay và đánh giá nhanh Samsung Galaxy J7 Prime: Thiết kế đẹp, hoạt động nhanh, vân tay một chạm

Galaxy J7 Prime là chiếc điện thoại tầm trung mới nhất của Samsung với nhiều cải tiến mạnh mẽ, chuẩn bị được ra mắt tại Việt Nam thời gian tới.