Đánh giá Xiaomi Mi A1: Chiếc điện thoại tuyệt vời nhất trong tầm giá 5 triệu đồng

Xiaomi Mi A1 là điện thoại tốt nhất mà công ty Trung Quốc đem tới thị trường trong phân khúc giá 5 triệu đồng. Nó có thiết kế đẹp, camera kép và giao diện Android gốc.


Đánh giá Xiaomi Mi A1: Chiếc điện thoại tuyệt vời nhất trong tầm giá 5 triệu đồng

Xiaomi Mi A1 là một điện thoại tuyệt vời theo đúng nghĩa của nó. Và quyết định hợp tác với Google để cung cấp giao diện Android gốc lên điện thoại mới là điểm thú vị nhất mà Xiaomi mang tới cho người dùng. Lần đầu tiên, bạn có một smartphone thương hiệu Xiaomi chạy Android gốc mà không phải MIUI nổi tiếng.


Đọc tiếp để tìm hiểu lý do tại sao mình nói Xiaomi Mi A1 là điện thoại giá rẻ tốt nhất mà bạn có thể mua trong tầm giá 5 triệu đồng.


Phần cứng


Thực tế, Xiaomi Mi A1 là một biến thể của chiếc Mi 5X đã được ra mắt trước đó. Chính vì thế bạn có thiết kế quen thuộc với khung kim loại unibody đẹp mặt, 2 dải ăng ten chạy dọc ở phía trên và phía dưới. Có sự khác biệt rõ ràng trong ngôn ngữ thiết kế giữa loạt redmi và điện thoại trong dòng sản phẩm Mi đó chính là sự tinh tế, thẩm mĩ hơn. Kết quả, Xiaomi Mi A1 mang kiểu dáng đẹp mắt và hiện đại.



Các đường nét kết hợp với khung nhôm cung cấp cho các Xiaomi Mi A1 một cái nhìn cao cấp và chất lượng xây dựng là xuất sắc. Chiếc điện thoại này đi kèm với một jack cắm 3.5mm, và không giống như các redmi Note 4, nó có một cổng USB-C ở phía dưới. Các nút nguồn và âm lượng ở phía bên cạnh được làm rất chắc chắc, độ đàn hồi tốt. Trong khi đó, bạn có thêm một cảm biến Blaster IR nằm lên hàng đầu để dùng điều khiển các thiết bị điện tử trong gia đình, rất tiện lợi.



Mặt sau của thiết bị là nơi mọi thứ trở nên thú vị, Xiaomi Mi A1 có hệ thống camera với thiết lập 2 ống kính tương tự như Mi 6. Đó là một ống kính thường kết hợp ống kính tele độ phân giải đều là 12MP nhưng Xiaomi đang sử dụng cảm biến hình ảnh khác nhau.



Các vị trí của máy ảnh kép để góc phía trên bên trái cùng với dải ăng ten ở phía trên phía dưới làm cho Xiaomi Mi A1 trông khá giống với OnePlus 5. Bạn sẽ dễ thấy logo Mi và Android One nổi bật ở phần còn lại của mặt sau. Ngoài ra, chúng ta có cảm biến vân tay một chạm siêu nhạy ở trên các logo và dưới cụm camera. Mình thấy vị trí của nó khá tiện lợi để với tới sử dụng.



Chuyển lên mặt phía trước, điều đầu tiên bạn nhận thấy là bezels ở phía trên và phía dưới là khá lớn. Ở các phiên bản màu vàng thì phần viền đều được để màu trắng trong khi phiên bản màu đen sẽ làm cho mặt trước đồng bộ hơn. Các bezels bên cạnh là khá hẹp giúp cho người dùng dễ dàng cầm nắm Mi A1 bằng một tay để sử dụng. Nói chung, Mi A1 là điện thoại Xiaomi đẹp nhất trong phân khúc giá này mà mình từng trải nghiệm.



Xiaomi có một lịch sử lâu dài của việc sử dụng màn hình LCD trong điện thoại của học, và tình hình cũng không khác biệt với Mi A1. Nó có màn hình 5,5-inch Full HD với chất lượng hiển thị mà mình đánh giá là tốt nhất trong phân khúc này. Xiaomi Mi A1 cung cấp màu sắc tuyệt vời và góc nhìn rộng đi kèm độ sáng cao, dễ dàng trải nghiệm ở dưới ánh sáng mặt trời.



Qua phía bên phần cứng bên trong, Xiaomi trang bị cho Mi A1 chip xử lý tầm trung của Qualcomm là Snapdragon 625. Kết hợp với Android gốc từ Google làm cho mọi thứ trên điện thoại thực sự rất mượt mà. Bạn sẽ không thấy bất kì sự chậm trễ, lag trong các tác vụ thường ngày dù đó là chuyển đổi giữa các ứng dụng, mở máy ảnh, hoặc chơi trò chơi.


Tuổi thọ pin

Tuổi thọ pin trên Xiaomi Mi A1 là tuyệt vời. Ban đầu mình đã lo lắng rằng pin 3080mAh sẽ không kéo dài cả ngày cho trải nghiệm nhiều như mình. Nhưng trên thực tế, mình lại có hẳn một ngày trong khi vẫn còn khá nhiều pin trước khi phải sạc.



Thậm chí vào những ngày khi mình sử dụng dữ liệu di động liên tục thì mình vẫn có tới 4 giờ on screen và tuổi thọ pin tổng thể vượt quá 20 giờ. Để đặt đó vào bối cảnh các điện thoại khác, đó là gần gấp đôi những gì mình có trên Pixel XL trong điều kiện tương tự. Một nhược điểm là thiếu một tùy chọn sạc nhanh. Xiaomi Mi A1 có sạc 5V / 2A, và phải mất gần hai giờ đồng hồ để sạc đầy điện thoại.


Phần mềm


Phần mềm này là những gì thú vị trên Xiaomi Mi A1 so với hầu hết các điện thoại cùng thương hiệu khác trên thị trường hiện nay. Các nhà sản xuất Trung Quốc hợp tác với Google để cung cấp Mi A1 như một phần của sáng kiến Android One, có nghĩa là lần đầu tiên, chúng tôi đang nhận thấy một chiếc điện thoại Xiaomi với Android gốc.


Nỗ lực đầu tiên của Google với Android One thất bại thảm hại do sự kết hợp của nhiều yếu tố. Các điện thoại là không nổi bật trong phân khúc giá rẻ vì Google không biết cách để làm sản phẩm của họ nổi bật. Bằng cách hợp tác với Xiaomi, họ đã giải quyết được những trở ngại: Mi A1 là một trong những điện thoại đẹp nhất trong phân khúc ngân sách, và Xiaomi hoàn toàn chiếm ưu thế tại các thị trường đang phát triển.



Đối với trải nghiệm thực tế, mình thấy rằng nó phù hợp với những gì bạn muốn nhận được trên một Pixel hoặc Nexus. Bạn chỉ cần vuốt lên để truy cập ngăn kéo ứng dụng, Google Now, tất cả các ứng dụng gốc... Nói chung là vô cùng lạ so với các điện thoại Xiaomi trước mà bạn từng sử dụng. Xiaomi Mi A1 chạy trên Android 7.1.2 Nougat và có bản vá bảo mật ngày 01 tháng 8 năm 2017. Bạn nhận được tất cả các tính năng được xây dựng vào Nougat, kể cả đa nhiệm chia màn hình, thông báo trả lời nhanh, các phím tắt ứng dụng, kiểm soát Không làm phiền... Ngoài ra, bạn có khả năng kéo xuống ngăn thông báo bằng cách vuốt xuống trên cảm biến dấu vân tay. Ngoài ra còn có một cử chỉ để nhanh chóng khởi động camera bằng cách double nhấn nút nguồn.


Nhìn chung, đó là một sự thay đổi mới lạ cho sử dụng một chiếc điện thoại Xiaomi với Android gốc. MIUI chắc chắn có rất nhiều tính năng để cung cấp cho người dùng, nhưng chủ nghĩa thuần túy tìm kiếm một trải nghiệm thuần khiết và phần cứng hoàn hảo của Xiaomi đã thỏa mãn với Mi A1.


Nâng cấp phần mềm

Các thiết bị Android One đã nhận được bản cập nhật trực tiếp từ Google, nhưng điều đó sẽ không phải là trường hợp với Xiaomi Mi A1. Như điện thoại có cài đặt máy ảnh kép, Xiaomi đã mang lên riêng ứng dụng chụp ảnh của họ thay vì Google Camera. Xiaomi cũng được cài đặt sẵn các ứng dụng từ xa Mi, cho phép bạn sử dụng Blaster IR để điều khiển TV của bạn, set-top box...


Theo thông tin từ Google, Xiaomi sẽ chịu trách nhiệm cập nhật phần mềm cho Mi A1. Các thương hiệu được cam kết cập nhật nhanh chóng, và Google đã tuyên bố rằng điện thoại sẽ nhận Oreo trước khi kết thúc năm. Hơn nữa, Mi A1 sẽ là một trong những thiết bị đầu tiên để nhặt Android P cập nhật vào năm tới.


Camera


Xiaomi Mi A1 có hai camera 12MP ở phía sau: đầu tiên là một ống kính góc rộng với kích thước pixel 1,25-micron và f / 2.2, và ống kính tele f / 2,6 với kích thước mỗi pixel là 1,1 micron cung cấp zoom quang 2x. Các khẩu hiệu cho Mi A1 là 'camera kép Flagship', với Xiaomi ám chỉ đến thực tế là điện thoại có cấu hình camera giống như Mi 6.


Mặc dù Xiaomi đang sử dụng cảm biến hình ảnh khác nhau, chất lượng hình ảnh mà bạn nhận được với các Mi A1 là ngang hàng với chiếc Mi 6, ít nhất là trong điều kiện ánh sáng ban ngày. Dưới đây là một vài bức ảnh so sánh khả năng chụp ảnh của Mi 6 ở bên trái và Mi A1 bên phải.






Mình cảm nhận rằng trong vài hoàn cảnh, Xiaomi Mi A1 cung cấp hình ảnh chất lượng còn tốt hơn cả Mi 6. Ứng dụng camera bản thân nên ngay lập tức quen thuộc nếu bạn đã sử dụng một chiếc điện thoại Xiaomi trong quá khứ. Bạn nhận được Toggles cho các bộ lọc và dễ dàng truy cập vào chế độ chụp khác nhau, trong đó bao gồm toàn cảnh, thay đổi độ nghiêng, một chế độ vuông cho Instagram, và những chế độ khác. Ngoài ra còn có một chuyển đổi cho phép các watermark, với kết quả là hình ảnh gồm có một 'Shot trên Mi A1' watermark ở góc dưới bên trái.


Các tùy chọn khác bao gồm khả năng chuyển đổi giữa các bộ cảm biến hình ảnh tiểu học và ống kính tele qua nút 2x, Toggles cho HDR, đèn flash, chế độ chân dung, chuyển đổi giữa các hình ảnh và chế độ video, máy ảnh trước và phía sau. Và vâng, nó vẫn có tính năng đoán giới tính và tuổi tác của bạn khi bạn đang dùng ảnh tự sướng.


Ảnh chụp trong chế độ chân dung mang tới kết quả là tương tự như trên Mi 6. Phần hậu cảnh được làm mờ và chủ thể được làm nổi bật. Lưu ý, ở chế độ này cần nhiều ánh sáng để hoạt động ổn định và lấy nét chính xác đối tượng. Nói chung, camera của Xiaomi Mi A1 không đột phá nhưng là tuyệt vời trên khoảng giá mà nó cung cấp.


Kết luận


Xiaomi dường như luôn có các ý tưởng khá thú vị trên những smartphone của mình. Những gì mà họ mang lên Mi A1 làm mình thấy rất ấn tượng. Bạn sẽ khó tin rằng, chiếc điện thoại có giá chỉ khoảng 5.2 triệu đồng. Thiết kế kiểu dáng đẹp, hiện đại với màn hình lớn, trải nghiệm phần mềm thuần khiết, camera kép và pin khá ổn.


Kinh nghiệm phần mềm đặc biệt là tính năng nổi bật của Mi A1. Một trong những lý do chính cho sự thành công của Motorola trong phân khúc này là do sự phụ thuộc vào một giao diện người dùng nhẹ nhàng vì họ hợp tác với Google, Xiaomi có thể cung cấp một trải nghiệm tương tự cho khách hàng.


Ngọc Bình
Theo androidcentral

TIN LIÊN QUAN

Danh sách điện thoại Xiaomi được cập nhật lên Android 11

Danh sách các điện thoại Xiaomi được “lên đời” Android 11 bao gồm rất nhiều model thuộc các dòng sản phẩm khác nhau của công ty này.

Xiaomi Mi 6X nhận được bản cập nhật MIUI 12

Xiaomi đã ra mắt Xiaomi Mi 6X vào nửa đầu năm 2018 tại Trung Quốc. Điện thoại thông minh này sau đó ra mắt với tên gọi Xiaomi Mi A2 một thiết bị Android One trên các thị trường toàn cầu. Tại quê nhà của công ty, chiếc điện thoại này được phát hành

Xiaomi Redmi Note 6 Pro đang được chạy thử nghiệm Android 9.0 Pie

Giống như hầu hết các smartphone khác của Xiaomi, Redmi Note 6 Pro hiện chạy Android 8.1 Oreo với giao diện MIUI 10. Tuy nhiên, mới đây trên cơ sở dữ liệu của Geekbench cho thấy model này đang chạy thử nghiệm Android 9.0 Pie.

Xiaomi tung ra bản cập nhật MIUI 8 Global Beta ROM 6.12.8

Phiên bản MIUI 8 dựa trên hệ điều hành Android Nougat được tung ra cho chiếc Xiaomi Mi 5 vào đầu tháng này. Mới đây phiên bản Global Beta 6.12.8 cũng vừa được ra mắt.

Xiaomi Redmi K40 lộ ảnh thực tế: thiết kế có nhiều sự thay đổi so với Xiaomi Redmi K30

Hình ảnh thực tế Xiaomi Redmi K40 mới đây đã được chia sẻ trên các trang mạng xã hội tại Trung Quốc. Các bức ảnh cũng cho thấy Xiaomi Redmi K40 đã có sự phát triển đáng kể so với thế hệ tiền nhiệm Xiaomi Redmi K30. Thông tin chi tiết

Một smartphone Xiaomi mới vừa đạt chứng nhận tại TENAA

Trước đây, mẫu smartphone Xiaomi M1901F9T đã đạt chứng nhận tại 3C Trung Quốc, còn hôm nay, sản phẩm này tiếp tục có mặt tại TENAA. Trên TENAA,...

Bất ngờ: Xiaomi Redmi 1s vẫn được cập nhật MIUI 9

Ngày 15/1 vừa qua, cư dân mạng Trung Quốc xôn xao với bức ảnh chụp màn hình chiếc smartphone Xiaomi Redmi 1s đang được cập nhật lên phiên bản MIUI 9 trên mạng xã hội Weibo.

THỦ THUẬT HAY

Windows Defender Antivirus có khả năng phát hiện và xóa phần mềm độc hại nhanh chưa từng thấy

Trong bản cập nhật Windows 10 Creators Update được phát hành hồi tháng 4 vừa qua, Microsoft đã cung cấp ứng dụng cập nhật Windows Defender Antivirus - tận dụng dịch vụ bảo vệ đám mây. Hãy cùng xem có gì đặc biệt trong

Cách xóa lịch sử tìm kiếm YouTube và đảm bảo sự riêng tư

YouTube là mạng chia sẻ video phổ biến với người dùng trên toàn thế giới nhưng cũng không thiếu những nội dung nhạy cảm. Vì thế nếu như một số người sẵn sàng chia sẻ mọi hoạt động trên

9 tính năng hay của YouTube có thể bạn chưa biết

Nếu bạn đã kiểm soát nhuần nhuyễn những thứ cơ bản như playback, độ phân giải, tốc độ, phụ đề và danh sách phát thì bạn đã sử dụng YouTube thành thạo. Nhưng YouTube còn tuyệt vời hơn nữa nếu bạn khám phá được một số

Hướng dẫn cách cài đặt và sử dụng outlook cho người mới bắt đầu

Outlook là phần mềm quản lý thông tin cá nhân của Microsoft được sử dụng rộng rãi tại các cơ quan, doanh nghiệp trên toàn thế giới. Bạn đã biết Outlook là gì chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu Outlook, cách cài đặt và

Những thói quen sử dụng điện thoại cực nguy hiểm

Một người phụ nữ Trung Quốc đã bị điện giật chết sau khi nhận cuộc gọi từ chiếc điện thoại iPhone trong khi đang cắm sạc. Sau đây là những thói quen xấu khi sử dụng điện thoại mất an toàn.