iPhone X: Khung thép không rỉ của iPhone 10 sẽ bền ra sao?

Trong buổi giới thiệu hôm 12/9 vừa qua, anh em được biết vài chi tiết về iPhone 10, khoan kể về sức mạnh bên trong, nói về bề ngoài thì Apple cho biết: 'iPhone X dùng khung thép không rỉ tiêu chuẩn y khoa, mặt kính trước sau cứng gấp 5 lần trước đây, cứng nhất trong thế giới điện thoại'
iPhone X: Khung thép không rỉ của iPhone 10 sẽ bền ra sao?

Do mình không rành lắm về các loại mặt kính của điện thoại, có thể mod @Duy Luân sẽ có nhiều thông tin hơn, ví dụ như các loại Gorilla glass so với kính của iPhone 10 chẳng hạn. Bài viết này chỉ xin nói về cái khung thép của iPhone 10

iPhone 10 sẽ có cái viền thép đẹp như thế này đây

Đây không phải là lần đầu Apple dùng khung thép, chắc anh em nếu đã dùng qua iPhone 4 và 4s thì sẽ nhớ dòng máy này bền như thế nào, mình làm rớt rơi bao nhiêu lần mà hầu như không hề suy suyển, chiếc iPhone 4 mới chỉ dùng thép thường mà đã bền như thế, vậy còn thép y tế của iPhone 10 thì sao?

Trước tiên, ta nói về 'thép không rỉ tiêu chuẩn y khoa' - Surgical grade stainless steel - Đây là thép gì?

Thép không rỉ y tế là tên thường gọi của loại inox Austenitic 316 (hợp kim của sắt với niken, crom, carbon) hoặc là inox Martensitic 440 và 420 (hợp kim của sắt và crom).

Apple không nói rõ là họ dùng inox 316, 440 hay 420, nên ở đây mình chỉ suy đoán dựa vào tính chất từng loại thép thôi.

Điện thoại có khung thép thì rơi dù sao cũng sẽ ít móp hơn khung nhôm, và nhờ cái khung thép nên màn hình chắc chắn sẽ khó vỡ khi rơi hơn so với các máy dùng khung nhựa hoặc nhôm

Thông tin về thép y tế, inox 316 và inox 420

Inox 316 là hợp kim của sắt với khoảng 7% niken, 16% crom, 0.08% carbon. Thép này có khả năng chống ăn mòn rất cao, và ngưỡng nhiệt độ hoạt động cũng rất rộng, thép cũng không nhiễm từ (nên nếu sau này iPhone X đưa vào nam châm mà nó hít được thì chắc là nó không phải là dùng 316). Tuy bền bỉ như vậy, nhưng thép 316 lại mềm, dễ hàn, dễ uốn, người ta thường dùng làm ốc vít y tế (ốc cố định xương vv và vv)
Cá nhân mình nghĩ thép 316 không phải là lựa chọn của Apple để làm khung cho iPhone 10 vì nó tuy rất bền, chống ăn mòn tốt, nhưng lại mềm.
Vậy còn inox 440 / 420 thì sao? Thép này là hợp kim của sắt với khoảng 11% đến 13% crom. Thép 440 / 420 có độ bền chịu lực rất tốt, chịu ăn mòn ở mức tương đối, nhưng lại rất cứng, thường được dùng làm dao kéo, trong y khoa thì dùng làm kềm, kẹp, gắp, nói chung là cái gì cần làm bằng thép cứng, bền thì người ta sẽ dùng thép 440 / 420. Thép này có thể nhiễm từ, nên nếu iPhone X mà dùng nam châm hít được thì chắc là dùng nó rồi.

Mình đoán Apple sẽ dùng thép 440/ 420

Anh em ta chắc ít nhiều cũng biết đến inox 304, vậy so sánh thép 440/420 với thép 304 thì sao? - Mình có tìm được thông tin so sánh hai loại này trên trang makeitfrom, dưới đây là trích một vài thông số

Và để cho vui, mình giả sử iPhone 4 dùng khung inox 304, còn iPhone 10 thì dùng khung inox 420 nhé, sau đây là kết quả:

Ta có thể thấy là khung của iPhone 10 có độ cứng tương đương so với iPhone 4, nhưng nếu bẻ cong thì iPhone 10 khó bẻ cong hơn, nếu khung của iPhone 10 nóng lên thì nó sẽ mau nguội hơn và nó cũng chịu sốc nhiệt tốt hơn, ví dụ bạn đưa vào môi trường 300 độ C xong rồi đem ra chỗ -10 độ C thì cái khung iPhone 10 sẽ không hư, còn máy có hư hay không thì không biết.

Tiếp tục, nếu bạn vô tình đánh rơi điện thoại vào dung nham núi lửa, iPhone 4 sẽ tan chảy trước iPhone 10, và iPhone 10 sau khi tan chảy sẽ cứng lại trước iPhone 4. Tuy nhiên nếu cả 2 cùng chạm vào dung nham và bạn thò tay xuống nhặt ngay, thì iPhone 10 sẽ nóng hơn, do nó dẫn nhiệt tốt hơn. Bù lại thì khung iPhone 10 sẽ ít bị dãn nở khi nhiệt độ lên cao so với iPhone 4.

Tất cả các thông tin trên đây là dự đoán và phân tích của cá nhân mình, Apple thì không nói gì cả về cái khung thép này, hy vọng sẽ có những bài drop test để anh em thực sự biết được độ bền của khung thép. Nhưng nói gì thì nói, khung thép chắc chắn là cứng hơn nhôm hoặc nhựa rồi.
Chúng ta cùng chờ xem

TIN LIÊN QUAN

Rò rỉ iPhone 8 sở hữu bộ khung bằng thép không gỉ tương tự iPhone 4

Một rò rỉ iPhone 8 mới đây cho thấy, thiết bị được gia cố chắc chắn bằng bộ khung làm từ thép không gỉ như iPhone 4/4S.

iPhone 8 sẽ có khung thép không gỉ

Dẫn lời nguồn tin từ Đài Loan, DigiTimes cho hay Apple sẽ tạm ngừng hợp tác với Foxconn và đặt...

iPhone 8 có thể không có Touch ID, iPhone Edition sẽ có viền thép bóng?

Nhà phân tích Andy Hargreaves của Pacific Crest Securities đưa ra dự đoán rằng Apple có thể lựa chọn bỏ cảm biến vân tay trên thế hệ iPhone mới nếu như họ không đủ khả năng tích hợp nó phía dưới màn hình khi đến hạn.

Khung viền Titanium giúp iPhone 15 Pro Max nhẹ hơn phiên bản iPhone 14 Pro Max như thế nào?

Vào đêm ngày 13/09, Apple đã ra mắt iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max vào sáng sớm cùng ngày theo giờ Việt Nam. Bên cạnh những cải tiến mới như nút Tác vụ, chip Apple A17 Pro và cổng sạc USB-C, một điểm đáng chú ý khác là sự thay đổi khung viền từ

iPhone 8 được trang bị bộ khung bằng thép gỉ ?

Nhà sản xuất Apple trang bị cho iPhone thế hệ mới của mình 1 bộ khung bằng thép gỉ, không sử dụng nguyên liệu nhôm như trước, mời các bạn xem qua...

Tin đồn: iPhone 8 sẽ có thiết kế toàn bằng kính, gia cố bằng thép không rỉ

Thông tin đến từ nhà phân tích Ming-Chi Kuo, người dự đoán thiết kế vỏ bằng kính sẽ là xu hướng cho các dòng smartphone cao cấp của nhiều hãng trong vòng 3 đến 5 năm tới.

Khung thép không gỉ là điều tốt nhất mà Apple đã trang bị cho iPhone X

Nhờ vào kỹ thuật xuất sắc của Apple, iPhone X có một cái nhìn và cảm nhận mà bạn sẽ không tìm thấy ở bất kỳ smartphone nào (vào lúc máy mới ra mắt). Một phần là bởi Apple đã sử dụng chất liệu bằng thép không gỉ trên iPhone X, thay vì nhôm. Việc

iPhone 8 sẽ có thiết kế hoàn toàn mới, với khung thép không gỉ do Foxconn và Jabil gia công

Thế hệ iPhone kế tiếp (tạm gọi là iPhone 8) của Apple được cho là sẽ có thiết kế mới với bộ khung bằng thép không gỉ được sản xuất theo quy trình đúc mới thay thế cho công nghệ cắt CNC đang áp dụng trên các thế hệ iPhone hiện tại.

THỦ THUẬT HAY

Làm thế nào để khôi phục dữ liệu trên iPhone?

Nếu chẳng may iPhone, iPad của bạn bị mất hết dữ liệu, thậm chí không thể khởi động được thì phải làm sao đây? Chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn các cách khôi phục lại dữ liệu cho chúng từ đơn giản cho đến phức tạp thông

Hướng dẫn thiết lập ví Bitcoin Core và thực hiện giao dịch Bitcoin

Nếu bạn mới sử dụng ví Bitcoin Core và chưa biết cách sử dụng nó thì bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn cách thiết lập Bitcoin Core và làm thế nào để thực hiện giao dịch bitcoin lần đầu tiên trong Bitcoin Core.

Mẹo hay giúp MacBook hoặc iMac có thể nhận cuộc gọi từ iPhone

Có thể bạn chưa biết, Apple đã trang bị cho hệ điều hành macOS tính năng giúp MacBook hoặc iMac có thể nhận cuộc gọi từ iPhone.

Hướng dẫn lấy lại, khôi phục mật khẩu Skype

Lâu lâu không sử dụng đến Skype, bạn quên mất mật khẩu đăng nhập! Vậy phải làm sao bây giờ? Mời bạn tham khảo bài viết sau để lấy lại mật khẩu Skype một cách dễ dàng.

Cách cài đặt Garena Free Fire trên máy tính

Để chơi Garena Free Fire trên máy tính, người dùng có thể sử dụng các trình giả lập Android trên PC.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Samsung Galaxy Note 8 phiên bản Mỹ sử dụng chip Snapdragon 835

Galaxy Note 8 là sự thay đổi toàn diện về thiết kế so với các đời Note trước đây của Samsung. Note 8 tiếp tục chứng minh đây mới là dòng sản phẩm chưa tất cả các tinh tuý của hãng. Thiết kế Về thiết kế, Galaxy Note

Samsung đã khẳng định vị thế dẫn đầu ngành công nghiệp di động thế nào trong mùa dịch?

Thành công vượt bậc từ hai sản phẩm Galaxy đột phá Samsung Galaxy Z Flip3 5G và Galaxy Fold3 5G đã là minh chứng rõ ràng cho vị thế dẫn đầu ngành công nghiệp của Samsung trong mùa dịch. Vượt qua những khó khăn về mọi

Đánh giá chi tiết thiết kế vận hành của xe Ford Everest 2019

Điểm thay đổi đáng chú ý nhất trên Ford Everest 2019 đến từ trang bị động cơ 2.0L TDCi Bi-Turbo công suất 213 mã lực, mô men xoắn cực đại 500 Nm, đi kèm hộp số tự động 10 cấp tương tự như trên Ford Ranger Raptor mới.