Tuyên bố miễn nhiễm mọi thể loại Ransomware, Windows 10 S vẫn ngã quỵ trước một lỗ hổng bảo mật từ thời xa xưa

Khi giới thiệu Windows 10 S, Microsoft đã tự tin khẳng định đây là phiên bản miễn nhiễm mọi phần mềm tống tiền (Ransomware). Điều này có thể đúng, tuy nhiên không có nghĩa rằng Windows 10 S hoàn toàn bảo mật.
Theo một điều tra mới đây, trang ZDNet đã bất ngờ phát hiện phiên bản Windows 10 S này mặc dù chỉ cho phép cài đặt các ứng dụng từ kho Windows Store nhưng vẫn phạm phải một lỗ hổng an ninh vốn đã xảy ra từ thời xa xưa: virus macro từ phần mềm Word. Vấn đề nằm ở chỗ các file macro này có quyền truy nhập trực tiếp vào API của Windows và đó là lỗ hổng để những thành phần xấu lợi dụng xâm nhập vào máy của người dùng.

Trong một bài thử nghiệm của ZDNet, chuyên viên nghiên cứu bảo mật Matthew Hickey chỉ tốn 3 giờ đồng hồ là có thể phá vỡ bức tường bảo mật của Windows 10 S. 'Tôi thật sự bất ngờ khi thấy việc xâm nhập vào hệ thống bảo mật lại dễ dàng đến như vậy', Hickey cho biết.
Được biết, Hickey đã tạo một con virus ẩn nấp trong file macro của phần mềm Word và khi file này được mở ra, anh có thể tiến hành các quá trình thâm nhập DLL, cho phép anh vượt qua các hạn chế của cửa hàng ứng dụng Windows Store bằng cách đưa mã độc này vào bên trong hệ thống. Và trong trường hợp này, chính phần mềm Word đã được mở ra với quyền hạn admin thông qua Task Manager, tức người dùng thông thường cũng có quyền truy cập vào tài khoản admin của máy.
Thực tế Microsoft đã phòng bị trường hợp virus macro này, thế nên họ đã thiết kế Windows ngăn chặn nhận các loại file macro từ các máy tính khác. Tuy nhiên, Hickey cho biết anh đã tìm cách tải file macro đó từ mạng lưới chia sẻ nội bộ (vốn là nơi được Windows tin tưởng và cho rằng địa chỉ an toàn) để 'luồn lách' vào hệ thống và có quyền mở file macro từ máy tính của mình.
Khi file macro kia đã được kích hoạt, mã độc bắt đầu chạy và Hickey có thể truy cập ở quyền cao nhất vào máy tính đó. Từ đó, anh có thể thoải mái tải về các phần mềm mã nguồn mở Metasploit (một dạng phần mềm kiểm tra và sử dụng các đoạn code khai thác lỗ hổng bảo mật), cho phép máy tính đó kết nối với server điều khiển từ đám mây của anh, hay nói cách khác là Hickey có thể điều khiển chiếc máy tính này từ xa một cách hiệu quả.
Tuấn Lê
Theo Trí Thức Trẻ/Genk

TIN LIÊN QUAN

Microsoft tuyên bố Windows 10 S miễn nhiễm mọi phần mềm tống tiền

Theo trang tin ZDNet, gã khổng lồ công nghệ Microsoft đã tự tin tuyên bố ‘’ không một phần mềm tống tiền nào có thể hoạt động trên Windows 10 S’’.

Microsoft cung cấp miễn phí Windows bản quyền

Microsoft đã công bố rằng họ sẽ cung cấp miễn phí Windows bản quyền cho các thiết bị tablet, điện thoại có màn hình nhỏ hơn 9 inch.

Microsoft khẩn cấp vá lỗi nguy hiểm trên toàn bộ phiên bản Windows

Vừa rồi Microsoft công bố bản vá lỗi nghiêm trọng trên Internet Explorer tất cả phiên bản của Windows, lỗi này còn ảnh hưởng tới ngay cả hệ điều hành Windows 10 mới nhất của hãng.

Người dùng Windows 8 được miễn phí nâng cấp lên Windows 9

Một tin vui đã đến với người dùng Windows 8 khi họ có thể tải miễn phí Windows 9.

Microsoft phát hành bản vá cho 25 lỗi bảo mật nghiêm trọng

Microsoft đã phát hành cùng lúc 48 bản cập nhật bảo mật cho tất cả phiên bản của Windows, bao gồm Windows 7 và Windows 10 trong đợt Patch Tueday vừa qua.

Microsoft vẫn cho phép nâng cấp từ Windows 7/8.1 lên Windows 10 miễn phí sau tháng 12

Microsoft đã đưa ra quyết định kết thúc chương trình này vào ngày 31 tháng 12. 'Chương trình nâng cấp thông qua Accessibility sẽ kết thúc vào ngày 31 tháng 12 năm 2017.' - Theo nội dung từ trang FAQ của Microsoft.

Không còn sợ bị ăn cắp dữ liệu để tống tiền, với tính năng "Ransomware protection" mới của Windows 10

Các mối đe dọa về tấn công mạng, virus, mã độc (ransomware) tiếp tục ảnh hưởng đến an ninh và sự phát triển của internet toàn cầu. Những kẻ tống tiền đã sử dụng ransomware để ăn cắp các dữ liệu để tống tiền từ các bệnh viện, doanh nghiệp và thậm

THỦ THUẬT HAY

Đây là cách Live Stream Video Facebook trên PC, Fanpage

Live Stream Facebook, phát trực tiếp Facebook để phát game, video hay share thủ thuật trực tiếp cần cài thêm phần mềm OBS như cách live stream Facebook dưới đây, mời bạn đọc tham khảo.

Hướng dẫn nấu gạo lứt bằng nồi cơm điện chín mềm, thơm ngon

Để nấu cơm gạo lứt được chín đều và ngon, bạn cần biết cách xử lí gạo đúng cách cũng như nấu gạo với tỉ lệ nước thích hợp.

Cách tạo giao diện Dark Mode toàn diện cho Windows 10 October 1809

Với nhiều người thì giao diện màu tối, hay gọi 'sang' một chút là Dark Mode, luôn mang đến cảm giác dễ chịu khi sử dụng do không bị chói mắt. Đặc biệt trong phiên bản Windows 10 October 1809, Microsoft đã thêm Dark

Cách tăng / giảm độ sáng màn hình laptop dễ hiểu nhất ai cũng làm được

Bạn muốn chỉnh ánh sáng màn hình laptop phù với độ sáng ngày hoặc đêm của môi trường hoặc để tiết kiệm pin, nhưng chưa biết cách thực hiện sao cho dễ làm nhất. Bài viết sau của chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn cách

10 ứng dụng bản đồ cho di động được đánh giá cao bởi người dùng

Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ, ứng dụng chỉ đường trên thiết bị di động ngày càng phổ biến và hữu ích hơn. Các bạn đang sử dụng công cụ nào trong top 10 ứng dụng chỉ đường tốt nhất cho điện thoại di

ĐÁNH GIÁ NHANH

Genesis GV70 2022 - Đối trọng của Mercedes-AMG, BMW và Audi

Với Genesis GV70 2022, nhà sản xuất xe Hàn Quốc đang dần chứng tỏ được năng lực của mình trong cuộc chạy đua khốc liệt với những thương hiệu tên tuổi đến từ Đức.

Trên tay iPad mini 6: Thiết kế mỏng nhẹ, nhiều màu sắc

iPad mini 6 vừa được Apple chính thức cho ra mắt tại sự kiện hôm 14/9 vừa qua. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng trên tay iPad Mini 6 để xem chiếc tablet này có gì hấp dẫn người dùng nhé. Đập hộp iPad mini 6 Phong

Đánh giá Ducati Scrambler Sixty2: Công tử đô thành

Được Ducati định vị là “city bike”, Scrambler Sixty2 hoàn thành tốt sứ mệnh của một mẫu mô tô phân khối lớn chạy phố, đôi lúc ngao du ngoại thành trong các chuyến đi cuối tuần.