Các nhà khoa học nghiên cứu thành công vắc xin giúp cai nghiện ma túy

Một loại vắc xin mang nhiều hy vọng trong việc điều trị nghiện ma túy sắp xuất hiện, sau hàng loạt các thử nghiệm thành công trên loài linh trưởng. Dẫn đầu cuộc nghiên cứu là nhóm khoa học thuộc Viện nghiên cứu Scripps (Mỹ). Các chuyên gia cho biết loại vắc xin này có khả năng loại bỏ cảm giác 'phê' của ma túy trong thời gian lên tới 8 tháng sau lần tiêm đầu tiên.
Đây là loại vắc xin kháng opiod (chất có trong thuốc phiện và thuốc giảm đau) đầu tiên vượt qua giai đoạn thử nghiệm trên động vật. Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ được chấp nhận để tiến tới giai đoạn thử nghiệm lâm sàng trên con người.
Các nhà khoa học nghiên cứu thành công vắc xin giúp cai nghiện ma túy

Loại vắc xin mới mang lại hy vọng cho nhiều gia đình có người nghiện ma túy.
Nguyên lý hoạt động của vắc xin là phơi nhiễm hệ miễn dịch lên một phần của cấu trúc phân tử heroin. Sau đó thuốc sẽ kích thích hệ miễn dịch sản xuất kháng thể chống lại heroin và các chất gây 'phê' tác động lên hệ thần kinh người sử dụng.
Khi lượng heroin tiếp theo được sử dụng, các kháng thể mới sẽ nhắm đến và vô hiệu hóa các phân tử ma túy. Đối tượng sử dụng (các con khỉ vàng trong thí nghiệm) sẽ không cảm thấy hưng phấn từ chất gây nghiện do những phân tử heroin đã bị ngăn cản trước khi tiến tới hệ thần kinh.
Kim Janda, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết thử nghiệm này đem lại kết quả giống với những lần trước trên các loài gặm nhấm, mở đường cho giai đoạn tiếp theo là đánh giá lâm sàng trên con người.
Loại vắc xin này có thể được dùng để điều trị những cơn nghiện heroin, bằng cách loại bỏ sự hưng phấn từ ma túy. Thuốc có thể giúp ích cho bệnh nhân trong quá trình cai nghiện. Vắc xin có công dụng mạnh nhất trong tháng đầu tiên sau khi tiêm chủng nhưng công dụng có thể kéo dài tới 8 tháng.
Hiệu quả tăng dần sau mỗi đợt điều trị. Nếu tác dụng này tương tự trên loài người, nó cho phép người nghiện có thể đề kháng lại heroin trong một thời gian dài, giúp họ hồi phục nhanh hơn.
Nghiên cứu này đã được xuất bản trên tạp chí Cộng đồng Khoa học Mỹ. Bước tiếp theo các nhà khoa học phải làm là cấp giấy phép cho một công ty bên ngoài để hợp tác trong thử nghiệm lâm sàng.
Hoàng Phương
Theo Đời sống & Pháp lý

TIN LIÊN QUAN

Thử nghiệm thành công vắc xin điều trị ung thư

Vắc xin điều trị ung thư được thử nghiệm thành công trên bệnh nhân ung thư da, mở ra hướng đi triển vọng trong việc chữa trị các loại ung bướu khác.

Samsung nghiên cứu loại pin thể rắn mới không gây cháy nổ

Loại pin thể rắn mới của Samsung sử dụng công nghệ điện phân an toàn hơn Lithium-ion, giảm thiểu khả năng cháy nổ cho người sử dụng.

Nhiều loài vật có thể tuyệt chủng chỉ vì sợ hãi

Nguyên nhân nhiều loài động vật chỉ vì sợ hãi mà đi đến bờ vực tuyệt chủng đã được nhà khoa học Canada giải thích.

Singapore tạo ra loại bia chứa lợi khuẩn tốt cho đường ruột

Các nhà khoa học Singapore lần đầu tiên tạo ra loại bia chứa lợi khuẩn tốt cho đường ruột, cải thiện sức khỏe tiêu hóa và hệ miễn dịch.

Các nhà khoa học tìm ra lý do 'hít thở thôi cũng béo'

Nghiên cứu mới nhất trên loài chuột tại Anh phát hiện dù ăn ít hơn nhưng vẫn có thể tăng cân do có khứu giác tốt.

Cá đực bị chuyển giới sau khi tiếp xúc với nước cống thải

Cá đực tại một số dòng sông đã chuyển giới sau khi tiếp xúc với nước cống thải có chứa hóa chất do con người sử dụng.

Nhà khoa học Canada 'hồi sinh' virus đã tuyệt chủng từng giết hại 500 triệu người, nghiên cứu không được công bố rộng rãi vì lý do an ninh

Việc hồi sinh virus có thể mang trở lại một đại dịch bệnh chết người, đồng thời vẽ đường cho việc phát triển vũ khí sinh học.

Một nhóm các nhà khoa học dùng iPhone để chuẩn đoán ung thư

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã chế tạo thành công một thiết bị chuẩn đoán ung thư, sử dụng chiếc điện thoại iPhone để xử lý các kết quả

THỦ THUẬT HAY

10 cách khắc phục tình trạng Youtube chậm như sên những ngày đứt cáp

YouTube là một trong những trang web lưu trữ và chia sẻ video trực tuyến lớn nhất và được nhiều người yêu thích nhất hiện nay. Tuy nhiên trong quá trình xem video trên YouTube, khá nhiều người dùng than phiền về tốc độ

Tìm kiếm email với file đính kèm nhanh chóng trong Gmail

Bạn có thể tìm kiếm và quản lý tập tin đính kèm email trong Gmail một cách dễ dàng với một số mẹo mà Download.com.vn cung cấp sau đây.

Cách tăng tốc internet Windows 10

Bạn 'bực mình' khi nâng cấp lên Windows 10 và cảm thấy mạng chậm đi khá nhiều, có dấu hiệu bị hạn chế băng thông khiến việc sử dụng mạng internet bị hạn chế. Dưới đây là cách tăng tốc internet Windows 10 cực kỳ hữu ích

Hướng dẫn tùy ý lưu file tải về từ Bchrome

Tuy có 'nguồn gốc' giống với Chrome và Cốc Cốc , nhưng giao diện cài đặt của Bchrome có chút khác biệt, chính vì vậy để thay đổi vị trí lưu file trên Bchrome cũng có đôi chút khác biệt.

Hướng dẫn dùng video làm ảnh bìa Fanpage Facebook

Bạn muốn ảnh bìa Fanpage Facebook trở lên sống động và cá tính theo nét riêng của mình ? mới đây Facebook đã hỗ trợ người dùng có thể sử dụng video làm ảnh bìa Fanpage Facebook một cách dễ dàng tương tự như cách dùng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Khẩu Trang Lọc Khí LG Puricare

Khẩu trang LG Puricare là một trong những sản phẩm công nghệ chống Covid được LG cho ra mắt tại sự kiện triển lãm công nghệ tiêu dùng lớn nhất thế giới - CES 2021. Mặc dù LG không phải là thương hiệu duy nhất giới thiệu

Đánh giá nhanh thiết kế Sony Xperia XZ2: Sự thay đổi lớn theo hướng tích cực

Hộp đựng Xperia XZ2 không có gì lạ khi làm bằng bìa cứng, màu sắc đơn giản và thanh lịch. Trong hộp có máy, củ sạc, cáp USB Type-C, jack chuyển đổi từ USB Type-C sang cổng 3,5mm (do Sony đã bỏ cổng tai nghe 3,5mm trên

So sánh iPhone X với LG V30: Liệu LG có thể làm nên bất ngờ?

Khi đặt 2 smartphone này cạnh nhau, bạn sẽ cảm nhận được sự cao cấp trong ngoại hình của bộ đôi sản phẩm này, thậm chí thấy được nhiều nét tương đồng