Găng tay phiên dịch chuyển ký hiệu thành văn bản cho người khiếm thính

Một chiếc găng tay phiên dịch điện tử với khả năng chuyển đổi ngôn ngữ ký hiệu thành văn bản vừa được các nhà khoa học công bố. Thiết bị có giá 100 USD (khoảng 2,3 triệu đồng) cho phép người khiếm thính giao tiếp trực tiếp với những người không hiểu ngôn ngữ ký hiệu.
Găng tay phiên dịch chuyển ký hiệu thành văn bản cho người khiếm thính

Máy được phát triển tại Đại học California, San Diego (Mỹ), có thể chuyển đổi 26 mẫu tự trong hệ thống ngôn ngữ ký hiệu Mỹ (ASL) sang văn bản hiển thị trên smartphone hoặc máy tính.
Ngôn ngữ ký hiệu là hình thái giao tiếp duy nhất mà người khiếm thính có thể sử dụng. Đối với họ, việc học ngôn ngữ viết rất khó nếu không thể nghe âm thanh phát ra tương ứng với mỗi từ.
Jesal Vishnuram, Giám đốc nghiên cứu công nghệ của tổ chức từ thiện Action on Hearing Loss cho biết hiện có hàng nghìn người khiếm thính tại Anh quốc. Họ hầu hết không sử dụng chữ viết, do đó công nghệ này sẽ thay đổi hoàn toàn cuộc sống của họ.
Nhóm nghiên cứu tích hợp chiếc găng tay với 9 cảm biến sức căng, phản ứng khi người dùng cử động ngón tay.
Khi cử động ngón tay để ra hiệu mẫu tự, cảm biến bị kéo dãn và gửi đi tín hiệu điện tử. Những tín hiệu này sau đó được xử lý bởi phần mềm để tìm ra cử chỉ bàn tay.
Cảm biến chuyển động cũng được gắn phía sau găng để theo dõi bàn tay di chuyển hay đứng yên. Điều này cho phép chiếc găng phân biệt giữa những chữ cái ví dụ như 'i' và 'j'. Cả hai chữ cái này đều được ra hiệu bằng cách cong nhẹ ngón tay, tuy nhiên với chữ 'i', tay đứng yên trong khi với chữ 'j', tay xoay 180 độ.
Thông tin từ găng tay sẽ được gửi đi qua Bluetooth tới ứng dụng trên điện thoại hoặc máy tính và hiển thị dưới dạng văn bản.
Chi phí tạo ra thiết bị dưới 100 USD và sử dụng ít điện năng.
Timithy O'Connor, nhà nghiên cứu phát triển công nghệ nhận định chiếc găng tay phiên dịch là bước đột phá so với công nghệ trước đó nhờ sự nhẹ nhàng và linh hoạt.
Hiện tại sản phẩm vẫn trong quá trình nghiên cứu để có thể chuyển đổi được từ hoàn chỉnh thay vì mẫu tự. Bên cạnh đó, thiết bị chỉ có thể dịch ngôn ngữ ký hiệu sử dụng một tay trong khi một số nước sử dụng cả 2 tay để ra hiệu.
Các nhà nghiên cứu cho biết công nghệ cũng có thể dùng điều khiển các robot phá bom trong tương lai và sẽ sớm được đưa ra thị trường trong thời gian tới.
Hoàng Phương
Theo Đời sống & Pháp lý

TIN LIÊN QUAN

Mỹ chế kính hiển vi phẳng giúp phục hồi thị giác và thính giác

Các nhà khoa học đã phát triển một kính hiển vi phẳng có tên là FlatScope giúp phục hồi trí lực đã bị mất.

Điện thoại di động dành cho người khiếm thị OwnFone ra mắt

Chiếc điện thoại di động có tên OwnFone ra mắt dành riêng cho người khiếm thị với các nút chữ nổi nhờ công nghệ in 3D.

Người dùng Android khiêm tốn hơn người dùng iPhone

Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng người dùng iPhone không khiêm tốn và trung thực được như những người sở hữu smartphone Android.

Phím Home trên iPhone 7 vô dụng nếu không tiếp xúc trực tiếp với ngón tay

Phím Home cảm ứng lực trên iPhone 7 chỉ hoạt động được khi tiếp xúc với da bàn tay. Nếu bạn đeo găng tay, phím này sẽ hoàn toàn không dùng được.

Galaxy Note 21 Ultra với màn hình không khiếm khuyết được phát hiện trong video do Samsung đăng tải tại CES 2021

Công nghệ camera ẩn dưới màn hình đã được Samsung nghiên cứu trong thời gian dài và đang trong giai đoạn phát triển tiên tiến. Rò rỉ mới nhất cho thấy Galaxy Note 21 Ultra sẽ vinh dự sở hữu tính năng này đầu tiên. Tại sự kiện CES 2021, ông lớn Hàn

7 kí hiệu bí ẩn trên iPhone mà người dùng lâu năm cũng không biết

Có những kí hiệu trên iPhone mà ngay cả những người dùng dòng máy này từ rất lâu cũng không giải thích nổi.

Các hãng smartphone thi nhau “thả thính” chị em trong dịp 20/10

Lướt qua các Fanpage Facebook của các hãng như Samsung, OPPO, các nhả sản xuất thương hiệu Việt như Mobiistar, Q hay một số thương hiệu khác như Vivo, chúng ta có thể dễ dàng...

THỦ THUẬT HAY

Thủ thuật di chuyển nhiều ứng dụng cùng lúc trên Galaxy S8

Trên Samsung Galaxy S8 và S8 Plus có tính năng cho phép người dùng có thể di chuyển nhiều biểu tượng, icon ứng dụng cùng một lúc trên màn hình, hoặc khay ứng dụng.

Hướng dẫn cập nhật phiên bản mới nhất cho Galaxy S8 sửa nhiều lỗi

Tuy đến thời điểm hiện tại, Galaxy S8 và S8+ vẫn chưa được bán ra chính thức tại Việt Nam. Nhưng Samsung đã tung ra một bản update cho toàn bộ máy 'Quốc tế' để sửa nhiều lỗi trước đó, nhất là lỗi ám đỏ khá nghiêm trọng.

Cần phải làm gì khi Touchpad trên Laptop đình công?

Đối với từng mẫu Laptop sẽ được trang bị một tổ hợp phím tắt nhanh dành cho Touchpad khác nhau, đó là nút Fn và một phím chức năng nào đó từ F1 đến F12, tùy vào mỗi thương hiệu. Và đôi khi trong quá trình sử dụng bạn

Hưỡng dẫn cài bộ gõ Tiếng Việt trên Windows 8 Metro UI

Khắc phục lỗi không sử dụng được bộ gõ Unikey trên hệ điều hành Windows 8 Metro UI.

Tăng tốc cho trình duyệt bằng các phím tắt

Trừ phi bạn có với một kết nối Internet nhanh hơn, không gì có thể tăng tốc độ duyệt web như vài phím tắt cơ bản.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Nokia 3: Với 3 triệu đồng chúng ta sẽ có những gì?

Nokia 3 là chiếc điện thoại rẻ nhất trong gia đình smartphone Nokia, đánh dấu sự trở lại của hãng với mức giá chỉ 3 triệu đồng. Dù ở phân khúc giá rẻ nhưng máy có một thiết kế không hề rẻ tiền chút nào. Nếu bạn quan

Đánh giá chi tiết Nokia 2 giá 2.4 triệu đồng

Máy được đóng hộp đơn giản nhưng đầy đủ phụ kiện bao gồm củ sạc 5V-2A, cáp microUSB, tai nghe, sách HDSD.

Đánh giá thiết kế Galaxy A8(2018): đâu là điểm đáng khen, đâu là điểm chưa thuyết phục

Cảm giác lần đầu cầm Galaxy A8 (2018) khiến mình khá ngạc nhiên về sự nhỏ gọn của nó. Nó y chang cảm xúc lần đầu mình cầm chiếc Galaxy S8, nơi mà phong trào màn hình vô cực, màn hình tràn viền bắt đầu khơi mào.