Mảng rác rộng bằng 4 lần nước Anh trôi trên biển Thái Bình Dương

Các nhà đã khoa học vừa phát hiện một lượng lớn nhựa, rác thải sinh hoạt và hóa chất đang trôi nổi trên biển Thái Bình Dương. Khu vực tìm thấy nằm giữa đảo Hawaii và lục địa Mỹ, tạo nên vành đai rác khi nhìn từ trên cao.
Mảng rác rộng bằng 4 lần nước Anh trôi trên biển Thái Bình Dương

Mảng phế thải chứa nhiều loại nhựa, chất thải sinh hoạt và hóa chất.
Mảng rác khổng lồ được phát hiện trong dự án dẫn đầu bởi nhà hải dương học Charles Moore thuộc Quỹ Nghiên cứu Algalita trong suốt 6 tháng thăm dò ngoài khơi bờ Chile, đảo Phục Sinh và vùng Xoáy Nam Thái Bình Dương.
Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện một số dấu vết của khối phế thải nhưng lần này là bằng chứng cụ thể nhất. Mặc dù nhóm đang trong quá trình phân tích dữ liệu, Moore dự tính kích thước của vành đai có thể lên tới một triệu km2, gấp 4 lần diện tích nước Anh.
Phân tích lượng rác thải trên biển, các nhà khoa học đã phát hiện rất nhiều loại nhựa khác nhau. Hầu hết chúng có kích thước nhỏ như hạt gạo với mật độ khoảng một triệu hạt trên mỗi km2, thêm vào đó là các loại chai, nắp, lưới đánh cá,... Tới nay, hầu hết những mẫu được phân tích cho thấy chúng có nguồn gốc từ các công ty thương mại trong lĩnh vực đánh bắt hải sản.
Mảng rác được tạo ra bởi dòng hải lưu khổng lồ, gồm các xoáy nước quét mảnh vụn trên biển từ cảng, dòng sông, vùng vịnh và những con thuyền. Các mảnh vụn sau đó tích tụ với nhau nhờ gió và dòng chảy, tạo thành một tảng khổng lồ. Những 'cánh đồng' rác thải đang đe dọa các loài thủy sinh và hệ sinh thái biển, chưa kể đến nguy hại tới tàu thuyền và cơ sở hạ tầng ngoài khơi.
Tình trạng tiêu thụ chai nhựa trên toàn thế giới trở nên đáng báo động, con người đã tạo ra khoảng 9,1 tỷ tấn vỏ nhựa kể từ năm 1950. Dự kiến tới năm 2050, khối lượng nhựa thải xuống biển sẽ nặng hơn cá.
Hoàng Phương
Theo Đời sống & Pháp lý

TIN LIÊN QUAN

Cá đực bị chuyển giới sau khi tiếp xúc với nước cống thải

Cá đực tại một số dòng sông đã chuyển giới sau khi tiếp xúc với nước cống thải có chứa hóa chất do con người sử dụng.

Thời gian cần thiết để chai nhựa phân hủy hoàn toàn

Mỗi năm có đến hàng trăm tỷ chai nhựa được tiêu thụ, vậy mất bao lâu để phân hủy chúng. Các nhà nghiên cứu đã có câu trả lời.

Giấy vệ sinh đã qua sử dụng cũng có thể tạo ra điện

Các nhà khoa học Hà Lan đã tạo ra hệ thống có thể biến giấy vệ sinh đã qua sử dụng thành điện năng, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Cỗ máy tái chế rác thành gạch lát đường

Như một 'nhà máy tái chế thu nhỏ' chạy bằng năng lượng mặt trời, Trashpresso có khả năng di chuyển tới mọi nơi, tái chế rác thải thành gạch lát đường.

Cách chế tạo ra loại pin Ithium Ion từ bia

Các nhà khoa học đã tìm ra được một phương pháp chế tạo pin hoàn toàn mới. Tuy nhiên cũng sẽ phải trải qua rất nhiều khó khăn để thực hiện những...

Trung Quốc dự định trồng khoai trên mặt trăng vào năm 2018

Trung Quốc dự định sẽ trồng khoai, nuôi giun dưới ánh sáng nhân tạo trên mặt trăng trong năm tới, hứa hẹn trong việc sinh sống ngoài trái đất.

Samsung giới thiệu S Pen Pro mới cho S21 Ultra, mở rộng hệ sinh thái cho bút S-Pen

Từ khi dòng Galaxy Note ra đời, S-Pen đã trở thành một đặc điểm nổi bật với nhiều tính năng đa nhiệm tiện lợi. Nó cũng được tích hợp trên một số dòng máy tính bảng và giờ đây công ty đã tuyên bố kế hoạch phát triển mới với việc giới thiệu S-Pen Pro

Samsung tặng giảng đường thông minh 2,5 tỷ đồng cho ĐH Y Dược Thái Nguyên

Lễ trao tặng giảng đường thông minh Samsung vừa diễn ra sáng nay, 22/9/2016, tại Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên, TP. Thái Nguyên. Samsung chính thức trao tặng giảng đường thông minh thứ...

THỦ THUẬT HAY

Làm sao để không còn bị làm phiền bởi quảng cáo trên Youtube?

Bạn khó chịu vì bị làm phiền các đoạn quảng cáo xuất hiện cắt ngang video bạn đang xem trên Youtube. Mẹo nhỏ sau đây của chúng tôi sẽ giúp bạn có những phút giây giải trí trọn vẹn và thoải mái nhất.

Tự tạo icon bằng ảnh gấu trên iPhone, Android cực kỳ độc đáo

Với công cụ micon, bạn sẽ dễ dàng thay icon ứng dụng trên điện thoại bằng bấy kỳ hình ảnh nào tuỳ ý thích.

Top 3 cách tắt ứng dụng chạy ngầm trên Win 10 dễ dàng nhất

Để các ứng dụng chạy ngầm trên Windows sẽ khiến máy tính chạy chậm và dễ bị quá tải, vậy bạn đã biết cách tắt ứng dụng chạy ngầm trên Windows hiệu quả tức thì chưa?

Những điểm mới trong phần mềm diệt virus COMODO Internet Security Essentials

Phần mềm diệt virus Comodo Internet Security Essentials cung cấp các tính năng chống các loại mã độc và phần mềm gián điệp phổ biến hiện nay. Hiện phiên bản Comodo Internet Security Essentials - v1.2.419616.79 đang có

Cách tải ứng dụng DaNang Smart City để bạn dễ dàng khai báo tích hợp

Ứng dụng DaNang Smart City giúp khai báo tích hợp dữ liệu tiêm chủng vào mã QR khai báo y tế trên điện thoại. Sau đây là cách tải ứng dụng DaNang Smart City...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Asus FX503VD: Laptop chơi game đáng mua nhất mùa giáng sinh 2017

Nhìn chung so với nhiều dòng laptop gaming thì Asus FX503VD có vẻ ngoài trông bắt mắt và có phần 'đẹp trai' hơn nhờ ngoại hình vơi bị vuông vắn của mình. Ở mặt lưng máy có bốn đường cắt xiên hướng về logo Asus rất ấn

Nên mua Redmi Note 11 Pro+ hay Galaxy M52 5G?

Redmi Note 11 Pro+ và Galaxy M52 5G đều là hai chiếc smartphone 5G có cấu hình tốt nhất hiện nay. Vậy nên mua Redmi Note 11 Pro+ hay Galaxy M52 5G? Dưới đây là những so sánh để bạn đưa ra sự lựa chọn chính xác nhất.

Trên tay Apple Watch Series 7 – Smartwatch mới nhất “nhà Táo” giá bán tương đương một chiếc smartphone

Apple Watch Series 7 ra mắt không có nhiều điểm mới so với phiên bản tiền nhiệm. Tuy nhiên, Apple vẫn đem đến những thay đổi mới đáng chú ý trên mẫu smartwatch mới nay. Những chiếc đồng hồ thông minh Series 7 đã có mặt