Bếp bẩn hơn toilet, có vật dụng chứa đến 54 tỷ vi khuẩn

Nhiều người đang thắc mắc đồ vật bẩn nhất trong gia đình họ là gì và các nhà khoa học đã có câu trả lời: miếng bọt biển rửa bát là nơi trú ngụ của nhiều vi khuẩn nhất.
Bếp bẩn hơn toilet, có vật dụng chứa đến 54 tỷ vi khuẩn

Giẻ rửa bát là nơi chứa nhiều vi khuẩn nhất.
Được đăng trên trang Scientific Reports, nghiên cứu đã quan sát sự đa dạng của vi sinh vật trong môi trường nhà ở. Đáng ngạc nhiên, nhóm phát hiện miếng bọt biển rửa bát là nơi lý tưởng cho vi khuẩn do độ ẩm ở đó được duy trì cao và thường xuyên tiếp xúc với đồ ăn.
Tuy nhiên, hầu hết mọi người không biết có bao nhiêu vi khuẩn trú ngụ. Theo con số thống kê, có đến 54 tỷ tế bào vi khuẩn trên mỗi cm2, tỷ lệ tương đương trên phân người.
Không giống với những quan niệm sai lầm trước đây, căn bếp mới là nơi mang nhiều vi khuẩn nhất thay vì toilet trong gia đình. Miếng bọt biển không chỉ chứa đầy vi khuẩn, chúng còn phát tán ra khắp phòng ăn khi các bà nội trợ cọ rửa.
Mặc dù vậy, không phải tất cả vi khuẩn đều gây bệnh, ví dụ như trong cơ thể, số lượng tế bào vi khuẩn cũng nhiều như số lượng tế bào con người.
Để tìm hiểu số lượng vi khuẩn có hại cũng như mức độ vệ sinh, nhóm nghiên cứu đã thực hiện phân tích toàn diện đầu tiên trên miếng bọt biển. Họ phát hiện loại vi khuẩn được tìm thấy nhiều nhất thuộc nhánh Moraxellaceae, chiếm tới 36% mẫu thử. Moraxellaceae sinh trưởng và nhân rộng khi da người tiếp xúc với miếng bọt, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
Nghiên cứu thêm, nhóm tìm ra 5 trong số 10 loại vi khuẩn thuộc Nhóm Nguy hiểm 2 (RG2), chúng mang trong mình mầm bệnh. Ba trong số đó là Acinetobacter johnsonii, Moraxella osloensis và Chryseobacterium hominis.
Đề xuất của các nhà khoa học trong việc phòng tránh các mầm bệnh đó là luộc, quay vi sóng và thay miếng rửa bát thường xuyên.
Hoàng Phương
Theo Đời sống & Pháp lý

TIN LIÊN QUAN

Singapore tạo ra loại bia chứa lợi khuẩn tốt cho đường ruột

Các nhà khoa học Singapore lần đầu tiên tạo ra loại bia chứa lợi khuẩn tốt cho đường ruột, cải thiện sức khỏe tiêu hóa và hệ miễn dịch.

Điện thoại thông minh có thể bẩn hơn nhiều lần bồn cầu tại các nhà vệ sinh công cộng

Theo nghiên cứu của Insurance2go, chiếc điện thoại thông minh của bạn có thể bẩn hơn cả bồn cầu tại các nhà vệ sinh công cộng. Sự thật này có thể khiến nhiều người cảm thấy hãi hùng, vì hàng ngày họ vẫn thường đặt điện thoại lên mặt mình để nghe và

Loài người có thể lưu thông tin vào vi khuẩn như USB

Nhờ công nghệ mã hóa, các nhà khoa học đã lưu được thông tin vào vi khuẩn, biến chúng thành chiếc USB sinh học siêu nhỏ.

Những loại vi khuẩn trú ngụ trên điện thoại của bạn

Smartphone của bạn trông có vẻ lung linh sạch sẽ nhưng bạn đâu ngờ rằng đó là nơi trú ấn hoàn hảo cho 10 loài vi khuẩn nguy hiểm sau.

Rùng mình với thế giới vi khuẩn ẩn náu trên smartphone của bạn

Với vẻ ngoài sang chảnh và đẹp đẽ, ít ai biết được rằng chiếc smartphone đang là nơi ẩn náu của hàng triệu triệu vi khuẩn gây hại cho sức khỏe.

Điện thoại iPhone bẩn gấp 18 lần bồn cầu

Theo một nghiên cứu năm 2013 của Đại học Standford, chiếc iPhone bạn đang sở hữu có thể bẩn hơn cả bồn cầu tại các nhà vệ sinh công cộng.

5 bước đơn giản để tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh trên smartphone

Hãy tham khảo cách vệ sinh smartphone trong bài viết này để diệt trừ các loại vi khuẩn gây bệnh bám trên điện thoại của bạn trong quá trình sử dụng.

Đây là lý do tại sao bạn phải vệ sinh điện thoại thường xuyên

Smartphone đã sớm trở thành một vật dụng không thể thiếu trong đời sống hàng ngày nhưng có bao giờ bạn tự hỏi, nó bẩn đến mức độ nào chưa?

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn khắc phục các lỗi cơ bản trên iOS

Hệ điều hành iOS 10 đã được Apple cho ra mắt cách đây vài tháng, tuy đã trải qua khá nhiều bản cập nhật nhưng chắc chắn sẽ tồn tại nhiều lỗi và lỗ hổng nhỏ mà Apple chưa thể xử lý hết.

Mẹo vặt giúp cài đặt phần mềm an toàn cho máy tính

Mẹo vặt giúp bạn cài đặt phần mềm tối ưu, chuẩn, an toàn trên máy tính.

Thủ thuật giúp tăng hiệu suất chơi game trên Windows 10

Windows 10 là một hệ điều hành phổ biến hiện nay cho tất cả mọi người, nó cũng là hệ điều hành khá phổ biến trong giới game thủ để trải nghiệm các tựa game. Tuy nhiên không phải ai cũng có điều kiện sở hữu một dàn máy

Cách tạo ảnh động trực tuyến bằng Makeagif

Để tạo ảnh động, ảnh gif trực tuyến người dùng có thể sử dụng trang web Makeagif, với nhiều nguồn tạo ảnh động khác nhau.

Lấy lại tính năng Night Light cho Android 8.0 Oreo trên Nexus

Thật thiệt thòi cho những người sử dụng phiên bản Android 8.0 Oreo trên thiết bị Nexus vì nó thiếu một số tính năng. Một trong những tính năng mà Pixel sở hữu nhưng Nexus lại không có đó chính là 'Night Light'.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh hiệu suất làm việc của camera trên Honor Play

Với cấu hình phần cứng được đánh giá khá cao trong phân khúc, song Camera lại không còn được trú trọng như các sản phẩm của Nova hay P serie do công ty mẹ Huawei sản xuất, co vẻ như Honor Play làm không ít dân mê game

Thiết kế và màn hình Xiaomi Mi Mix 2 có những cải tiến gì so với Mi Mix năm ngoái

Xiaomi Mi Mix 2 cuối cùng cũng đã ra mắt, và rất nhanh chóng chiếc điện thoại này được phân phối chính hãng ở Việt Nam với mức giá khá dễ chịu 12.990.000 đồng, rẻ hơn nhiều so với các smartphone cao cấp khác.

Trên tay và đánh giá nhanh Gionee S6s: Cứng cáp, sang trọng

Là chiếc điện thoại tầm trung mới nhất từ Gionee, S6s có thiết kế sang trọng, cứng cáp và cấu hình tốt, hứa hẹn mang đến trải nghiệm chất lượng cho người dùng.