Protein tạo ra từ điện xóa tan nỗi lo an ninh lương thực toàn cầu

Một lượng nhỏ protein đơn bào vừa được sản xuất thành công nhờ sử dụng điện và khí carbon dioxide (CO2). Nghiên cứu thực hiện bởi các nhà khoa học tại Đại học Công nghệ Lappeenrante (LUT) và Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ Phần Lan VTT.
Protein tạo ra từ điện xóa tan nỗi lo an ninh lương thực toàn cầu

Mẫu hỗn hợp thành phẩm chứa protein thu được từ công trình nghiên cứu.
Với phương pháp này, các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ mở ra hướng đi giải quyết vấn đề an ninh lương thực cho cả con người và loài vật. Loại protein trên cũng có thể được sản xuất nhờ vào năng lượng tái tạo từ các tấm pin mặt trời.
'Trên thực tế, tất cả nguyên liệu thô đều được lấy từ không khí, nhờ vậy công nghệ chuyển hóa protein có thể ứng dụng tại những vùng hẻo lánh như sa mạc, nơi phải đối mặt với nạn đói', Juha-Pekka Pitkänen, Giám đốc khoa học tại trung tâm VTT giải thích.
Bên cạnh vai trò tạo ra nguồn lương thực cho con người, các nhà khoa học cũng đang nghiên cứu để sản xuất thức ăn cho động vật. Protein được làm từ điện và CO2 giúp giải phóng nhiều diện tích đất nuôi trồng để phục vụ mục đích khác như tái tạo rừng.
So sánh với nông nghiệp truyền thống, phương thức sản xuất protein mới không yêu cầu địa điểm với các điều kiện về nhiệt độ, độ ẩm hay chất lượng đất. Công nghệ cho phép tạo ra thức ăn chăn nuôi ở bất kỳ nơi đâu chỉ với dây chuyền có kích thước nhỏ đặt trong nông trại.

Các dụng cụ thí nghiệm tạo ra protein tại Đại học Công nghệ Lappeenrante.
Phương pháp không sử dụng hóa chất độc hại, chỉ dùng một lượng chất tương tự phân bón trong dây chuyền khép kín. Nhờ vậy thiết bị không gây ra những tác động xấu tới môi trường như ô nhiễm nguồn nước hay tạo ra các loại khí nhà kính, giáo sư Jero Ahola tại LUT cho biết.
Theo tính toán, quá trình sản xuất lương thực từ điện có thể tiết kiệm năng lượng gấp 10 lần so với quang hợp truyền thống được dùng trong nuôi trồng đậu nành và các sản phẩm khác. Trung bình phải mất đến 2 tuần để tạo ra 1 gram protein, sử dụng các thiết bị phòng thí nghiệm có kích cỡ nhỏ như chiếc cốc.
Hỗn hợp tạo ra từ điện có giá trị dinh dưỡng cao, với hơn 50% là protein và 25% carbonhydrate. Phần còn lại bao gồm chất béo cùng axit nucleic. Tỷ lệ này cũng có thể thay đổi trong quá trình làm ra sản phẩm.
Bước tiếp theo, các nhà khoa học hướng đến sản xuất thí điểm với số lượng nhiều hơn, phục vụ cho nghiên cứu thức ăn gia súc và con người, tạo bước đệm cho việc thương mại hóa.
Nghiên cứu trên là một phần của dự án về năng lượng Neo-Carbon thực hiện bởi LUT và VTT. Mục tiêu chương trình nhằm phát triển hệ thống năng lượng có thể tái tạo, không khí thải. Dự án được tài trợ bởi Quỹ Học viện Phần Lan trong thời gian 4 năm.
Hoàng Phương
Theo Đời sống & Pháp lý

TIN LIÊN QUAN

Tế bào gốc tim mạch làm chậm tiến trình lão hóa

Nghiên cứu mới trên loài chuột phát hiện khi sử dụng tế bào gốc tim mạch, tiến trình lão hóa bị làm chậm và đảo ngược.

Các nhà khoa học tìm ra tế bào não điều khiển tốc độ lão hóa

Việc tìm ra tế bào não kiểm soát tốc độ lão hóa có thể giúp các nhà khoa học làm chậm, thậm chí đảo ngược quá trình.

Các nhà khoa học nghiên cứu thành công vắc xin giúp cai nghiện ma túy

Sau các cuộc thử nghiệm thành công, loại vắc xin này mang lại hy vọng cho những người sử dụng ma túy trong giai đoạn cai nghiện.

Giấy vệ sinh đã qua sử dụng cũng có thể tạo ra điện

Các nhà khoa học Hà Lan đã tạo ra hệ thống có thể biến giấy vệ sinh đã qua sử dụng thành điện năng, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Jack Ma đầu tư 15 tỷ USD nghiên cứu công nghệ mới nổi

Khoản tiền đầu tư nghiên cứu trị giá 15 tỷ USD của Jack Ma sẽ tập trung vào một số lĩnh vực như công nghệ tài chính, trí tuệ nhân tạo...

Công nghệ mới giúp giấy có thể tẩy đi in lại tới 80 lần

Các nhà khoa học Mỹ đã phát minh loại giấy in bằng ánh sáng có thể tẩy đi in lại tới 80 lần, giảm chi phí in ấn và nạn chặt phá rừng.

Các nhà khoa học đã tổng hợp được một dạng carbon mới, cứng hơn kim loại và đàn hồi hơn cả cao su

Bằng cách đốt nóng carbon đến mức 1.000 độ C, các nhà khoa học đã khám phá ra một dạng cấu trúc nguyên tố mới.

Nghiên cứu mới chứng minh chơi game gây thay đổi cấu trúc não bộ

Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học cho biết chơi game có thể gây thay đổi nhiều phần trên cấu trúc não bộ.

THỦ THUẬT HAY

Bật tính năng bảo vệ dữ liệu của người dùng khi một ai đó nhập sai 10 lần mật mã

Ẩn sâu bên trong cài đặt của điện thoại là tùy chọn 'xóa tất cả dữ liệu sau 10 lần nhập mật khẩu không thành công'. Tùy chọn này đa phần là bị tắt hoặc một số người dùng không biết vì một lý do họ sợ mất toàn bộ dữ

Hướng dẫn chép nhạc từ máy tính qua iPhone bằng iTunes

Nếu muốn sử dụng một bản nhạc MP3 bất kỳ làm nhạc chuông cho iPhone bạn cần thực hiện khá nhiều bước. Theo dõi bài viết sau đây của chúng tôi để biết cách thao tác nhé.iTunes là chiếc cầu nối thiết yếu giữa máy tính

Cách chuyển ảnh từ iPhone sang Windows 10 PC

Có nhiều cách để chuyển hình ảnh từ iPhone sang Windows 10 PC nhưng còn có một ứng dụng miễn phí cho iOS giúp bạn làm việc này.

Bạn đã biết cách sạc điện thoại đúng nhất?

Rất nhiều người trong chúng ta có thói quen sạc điện thoại vào ban đêm. Nhưng bạn cần biết rằng, sạc vào ban đêm là thói quen rất tồi tệ. Điều này được lý giải là do khi pin sạc đã đầy vào ban đêm, chúng ta không biết

Hướng dẫn cách sử dụng Lạc Việt mtd9 EVA để tra từ điển

Nếu bạn đang tìm kiếm một bộ từ điển dễ sử dụng và có thể cài đặt dễ dàng trên máy tính thì Lạc Việt mtd9 EVA chính là sự lựa chọn lý tưởng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Huawei Nova 8 SE: Dimensity 720, 4 camera sau 64MP, sạc nhanh 66W

Huawei Nova 8 SE có thiết kế khá giống với iPhone 12 của Apple nhưng nó được trang bị chip MediaTek và giao diện người dùng EMUI.

Những khách hàng và lái xe lâu đời nhất Việt Nam đánh giá về Ford Transit

Chúng tôi đến bãi xe của Công ty Vận tải Mai Anh – Hà Nội vào cuối giờ chiều, nhưng mới chỉ có gần chục chiếc về bến, còn lại vẫn đang phục vụ hành khách trên khắp các nẻo đường. Thật bất ngờ, hơn 50 xe khách của công

So tài Pixelbook vs MacBook Pro, đâu là người chiếm ưu thế?

Theo DigitalTrends, những chuyên gia đã thiết kế nên Macbook Pro lẫn Pixelbook dường như có cùng một suy nghĩ: họ đều muốn một chiếc laptop vừa đẹp, sang trọng, vừa mạnh mẽ đủ để giải quyết mọi nhu cầu công việc.