Face ID là gì?Bảo mật 3D trên iPhone X nó sẽ hoạt động ra sao?

Face ID là gì?Bảo mật 3D trên iPhone X nó sẽ hoạt động ra sao?
Bảo mật 3D là gì? Nghe có vẻ lạ nhưng sắp tới đây, khi iPhone 8 ra mắt, có thể sẽ được tích hợp công nghệ bảo mật mới này (hay còn gọi là quét khuôn mặt 3D). Bạn đã biết công nghệ này vận hành ra sao và nó giúp được gì cho Apple chưa? Hãy cùng đi tìm hiểu.

1. Bảo mật 3D là gì? Nó hoạt động ra sao?

Đầu tiên, bạn cần phân biệt một chút về công nghệ bảo mật 3D chúng ta đang nói trong bài viết này và bảo mật 3D (3D Secure) của các dịch vụ ngân hàng tại Việt Nam.

Dịch vụ 3D Secure của các ngân hàng là một chương trình an ninh của Visa/ MasterCard/ JCB, và mỗi đơn vị sẽ phân biệt bằng các tên riêng Verified by Visa (VbV) hoặc Mastersecure code (MSC) hoặc Jsecure.

Còn công nghệ Bảo mật 3D mình đang chia sẻ là bảo mật bằng cách quét khuôn mặt 3D. Về bản chất cũng giống như các công nghệ bảo mật sinh trắc học khác như quét vân tay hay mống mắt. Nó sẽ thu thập thông tin từ các cảm biến để có thể chuyển đổi thông tin từ dạng hình ảnh sang dạng dữ liệu được mã hóa.

Theo một nguồn tin được Bloomberg chia sẻ, công nghệ quét khuôn mặt 3D của Apple là một công nghệ hoàn toàn mới, nó khác hẳn với các nhận diện khuôn mặt hiện tại trên các dòng smartphone đang có trên thị trường.

Clip minh họa cho khả năng nhận diện khuôn mặt 3D

Công nghệ này được vận hành nhờ sự hỗ trợ của một cảm biến 3D hỗ trợ nền tảng thực tế ảo tăng cường (AR) đạt tốc độ nhận diện (theo tin đồn) có thể lên tới một phần triệu giây, qua đó có thể quét toàn bộ khuôn mặt của chủ nhân và mở khóa trong tích tắc.

Nhờ vào cảm biến 3D này mà thiết bị (iPhone 8) có thể nhận dạng được khuôn mặt của chúng ta ở nhiều góc độ, qua đó thu thập được nhiều thông tin để bảo mật hơn hệ thống Touch ID (bảo mật vân tay).

Sự tân tiến hơn của quét khuôn mặt 3D so với 2D ở chỗ nó có khả năng nhận biết thông tin theo chiều sâu. Điều này đồng nghĩa với việc công nghệ bảo mật này sẽ khó có thể bị lừa bởi những tấm ảnh thông thường nữa.

Với công nghệ quét khuôn mặt 3D, iPhone 8 sẽ đi trước flagship Android tới 2 năm

Thông tin từ MacRumors cho biết, công nghệ quét khuôn mặt 3D sẽ giúp Apple đi trước những chiếc điện thoại Android từ 1 năm rưỡi đến 2 năm. Đây là điều được chia sẻ bởi ông Ming-Chi Kuo, chuyên gia của KGI.

Ông Kuo tin rằng Qualcomm, đơn vị sẽ cung cấp công nghệ bảo mật này cho các dòng điện thoại Android, đăng gặp những khó khăn nhất định trong việc phát triển phần cứng có tích hợp cảm biến 3D.

Cụ thể hơn, những bài toán về việc thiết kế phần cứng cho công nghệ này nhằm phù hợp với số đông bo mạch trên smartphone cùng vấn đề tản nhiệt đang làm Qualcomm phải đau đầu.

Nếu Qualcomm gấp rút hoàn thiện công nghệ nhận diện khuôn mặt thì sớm nhất cũng phải đến năm 2018 mới có thể áp dụng trên các dòng smartphone. Điều này sẽ làm Apple có thêm cơ sở để tự hào rằng họ, một lần nữa, lại đi trước các đối thủ khác một bước.

Và cùng với đó, Touch ID sẽ trở thành dĩ vãng

Theo nguồn tin mới nhất từ nhà phân tích JPMorgan Rod cho hay, iPhone 8 sẽ không còn Touch ID nữa vì công nghệ quét khuôn mặt 3D đã xuất hiện.

Nghe đến đây hẳn sẽ nhiều ý kiến trái chiều vì nhiều người sẽ cho rằng Touch ID là một phương pháp bảo mật vẫn an toàn và nhanh chóng mở được khóa thiết bị để sử dụng.

Phía còn lại sẽ ủng hộ loại bỏ công nghệ này và thay bằng quét khuôn mặt 3D vì nó sẽ giúp nỗi lo về việc nút home hỏng là mất luôn Touch ID nếu không đem đến trung tâm bảo hành của chính Apple để sửa chữa.

Sau cùng thì việc Touch ID có bị loại bỏ ngay lập tức hay không vẫn còn là một dấu hỏi. Nhưng trong tương lai công nghệ này sẽ bị thay thế bằng công nghệ quét khuôn mặt 3D vì với nhịp phát triển của công nghệ, 'sóng sau xô sóng trước' là điều quá đỗi bình thường.

Kết

Với một công ty luôn muốn đổi mới như Apple thì công nghệ quét khuôn mặt 3D sẽ giống như một làn gió rất mới dành cho iPhone 8, qua đó giúp chiếc smartphone này có thêm điểm nhấn để giá bán từ 1.000 USD (Hơn 22 triệu đồng) trở nên hợp lí hơn bao giờ hết.

Về phía bạn, bạn có sẵn sàng sử dụng công nghệ tân tiến này chưa? Hay bạn vẫn thích Touch ID hơn? Hãy chia sẻ góc nhìn của bạn trong phần bình luận ngay bên dưới.

Xem thêm: Thời điểm này nên 'gom lúa' chờ iPhone 8 hay mua iPhone 7 Plus là đủ?

* Trong bài sử dụng ảnh từ: commstrader, youtube, inquisitr.


Biên tập bởi Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Apple có thể sẽ tích hợp cả Face ID và cảm biến vân tay Touch ID dưới màn hình cho siêu phẩm iPhone 13

Theo thông tin mới nhất, Apple có thể ra mắt iPhone 13 trong năm nay với Face ID cùng cảm biến vân tay Touch ID dưới màn hình. Cô Joanna Stern thuộc tờ Wall Street Journal đã chia sẻ trong bài đánh giá Galaxy S21 rằng Apple đang tìm cách bổ sung

Tin đồn: Galaxy S9 sẽ có máy quét mống mắt cải tiến & nhận diện khuôn mặt

Trang Phone Arena đăng lại báo cáo từ ETNews: Gã khổng lồ Hàn Quốc đang phát triển công nghệ nhận diện khuôn mặt và cả quét mống mắt giúp Galaxy S9 hoạt động nhanh hơn với sự trợ giúp của phần mềm tiên tiến.

Xiaomi Mi 8 có thể là smartphone Android đầu tiên sở hữu tính năng quét khuôn mặt 3D

iPhone X ra mắt vào năm ngoái đã trở thành smartphone đầu tiên trên thế giới hỗ trợ nhận dạng khuôn mặt 3D. Tính năng Face ID trên iPhone X cho phép nó thực hiện xác thực bằng cách quét khuôn mặt 3D của người dùng.

iPhone X với Face ID có giúp bảo mật khuôn mặt bùng nổ trong tương lai?

Nhờ iPhone X của Apple mà công nghệ nhận diện khuôn mặt đang có dấu hiệu phổ biến hơn so mấy năm trước. Liệu đây có là tiền đề để công nghệ bảo...

Apple iPhone 13: Màn hình sẽ được nâng cấp và có thể được tích hợp cảm biến vân tay dưới màn hình

Theo Bloomberg, Apple iPhone 13 ra mắt vào cuối năm nay. Sẽ không có những thay đổi lớn nhưng model này có thể đi kèm máy quét dấu vân tay ẩn dưới màn hình. Vì Apple đã bắt đầu thử...

Cảm biến vân tay có thể biến mất hoàn toàn trên các mẫu iPhone 2018

Chuyên gia dự đoán, nếu tính năng nhận diện khuôn mặt được người dùng đón nhận trên iPhone X ra mắt vào cuối năm nay, Apple nhiều khả năng sẽ tích hợp camera TrueDepth đi kèm Face ID cho tất cả các mẫu iPhone tiếp theo.

Thêm chi tiết về Face ID: các tình huống nhận nhầm, khi nào phải dùng pass, dữ liệu an toàn ra sao?

Mới đây Apple đã đăng một tài liệu dài tới 6 trang chỉ để giải thích từng công đoạn của tính năng nhận diện gương mặt này, trong đó hãng cho chúng ta biết khi nào thì bạn buộc phải nhập passcode mà không được xài Face ID, những trường hợp Face ID

Hiểu sâu hơn về công nghệ Face ID 2 sắp góp mặt trên iPhone XS

Có gì đáng chờ mong ở thế hệ Face ID 2 sắp được trang bị trên dòng điện thoại iPhone XS và iPhone XS Max chuẩn bị ra mắt?

THỦ THUẬT HAY

Những tính năng của mạng xã hội Minds và cách sử dụng

Tuy mạng xã hội Minds các tính năng cơ bản như Facebook, Twitter. Nhưng ở Minds có một điều đặc biệt hơn, chính là tính năng mã hóa toàn bộ tin nhắn giữa những người dùng, tránh được sự kiểm soát ngoài ý muốn.

Cách đăng ảnh GIF lên Facebook

Bạn đang có một ảnh động (gif) thú vị nhưng không biết cách đăng lên Facebook? Theo dõi bài viết hướng dẫn sau của chúng tôi để có thể thực hiện dễ dàng nhất nhé.

Một số tinh chỉnh mới được phát hành trên Cydia (Cập nhật ngày 12/4/2018)

Tinh chỉnh là thành phần quan trọng giúp cho người dùng tận dụng tối đa khả năng của thiết bị iOS sau khi jailbreak. Chính vì vậy, ở bài viết này TCN xin tổng hợp danh sách một số tinh chỉnh mới được phát hành trên

Cách khôi phục dữ liệu đã xóa hoặc bị format

Máy tính - vật dụng bất ly thân của nhiều người hiện nay luôn là nơi chứa đựng rất nhiều thông tin, dữ liệu, tài liệu quan trọng về công việc, cá nhân hoặc đơn giản, đó là nơi lưu lại những kỷ niệm của một người nào

ĐÁNH GIÁ NHANH

Camera 360° Ricoh Theta V: Có đáng để nâng cấp với giá 10,99 triệu đồng

Theta V là chiếc camera 360° mới nhất, là bản nâng cấp đáng giá và được mong đợi nhất của chiếc Theta S và nó cũng là chiếc camera 360° dòng cao nhất của Ricoh cho đến bây giờ.

Đánh giá Nokia 2.4: Sử dụng ngôn ngữ thiết kế mới, pin trâu dùng cả ngày, giá chỉ hơn 2 triệu đồng

Sự xuất hiện của Nokia 2.4 mới đây sẽ cho người dùng phổ thông thêm một sự lựa chọn trong giỏ hàng tham khảo. Máy sở hữu ngôn ngữ thiết kế nổi bật, ấn tượng trong mức giá hơn 2 triệu đồng. Vậy hãy cùng trải nghiệm và

Đánh giá OPPO Find X: Đối thủ đáng gờm của Apple và Samsung ở phân khúc cao cấp

Nếu như trước đây các mẫu smartphone của OPPO đều có thiết kế và cấu hình “cầm chừng” ở mức đủ dùng thì nay với siêu phẩm Find X, hãng đã đem tới một diện mạo hoàn toàn đột phá với màn hình không viền thật sự, có tỷ lệ