Camera kép đổ bộ xuống smartphone tầm trung: Có bằng flagship không?

Camera kép đổ bộ xuống smartphone tầm trung: Có bằng flagship không?
Nắm bắt được tâm lý muốn mua smartphone có camera kép với giá vừa phải, các nhà sản xuất đã đưa ra giải pháp: Mang công nghệ này lên các dòng tầm trung. Vậy camera kép trên những 'chú dế' này làm được gì, và có tốt như của flagship hay không?

Camera kép: Từ xu hướng đã trở thành điểm nhấn cần có

Hãng mở đầu cho xu hướng camera kép tại thị trường Việt chính là Huawei với mẫu GR5 2017, OPPO nhanh chóng bắt kịp khi giới thiệu mẫu OPPO F3 với camera selfie kép.

Các hãng khác cũng không chịu nằm ngoài cuộc chơi, điển hình là ASUS đã cho đặt hàng ngay Zenfone 4 Max Pro, Asanzo có mẫu Z5 còn Mobiistar cũng ấn định ngày ra mắt 2 chiếc điện thoại có camera kép trong tháng 9 này.

Nhìn một cách tổng quan nhất, năm nay là năm mà camera kép thực sự bùng nổ khi không chỉ có dòng smartphone cao cấp như Galaxy Note 8 hay LG V30 được tích hợp công nghệ này mà những 'chú dế' tầm trung cũng chạy đua theo để đáp ứng cho người dùng.

Vì vậy camera kép giờ đây không còn là xu hướng nữa, nó đã trở thành điểm nhấn cần phải có trên những chiếc smartphone.

Camera kép trên smartphone tầm trung làm được gì?

Chụp xóa phông và mở rộng góc chụp để selfie nhóm chính là tính năng được nhắc đến nhiều nhất trên những chiếc smartphone trung cấp có camera kép.

Theo như mình tìm hiểu, ống kính thứ hai trong cụm camera kép trên những chiếc smartphone tầm trung về căn bản, chúng sẽ gần giống trên những dòng điện thoại cao cấp.

Điển hình như Huawei GR5 2017, với ống kính thứ hai nằm trong cụm camera kép chỉ là ống kính đơn sắc nhưng có nhiệm vụ đo độ sâu trường ảnh để tạo ra được bức ảnh xóa phông như mong đợi giống như Huawei P9 vậy.

Nếu muốn mở rộng góc chụp thì ống kính thứ hai sẽ là ống kính góc rộng, tiêu biểu gần đây nhất là chiếc Zenfone 4 Max Pro nếu kích hoạt camera thứ hai lên trong cụm camera kép thì góc chụp sẽ lên tới 120 độ.

Vậy camera kép sẽ giúp smartphone tầm trung chụp ngang ngửa với smartphone cao cấp?

Đến đây các bạn cần biết 1 chuyện: Ở smartphone tầm trung, chúng ta chỉ có thể chọn 1 trong 2. Tức có xóa phông thì không có góc rộng và ngược lại. Còn ở smartphone cao cấp, 2 chế độ chụp này đều tồn tại cùng lúc. Lí do? khái niệm camera kép ở các dòng smartphone tầm trung bị các nhà sản xuất đánh đồng với công nghệ 2 camera trên smartphone cao cấp.

Có thể bạn muốn biết: Công nghệ camera kép, 2 camera là gì? Giống và khác nhau như thế nào?

Trên những chiếc điện thoại đắt tiền như iPhone 7 Plus, Apple trang bị 2 camera với 2 ống kính có chức năng riêng biệt. Một ống kính sẽ giúp kích hoạt khả năng chụp ảnh góc rộng, ống kính còn lại là ống kính thu phóng hỗ trợ zoom quang 2X.

Từ đó dù bạn muốn chụp góc rộng hay chụp xóa phông, tất cả đều có thể thực hiện được trên những chiếc smartphone cao cấp có 2 camera (chứ không phải camera kép).



Hình chụp xóa phông từ iPhone 7 Plus và Huawei GR5

Hơn nữa, muốn ảnh chụp từ camera kép có chất lượng thực sự, các nhà sản xuất phải trang bị thêm bộ xử lý hình ảnh (Image Signal Processor - ISP) nữa.

Đây là điểm rất quan trọng vì ISP sẽ phải làm rất nhiều việc như sử dụng thuật toán để tạo ra giá trị màu sắc chính xác, đánh giá độ sáng môi trường, điều chỉnh cân bằng trắng,...

Từ đó kết hợp với công nghệ nhiếp ảnh điện toán (để đo độ sâu trường ảnh) và phần cứng của 2 camera trên smartphone cao cấp sẽ giúp ảnh khi chụp thu phóng hay xóa phông sẽ ngang ngửa với một số dòng máy ảnh kĩ thuật số.

Smartphone tầm trung không có ISP và nhiều thứ khác nên khi chụp ảnh xóa phông, chúng sẽ dựa rất nhiều vào phần mềm, từ đó ảnh chụp trông sẽ thua kém trong một vài điều kiện. Còn khi chuyển sang chế độ chụp thông thường và đặt trong điều kiện đủ sáng, smartphone tầm trung sẽ làm nhiều bạn cảm thấy hài lòng về chất lượng ảnh chụp được của chúng.

Kết

Với một mức giá chỉ từ 5 đến 9 hay 10 triệu đồng, khó có thể đòi hỏi cụm camera kép trên các dòng smartphone này phải hoạt động như Galaxy Note 8 hay iPhone 7 Plus vì để tiết giảm chi phí, các nhà sản xuất chỉ có thể trang bị những cụm camera kép ít công nghệ cùng các thuật toán xóa phông cơ bản trên các dòng sản phẩm trung cấp.

Vì vậy nếu bạn muốn thử tìm hiểu chụp ảnh xóa phông hay chụp ảnh góc rộng là gì, hoặc chỉ thích sử dụng 1 trong 2 tính năng, chúng ta có thể tìm mua smartphone tầm trung có camera kép.

Trong tương lai mình tin rằng camera kép sẽ phổ biến hơn nữa ở phân khúc trung hay cận trung cấp, và những hãng chuyên sản xuất smartphone có giá tốt như Mobiistar sẽ giúp hiện thực hóa điều đó.

Xem thêm: 7 smartphone tầm trung có camera kép, ấn tượng thương hiệu Việt

Bài viết có tham khảo thông tin từ: Tinhte, Hihonor, Phonearena. Trong bài sử dụng ảnh từ: Techguiding, Androidcommunity, Trangcongnghe, Phonearena.


Biên tập bởi Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Những smartphone sắp ra mắt được trang bị 3 camera mặt sau

DigiTimes gần đây đã báo cáo rằng Huawei P20 Pro đã tạo ra một phản ứng dây chuyền, vì vậy mà smartphone với 3 camera mặt sau sẽ trở thành xu hướng mới. Ngoài ra, Huawei cũng sắp ra mắt Mate 20 Pro với 3 camera như vậy.

Điểm danh những smartphone sắp ra mắt sẽ tích hợp 3 camera mặt sau

Báo cáo từ DigiTimes gần đây cho hay, Huawei P20 Pro đã tạo ra một phản ứng dây chuyền, vì vậy mà smartphone với 3 camera mặt sau sẽ trở thành xu hướng mới. Ngoài ra, Huawei cũng sắp ra mắt Mate 20 Pro với 3 camera mặt sau.

Mobiistar hé lộ smartphone sở hữu màn hình vô cực, camera selfie kép

Cách đây không lâu, Fanpage của Mobiistar đã đăng tải hình ảnh về một smartphone sở hữu thiết kế màn hình tràn viền rất giống bộ đôi Galaxy S8/S8+. Thông qua đây, hãng cũng tiết lộ sản phẩm bí ẩn này sẽ được ra mắt vào ngày 21.9 tới.

Lộ ảnh trên tay smartphone OPPO có camera ẩn dưới màn hình

Vào tháng 12 năm ngoái, OPPO lần đầu tiên giới thiệu nguyên mẫu điện thoại có camera dưới màn hình trong Hội nghị Công nghệ Tương lai 2019 được tổ chức tại Thâm Quyến, Trung Quốc.

Asanzo Z5: Smartphone Việt với camera kép sẽ ra mắt vào tuần tới

Trong tuần này Asanzo đã chính thức gửi lời mời đến các phóng viên và nhà báo trong nước đến tham dự sự kiện ra mắt chiếc smartphone Asanzo Z5 vào...

Điểm tin HOT 11/8: Thêm smartphone Việt đối đầu Bphone 2, HTC U11 sẽ có phiên bản giá rẻ

Giữa 'tâm bão' Bphone 2 thì một nhà sản xuất Việt khác là Asanzo cũng tự tin chuẩn bị ra mắt smartphone của mình trong tuần tới. HTC U 11 sắp tới...

5 smartphone với camera có chế độ làm đẹp giữ mãi nét xuân chị em mê mẩn

Camera với chế độ làm đẹp khuôn mặt, thon cằm, mắt to... đã xưa rồi. Xu hướng năm 2017 không chỉ đẹp, mà còn phải nghệ thuật. Samsung Galaxy J7+ có camera tích hợp công nghệ chụp chân dung xóa phông cho cả máy ảnh trước và sau như 'máy cơ' chuyên

So sánh cấu hình Mobiistar X Grand, Huawei P8 Lite, Asus ZenFone Max, OPPO Mirror 5 - Khi thương hiệu Việt lên tiếng

Bảng so sánh cấu hình của các smartphone dưới 5 triệu hot nhất hiện nay là Mobiistar X Grand, Huawei P8 Lite, Asus ZenFone Max, OPPO Mirror

THỦ THUẬT HAY

Mời bạn đọc nhận miễn phí bản quyền trọn đời Soft Organizer trị giá 19.95 USD

Nhà phát triển ChemTable đang có chương trình miễn phí bản quyền Soft Organizer trị giá 19.95 USD - Chương trình gỡ bỏ phần mềm và ứng dụng Windows mạnh mẽ. Bạn đọc nào quan tâm thì hãy nhanh tay đăng ký tải về nhé.

Thử ngay cách đổi hiệu ứng Live Photo trên iPhone có thể bạn chưa biết

Ảnh động (Live Photo) là một công nghệ đã có mặt từ khá lâu và người dùng có thể xem được ảnh Live Photo bằng tất cả các thiết bị do Apple sản xuất, như iPhone, iPad và MacBook. Live Photo còn có thể được chỉnh sửa

Khởi động nhanh Samsung Pay chỉ với một cái chạm cảm biến vân tay

Khởi động nhanh Samsung Pay sẽ giúp người dùng tiết kiệm được thao tác khi sử dụng thanh toán trực tuyến. Bên cạnh việc vuốt từ cạnh dưới để truy cập Samsung Pay, nhà sản xuất còn cho phép chúng ta sử dụng cảm biến vân

Hướng dẫn điều chỉnh độ nhạy nút Home trên các thiết bị IOS

Khi sử dụng các thiết bị chạy hệ điều hành iOS của Apple như iPhone, iPad, người dùng đôi lúc sẽ gặp phải khó khăn do nút home trên thiết bị của họ quá nhạy.

Hướng dẫn phục hồi dữ liệu bị xóa bởi mã độc WannaCry

Công cụ mang tên WannaKiwi được một nhà nghiên cứu bảo mật tại tại Quarkslab tạo ra và giúp người dùng phục hồi lại dữ liệu sau khi bị WannaCry xâm nhập và xóa.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay POCO M4 Pro – Phiên bản đổi tên của Redmi Note 11 nhưng ngoại hình ấn tượng hơn

POCO M4 Pro vừa trình làng là Redmi Note 11 đổi tên. Tuy nhiên, mẫu smartphone mới nhà POCO sở hữu ngoại hình mới mẻ hơn. Bài viết trên tay POCO M4 Pro dưới đây sẽ giúp bạn khám phá những điểm thú vị trên chiếc

Những sai lầm khi mua củ sạc cho iPhone mà người dùng thước mắc phải

Nhiều người sử dụng iPhone đang thắc mắc không biết nên mua củ sạc nào là thích hợp khi các mẫu iPhone mới đã không tặng kèm củ sạc bên ...

Đánh giá GlucoClip – thiết bị đo đường huyết không xâm lấn

Thiết bị đo đường huyết có tên là GlucoClip giành chiến thắng trong Cuộc thi thiết kế chăm sóc sức khỏe Johns Hopkins năm 2022. Một nhóm sinh viên Ai Cập tại Đại học Mỹ ở Cairo đứng sau việc tạo ra GlucoClip và họ hy