Smartphone Android chạy chậm, xử lý làm sao?

Chậm, lag là hiện tượng phổ biến của người dùng smartphone sau một thời gian dài sử dụng, đặc biệt là đối với những điện thoại trong phân khúc giá rẻ và tầm trung. Nào, hãy cùng với mình tìm hiểu cách khắc phục smartphone chạy chậm, lag nhé!

1. Xóa các ứng dụng không cần thiết

Ứng dụng chỉ làm nặng máy chỉ khi chúng ta mở chúng lên, thật sai lầm vì mỗi ứng dụng khác nhau sẽ có các dịch vụ (services) đi kèm và chúng luôn được thiết kế chạy ngầm. Mặc dù tốn khá ít tài nguyên, nhưng nhiều ứng dụng kết hợp lại là một con số khủng khiếp.

Cách đơn giản và hiệu quả nhất để tăng tốc smartphone là loại bỏ các ứng dụng không hoặc ít dùng đến ra khỏi điện thoại của bạn.


Cài đặt > Ứng dụng > Chọn ứng dụng cần loại bỏ > Gỡ bỏ cài đặt.

2. Loại bỏ extra widgets

Extra widgets là những tiện ích bổ xung được tích hợp đi kèm nhằm cung cấp cho người sử dụng các tính năng hoặc thông tin nhanh trên màn hình chính của điện thoại.

Tuy nhiên, đối với một số smartphone có cấu hình yếu thì đây là nguyên nhân gây ra hiện tượng chậm, lag. Nếu không cần thiết bạn hãy loại bỏ Extra widgets trên điện thoại theo hướng dẫn sau:


Nhấn giữ vào widgets cần loại bỏ > Kéo vào dấu x trên màn hình (hoặc gỡ bỏ tùy điện thoại).

3. Không dùng ảnh động

Nếu điện thoại của bạn có bộ nhớ RAM thấp thì không nên sử dụng ảnh động để đặt làm hình nền. Cùng với việc đó, bạn cũng có thể tiết kiệm thêm 'mớ' RAM khi tắt đi tính năng chuyển động của các hiệu ứng hoạt cảnh.


Truy cập vào Cài đặt > Giới thiệu điện thoại > Nhấp liên tục vào mục Số phiên bản đến khi nhận thông báo 'Bạn đã là nhà phát triển'.
Truy cập vào lại mục Cài đặt > Tùy chọn nhà phát triển > Tỷ lệ hình động và tắt tính năng này đi.

4. Đảm bảo bạn được cập nhật phiên bản Android mới nhất

 Nhiều người rất lo ngại mỗi lần update là điện thoại lại chậm, không! Đó không phải là nguyên nhân, mà ngược lại chính điều này sẽ giúp tăng tốc hiệu năng một cách đáng kể.

5. Flash Firmware (chạy lại phần mềm lúc xuất xưởng)

Không phải đặt lại điện thoại mà Flash Firmware mới là cách cuối cùng và hiệu quả nhất cho những chiếc smartphone cứng đầu cứng cổ làm bạn phiền lòng bởi vì quá chậm.

Mỗi hãng smartphone đều cung cấp cho người dùng công cụ Flash ROM chuyên dụng, vì thế nếu cần sử dụng đến phương án này bạn có thể lên trang chủ của dòng điện thoại đang sử dụng và tải về.

*Lưu ý: Flash Firmware có thể sẽ khiến điện thoại bạn ngưng hoạt động nếu không thao tác đúng, vì thế hãy tham khảo hướng dẫn trước khi thực hiện bạn nhé!

Như vậy mình đã 'thổ lộ' với bạn 5 cách giúp giải quyết các trường hợp chậm lag trên điện thoại của bạn. Nếu thấy hữu ích thì đừng quên chia sẻ với bạn bè nhé!


Biên tập bởi Phan Phú Trung

TIN LIÊN QUAN

Đây là nguyên nhân khiến smartphone Android chạy chậm, nóng, nhanh hết pin

Nếu smartphone Android của bạn bị chậm, nhanh hết pin hoặc thường xuyên bị nóng, thì có vẻ như máy đã bị tấn công bởi các “thợ đào tiền điện tử”. Đó là những kẻ muốn có được một Bitcoin mới bằng cách lợi dụng sức mạnh từ nhiều smartphone.

Nguyên nhân khiến smartphone Android dùng lâu nhanh bị xuống cấp và chạy chậm

Tất nhiên không phải cứ cập nhật hệ điều hành là smartphone bị chạy chậm đi, nhưng vì phiên bản mới không tối ưu cho thiết bị của bạn nữa nên tốc độ xử lý không còn mượt mà như trước.

Cách tắt các ứng dụng chạy ngầm cứng đầu gây chậm smartphone

Bạn có biết bao nhiêu ứng dụng đang chạy ngầm và ngốn tài nguyên trái phép trên chiếc điện thoại Android của mình hay không? Và tất nhiên đây là...

Smartphone giá 2 triệu với khung kim loại, chạy Android 6.0

Trong tầm giá 2 triệu nhưng hiện vẫn có một số smartphone có thiết kế khá là bắt mắt, cấu hình đủ dùng và Mobell Nova F7 chính là một trong những...

Rò rỉ chiếc Nokia chạy Android có màn hình 2K, khung kim loại nguyên khối

Nokia đang chuẩn bị tung dòng sản phẩm smartphone chạy Android nhắm vào phân khúc cao với màn hình 2K và khung kim loại nguyên khối.

4 thói quen vô tình làm chậm điện thoại Android của bạn

4 thói quen bạn thường làm dưới đây những tưởng sẽ giúp điện thoại Android chạy nhanh hơn nhưng thực ra là ngược lại, nó sẽ phản tác dụng và thậm chí làm smartphone của bạn chạy chậm hơn.

Smartphone từ Singapore chạy Android 6.0 giá chỉ 1.9 triệu

Một smartphone đến từ hãng điện thoại Singapore với thiết kế khá là đẹp mắt, chạy trên nền tảng Android 6.0 nhưng có giá chỉ 1.9 triệu đồng mà...

6 cách giúp smartphone Android của bạn chạy nhanh hơn

Sau một thời gian sử dụng, smartphone Android của bạn sẽ chậm đi hay thậm chí còn bị treo, đơ khi đang thao tác. Chính vì vậy, các bạn hãy áp dụng...

THỦ THUẬT HAY

Cách kết nối các thiết bị Roku với TV qua cổng HDMI

Thiết bị phát Roku có thể biến bất kỳ TV nào thành TV thông minh, cho phép bạn truy cập nhiều dịch vụ trực tuyến khác nhau. Đa phần các thiết bị Roku được thiết kế để kết nối với TV qua cổng HDMI. Sau khi kết nối Roku

Hướng dẫn các bước đặt trước iPhone 13 Series tại TGDD

TGDĐ đã cho phép đặt trước iPhone 13 series, cùng xem cách đặt trước iPhone 13 để trở thành một trong những người sở hữu iPhone 13 sớm nhất Việt Nam nhé.

Cách in hai mặt giấy A4 Word, Excel, PDF

Trong quá trình làm việc, bạn cần in hai mặt giấy A4 Word, Excel, PDF mà chưa biết thao tác cũng như thực hiện như thế nào. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thể bổ sung cho mình thêm chút kiến thức nhỏ này với

Cách dùng phím âm lượng để điều khiển con trỏ một cách dễ dàng

Thông thường, để chỉnh sửa một đoạn văn bản trên thiết bị Android bạn có thể mất khá nhiều thời gian để điều chỉnh con trỏ nếu không có bút cảm ứng. Tuy nhiên, nếu sử dụng kèm Volume Key Cursor Control thì điều đó lại

Những tính năng nổi bật và vài thao tác cơ bản cần biết khi sử dụng Spotify

Spotify có khoảng 30 triệu người dùng trả phí và gần 90 triệu người dùng miễn phí, với con số này đã giúp ch Spotify trở thành ứng dụng nghe nhạc có số lượng người dùng đông đảo nhất so với nền tảng ứng dụng khác.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay OPPO Realme 2 Pro: Ngoại hình đẹp, cấu hình tốt và giá 5.7 triệu đồng

OPPO Realme 2 Pro đã được công bố. Mức giá bán của điện thoại là 17.990 Rs (tương đương khoảng 5.7 triệu đồng) và sẽ mở bán chính thức từ ngày 11 tháng 10 theo dạng online tại thị trường Ấn Độ. OPPO chưa cho biết nó có

Đánh giá Acer Chromebook Spin 11 mới siêu mỏng, pin siêu bền

Chrome OS là hệ điều hành được xây dựng dựa trên nền tảng trình duyệt web Chrome của Google. Một điểm đặc biệt của hệ điều hành này đó là bạn có thể sử dụng trực tiếp các ứng dụng Android, được tải về thông qua Google

Đánh giá chi tiết pin Huawei GR5 2017: OnScreen 9 tiếng, sử dụng hỗn hợp hơn 1 ngày

Techrum - Huawei GR5 2017 được xem là chiếc smartphone gần như toàn diện nhất trong phân khúc giá 6 triệu. Thiết kế đẹp, cấu hình mạnh, camera kép chụp xoá phông độc đáo và đặc biệt máy có dung lượng pin thuộc hàng lớn