Sinh viên năm nhất nên mua laptop xịn hay chỉ cần đủ dùng là được?

Laptop giờ đây đã trở thành một 'người bạn' trong việc học của bạn cũng như trong nhiều công việc khác. Vậy mới là sinh viên năm nhất, chúng ta có nên mua laptop đắt tiền, hay mua máy chỉ vừa đủ dùng là đã ổn trong suốt 4 hay 5 năm học của mình?

1. Những điều được và mất khi mua laptop đắt tiền / đủ dùng

Trước hết, khi mua laptop đủ dùng hay giá rẻ thì ta sẽ tiết kiệm được tiền để đóng học phí hay mua xe máy cũ. Nhưng laptop trong tầm giá dưới 7 triệu đồng chỉ đáp ứng được nhu cầu soạn văn bản, thuyết trình, xem phim và chơi một số game nhẹ nhàng.

Một chiếc laptop giá rẻ thường sử dụng chất liệu vỏ bằng nhựa. Hơn nữa, trông chúng sẽ không mấy tinh tế và có phần nặng nề. Ngược lại, một chiếc laptop đắt tiền (trên 10 triệu đồng) đồng nghĩa với việc thiết kế của chúng phải được nâng cấp, nhìn thanh thoát hơn để thu hút chúng ta. 

Bên cạnh đó, chúng còn được nâng cấp về cấu hình hay độ phân giải màn hình. Một số dòng còn trang bị đèn led cho bàn phím nhằm giúp bạn học tập hay làm việc vào ban đêm mà không cần mở đèn bàn. Và dĩ nhiên, giá thành của chúng có thể gấp đôi hay gấp 3 so với laptop đủ dùng các tác vụ cơ bản.

2. Vây sinh viên nên mua laptop thế nào?

Nói như vậy không có nghĩa rằng tất cả sinh viên năm nhất đều phải ráng 'cắn răng' đi mua laptop xịn để phục vụ học tập. Mình nghĩ rằng các bạn đến lúc này đã biết chúng ta thuộc sinh viên ở khối ngành Kinh tế, Khoa học Xã hội, Khoa học Tự nhiên hay Kĩ thuật rồi.

Chính vì vậy, các bạn hãy xác định nhu cầu sử dụng laptop của mình. Thường những sinh viên thuộc khối Kinh tế hay Khoa học Xã hội không cần đến một chiếc laptop quá mạnh, có cả card đồ họa tời vì chúng ta chỉ dừng ở mức đánh văn bản, thuyết trình cùng một số phần mềm nhẹ nhàng. 

Còn đối với các bạn thiên về khối Khoa học Tự nhiên hay Kĩ thuật. Các phần mềm đồ họa, lập trình,... thường yêu cầu cấu hình máy phải cao để có thể vận hành trơn tru.

Từ đó, việc đầu tư hẳn hoi một chiếc laptop mạnh mẽ là điều các bạn nên tính đến nhằm sử dụng lâu dài trong suốt 4 hay 5 năm học của mình.

3. Những chiếc laptop phù hợp nhất dành cho sinh viên hiện nay

Trước hết, với các bạn không cần máy cấu hình mạnh để phục vụ cho học tập, mình sẽ đưa 3 gợi ý sau đây.


Biên tập bởi Nguyễn Nhật

TIN LIÊN QUAN

Trên tay laptop Hyundai Hybook Celeron: Giá rẻ cấu hình tốt, ứng cử viên sáng giá cho việc học tập trực tuyến

Giá thành rẻ, cấu hình ổn cùng thiết kế thời trang gọn nhẹ, cùng trên tay laptop Hyundai Hybook Celeron để xem chiếc laptop này có gì nổi bật nhé.

Tân sinh viên thì phải có laptop!Và đây là 3 laptop giá rẻ trả góp 0%

Theo mình, là sinh viên, chúng ta chỉ cần mua laptop dưới 10 triệu là đã ổn vì mua máy quá mạnh, cài game vào chơi đã quá sẽ dễ lơ là việc học....

Top 4 mẫu laptop giá hấp dẫn, nhỏ gọn đáng mua trong năm nay, tậu về học online thì không có điểm chê

Thị trường máy tính xách tay trở nên sôi động hơn trong năm nay với nhiều lựa chọn hấp dẫn về giá và cấu hình.

Hướng dẫn sử dụng phím tắt hiệu quả trên Windows 10 dành cho laptop Hyundai Hybook Celeron

Chi tiết các phím tắt thuận tiện trên laptop Hyundai Hybook Celeron chạy Windows 10 bản quyền.

Cách xem Youtube trên laptop Hyundai Hybook Celeron không bị quảng cáo làm phiền mà bạn nên thử qua

Cùng thử qua thủ thuật cực đơn giản để xem video Youtube không quảng cáo trên laptop Hyundai Hybook Celeron

Thử ngay cách cập nhật laptop chạy Windows 10 lên Windows 11 nhanh nhất và hoàn toàn miễn phí

Sau đây là các cách để nâng cấp lên Windows 11 chính thức. Lưu ý: Hãy sao lưu dữ liệu quan trọng trên laptop của bạn cẩn thận trước khi tiến hành cài đặt nhé.

Các thủ thuật làm việc hiệu quả dành cho laptop chạy Windows 11 vừa được Microsoft phát hành

Để dễ dàng làm chủ Windows 11 trên laptop, hãy cùng bài viết điểm qua các thủ thuật cực hay dưới đây nhé.

Laptop Hyundai Hybook Celeron: Chiếc máy tính giá rẻ sinh ra là để dành cho việc học trực tuyến

Laptop Hyundai Hybook Celeron xuất hiện như một ứng cử viên sáng giá bởi giá tốt, phục vụ việc học không có điểm nào chê, mà còn có thiết kế đẹp.

THỦ THUẬT HAY

Cách dùng 7Zip để mã hóa tập tin, thư mục trên Windows 10

Người dùng thường chọn 7-Zip để giải nén tập tin, nhưng có lẽ nhiều người không biết rằng phần mềm này còn có thể mã hóa tập tin và thư mục bằng thuật toán mã hóa AES-256.

Microsoft đã phát hành Windows 10 Insider Preview build 17115 đến người dùng Insider Fast

Trong hai bản cập nhật được phát hành trước đó (Windows 10 build 17110 và 17112), hệ điều hành được cho là có khả năng cao bị reboot loop và một số lỗi liên quan đến Microsoft Store, do đó Windows 10 build 17115 hứa

Thủ thuật biến bàn phím thành công cụ hữu ích để thao tác với Google Chrome "nhanh như gió"

Có bao giờ bạn sử dụng trình duyệt mà không sử dụng chuột hay Touchpad chưa? Đa số các hacker điều có thói quen sử dụng bàn phím thay thế cho các thiết bị điều khiển như chuột, đó là cách làm việc chuyên nghiệp và ít

Hướng dẫn vô hiệu hóa video tự động phát trên Mac

Tự động phát video là một yếu tố gây bực bội của trải nghiệm web hiện đại mà đôi khi video tự động phát khó mà tìm thấy được hoặc nút dừng phát dường như không hoạt động. Do đó, tốt hơn hết là bạn nên vô hiệu hóa chúng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Soi chi tiết Camera Samsung A52 có đáng tiền để mua ?

Nhìn chung phần thông số camera của Galaxy A52 có sự nâng cấp nhẹ khi camera chính được nâng cấp độ phân giải tối đa 64MP, trong khi camera góc rộng giảm độ phân giải xuống 8MP thay vì 12MP như trên A51.

Trên tay và đánh giá nhanh camera quan sát Yi Dome 720 kết nối app Yi Home

Hiện nay, các loại camera quan sát, camera an ninh trên thị trường có rất nhiều mẫu mã, chủng loại khác nhau. Việc lựa chọn một chiếc camera có thể đáp ứng được các nhu cầu và giá tiền của mỗi người rất khó khăn nếu

Đánh giá Pixel 6 Pro: Chiến binh đáng gờm của “ông lớn” Google năm 2021

Năm nay, thị trường smartphone đã xuất hiện rất nhiều sản phẩm cao cấp đến từ các thương hiệu khác nhau. Trong số đó, không thể không nhắc đến chiếc điện thoại Pixel 6 Pro. Sản phẩm vừa ra mắt cách đây không lâu và