Lenovo không còn nằm trong top 3, lao đao chuyển mình sang phân khúc smartphone cao cấp

 

Phân khúc smartphone cao cấp đang là chiến trường tay đôi giữa Samsung và Apple. Việc Lenovo cũng như Motorola toan tính thử sức ở thị trường này được xem là một thách thức không hề nhỏ, thậm chí muốn vượt mặt Sony, HTC hay LG đã là điều không hề dễ dàng.

Sau khi Lenovo vượt mặt HP để trở thành hãng sản xuất máy tính lớn nhất thế giới, thu về mức lợi nhuận cao trong tháng 3/2017, thì bộ phận kinh doanh smartphone của hãng này lại gặp phải nhiều vấn đề nan giải đến từ chi phí marketing cho các sản phẩm và chi phí linh kiện tăng cao.

Nhìn chung, khó khăn của Lenovo bắt đầu phát sinh kể từ sau khi mua lại Motorola từ Google với giá 2,9 tỷ USD hồi năm 2014 nhưng chưa thể dung hòa để cùng nhau phát triển.

Cùng với đó là sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng di động nội địa chuyên bán smartphone với giá rất cạnh, như Xiaomi và OPPO. Ngày qua ngày đã khiến thị phần của Lenovo giảm không phanh, và chẳng mấy chốc rơi xuống vị trí thứ 8 trên thị trường smartphone năm 2016, nhường vị trí thứ 3 cho Huawei.

Gần đây, Lenovo đã cải tổ hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc nhằm đẩy mạnh sự chú ý của khách hàng về mảng máy tính cá nhân, trong khi đó sẽ nỗ lực thắt chặt lại thương hiệu di động và chuyển sự tập trung sang các dòng smartphone cao cấp dưới thương hiệu Moto.

Chủ tịch Yang Yuanqing nói về hoạt động kinh doanh mảng di động của Lenovo tại cuộc họp báo ở Hồng Kông vào hôm thứ Năm tuần rồi: 'Chiến lược của chúng tôi là ưu tiên các thị trường phát triển - nơi cần có thương hiệu và các sản phẩm sáng tạo, trong khi các thị trường mới nổi cần có tính hiệu quả.'

'Vì vậy, chúng tôi sẽ có hai nhóm phục vụ cho hai loại thị trường với các dòng sản phẩm khác nhau.'

Ảnh gốc: Android Authority

Lenovo đang phải đối mặt với cuộc chiến khó khăn nhất tại sân nhà Trung Quốc, nơi mà hãng đã trượt khỏi top 10 nhà cung cấp điện thoại thông minh. Theo số liệu của Canalys, tổng kết quý 1/2017 doanh số mảng smartphone của Lenovo tại thị trường trong nước giảm 80% so với cùng kỳ năm trước, và 55% so với quý trước đó.

Lenovo hiện tại có 3 thương hiệu điện thoại ở Trung Quốc, bao gồm: Moto cao cấp, Lenovo giá rẻ, và ZUK chỉ bán trực tuyến (ra mắt hồi năm 2015).

Người phát ngôn viên của Lenovo cho biết chiến lược trên thị trường di động toàn cầu của hãng sẽ tập trung vào thương hiệu Motorola, mặc dù hãng vẫn tiếp tục hỗ trợ các dòng sản phẩm khác như ZUK.

Những sản phẩm của Moto bao gồm một loạt các dòng smartphone được thiết kế với các linh kiện rời có thể được thay thế hoặc nâng cấp sẽ giúp Lenovo đứng ở vị trí thứ 2 tại Brazil, chỉ sau Samsung.

Doanh số smartphone Lenovo ở Brazil đã tăng 56% trong 3 tháng đầu năm nay, vượt qua Ấn Độ trở thành thị trường lớn nhất của hãng. Giá bán trung bình các sản phẩm di động của Lenovo đã tăng 15,1% trong năm qua, theo báo cáo tài chính của Lenovo.

Ông Yang cho biết, bắt đầu từ tháng 4/2017, Lenovo đang trên đường đạt mục tiêu tạo ra bước ngoặt lớn cho bộ phận di động vào nửa cuối năm nay. Đồng thời, nhiều nhà phân tích cho rằng Lenovo nên cắt giảm các khoản lỗ tại thị trường Trung Quốc để rồi tập trung sức mạnh ở các thị trường khác.

Trong khi đó, Motorola chỉ mới chính thức bước chân vào thị trường smartphone Việt Nam vào tháng 11/2016 (Ảnh: Tinhte)

Nhà phân tích Alberto Moel của Bernstein, nhận định: 'Tôi nghĩ rằng Lenovo có được cơ hội lớn hơn từ các thị trường ngoài Trung Quốc.'

Ai nói gì mặc ai, 'chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ kinh doanh điện thoại di động ở Trung Quốc, bởi vì bên cạnh việc chiếm 30% thị trường điện thoại thế giới thì đó còn là nhà của chúng tôi', đại diện Lenovo tuyên bố.

Theo IDC, Lenovo là hãng smartphone lớn thứ tư ở Ấn Độ với 9,5% thị phần, so với Samsung ở vị trí đầu bảng là 28,1%.

Bhaskar Kotian, một doanh nhân ở Mumbai, đã mua ít nhất 6 chiếc smartphone của Lenovo để tặng cho bạn bè và gia đình trong hai năm qua, chia sẻ: 'Tôi thích điện thoại Lenovo ở 3 điểm: Pin dùng lâu, tối đa hóa trải nghiệm và thông minh.'

Tóm lại, để xâm chiếm thị trường smartphone cao cấp, Lenovo cũng như Motorola hiện chỉ có thể tranh giành vị trí top 5 mà thôi, vì trên bảng xếp hạng hiện nay là những cái tên rất mạnh về chiến lược và sự sáng tạo: Apple, Samsung, Sony, LG, HTC. Cho nên, Lenovo cần tính toán kỹ lưỡng để không vấp phải thất bại ngay từ bước đầu nhập cuộc.

TIN LIÊN QUAN

Sa sút mảng di động, Lenovo sẽ tách riêng Motorola để phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai

Tại sự kiện ra mắt Moto Z2 Play vừa diễn ra, ngoài giới thiệu sản phẩm mới, đại diện nhà sản xuất còn tiết lộ định hướng phát triển trong tương...

Motorola đã thuộc sở hữu của Lenovo

Motorola vừa mới cho hay thỏa thuận Motorola Lenovo đã được hoàn thiện, và Motorola hiện thuộc sở hữu của Lenovo.

Bộ phận Smartphone vẫn chưa mang tới lợi nhuận cho Lenovo trong quý 1/2018

Trong thời gian 3 tháng đầu năm nay, doanh nghiệp ghi nhận khoản lỗ trước thuế là 142 triệu USD, một sự cải thiện đáng kể so với khoản lỗ 222 triệu USD vào cuối năm ngoái. Tuy nhiên, sự cải thiện trên không phải là do kết quả của hiệu suất kinh

Mảng smartphone của Lenovo trong tương lai sẽ tập trung hoàn toàn vào Motorola

Lenovo là thương hiệu đã xuất hiện tại thị trường Việt Nam khá lâu và được nhiều người biết đến với các sản phẩm máy tính, smartphone. Tuy nhiên, trong tương lai, có thể Lenovo sẽ không còn kinh doanh mảng smartphone tại Việt Nam nói riêng và toàn

Lenovo ra mắt phiên bản trong suốt đặc biệt của smartphone chuyên game Lenovo Legion Pro

Lenovo vừa ra mắt thêm phiên bản trong suốt của mẫu smartphone chơi game Lenovo Legion Pro. Phiên bản này sẽ “ngầu” hơn rất nhiều so với bản gốc khi mặt lưng trong suốt cho phép nhìn thấy các linh kiện bên trong.

Lenovo có thể sẽ không còn kinh doanh mảng smartphone

Trao đổi với ICTNews, ông Nick Reynolds, Giám đốc tiếp thị khu vực châu Á Thái Bình Dương cho biết: 'Việc sản xuất điện thoại thương hiệu Lenovo sẽ chấm dứt trên toàn cầu. Một vài kênh phân phối có thể còn bán nguồn hàng từ các đợt trước'.

Lenovo bất ngờ sa thải hơn 1.100 nhân viên

Lenovo tiếp tục sa thải hơn 1000 nhân viên của Motorola trong công cuộc tái cơ cấu lại mảng kinh doanh điện thoại của 2 công ty này.

Lenovo công bố kết quả kinh doanh thất vọng cho quý 4/2015

Thương vụ trị giá 2,91 tỷ USD giữa Lenovo và Google giờ đây đã mang lại những trái ngọt đầu tiên.

THỦ THUẬT HAY

Cách tải PC Covid: Ứng dụng chính thức tích hợp và thay thế các ứng dụng phòng chống Covid hiện nay

Ứng dụng PC Covid sẽ tích hợp và thay thế tất cả các ứng dụng phòng chống dịch do Bộ Y tế và Bộ Thông tin và truyền thông triển khai như: Bluezone, NCOVI, Tờ khai y tế, khai báo mã QR, quản lý xét nghiệm…

Cách hẹn giờ tắt nhạc trên Zing MP3

Trên ứng dụng Zing MP3 có sẵn tính năng hẹn giờ tắt nhạc tự động, mà người dùng không cần phải tắt nhạc threo cách thủ công.

Hướng dẫn tắt quảng cáo và tối ưu giao diện Facebook trên Chrome

Giao diện Facebook hiện tại quá rườm rà, ngoài những thông tin từ phía bạn bè và người thân, người dùng còn thấy khá nhiều quảng cáo và những mục đề xuất...Hôm nay, TCN chia sẻ cho bạn một thủ thuật giúp tắt quảng cáo

Hướng dẫn thay đổi Nickname, màu nền chat trong Facebook Message

Với bản cập nhật mới đây, ứng dụng Facebook Messenger đã cho phép người dùng tùy chỉnh Nickname, màu sắc của cuộc trò chuyện với một người nào đó. Cùng với đó, bạn còn có thể đặt một biểu tượng cảm xúc mà mình thường

10 tính năng ít được biết đến của Google Maps cho Android

Nếu bạn chỉ sử dụng Google Maps làm ứng dụng điều hướng cơ bản, bạn thực sự đang bỏ lỡ nhiều tính năng hay ho. Hãy cùng khám phá thêm 10 tính năng ít được biết đến của Google Maps cho Android trong bài viết sau đây nhé.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Land Rover Range Rover HSE 2019 - Kẻ tạo trào lưu

Ta đã thấy Porsche có 2 mẫu SUV. Không những thế, Bentley, Rolls-Royce, Lamborghini, Maserati, Aston Martin, thậm chí cả Ferrari cũng đang và sắp có những mẫu xe gầm cao.

Đánh giá tủ lạnh Panasonic NR-BV289QSV2 Inverter 255 lít

Điểm nổi bật nhất là thiết kế khá nhỏ gọn với ngăn đá dưới tiện lợi giúp người dùng không phải khom lưng quỳ gối khi lấy thức phẩm thường xuyên ở ngăn mát. Với chiều cao chỉ hơn 150 cm một chút nên tầm với và tầm nhìn

Đánh giá nhanh Surface Book 2: bản lề chắc chắn hơn, cấu hình tốt hơn

Cấu hình đã mạnh mẽ hơn và được việc hơn nhờ thế hệ vi xử lý Kaby Lake Refresh - lần đầu CPU dòng U có 4 nhân 8 luồng, thêm vào đó là GPU rời thế hệ Pascal.